[Funland] Trung tâm đô thị: nên hướng ra biển hay lùi vào đất liền?

The Silent

Xe điện
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,727
Động cơ
147,088 Mã lực
Thành phố, đặt ở vị trí nào, sát biển hay xa biển phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Cụ thể, đô thị đó phát triển theo định hướng gì? Du lịch? Thương mại? Tài chính hay Công nghiệp v.v.vv. Bên cạnh đó vị trí quy hoạch đô thị thường phải thuận tiện kết nối với hệ thống giao thông nhằm đảm bảo vận chuyển, vận tải trao đổi hàng hóa, giao thương với các vùng lân cận hay kết nối với các vùng đô thị khác. Cuối cùng và khá quan trọng còn phụ thuộc vào vị trí địa lý, đặc điểm khí hậu, địa chất. Do đó, cụ không thể lấy quy hoạch, vị trí của mỗi thành phố tại mỗi tỉnh đem ra so sánh với nhau thế nào là thiệt, thế nào là hại. Và lại càng không thể đem các đô thị ở các quốc gia với vị trí địa lý, khí hậu, định hướng phát triển, khác nhau để đem ra so sánh phân tích như suy nghĩ của cụ được.
 

custardapple

Xe buýt
Biển số
OF-205653
Ngày cấp bằng
11/8/13
Số km
814
Động cơ
126,068 Mã lực
Em thấy khác biệt là họ lạnh, mình nóng. Ra mặt biển thì mát lắm :P
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,384
Động cơ
49,424 Mã lực
Vũng Tàu dành bờ biển cho phát triển du lịch rồi nhé. Trung tâm hành chính đã chuyển lên Bà Rịa. Trước khi bị sát nhập vào tp.HCM.
Bà Rịa Vũng Tàu phân làm 2 trục rõ rệt,

- Trục ven biển từ Bình Châu - Hồ Tràm - Phước Hải - Long Hải - Bãi Sau - Bãi Trước là trục du lịch, nghỉ dưỡng.

- Trục Đông Xuyên - Long Sơn - Cái Mép - Thị vải là trục công nghiệp, logistics

Sau khi nhập về TPHCM có thể nghiên cứu lại quy hoạch tổng thể, nhưng khả năng cơ bản vẫn theo 2 trục chính vậy thôi. Có thể Vũng Tàu lại trở thành một điểm nhấn như xưa và Bà Rịa sẽ giảm bớt vai trò?
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,384
Động cơ
49,424 Mã lực
Thành phố, đặt ở vị trí nào, sát biển hay xa biển phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Cụ thể, đô thị đó phát triển theo định hướng gì? Du lịch? Thương mại? Tài chính hay Công nghiệp v.v.vv. Bên cạnh đó vị trí quy hoạch đô thị thường phải thuận tiện kết nối với hệ thống giao thông nhằm đảm bảo vận chuyển, vận tải trao đổi hàng hóa, giao thương với các vùng lân cận hay kết nối với các vùng đô thị khác. Cuối cùng và khá quan trọng còn phụ thuộc vào vị trí địa lý, đặc điểm khí hậu, địa chất. Do đó, cụ không thể lấy quy hoạch, vị trí của mỗi thành phố tại mỗi tỉnh đem ra so sánh với nhau thế nào là thiệt, thế nào là hại. Và lại càng không thể đem các đô thị ở các quốc gia với vị trí địa lý, khí hậu, định hướng phát triển, khác nhau để đem ra so sánh phân tích như suy nghĩ của cụ được.
Nhưng có thể vẫn có quy luật chung đấy? là mô hình Cảng - Thị.

Ví dụ như Hà Nội là "thị" - Hải phòng là "cảng" (hơi xa tí :) ). Ngày xưa là Kẻ Chợ - Phố Hiến.

TPHCM thị là Sài Gòn, cảng là Cát Lái - Tân Cảng - Khánh Hội; dần chuyển sang thị là TPHCM cũ - cảng là Cái Mép Thị Vải Cần Giờ.

Ngày xưa Nhật cũng vậy, Tokyo là thị, Yokohama là cảng. Champa cũng vậy: Thánh địa Mỹ Sơn - Hội An. Trà Bàn - Thị Nại. Phù Nam cũng vậy: Angkor Borei - Óc Eo.
 

The Silent

Xe điện
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,727
Động cơ
147,088 Mã lực
Nhưng có thể vẫn có quy luật chung đấy? là mô hình Cảng - Thị.

Ví dụ như Hà Nội là "thị" - Hải phòng là "cảng" (hơi xa tí :) ). Ngày xưa là Kẻ Chợ - Phố Hiến.

TPHCM thị là Sài Gòn, cảng là Cát Lái - Tân Cảng - Khánh Hội; dần chuyển sang thị là TPHCM cũ - cảng là Cái Mép Thị Vải Cần Giờ.

Ngày xưa Nhật cũng vậy, Tokyo là thị, Yokohama là cảng. Champa cũng vậy: Thánh địa Mỹ Sơn - Hội An. Trà Bàn - Thị Nại. Phù Nam cũng vậy: Angkor Borei - Óc Eo.
Thì cụ đọc lại cmt của em cũng nêu đủ đó thôi.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,384
Động cơ
49,424 Mã lực
Thì cụ đọc lại cmt của em cũng nêu đủ đó thôi.
Ý là dù điều kiện cá biệt như thế nào, thì có vẻ như quy luật chung: muốn phát triển cần gắn kết giữa 1 đô thị lớn + 1 cảng lớn. Hiếm có thành phố nào sâu trong lục địa, không gắn cảng mà phát triển mạnh. Đây chỉ là nghi vấn, quan sát của mình thôi nhé :) nhờ các cụ mổ xẻ thêm
 

The Silent

Xe điện
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,727
Động cơ
147,088 Mã lực
Ý là dù điều kiện cá biệt như thế nào, thì có vẻ như quy luật chung: muốn phát triển cần gắn kết giữa 1 đô thị lớn + 1 cảng lớn. Hiếm có thành phố nào sâu trong lục địa, không gắn cảng mà phát triển mạnh. Đây chỉ là nghi vấn, quan sát của mình thôi nhé :) nhờ các cụ mổ xẻ thêm
Phụ thuộc vào định hướng phát triển kinh tế==>quy hoạch phát triển vùng==> quy hoạch sử dụng đất==> quy hoạch đất đô thị. Nói chung là vân vân và mâu mây.. Còn khái niệm kết nối chuỗi các vùng đô thị để phát triền kinh tế như đô thị lớn+ cảng lớn nhứ ý cụ. Chỉ là 1 mắt xích trong chuỗi xích tổng thể.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,384
Động cơ
49,424 Mã lực
Phụ thuộc vào định hướng phát triển kinh tế==>quy hoạch phát triển vùng==> quy hoạch sử dụng đất==> quy hoạch đất đô thị. Nói chung là vân vân và mâu mây.. Còn khái niệm kết nối chuỗi các vùng đô thị để phát triền kinh tế như đô thị lớn+ cảng lớn nhứ ý cụ. Chỉ là 1 mắt xích trong chuỗi xích tổng thể.
Nói như vậy thì chung chung quá, cần có những định hướng cụ thể hơn. Và như tiêu đề thớt này Trung tâm đô thị nên hướng ra biển hay lùi vào
 

Bleu Azur

Xe buýt
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
639
Động cơ
55,773 Mã lực
Ý là dù điều kiện cá biệt như thế nào, thì có vẻ như quy luật chung: muốn phát triển cần gắn kết giữa 1 đô thị lớn + 1 cảng lớn. Hiếm có thành phố nào sâu trong lục địa, không gắn cảng mà phát triển mạnh. Đây chỉ là nghi vấn, quan sát của mình thôi nhé :) nhờ các cụ mổ xẻ thêm
Không hiểu ý bác, tại sao thành phố sâu trong đất liền không gắn với cảng lại không phát triển ? Hà Nội đấy có gắn với cảng biển đâu.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,384
Động cơ
49,424 Mã lực
Không hiểu ý bác, tại sao thành phố sâu trong đất liền không gắn với cảng lại không phát triển ? Hà Nội đấy có gắn với cảng biển đâu.
Hà Nội là thành phố lịch sử. Hà Nội bắt đầu hình thành từ 454 (Tống Bình), còn biển thì ngày càng lùi.

Xa xưa Mã Viện đi vào đánh từ Hợp Phố (Quảng Tây) ---> vào đánh nhau ở Lãng Bạc (vẫn còn tranh cãi nhưng khả năng Lãng Bạc ở khu vực Đông Anh giáp Bắc Ninh bây giờ. Rồi đến thời Bắc Thuộc cảng chính ở Luy Lâu (Thuận Thành, Bắc Ninh). Rồi đến thời độc lập, thuỷ quân đánh nhau ở Bạch Đằng ---> Vạn Kiếp ---> Đông Bộ Đầu (Long Biên).

Rồi đến thời chúa Trịnh, thuyền tây đi từ Văn Úc ---> Đò Mè vào Phố Hiến. Rồi đến sau này là luồng chính ra Ba Lạt.

Tại sao biển lùi? có thuyết là do hoạt động con người tăng lên, phù sa sông Hồng và dòng chảy mạnh lên, kết hợp đê điều trị thuỷ, dân lấn định cư dần về phía biển.

Bây giờ do đi lại tiện khoảng khách gần lại, Hà Nội (thị) với Hải Phòng (cảng) vẫn Ok. Tổng lượng hàng qua Hải Phòng vẫn áp đảo miền Bắc
IMG_7255.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

PenII

Xe tăng
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
1,159
Động cơ
571,303 Mã lực
biển tiến, đã được công nhận trong và ngoài, còn lại tuỳ duyên ;))
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,384
Động cơ
49,424 Mã lực
vâng vận đổi sao dời, trái đất vẫn quay, tuỳ cụ ạ =))
Nhẽ nào sẽ có lúc vật đổi sao dời đến mức Trung tâm tiến ra biển không cụ nhỉ? về Đồ Sơn chẳng hạn :P Đồ Sơn địa thế rất đẹp gần giống bán đảo Vũng Tàu ở phía Nam, khi lập cụm cảng - trục kinh tế Văn Úc thì cũng gần như cụm cảng Đông Xuyên, đường 30/4 của Vũng Tàu?
 

The Silent

Xe điện
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,727
Động cơ
147,088 Mã lực
Nói như vậy thì chung chung quá, cần có những định hướng cụ thể hơn. Và như tiêu đề thớt này Trung tâm đô thị nên hướng ra biển hay lùi vào
Hy vọng cụ đọc lại còm của em đã đưa ra ở trên nữa. Quy hoạch đô thị, mõii thành phố vị trí đặt ở đâu đều có định hướng cả.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top