Cám ơn bác..em theo dõi rồi..! Cái inding stop này nó lúc dc lúc không là do liên uan tới ắc quy....! Khi ac quy chưa đủ điện nó sẽ ko kích hoạt chức năng này bác ạ
Vâng cụ nói chuẩn đấy ạ. Với hệ thống I-stop trên xe Mazda thì nó hoạt động dựa trên một vài tín hiệu của cảm biến chân phanh và cảm biến vị trí piston.
Khi Ăc quy quá yếu thì ECU ko kích hoạt hệ thống này, để máy phát hoạt động nuôi phụ tải và nạp điện cho Acquy. Nếu Acquy đủ năng lượng, và các điều kiện hoạt động của I-Stop được đảm bảo thì nó hiện đèn xanh, lúc đó chế độ mới được kích hoạt ạ.
Cơ chế hoạt động của I-Stop trên Mazda theo như em tìm hiểu được thì như sau ạ.
- Khi đạp phanh, sẽ có các tín hiệu sau chuyển tới ECU động cơ : Tín hiệu từ cảm biến vị trí chân phanh và tín hiệu từ cảm biến vị trí Piston ( Cảm biến này giúp phát hiện vị trí của Piston ở cuối kỳ nén, đầu kỳ nổ ). Lúc đó ECU sẽ ngắt ko cho đánh lửa ở Piston đó.
- Khi nhả chân phanh ra ECU sẽ điều khiển buzi đánh lửa ở piston đó, làm động cơ quay, đồng thời kéo theo các máy còn lại, làm động cơ khởi động lại như bình thường.
Còn về việc mà nhiều khi mình vẫn giữ chân phanh, nhưng động cơ vẫn khởi động lại, nguyên nhân như sau ạ. Có thể tại thời điểm I-Stop đang hoạt động, động cơ ngắt, nhưng các phụ tải như đèn, quạt gió điều hòa, hệ thống âm thanh vẫn hoạt động, ECU nhận thấy rằng nguồn điện trong Acquy ko đủ và có nguy cơ làm giảm tuổi thọ của Acquy thì nó vẫn điều khiển đánh lửa để khởi động lại động cơ.