Em nghĩ phạt lái xe vì lái xe chính là thuyền trưởng của cái xe, phải chịu trách nhiệm về an toàn của mọi người. Người dân nói chung, hành khách đi xe có thể không có bằng lái thậm chí cả 2b thì biết gì tới luật gt mà phạt.Phạt nhưng phạt ai?
Phạt người lái xe thì không đúng rồi, vì trách nhiệm của người lái xe không phải chỉ chú ý đến những người ngồi sau có cài dây hay không! Trăm dâu đổ đầu tằm thì não teo hết cả rồi.
Em chở người nhà ngồi sau, nhắc cài dây còn bị chửi té tát vuốt mặt không kịp huống chi cụ nào chở khách thì nói làm sao?
Còn cụ thể phạt thế nào thì em chịu, nhất là với các xe khách 16c, 24c hoặc xe to hơn nữa.
Còn chuyện bị chửi, bị mắng thì mình cũng phải có cách. Em nhớ hồi mấy năm trước, chở ông anh họ. Ông này chẳng bao giờ có thói quen cài dây, hôm đó lại ngồi bên phụ. Em bảo anh thắt dây đi, ông ý bảo: vẽ, cần gì. Em dọa: ra kia CA phạt đấy. Thế là lục tục tìm dây, hỏi thắt thế nào và ngoan ngoãn làm theo.


Ban đầu em còn giải thích cặn kẽ, chờ cho cài dây thì mới đi nhưng bị mắng cho té tát nên những lần sau này em cũng chỉ giám nhắc nhở cho có lệ, em cũng mong có quy chế nhưng chế tài phải rõ ràng, minh bạch. Ví như trường hợp em nêu trên thì đã nhắc nhờ mà phải bỏ tiền ra nộp phạt thì bực lắm lắm. Các bác tài xe khách chắc bỏ nghề vì tiền phạt cao hơn tiền lương, hành khách được niềm vui không nhỏ vì đã bắt thằng lái xe trả tiền thay cho sự cố ý hay vô ý thức của chính mình. Theo như lý luận của cụ thì đặt lái xe là Thuyền trưởng đã không đúng, luật hàng hải khác và khắt khe hơn luật đường bộ nên vai trò của lái xe không giống và không thể so sánh với vai trò của Thuyền trưởng.