Tự thay nhớt thì nên dùng loại nào?

Vespa946

Xe hơi
Biển số
OF-331743
Ngày cấp bằng
18/8/14
Số km
151
Động cơ
283,210 Mã lực
Caltex đang có chương trình khuyến mãi tặng dầu hộp số, không biết quận 3 chỗ nào thay nhớt uy tín nhỉ, định làm phát xem thẻ chạy ổn ko đây :)
 

super_driver

Xe tăng
Biển số
OF-164199
Ngày cấp bằng
29/10/12
Số km
1,200
Động cơ
359,470 Mã lực
Caltex đang có chương trình khuyến mãi tặng dầu hộp số, không biết quận 3 chỗ nào thay nhớt uy tín nhỉ, định làm phát xem thẻ chạy ổn ko đây :)
Quận 3: có rửa xe chuyên Caltex ở góc Điện Biên Phủ - Phạm Ngọc Thạch, cũng ok, thay nhớt có tặng bật lửa hoặc nước ngọt trong lúc chờ luôn.
Bình Thạnh: có Caltex gần cầu Ngô Tất Tố, Nguyễn Hữu Cảnh, Cầu Thủ Thiêm đi vào khoảng 300m là thấy!
 

namtu1810

Xe hơi
Biển số
OF-337953
Ngày cấp bằng
9/10/14
Số km
152
Động cơ
278,130 Mã lực
Mặt sau mấy chai nhớt có ghi mấy chỉ số MA, MB, MC gì đó, có cụ nào biết là chỉ sồ gì ko vậy ạ, xài mấy loại khác nhau này có ảnh hưởng gì không các cụ?
 

bs51_18

Đi bộ
Biển số
OF-133727
Ngày cấp bằng
8/3/12
Số km
0
Động cơ
371,000 Mã lực
Mặt sau mấy chai nhớt có ghi mấy chỉ số MA, MB, MC gì đó, có cụ nào biết là chỉ sồ gì ko vậy ạ, xài mấy loại khác nhau này có ảnh hưởng gì không các cụ?
Dạ đó là chỉ số hiển thị độ bám dính.
-Dầu nhớt ngoài tác dụng bôi trơn, làm mát, 1 số sp cao cấp có thêm phụ gia tẩy rửa, làm động cơ luôn luôn sạch, 1 điều quan trọng nữa là dầu nhớt còn phải có độ bám dính để sử dụng cho xe cô ngâm dầu.( thường là xe số, xe côn tay)
+ MA : chỉ số bám dính thông thường. khuyên dùng cho xe số phổ thông, hoạt động điều kiện bình thường.
+ MA2 : chỉ số bám dính cao. nên dùng cho xe số, xe côn tay hoặc xe có côn ngâm dầu hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt.
+ MB : chỉ số bám dính rất thấp. Chỉ định cho xe côn khô, xe tay ga. (tuyệt đối ko dùng cho xe số, xe côn ướt do ko có chỉ số bám dính, gây trượt côn,mất tải.
 

Keep

Xe điện
Biển số
OF-199915
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
4,112
Động cơ
377,297 Mã lực
Nơi ở
ivc
Xe em là Future 125. Cung đường thường xuyên của em là thứ 2 50km, đắp chiếu đến chiều thứ 6 50km về. Thi thoảng đi phượt thì hơn 200km vậy phiền các cụ tư vấn giúp em nên thay nhớt gì.
Dạ Motul Siver 3100 hoặc Eneos 20W-40 (dầu Nhật bổn ạ)


Tiện thể cho em hỏi luôn, em đang chạy Ex 2012 thì dùng con nhớt nào phù hợp hả các cụ, trước có mua 1 bình nhớt có chai màu xám nắp đỏ, không biết hiệu gì mà nóng máy quá nên từ đó ko dùng nữa.
Ex thì cụ nên đổ Motul H-Tech 100 trở lên hoặc có đk thì 300V ạ.




Em cũng đang định thay Caltex 10w30 nhưng độ nhớt nhẹ vậy có phù hợp không hả bác? Xe em là Air Blade 125cc mới mua được 2 năm.
AB125 thì đổ 10W-30 là chuẩn ạ. Nhưng nếu chạy tầm 3 vạn km rồi thì nên dùng loại đặc hơn nhé cụ ( hoặc nếu chạy tầm trên 60km/ ngày)

Hôm trước mới thay dầu ở cửa hàng của honda họ thay cho mình dầu đa cấp giá 95k cụ xem dầu này có chất lượng không?
Dầu Honda là dầu "Tiêu chuẩn" muốn chất lượng hơn thì dùng dầu của các hãng thứ 3 chuyên biệt ạ Mobil1, Motul, Top1, Eneos, Repsol, Castrol, Caltex.......

Em nghe nói nhớt mới 10w30 đạt chuẩn HMEOC tiết kiệm xăng hơn loại cũ 20w40 hả các bác?
10W-30 loãng hơn 20W-40 nên đi bốc hơn, nhẹ máy hơn nên tiết kiệm xăng hơn ạ.
Đúng dầu chuẩn HMEOC thì hiện tại chỉ có loại dầu Repsol (tuy nhiên loại này đắt gấp 3 lần dầu bình thường ở hãng ạ)




Hôm trước em đi thay nhớt nó dán cái giấy yêu cầu đi 1500km rồi ra thay.theo các cụ có nên thay khi đi đc 1500km k?
Cụ thay loại gì ạ? Nếu là dầu trong hãng xe thì chỉ nên đi 1000- 1200km thì thay ạ
 

Highstake

Xe hơi
Biển số
OF-331785
Ngày cấp bằng
19/8/14
Số km
129
Động cơ
282,990 Mã lực
Dùng mấy cái dầu Fully Synthenic thì mắc quá cụ à, đợt trước con xe Jupiter ghẻ của em xài từ dầu khoáng lên dầu bán tổng hợp của Caltex là đủ rồi ạ, chứ còn mấy loại fully synthetic thì cho mấy con xe xịn hơn thôi ạ :))
 

Pajero0291

Xe buýt
Biển số
OF-46673
Ngày cấp bằng
16/9/09
Số km
967
Động cơ
471,030 Mã lực
Nơi ở
miền bắc
Dạ Motul Siver 3100 hoặc Eneos 20W-40 (dầu Nhật bổn ạ)




Ex thì cụ nên đổ Motul H-Tech 100 trở lên hoặc có đk thì 300V ạ.






AB125 thì đổ 10W-30 là chuẩn ạ. Nhưng nếu chạy tầm 3 vạn km rồi thì nên dùng loại đặc hơn nhé cụ ( hoặc nếu chạy tầm trên 60km/ ngày)



Dầu Honda là dầu "Tiêu chuẩn" muốn chất lượng hơn thì dùng dầu của các hãng thứ 3 chuyên biệt ạ Mobil1, Motul, Top1, Eneos, Repsol, Castrol, Caltex.......



10W-30 loãng hơn 20W-40 nên đi bốc hơn, nhẹ máy hơn nên tiết kiệm xăng hơn ạ.
Đúng dầu chuẩn HMEOC thì hiện tại chỉ có loại dầu Repsol (tuy nhiên loại này đắt gấp 3 lần dầu bình thường ở hãng ạ)






Cụ thay loại gì ạ? Nếu là dầu trong hãng xe thì chỉ nên đi 1000- 1200km thì thay ạ
Cảm ơn cụ tư véo ạ.
 

Lê Hồng Khanh

Xe tải
Biển số
OF-35450
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
217
Động cơ
475,809 Mã lực
Cụ dùng Motul 3100V cho mỗi 1200Km nhé!
 

mammam

Xe hơi
Biển số
OF-65520
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
106
Động cơ
436,136 Mã lực
Em cứ ra 11 Tô Hiến Thành, nếu chỉ dầu máy là 70k, cả dầu máy+láp là 90k, công thay 10k. Xong !
 

namtu1810

Xe hơi
Biển số
OF-337953
Ngày cấp bằng
9/10/14
Số km
152
Động cơ
278,130 Mã lực
Dùng mấy cái dầu Fully Synthenic thì mắc quá cụ à, đợt trước con xe Jupiter ghẻ của em xài từ dầu khoáng lên dầu bán tổng hợp của Caltex là đủ rồi ạ, chứ còn mấy loại fully synthetic thì cho mấy con xe xịn hơn thôi ạ :))
Không rõ Fully Synthetic thì có khác gì so với Semi-synthetic nhỉ, mắc hơn mấy lần, em trước giờ toàn xài semi-synthetic.
 

kaka26

Xe hơi
Biển số
OF-338072
Ngày cấp bằng
10/10/14
Số km
172
Động cơ
278,120 Mã lực
Semi Synthetic thì nó là loại lai căng giữa Fully Synthetic với Mineral, nên giá thành của nó chắc chắn sẽ rẻ hơn cụ a, vì nó pha tạp tính chất của dầu tổng hợp chất lượng cao với loại dầu khoáng rẻ tiền để đạt được chất lượng chấp nhận được và có lợi thế về giá hơn. Chứ cùng dùng dầu tổng hợp thì mắc lắm, vì nó được tạo ra từ các quá trình tổng hợp hóa học, nên hoạt động tốt với động cơ hơn.
Trừ khi cụ xài mấy con trên 250cc thì hẵng cần phải lăn tăn dùng dầu Tổng hợp, còn mấy loại underbone thì chả cần đâu à :))
Không rõ Fully Synthetic thì có khác gì so với Semi-synthetic nhỉ, mắc hơn mấy lần, em trước giờ toàn xài semi-synthetic.
 

Keep

Xe điện
Biển số
OF-199915
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
4,112
Động cơ
377,297 Mã lực
Nơi ở
ivc
Không rõ Fully Synthetic thì có khác gì so với Semi-synthetic nhỉ, mắc hơn mấy lần, em trước giờ toàn xài semi-synthetic.
Để dễ hình dung em ví dụ như sau:
1: Dầu gốc khoáng: Cụ tưởng tượng 1 cái lọ đựng đầy nhưng viên bi các loại: To như ngón tay, to nhơ ngón chân, to như nắm tay...... kho xóc lên chúng va đập vào nhau gây nhiệt nhiều=> dầu nhớt với các hạt to nhỏ khác nhau khó lọt vào khe kẽ động cơ để bôi trơn vì thế ko mát

2: Dầu Bán tổng hợp(Semi-Synthetic): là các loại bi to nhỏ tương tự như nhau, không lệch nhiều (đã đc loại bỏ những viên bi to lớn) => khi động cơ vận hành chúng các hạt dầu hạn chế ma sát với nhau và dễ luồn lách vào động cơ.

3: Tổng hợp 100%: Các hạt dầu đều nhau và nhỏ=> dễ len lỏi vào các ngóc ngách động cơ và ít ma sát => động cơ đảm bảo và mát
 

icameback

Xe hơi
Biển số
OF-341165
Ngày cấp bằng
2/11/14
Số km
136
Động cơ
275,313 Mã lực
Cụ cứ mua castrol tầm 70k thay là ok
 

anh_hung12

Xe hơi
Biển số
OF-164200
Ngày cấp bằng
29/10/12
Số km
127
Động cơ
348,770 Mã lực
Semi Synthetic thì nó là loại lai căng giữa Fully Synthetic với Mineral, nên giá thành của nó chắc chắn sẽ rẻ hơn cụ a, vì nó pha tạp tính chất của dầu tổng hợp chất lượng cao với loại dầu khoáng rẻ tiền để đạt được chất lượng chấp nhận được và có lợi thế về giá hơn. Chứ cùng dùng dầu tổng hợp thì mắc lắm, vì nó được tạo ra từ các quá trình tổng hợp hóa học, nên hoạt động tốt với động cơ hơn.
Trừ khi cụ xài mấy con trên 250cc thì hẵng cần phải lăn tăn dùng dầu Tổng hợp, còn mấy loại underbone thì chả cần đâu à :))
Để dễ hình dung em ví dụ như sau:
1: Dầu gốc khoáng: Cụ tưởng tượng 1 cái lọ đựng đầy nhưng viên bi các loại: To như ngón tay, to nhơ ngón chân, to như nắm tay...... kho xóc lên chúng va đập vào nhau gây nhiệt nhiều=> dầu nhớt với các hạt to nhỏ khác nhau khó lọt vào khe kẽ động cơ để bôi trơn vì thế ko mát

2: Dầu Bán tổng hợp(Semi-Synthetic): là các loại bi to nhỏ tương tự như nhau, không lệch nhiều (đã đc loại bỏ những viên bi to lớn) => khi động cơ vận hành chúng các hạt dầu hạn chế ma sát với nhau và dễ luồn lách vào động cơ.

3: Tổng hợp 100%: Các hạt dầu đều nhau và nhỏ=> dễ len lỏi vào các ngóc ngách động cơ và ít ma sát => động cơ đảm bảo và mát
Em cũng từng có thời gian dùng cả 2 loại dầu trên và có 1 số ý kiến như sau ạ: Semi dùng khá ổn cho tất cả các dòng xe thông thường, giá cả phải chăng phù hợp với đại đa số người dùng và chạy khá êm. Còn fully thì theo như em thấy thì chỉ thích hợp dành cho những dòng xe PKL bởi khả năng giảm ma sát cực tốt trong điều kiện khí hậu khá nóng như ở Việt Nam, và không bị bốc như khi dùng cho các dòng xe thông thường, tuy nhiên tại khá mắc như các cụ đã nói, tiền nào của nấy mà :v
 

gauchip83

Xe tải
Biển số
OF-120725
Ngày cấp bằng
15/11/11
Số km
430
Động cơ
386,260 Mã lực
Nơi ở
Nhà trên núi
Mỗi lần thay dầu em toàn tương chai Motul 3100 kèm thêm lọ Nano Lub vào chạy rất sướng mà lại tiết kiệm xăng nữa. Với các loại xe số thông thường thì em nghĩ nên dùng dầu của hãng thứ 3 chứ không nên dùng dầu của Honda hay Yamaha vì mấy loại dầu này biến đổi tính chất khá nhanh tầm 1000km là cảm nhận được độ ì và nóng của máy. Top One trước em cũng hay dùng nhưng nó không phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam thì phải chạy khá nặng máy và tốn xăng hơn.
 

Keep

Xe điện
Biển số
OF-199915
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
4,112
Động cơ
377,297 Mã lực
Nơi ở
ivc
Em cũng từng có thời gian dùng cả 2 loại dầu trên và có 1 số ý kiến như sau ạ: Semi dùng khá ổn cho tất cả các dòng xe thông thường, giá cả phải chăng phù hợp với đại đa số người dùng và chạy khá êm. Còn fully thì theo như em thấy thì chỉ thích hợp dành cho những dòng xe PKL bởi khả năng giảm ma sát cực tốt trong điều kiện khí hậu khá nóng như ở Việt Nam, và không bị bốc như khi dùng cho các dòng xe thông thường, tuy nhiên tại khá mắc như các cụ đã nói, tiền nào của nấy mà :v
Dạ nếu về gốc dầu thì khó cảm nhận tuy nhiên về Độ nhớt thì sẽ thấy rõ. Với dầu tổng hợp 100% của xe Máy thì đa phần là dầu có độ nhớt 40 chứ ít có 30 như bán tổng hợp, đó là lý do mà cụ thấy ì khi chạy nó với PKN :) Hiện tại với dầu tổng hợp 100% với độ nhớt 10W-30 em thấy có mỗi Repsol HMEOC 4T Racing 10W-30 thôi ạ

10w30 Racing 1L by keep photographer, on Flickr

Còn lại đa phần là 10W-40 từ Mobil, Motul, Top1.....

Mỗi lần thay dầu em toàn tương chai Motul 3100 kèm thêm lọ Nano Lub vào chạy rất sướng mà lại tiết kiệm xăng nữa. Với các loại xe số thông thường thì em nghĩ nên dùng dầu của hãng thứ 3 chứ không nên dùng dầu của Honda hay Yamaha vì mấy loại dầu này biến đổi tính chất khá nhanh tầm 1000km là cảm nhận được độ ì và nóng của máy. Top One trước em cũng hay dùng nhưng nó không phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam thì phải chạy khá nặng máy và tốn xăng hơn.
Em cá rằng cụ đã đổ loại dầu Top1 20W-50 đặc hơn Motul Siver 3100 10W-40 :) Dầu Top1 đa phần là được nhiệt đới hóa và có độ nhớt loãng hơn các hãng với cùng chỉ số, nhưng có độ ổn định khi nhiệt độ tăng tốt. Em thề :)
 
Chỉnh sửa cuối:

gauchip83

Xe tải
Biển số
OF-120725
Ngày cấp bằng
15/11/11
Số km
430
Động cơ
386,260 Mã lực
Nơi ở
Nhà trên núi
Em cá rằng cụ đã đổ loại dầu Top1 20W-50 đặc hơn Motul Siver 3100 10W-40 :) Dầu Top1 đa phần là được nhiệt đới hóa và có độ nhớt loãng hơn các hãng với cùng chỉ số, nhưng có độ ổn định khi nhiệt độ tăng tốt. Em thề :)
Cụ nói đúng 2 lần đầu Top1 em thay là loại nhãn bạc 20W-50 nhưng 3 lần sau em toàn chơi lọ nhãn tím Top1 Plus 10W-40 thôi ạ :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top