Cháu không rành nên cứ nhờ AI xem sao
Dựa trên thông tin từ bài báo và các nguyên tắc pháp lý chung tại Việt Nam, xin trả lời các câu hỏi như sau:
1. Tài xế ba gác đã tử vong thì có đóng án không?
Không. Theo pháp luật Việt Nam, trách nhiệm hình sự chỉ đặt ra đối với người phạm tội còn sống. Khi tài xế ba gác đã tử vong, họ sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự (không "đóng án"). Vụ án hình sự (nếu có) sẽ bị đình chỉ đối với người đã chết.
2. Người gây ra tai nạn đã chết nhưng xe ben gây thương tích nặng cho 2 vợ chồng đi xe gắn máy tham gia giao thông thì có phải bồi thường không?
Có. Mặc dù tài xế xe ba gác (người được xác định là có lỗi chính gây ra tai nạn ban đầu) đã chết, nhưng tai nạn xảy ra do sự kiện giao thông liên hoàn liên quan đến chiếc xe ben. Chiếc xe ben đã trực tiếp va chạm và gây thương tích cho hai vợ chồng đi xe máy.
Theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, chủ sở hữu hoặc người chiếm hữu hợp pháp của nguồn nguy hiểm cao độ (trong trường hợp này là xe ô tô tải - xe ben) phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, trừ trường hợp có căn cứ chứng minh lỗi hoàn toàn thuộc về người bị thiệt hại hoặc thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết.
Trong tình huống này, mặc dù lỗi ban đầu thuộc về xe ba gác, nhưng việc xe ben tiếp tục gây va chạm và thương tích cho người đi xe máy vẫn đặt ra trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Trách nhiệm bồi thường này có thể thuộc về chủ sở hữu xe ben hoặc người điều khiển xe ben tại thời điểm xảy ra tai nạn, tùy thuộc vào các quy định cụ thể của pháp luật và việc xác định lỗi của các bên liên quan trong chuỗi sự kiện.
3. Một trường hợp “nếu” xe ba gác đi đúng thì xe Ben có bị khởi tố không vì xe ba gác bị cấm lưu thông.
Trong trường hợp "nếu" xe ba gác đi đúng phần đường của mình (không chuyển làn đột ngột sang chiều ngược lại) mà xảy ra va chạm với xe ben, việc xe ben có bị khởi tố hay không phụ thuộc vào việc xác định lỗi gây ra tai nạn.
Mặc dù bài báo có đề cập đến việc xe ba gác bị cấm lưu thông, nhưng việc xe ba gác có bị cấm hay không không đương nhiên xác định lỗi trong vụ tai nạn giao thông. Lỗi trong tai nạn giao thông được xác định dựa trên việc tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ của các bên liên quan.
Nếu giả định xe ba gác đi đúng làn đường và tuân thủ luật giao thông, mà xe ben gây ra tai nạn (ví dụ: chạy quá tốc độ, đi sai làn, không chú ý quan sát, v.v.), thì tài xế xe ben có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự nếu hành vi của họ cấu thành tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo Bộ luật Hình sự, mà hậu quả là gây chết người, gây thương tích hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người khác, hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản.
Tóm lại, việc xe ba gác có bị cấm lưu thông hay không là một vi phạm hành chính, còn trách nhiệm hình sự trong vụ tai nạn giao thông phụ thuộc vào việc ai đã vi phạm các quy tắc an toàn giao thông và vi phạm đó là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả nghiêm trọng. Nếu xe ba gác đi đúng luật và xe ben có lỗi gây ra tai nạn và hậu quả nghiêm trọng, thì tài xế xe ben vẫn có thể bị khởi tố.