[Thảo luận] [Tư vấn xe] Bảo dưỡng ôtô sau khi đi mưa

baby_incar

Xe đạp
Biển số
OF-154688
Ngày cấp bằng
30/8/12
Số km
49
Động cơ
354,090 Mã lực
Nhiều chủ nhân quan niệm mưa kéo dài, sử dụng nhiều nên chờ khi nắng mới rửa xe vừa tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí. Suy nghĩ này đúng nếu mục tiêu của chủ nhân chỉ là tính thẩm mỹ. Còn với mục tiêu tăng độ bền, ổn định cho xe cần rửa sạch sau mỗi lần lội nước hoặc trên đường nhiều bùn đất.


Các chi tiết dưới gầm sơn chống rỉ, nhưng theo thời gian công năng của chúng dần bị mất đi. Khi bùn, đất hoặc nước bẩn có axít bám vào làm xuất hiện quá trình ô-xi hóa. Bên cạnh đó, bùn đất lọt vào các khớp chuyển động của hệ thống treo, rô-tuyn hệ thống lái, trở thành các hạt mài chà xát bề mặt chi tiết. Tệ hại hơn, chúng có thể làm các khớp này kẹt cứng.




Để tiết kiệm thời gian, chi phí, với việc rửa thường xuyên không nhất thiết phải mang xe ra cửa hàng chuyên nghiệp mà đơn giản chỉ cần phun nước làm sạch bùn đất. Gầm càng sạch sẽ càng nhanh khô và vì thế sẽ hạn chế được phản ứng điện ly. Khi hết mưa mới cần vệ sinh tổng thể.


Bảo dưỡng hệ thống phanh

Cơ cấu phanh, mai-ơ của các bánh xe là những chi tiết dễ bị tổn thương nhất sau khi đi mưa. Bởi chúng ở vị trí thấp nên bùn đất và nước dễ xâm nhập.
Xe làm việc thường xuyên, vấn đề sẽ không thực sự nguy hiểm. Gió lùa liên tục cộng với hơi nóng dưới gầm làm nước nhanh chóng bay hơi vì thế khả năng bị ô-xi hóa giảm nhiều.


Với những xe ít sử dụng vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Nước mưa ngấm vào, phản ứng ô-xi hóa xuất hiện, ăn mòn các chi tiết và gây ra rỉ sét. Hiện tượng điển hình là kẹt cứng phanh tay do để lâu ngày sau khi đi mưa. Hiện tượng khác trên phanh đĩa là phanh nhả chậm, nguyên nhân do khớp di động của yên phanh han.


Kiểm tra hệ thống dây cu-roa

Theo anh Nguyễn Hữu Thọ, Giảm đốc dịch vụ Kia Giải Phóng, dây cu-roa kéo tải ở đặt ở trị trí khá thấp, trong khi khoang động cơ không kín hoàn toàn, bùn, đất, nước bám vào gây ra hiện tượng trượt đai.


Ngoài tiếng rít khó chịu, đai trượt còn nhanh hỏng. Nếu trượt nhiều có thể không đủ sức kéo máy nén điều hòa, trợ lực lái hoặc máy phát điện dẫn tới những trục trặc khác.


Chủ xe có thể dùng mắt thường kiểm tra. Nếu phát hiện dây có nước hoặc dính bùn, đất nên dùng khăn lau sạch cả dây đai và bánh đai. Lưu ý rằng công việc này chỉ nên thực hiện khi máy đã nguội và động cơ tắt.


(Nguồn: visuantoancuaban.com)
 

baby_incar

Xe đạp
Biển số
OF-154688
Ngày cấp bằng
30/8/12
Số km
49
Động cơ
354,090 Mã lực
Các cụ vào xem tham khảo nhé!
 

toanthangcs

Xe điện
Biển số
OF-50729
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
2,915
Động cơ
478,264 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn cụ. Em online bằng điện thoại, nợ cụ chén vodka.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,434
Động cơ
619,762 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.v-sat.edu.vn
Có điều kiện khi đi mưa về, xịt qua cái xe là tốt nhất !
 

tuanemvp

Xe hơi
Biển số
OF-147285
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
152
Động cơ
360,848 Mã lực
hjx, vậy mà trc đây e chỉ toàn lau chùi qua loa thôi
 

yenthanh2410

Xe tải
Biển số
OF-77936
Ngày cấp bằng
15/11/10
Số km
249
Động cơ
421,380 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Miền Bắc
Nếu trời vẫn còn mưa thì rửa làm gì? Đi từ chỗ rửa về nhà thì lại hòa cả làng. Chỉ ước nhà đủ rộng làm bộ rửa xe tự chăm sóc vợ 2 thì khỏi phải nghĩ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top