[Funland] Tư vấn và hỗ trợ các cụ sửa chữa thiết bị điện dân dụng (P2)

nhatientri

Xe đạp
Biển số
OF-342016
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
40
Động cơ
273,831 Mã lực
IC array switch: khả năng chú này vừa là chuyển mạch đầu vào vừa kiêm mạch equalizer luôn.
Còn chú 4565 là IC khuyếch đại thuật toán (Opam) đầu vào thường là chân số 3 và chân số 5, đầu ra tương ứng từng kênh là chân số 1 và 7.
Như vậy nếu muốn dùng đơn giản, đầu tiên phải kiểm tra nguồn cấp cho chú IC 4565, chú này thường dùng nguồn đối xứng (+-) 12 -> 15V
Tiếp theo là cấp nguồn cho bo công suất
và nguồn cho rơ le bảo vệ loa.
Sau khi có 2 nguồn trên thì cụ tìm cách câu đường line vào chân 3 và 5 của chú 4565. Nên nối tiếp 1 điện trở khoảng 470ohm và 1 tụ điện.
Trước mắt cụ xử lý dòng bôi đậm đã rồi tính \m/
E vừa đo nguồn ở chân vdk được có 2.8v,
Có những nguyên nhân nào gấy sụt áp vậy cụ,
để e kiểm tra nguồn rồi báo cáo cụ :D
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,633
Động cơ
472,842 Mã lực
E vừa đo nguồn ở chân vdk được có 2.8v,
Có những nguyên nhân nào gấy sụt áp vậy cụ,
để e kiểm tra nguồn rồi báo cáo cụ :D
Cái này chưa chắc đã phải là thấp đâu cụ, một số thằng thiết kế nguồn khá chuối là chế độ tắt (OFF) nó hạ nguồn đấy - hy vọng của cụ không phải vậy :D
Cụ lần ngược về đến tụ nguồn => IC ổn áp => nguồn trước IC ổn áp => tụ lọc nguồn => cầu chỉnh lưu => biến áp
Nếu là kiểu nguồn bình thường, khả năng khắc phục lên 5V là chạy ngon đấy \m/
 

nhatientri

Xe đạp
Biển số
OF-342016
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
40
Động cơ
273,831 Mã lực
Cái này chưa chắc đã phải là thấp đâu cụ, một số thằng thiết kế nguồn khá chuối là chế độ tắt (OFF) nó hạ nguồn đấy - hy vọng của cụ không phải vậy :D
Cụ lần ngược về đến tụ nguồn => IC ổn áp => nguồn trước IC ổn áp => tụ lọc nguồn => cầu chỉnh lưu => biến áp
Nếu là kiểu nguồn bình thường, khả năng khắc phục lên 5V là chạy ngon đấy \m/
Hoạt động rồi cụ à,
E lần theo cái rơ le, rồi dò ra sợi giây điều khiển bật tắt rơ le, sợi giây này còn điều khiển cả con trans để bật tắt nguồn trên mạch cs nữa
e nối tắt hết lại, 2 cái ic array switch e nối tắt lại là lên.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,633
Động cơ
472,842 Mã lực
Hoạt động rồi cụ à,
E lần theo cái rơ le, rồi dò ra sợi giây điều khiển bật tắt rơ le, sợi giây này còn điều khiển cả con trans để bật tắt nguồn trên mạch cs nữa
e nối tắt hết lại, 2 cái ic array switch e nối tắt lại là lên.
Ngon roài :))
 

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
10,936
Động cơ
471,690 Mã lực
Bác lại cho em hỏi 3 phát :D
Em vừa nhặt được con Lioa đời thứ 2, 10kva dải 90-250v, giờ định đấu mà em chưa biết:
- Cực nào là -, +? Thấy bảo thường là + trên - dưới mà vẫn nghi! :)
- Đầu ra 110v và 100v ghi kia mà ko biết + - đâu và chung - sao mà lại chỉ có 3 cọc?
- Em chỉ định dùng cho 1 số đồ nội địa chứ ko dùng cho toàn nhà, vậy em đấu dây 2,5mm2 từ tủ Atomat trong nhà cấp cho lioa ổn chứ? Vì e thấy khuyến cáo là nên dùng 10mm2.
Thanks bác! :)






 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,819
Động cơ
447,879 Mã lực
Bác lại cho em hỏi 3 phát :D
Em vừa nhặt được con Lioa đời thứ 2, 10kva dải 90-250v, giờ định đấu mà em chưa biết:
- Cực nào là -, +? Thấy bảo thường là + trên - dưới mà vẫn nghi! :)
- Đầu ra 110v và 100v ghi kia mà ko biết + - đâu và chung - sao mà lại chỉ có 3 cọc?
- Em chỉ định dùng cho 1 số đồ nội địa chứ ko dùng cho toàn nhà, vậy em đấu dây 2,5mm2 từ tủ Atomat trong nhà cấp cho lioa ổn chứ? Vì e thấy khuyến cáo là nên dùng 10mm2.
Thanks bác! :)






Vì là điện xoay chiều nên cụ không cần biết cọc + hay - như điện 1 chiều đâu.
Cụ dùng đồ nội địa Nhật nên cứ đấu vào 2 cọc dưới cùng nó đường kẻ nối hai cọc ghi 100V nhé (Hai cọc bị mất núm nhựa), không phải cọc ghi 110V đâu.
Chắc ăn thì cụ dùng đồng hồ đo điện xác định trước khi đấu nối.
Tuy là ổn áp 10kW, nhưng đó nó tính dây chịu dòng cho tổng số thiết bị dùng ở cửa ra 220V. Còn cụ dùng cho cửa ra 100V thì tổng công suất tối đa của các thiết bị chỉ 4kW thôi, cụ dùng quá là nó ngắt rơ le hoặc nóng om dây đấy.
Cụ dùng dây 6mm2 đầu vào ổn áp 220V, đầu ra 100V phải dây 10mm2 mới bảo đảm.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,633
Động cơ
472,842 Mã lực
Vì là điện xoay chiều nên cụ không cần biết cọc + hay - như điện 1 chiều đâu.
Cụ dùng đồ nội địa Nhật nên cứ đấu vào 2 cọc dưới cùng nó đường kẻ nối hai cọc ghi 100V nhé (Hai cọc bị mất núm nhựa), không phải cọc ghi 110V đâu.
Chắc ăn thì cụ dùng đồng hồ đo điện xác định trước khi đấu nối.
Tuy là ổn áp 10kW, nhưng đó nó tính dây chịu dòng cho tổng số thiết bị dùng ở cửa ra 220V. Còn cụ dùng cho cửa ra 100V thì tổng công suất tối đa của các thiết bị chỉ 4kW thôi, cụ dùng quá là nó ngắt rơ le hoặc nóng om dây đấy.
Cụ dùng dây 6mm2 đầu vào ổn áp 220V, đầu ra 100V phải dây 10mm2 mới bảo đảm.
Kể ra bọn nó chịu khó ký hiệu L-N thì pờ rồ hơn cụ anh nhỉ :))
 

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
10,936
Động cơ
471,690 Mã lực
Vì là điện xoay chiều nên cụ không cần biết cọc + hay - như điện 1 chiều đâu.
Cụ dùng đồ nội địa Nhật nên cứ đấu vào 2 cọc dưới cùng nó đường kẻ nối hai cọc ghi 100V nhé (Hai cọc bị mất núm nhựa), không phải cọc ghi 110V đâu.
Chắc ăn thì cụ dùng đồng hồ đo điện xác định trước khi đấu nối.
Tuy là ổn áp 10kW, nhưng đó nó tính dây chịu dòng cho tổng số thiết bị dùng ở cửa ra 220V. Còn cụ dùng cho cửa ra 100V thì tổng công suất tối đa của các thiết bị chỉ 4kW thôi, cụ dùng quá là nó ngắt rơ le hoặc nóng om dây đấy.
Cụ dùng dây 6mm2 đầu vào ổn áp 220V, đầu ra 100V phải dây 10mm2 mới bảo đảm.
Thanks cụ anh! :D
Em định nối dây 2x6mm2 từ tủ tổng ra lioa, đầu 220v ra 1 tuyến cấp cho bếp từ cỡ 5000w, tủ lạnh nồi cơm điện 220v khu bếp; đầu 110v ra bình thuỷ nội địa, dàn mini... Chắc cấp 220v ra em phải đi nổi thêm và thêm 1 AT ngay đầu ra. AT bao nhiêu a là đủ bác? :D
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,633
Động cơ
472,842 Mã lực
Thanks cụ anh! :D
Em định nối dây 2x6mm2 từ tủ tổng ra lioa, đầu 220v ra 1 tuyến cấp cho bếp từ cỡ 5000w, tủ lạnh nồi cơm điện 220v khu bếp; đầu 110v ra bình thuỷ nội địa, dàn mini... Chắc cấp 220v ra em phải đi nổi thêm và thêm 1 AT ngay đầu ra. AT bao nhiêu a là đủ bác? :D
Nó có At ra 50A rồi, nếu thích cụ làm cái 32A loại 2 cực (2P) để cắt điện cho an toàn \m/
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,819
Động cơ
447,879 Mã lực
Thanks cụ anh! :D
Em định nối dây 2x6mm2 từ tủ tổng ra lioa, đầu 220v ra 1 tuyến cấp cho bếp từ cỡ 5000w, tủ lạnh nồi cơm điện 220v khu bếp; đầu 110v ra bình thuỷ nội địa, dàn mini... Chắc cấp 220v ra em phải đi nổi thêm và thêm 1 AT ngay đầu ra. AT bao nhiêu a là đủ bác? :D
Hình như cụ vẫn bị nhầm hai loại điện áp 100V và loại 110V, đồ nội địa Nhật dùng điện 100V, cụ đừng đấu vào điện 110V, vi chênh nhau 10% điện áp là ngưỡng mất an toàn, mau hỏng thiết bị hơn điện 100V
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,819
Động cơ
447,879 Mã lực
Kể ra bọn nó chịu khó ký hiệu L-N thì pờ rồ hơn cụ anh nhỉ :))
Vâng, nếu đấu đúng L - N là chuẩn, còn không đúng thì đèn tuýp cứ sáng lờ mờ kể cả tắt công tắc đèn, ban đêm rất khó chịu nên kiểu gì cũng lại phải đảo chiều đầu dây.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,563
Động cơ
541,395 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Em vừa bê cái bình 30l mới mua lắp dưới Hạ Long về (có hiện tượng chảy nước) lắp thử nghiệm tại nhà thì lại chưa thấy rò nước

 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,563
Động cơ
541,395 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Bình công suất 2500W, em kẹp dòng đo thử hiện dòng như hình


 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,563
Động cơ
541,395 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Line -Neutre, dây nóng - dây nguội lão ei :D
Làm thế nếu dùng công tắc tiện cho đóng cắt đúng dây "lửa" :))
Em đang trao đổi trên cái Lioa mà cụ, nếu đầu vào Lioa thay đổi cực tính (do gia đình sử dụng) thì L-N đầu ra của Lioa chả có ý nghĩa gì hết.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,633
Động cơ
472,842 Mã lực
Em đang trao đổi trên cái Lioa mà cụ, nếu đầu vào Lioa thay đổi cực tính (do gia đình sử dụng) thì L-N đầu ra của Lioa chả có ý nghĩa gì hết.
Thì đang lẽ háng phải ký hiệu cực tính thống nhất từ đầu vào đến đầu ra mới là pờ rồ lão ợ :)) vì cọc đấu dây là loại cố định nên cực tính sẽ cố định trong suốt quá trình sử dụng.
Mấy cái At vào/ra của nó nhìn như loại 1 cực nên nếu đấu ngược L-N thì tắt át lão vẫn bị giật như thường :|
Còn cơ bắp thì bút thử điện cũng tìm được cực tính mừ \m/
 

thjeujasjtjnh

Xe hơi
Biển số
OF-300151
Ngày cấp bằng
29/11/13
Số km
134
Động cơ
309,240 Mã lực
Xin hỏi cc một chút ạ! Cái bóng Led ở chiếu nghỉ cầu thang nhà e (nhà mua lại) khi bật lên nó nháy liên tục ko ngừng làm nhức cả mắt. Như vậy là nó bị bệnh j? Có sửa đc ko? Hay phải bỏ đi thay cái mới?




 
Thông tin thớt
Đang tải
Top