Trong thời gian tới, người dân tại Hawaii, bờ Tây nước Mỹ và Nam Thái Bình Dương có thể gặp khó khăn khi mua hoặc vận chuyển xe điện (EV) và xe hybrid cắm sạc (PHEV) từ châu Á, do công ty vận tải Matson, Inc. – nhà cung cấp vận chuyển chính cho Hawaii và khu vực Thái Bình Dương – đã tạm ngưng vận chuyển các loại xe này.
Quyết định này được đưa ra sau vụ cháy tàu Morning Midas vào tháng 6, khiến 3.048 xe bị thiêu rụi (trong đó có 70 xe điện và 681 xe hybrid), làm dấy lên lo ngại về rủi ro cháy nổ của pin lithium-ion. Matson cho biết quyết định có hiệu lực ngay lập tức và chưa rõ thời gian kéo dài.
Khác với các tàu chuyên dụng có khoang trống rộng, tàu của Matson chở xe bằng container kín, khiến việc phát hiện và xử lý cháy trở nên khó khăn hơn. Dù vậy, công ty vẫn cam kết hỗ trợ ngành vận tải phát triển tiêu chuẩn an toàn mới và sẽ xem xét khôi phục vận chuyển EV/PHEV khi có biện pháp an toàn phù hợp.
Phân tích tác động và ý nghĩa
1. Đối với người tiêu dùng tại Hawaii và các đảo Thái Bình Dương
Hạn chế nguồn cung xe điện từ châu Á – nơi sản xuất lượng lớn EV với giá phải chăng.
Chi phí tăng cao nếu phải tìm phương án thay thế (vận chuyển bằng hãng khác hoặc từ nguồn xa hơn).
Tác động tiêu cực đến kế hoạch chuyển đổi sang xe xanh tại các khu vực này, nhất là khi Hawaii hiện có tới 37.000 xe điện và nhu cầu tiếp tục tăng.
2. Đối với ngành logistics và vận tải biển
Là hồi chuông cảnh báo về rủi ro an toàn cháy nổ từ pin lithium-ion, đặc biệt khi vận chuyển bằng container.
Thể hiện khoảng trống trong tiêu chuẩn an toàn hàng hải hiện nay đối với việc vận chuyển xe điện.
Có thể thúc đẩy đổi mới về thiết kế tàu và quy trình xử lý hàng hóa nguy hiểm, đặc biệt là hàng hóa có pin công suất lớn.
3. Đối với ngành công nghiệp xe điện
Gây ra một điểm nghẽn trong chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận thị trường của các hãng xe điện Trung Quốc và châu Á.
Tăng áp lực lên các hãng vận chuyển và nhà sản xuất phải chứng minh tính an toàn của pin và phương tiện, hoặc tìm giải pháp kỹ thuật giảm rủi ro cháy nổ.
baomoi.com
Quyết định này được đưa ra sau vụ cháy tàu Morning Midas vào tháng 6, khiến 3.048 xe bị thiêu rụi (trong đó có 70 xe điện và 681 xe hybrid), làm dấy lên lo ngại về rủi ro cháy nổ của pin lithium-ion. Matson cho biết quyết định có hiệu lực ngay lập tức và chưa rõ thời gian kéo dài.
Khác với các tàu chuyên dụng có khoang trống rộng, tàu của Matson chở xe bằng container kín, khiến việc phát hiện và xử lý cháy trở nên khó khăn hơn. Dù vậy, công ty vẫn cam kết hỗ trợ ngành vận tải phát triển tiêu chuẩn an toàn mới và sẽ xem xét khôi phục vận chuyển EV/PHEV khi có biện pháp an toàn phù hợp.
Phân tích tác động và ý nghĩa
1. Đối với người tiêu dùng tại Hawaii và các đảo Thái Bình Dương
Hạn chế nguồn cung xe điện từ châu Á – nơi sản xuất lượng lớn EV với giá phải chăng.
Chi phí tăng cao nếu phải tìm phương án thay thế (vận chuyển bằng hãng khác hoặc từ nguồn xa hơn).
Tác động tiêu cực đến kế hoạch chuyển đổi sang xe xanh tại các khu vực này, nhất là khi Hawaii hiện có tới 37.000 xe điện và nhu cầu tiếp tục tăng.
2. Đối với ngành logistics và vận tải biển
Là hồi chuông cảnh báo về rủi ro an toàn cháy nổ từ pin lithium-ion, đặc biệt khi vận chuyển bằng container.
Thể hiện khoảng trống trong tiêu chuẩn an toàn hàng hải hiện nay đối với việc vận chuyển xe điện.
Có thể thúc đẩy đổi mới về thiết kế tàu và quy trình xử lý hàng hóa nguy hiểm, đặc biệt là hàng hóa có pin công suất lớn.
3. Đối với ngành công nghiệp xe điện
Gây ra một điểm nghẽn trong chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận thị trường của các hãng xe điện Trung Quốc và châu Á.
Tăng áp lực lên các hãng vận chuyển và nhà sản xuất phải chứng minh tính an toàn của pin và phương tiện, hoặc tìm giải pháp kỹ thuật giảm rủi ro cháy nổ.

Hãng tàu biển đưa quy định vận chuyển riêng với xe điện và xe PHEV
MỸ - Do lo ngại cháy nổ, một hãng tàu biển ở Hawail đã quyết định ngừng vận chuyển xe điện, xe hybrid (PHEV).
