Đối với xe thuần điện việc thiết kế pin nó đang ở dạng modul rồi, nhưng tại sao các kỹ sư ko thiết kế để nó có thể tháo nắp kiểu như laptop nhỉ. Khi đó chỉ cần thiết kế thêm các trạm đổi pin tự động, các cụ chỉ cần đánh xe vào ô đỗ + quét mã QR để thanh toán. Sau đó pin sẽ đc thay tự động bằng máy móc hay robot gì đó, và t.gian thao tác chỉ khoảng 5 phút thôi.
Các trạm thay pin sẽ có quy mô như các cây xăng hiện tại, nghĩa là cùng 1 thời điểm sẽ phục vụ đc 3-5 xe. Song song với các trạm thay pin thì vẫn có các trạm sạc như hiện tại. Lúc đó nhà sản xuất oto chỉ cần sản xuất và bán xe ko có pin. Pin có thể do 1 công ty khác chuyên sản xuất riêng và việc mở trạm thay pin hoặc trạm xạc thì là 1 bên khác vận hành.
Tốn tiền thôi cụ ạ.
Ngày xưa Tesla cũng làm và đã bỏ. Hiện nay còn 1 hãng ở Trung Quốc còn đang sử dụng phương pháp này. Xe tải, xe đầu kéo thì làm được.
Quả pin rất nặng ( vài tạ) nên phải dùng 1 con robot để nâng hạ.
Pin là điện áp cao nên không thể cắm rút được.
Pin phải có hệ thống làm mát. Mấy đường ống này cắm rút không đơn giản.
Pin thay ra phải được sạc lại tại chỗ. Nên trạm đổi pin thì cũng phải là trạm sạc luôn.
Mỗi mẫu xe 1 quả pin khác nhau. Nên 1 hãng có nhiều mẫu xe tương ứng với nhiều mẫu pin.
Phải có pin sạc đầy chờ sẵn ở trạm đổi. Nên ít nhất phải có 2 quả pin chờ ở đấy. Nếu có 5 mẫu xe. Tương đương với mỗi trạm đổi phải có 10 quả pin chờ. Mà pin thì không rẻ nên đẩy chi phí lên rất cao.
Khách hàng cũng không muốn đổi quả pin mới của mình lấy 1 quả pin đã vài năm tuổi cả. Không yên tâm khi không biết quả pin mình vừa đổi có bị va chạm móp méo gì không.