Tây với âu thì e ko rõ nhưng ta thì e thấy phải đến 7-80% là do môi trường sống và thói quen sinh hoạt ảnh hưởng đến tự kỷ ở trẻ. Tự kỷ bản chất là bị rối loạn ngôn ngữ, trẻ bị mất khả năng tiếp thu, hiểu và tạo ra ngôn ngữ qua giao tiếp. Giai đoạn từ 1-2.5 tuổi là thời điểm vàng để trẻ học và tiếp thu ngôn ngữ thông qua nghe, hiểu và bắt chước. Muốn vậy thì trẻ phải đc tiếp xúc, tương tác, dạy bảo, yêu cầu và động viên để phát lại ngôn ngữ (ê a, ba ba, bà bà, ạ, chào....). Mà giờ hầu hết bố mẹ đi làm, tối mới về, thời gian dành cho con rất ít, thời gian cho con cũng ko chất lượng. Nếu thuê giúp việc hoặc ông bà trông mà chỉ lanh quanh trong nhà, ít ra ngoài, xong lại mở tivi, ipad, điện thoại cho trẻ xem sớm quá nó dần sẽ chuyển từ trạng thái chủ động học ngôn ngữ sang bị động, chỉ tiếp thu vào mà tiếp thu nhiều quá, ko có sự đòi hỏi tương tác lâu dần khả năng hiểu và tương tác người - người kém đi. Để quá độ tuổi vàng là dễ chuyển sang tự kỷ. Ngoài ra vde ăn uống giờ cũng nhiều chất, nhiều đường ngọt nên trẻ thừa năng lượng nên nghịch, quậy. Mấy đứa trẻ mà điện thoại ipad nhiều nó có thể ko nói hoặc nói luyên thuyên, cả tiếng anh tiếng pháp vì bản chất nó ko hiểu ngôn ngữ, chỉ nghe nào phát lại như cái máy. Thời xưa trẻ con lê la suốt, trừ mấy đứa bẩm sinh có vde về thần kinh thì có mấy đứa gọi là "tự kỷ" như giờ đâu.