[Funland] Tư liệu: Tư duy kinh tế 1975-1989

mrchuong

Xe buýt
Biển số
OF-80075
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
501
Động cơ
421,124 Mã lực
Nơi ở
tiên lãng huyện, hải phòng phố
Với cái tư duy dấu sai, dấu dốt vào một góc như vậy thì e rằng muôn đời VN không thể phát triển được, tư tưởng của Ông Cụ được vận dụng sai lệch, các cấp vẫn còn kiểu nịnh bợ nhau, cái mặt tốt thì không học, a dua theo mặt xấu, khôn vặt. Ước sao có những lđ có tâm, có đức như Ông Cụ thì VN há chẳng giàu mạnh sao???
 

springsea

Xe container
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,564
Động cơ
538,238 Mã lực
Chuẩn ra là phải đợi các lãnh đạo của giai đoạn đó giờ còn đương chức về hưu đã - khi là "nguyên", là "cựu" đỡ bị bóp hầu, bóp cổ thì mới "nổ" được !
Thế nên tính "thích ứng với những biến đổi" và "nắm bắt cơ hội" của kinh tế VN vẫn là dấu hỏi. Phương Tây cũng có những bước đi sai lầm nhưng với hệ thống ứng phó tức thời real time nên khả năng phục hồi cao hơn. Chúng ta bây giờ lại ngồi đợi đến năm 203X để cụ Nầm up bài 1995-2009 và lại có người thắc mắc tại sao chưa có 2015-2029 :D. Độ trễ lớn quá thì cơ hội nào nó chờ được mềnh nhể.
 

ThanhSon2003

Xe buýt
Biển số
OF-89489
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
921
Động cơ
415,130 Mã lực
Thế nên tính "thích ứng với những biến đổi" và "nắm bắt cơ hội" của kinh tế VN vẫn là dấu hỏi. Phương Tây cũng có những bước đi sai lầm nhưng với hệ thống ứng phó tức thời real time nên khả năng phục hồi cao hơn. Chúng ta bây giờ lại ngồi đợi đến năm 203X để cụ Nầm up bài 1995-2009 và lại có người thắc mắc tại sao chưa có 2015-2029 :D. Độ trễ lớn quá thì cơ hội nào nó chờ được mềnh nhể.
Cụ lại Nhầm nữa roài : thời xưa sai vì giáo điều, vì "đỏ" quá nên không thể đổi màu được, vì những hạn chế nội tại về nhận thức, trải nghiệm có liên quan đến yếu tố lịch sử - nhưng hơn ở chỗ còn được tý cầu thị, biết sai và biết nhận ra con đường tội lỗi.
- Giờ chúng nó biết là sai cả đấy," nhưng ngậm miệng ăn tiền", "sống chết mặc bay" kệ cmn những "con cừu" ngơ ngác - nên hy vọng 1 ngày cụ Nầm quật cái g.đ 1995 - 20xx là hơi bị viển vông.
 

DuhocNhatBan

Xe tăng
Biển số
OF-184882
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
1,137
Động cơ
256,839 Mã lực
Lấm lét gì đâu cụ, em thấy công khai đấy chứ :P Áo La tô, ổi tàu, đúc tàu... sau thì thêm đồ lướt "dây phơi" như quần Jeans, boost, quần hộp, áo gile nhà báo (em vẫn còn 1 cái mua ở đó đây)... nói chung toàn đồ hầm hố hehe.

P/S: nợ rượu cụ nhé, dạo này em it vodka các cụ nên cty rượu ghét em ko bán chịu cho nữa rồi.
Quân trang được phát nó khác mấy đồ buôn lậu kia cụ Lin nhá
Bán quân trang, bị tóm là tèo đấy
 

2 tai 8 banh

Xe container
Biển số
OF-152521
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
6,171
Động cơ
3,652 Mã lực
Quân trang được phát nó khác mấy đồ buôn lậu kia cụ Lin nhá
Bán quân trang, bị tóm là tèo đấy
bán thì không bán, nhưng năm 1988 bọn em ở Lạng sơn, 1 cái áo bông lính đổi được 1 chú vitamin gâu gâu loại to đới cụ ạ :))
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,218
Động cơ
697,036 Mã lực
Em tiếp ạ.

TÌNH HÌNH KINH TẾ 1979-1980

Trở ngại lớn nhất trong tư duy kinh tế thời đó là:

1.Nếu để các thành phần kinh tế phát triển thì ứ đúng với nhiệm vụ cách mạng quan hệ sản xuất.

2.Nếu để thị trường tự do phát triển thì còn giề là kế hoạch hóa nền kinh tế?

Vấn đề chủ yếu là: Kinh tế nhiều thành phần có nhiều cái hay, cơ mà thế thì hình như ứ phải là kinh tế XHCN. Lúc đó, quốc doanh hay HTX có khi cũng mải miết chạy theo thị trường, lợi nhuận. CNXH thế thì tèo mất.

Phải thay đổi thì đúng rồi, nhưng xuất hiện 2 xu hướng:

-Chấp nhận kinh tế hàng hóa nhiều thành phần như một chiến lược lâu dài.

-Chỉ tạm chấp nhận thôi.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,218
Động cơ
697,036 Mã lực
TÌNH HÌNH KINH TẾ 1979-1980

Cơ sở là nơi khởi nguồn của những sauy nghĩ đổi mới. Họ không có tham vọng thiết kế mô hình mới mà chỉ đơn giản là luồn lách cơ chế để tồn tại.

Trong nông nghiệp, mô hình khoán chui nhen nhóm trở lại.

Với mua bán theo kế hoạch, nhièu địa phương đã xé rào mua giá cao, bán giá cao.

Công nghiệp quốc doanh èo uột. Nhiều giám đốc đã tự vay ngoại tệ, tự nhập nguyên vật liệu tổ chức sản xuất và đưa một phần hàng hóa ra thị trường.

TP.Hồ Chí Minh mở ra ý tưởng cơ chế xuất nhập khẩu cho địa phương, cơ sở....
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,218
Động cơ
697,036 Mã lực
Quân trang được phát nó khác mấy đồ buôn lậu kia cụ Lin nhá
Bán quân trang, bị tóm là tèo đấy
Cụ này nói chuẩn này :))

Cơ mà đói quá, quân trang vừa lĩnh trong Thành, đã mang ra ga bán. Thường thì giữ lại áo thôi, còn chăn màn, quần, dép, mũ...bán hết :))
 

quanarc

Xe đạp
Biển số
OF-317828
Ngày cấp bằng
29/4/14
Số km
43
Động cơ
293,330 Mã lực
Lót dép hòng các cụ ạ :)
 

fordeverest2012

Xe tăng
Biển số
OF-137063
Ngày cấp bằng
3/4/12
Số km
1,897
Động cơ
387,370 Mã lực
Vào hết số, đạp hết ga đi cụ :)) Đoạn này không bắn tốc độ :))
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,218
Động cơ
697,036 Mã lực
TÌNH HÌNH KINH TẾ 1979-1980

Giới nghiên cứu kinh tế thời đó thì

-Nhiều người đi học nước ngoài về, nhưng phần lớn là từ các nước XHCN.

-Thông tin không nhiều để tham khảo.

-Hàng rào tư tưởng vững chắc, không cẩn thận là bị quy kết lập trường, quan điểm.

Chỗ nào "xé rào" thường mượn "lá chắn" là ý kiến chuyên gia Liên Xô. Cách làm mới, dù khác trước, nhưng nếu được chuyên gia ủng hộ thì coi như ổn, cứ thế mà làm.

Tất nhiên, các cụ Liên Xô cũng có người suy nghĩ thực tế, có người giáo điều, nhưng nhìn chung, họ tôn trọng chứ không áp đặt đổi mới mô hình kinh tế ở Việt Nam.
 

roni

Xe buýt
Biển số
OF-183706
Ngày cấp bằng
6/3/13
Số km
807
Động cơ
342,843 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà hàng xóm
Bài học TQ, Mỹ cấm vận, LX tan rã là bài học cốt lõi nhất cho đường lối ngoại giao đa phương của chúng ta hiện nay. Tốt nhất không ngả hẳn về một anh nào cả
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,218
Động cơ
697,036 Mã lực
TÌNH HÌNH KINH TẾ 1979-1980

Trong Nam, ông Võ Văn Kiệt quy tụ một dội ngũ chuyên gia kinh tế chế độ cũ, tham mưu nhiều phương án ổn. Tuy chưa được áp dụng ngay tại TP.Hồ Chí Minh lúc đó, nhưng là cơ sở để sau này, khi ông làm Thủ tướng, đã áp dụng vào thực tiễn nền kinh tế đất nước, mang lại nhiều chuyển biến. Có thể kể ra đây:

-Tiền tệ, tín dụng-sức trì hay lực đẩy?

-Giải quyết sơ khởi vấn đề tiền mặt-Cần có HTX tín dụng (1980)

-Sức đẩy của tiền tệ, lượng tiền lưu hành và giá cả (1981)

-Công tác tài chính ngân hàng giai đoạn mới (1983).

-Trật tự phát triển-bài toán ngoại thương của TRung ương hay thành phố? (1983).

-Khu chế xuất ngoại thương và phát triển kinh tế (1983)

-Tài chính quốc gia-Tài chính nhà nước (1983)

-Hình dung một sách lược kinh tế đối ngoại (1983)...
 

fordeverest2012

Xe tăng
Biển số
OF-137063
Ngày cấp bằng
3/4/12
Số km
1,897
Động cơ
387,370 Mã lực
Bài học TQ, Mỹ cấm vận, LX tan rã là bài học cốt lõi nhất cho đường lối ngoại giao đa phương của chúng ta hiện nay. Tốt nhất không ngả hẳn về một anh nào cả
Vậy cụ có công nhận với em các cụ ở thiên đình là giỏi không :))
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,226
Động cơ
2,071,238 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
bán thì không bán, nhưng năm 1988 bọn em ở Lạng sơn, 1 cái áo bông lính đổi được 1 chú vitamin gâu gâu loại to đới cụ ạ :))
Được giá phết cụ nhẩy :))
Nhưng đôi khi phải để giành về phép, đến ga Hàng Cỏ có mấy thứ quân trang bán nhanh cho dân phe, để mua quà về nhà.
Vừa bán vừa sợ mấy anh KSQS thế không biết :(

Cụ này nói chuẩn này :))
Cơ mà đói quá, quân trang vừa lĩnh trong Thành, đã mang ra ga bán. Thường thì giữ lại áo thôi, còn chăn màn, quần, dép, mũ...bán hết :))
Ối Dời, lính cậu mà cũng đi bán quân trang nài =))
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,218
Động cơ
697,036 Mã lực
TÌNH HÌNH KINH TẾ 1979-1980

Các cụ ở trung ương thì, một mặt vẫn tư duy phát triển kinh tế như các cụ nghĩ. Mặt khác, thấy rõ là nền kinh tế không ổn. Vài chỗ "xé rào" lại làm ăn được, tình hình khá lên...

Vậy là băn khoăn giữa "chan lý" và "hiện thực".

Tuy nhiên, một khi đã thuộc về quan niệm, cách nghĩ...thì không thể thay đổi một sớm một chiều. Tất cả các cụ đều mong cho đất nước khá lên, dân no ấm, cơ mà hiệu quả không như mong muốn.

Lúc này, có cả ý kiến giữ như cũ, ý kiến phải đổi mới và ý kiến là "gạch nối" giữa hai luồng suy nghĩ trên.

Túm lại: Các cụ đều thấy là không ổn, cần thay đổi, nhưng chưa rõ phải thay đổi như thế nào.
 

N_V_L

Xe điện
Biển số
OF-90838
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
2,098
Động cơ
424,732 Mã lực
Em oánh dấu phát anh Lầm nhé!
 

roni

Xe buýt
Biển số
OF-183706
Ngày cấp bằng
6/3/13
Số km
807
Động cơ
342,843 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà hàng xóm
Vậy cụ có công nhận với em các cụ ở thiên đình là giỏi không :))
Giữa làm được và làm xuất sắc để tận dụng cơ hội đưa đất nước cất cánh có sự khác biệt không hề nhẹ cụ ạ. Em vẫn mong !!!
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,218
Động cơ
697,036 Mã lực
TÌNH HÌNH KINH TẾ 1979-1980

NGày 4/5/1979, Thông báo của Bộ Chính trị viết:

-Ta phải tăng chi về quốc phòng. Tăng viện trợ cho Lào và Cam. Đây là việc chính của chúng ta....

-Nguồn ngoại tệ, vật tư nhập từ thị trường TBCN bị thu hẹp.

-Thực hiện kế hoạch quý 1 đạt thấp; vụ Đông-Xuân ko tốt như ban đầu.

-Nhìn chung, nền kinh tế vốn đã mất cân đối nghiêm trọng, nay lại có những khó khăn mới.

-Đời sống nhân dân thêm khó khăn, nhất là nhân dân vùng có chiến sự, các thành phố lớn, cán bộ, công nhân, viên chức.

-Tình trạng bội chi ngân sách, bội chi tiền mặt đến mức nghiêm trọng. Nhiều nơi ko có tiền trả lương công nhân hàng mấy tháng liền....

Rồi Bộ Chính trị kết luận: Bộ Chính trị chấp thuận dự án kế hoạch năm 1979 do Chính phủ đề nghị. Trong quá trình thực hiện, nếu cần thì có sự điều chỉnh cần thiết....

Thực sự đi từ lao động và các tư liệu sản xuất hiện có. Thực sự làm kế hoạch từ cơ sở, từ huyện..."
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
5,991
Động cơ
553,173 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Nhà Cháu vẫn đang đọc bài của lão Lầm đới ! :D
1 thực tế, các bác ở trên biết rõ thực tế cuộc sống lắm chứ không phải không biết nhưng tại sao không thay đổi từ sớm hơn, chỉ đến khi không thay đổi là chết thì mới làm. Do đâu ?
Bài học có rồi nhưng đã rút ra được kinh nghiệm gì ? Có giải quyết triệt để không hay vẫn chỉ là tắc đâu thì ngoặt đấy. Độc quyền chính là nguyên nhân sâu xa tạo ra lợi ích nhóm.....
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top