Từ vụ tai nạn Mercedes, luận bàn chuyện an toàn xe hơi Việt

Mrbang

Xe hơi
Biển số
OF-333349
Ngày cấp bằng
30/8/14
Số km
131
Động cơ
281,910 Mã lực
Nơi ở
Mercedes-Benz Số 2 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Website
mercedesvietnam.net
Vụ va chạm thảm khốc của xe Mercedes với đảo bê tông khiến đầu xe bị “nhàu nát” nhưng hai người ngồi trong xe vẫn an toàn khiến câu chuyện an toàn trên xe hơi một lần nữa được bàn tán sôi nổi.
Cú va chạm tưởng chừng chỉ có trong những bộ phim hành động bom tấn của điện ảnh Hollywood như Fast and Furious hay Need to Speed lại bất ngờ xuất hiện trong đời thực tại Việt Nam. Trong video ghi lại được từ hiện trường, chiếc Mercedes đã chạy với tốc độ cao trước khi đâm thẳng vào đảo bê tông của trạm thu phí, bật ngửa và lộn vòng trên không trước khi tiếp đất và bốc khói nghi ngút. Điều đáng nói ở đây là cả hai hành khách có mặt trên xe đều an toàn, người ngồi vị trí ghế phụ chỉ bị thương nhẹ.

Cú va chạm mạnh khiến chiếc Mercedes biến dạng phần đầu nhưng hành khách vẫn an toàn
Video này có thể khiến nhiều tín đồ tốc độ liên tưởng tới cảnh truy đuổi đầy ngoạn mục trong phần 6 của bộ phim Fast and Furious. Những chiếc BMW trong phim lần lượt bị hất tung khi đang rượt đuổi ở tốc độ cao nhưng chỉ bị móp méo nhỏ phần thân vỏ, khung gầm của xe hầu như không bị biến dạng còn tài xế thì vẫn an toàn. Chất lượng xe sang Đức một lần nữa được “quảng cáo” trong phần mới của bộ phim Điệp vụ bất khả thi vừa được trình chiếu và tái khẳng định trong vụ tai nạn không may của tài xế Việt với chiếc Mercedes tại cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Cũng chính từ vụ tai nạn không đáng có kể trên, chuyện an toàn trên xe hơi Đức, Nhật, Hàn một lần nữa lại được mổ xẻ. Bên cạnh những bình luận cảm thán về chất lượng an toàn của xe Đức không ít người đã bày tỏ sự nghi ngờ về số phận của hai hành khách nếu đang ngồi trong một chiếc xe khác không mang thương hiệu châu Âu. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay có tới gần chục vụ tai nạn thương tâm mà hầu hết đều liên quan đến xe Toyota khiến những nghi ngại kể trên thêm bùng nổ.

Chiếc Toyota Camry nát bấy sau khi bị xe khách giường nằm đâm trúng
Một trong những vụ nổi cộm từ đầu năm phải kể đến tai nạn xe giường nằm đâm nát chiếc Toyota Camry tại Đà Nẵng khiến 4 người tử vong còn chiếc 4 bánh gần như trở thành sắt vụn với hơn nửa thân tiếp xúc va chạm bị cày nát. Kế đến là vụ contener “vò nát” chiếc sedan Toyota khiến 5 người tử vong tại chỗ. Trong tháng 5 cũng xảy ra hai vụ tai nạn hy hữu khi chiếc Toyota Vios và Mercedes E250 bị tàu hỏa đâm. Trong khi chiếc Vios bị cày nát nửa thân xe thì chiếc Mercedes chỉ bị móp méo nhẹ phần khung bên, toàn bộ người ngồi trong xe vẫn an toàn.

Tất nhiên, mọi so sánh là khập khiễng giữa một mẫu xe sang có giá gấp đôi, thậm chí gấp 4 lần cũng như tình huống, góc độ va chạm. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây chính là sự phân biệt đối xử về các tính năng an toàn trong xe bán ra tại thị trường Việt Nam và xe bán ra tại các nước phát triển như Mỹ. Ví dụ như túi khí là tính năng an toàn hàng đầu rất được quan tâm giúp giảm thiểu thương vong trong những va chạm kể trên nhưng gần như không được quan tâm nhiều tại Việt Nam, từ xe giá rẻ tới tầm trung.

Người tiêu dùng Việt không chỉ chịu thiệt thòi về giá mà cả trang bị khi mua xe hơi
Có thể nhận rõ sự bất cập này nếu so sánh chiếc Toyota Camry Việt và Camry Mỹ, mẫu xe được ưa chuộng tại cả hai thị trường. Trong khi phiên bản giá rẻ nhất tại Mỹ có tới 10 túi khi an toàn thì tại Việt Nam chỉ có… 2 túi khí. Thậm chí phiên bản cao cấp nhất cũng chỉ có 7 túi khí và còn thua kém phiên bản rẻ nhất tại Mỹ hàng loạt tính năng an toàn như hệ thống kiểm soát hành trình, kiểm soát phanh điện tử, áp suất lốp… Không chỉ Toyota, Honda cũng được xem là thương hiệu “keo kiệt” khi bán xe tại Việt Nam. Đơn cử hai mẫu xe hot của hãng này tại Việt Nam là Honda Civic và CR-V cũng chỉ được trang bị 4 túi khí, ít hơn 2 túi khí so với người anh em bán ra tại Mỹ.

Có lẽ, đã đến lúc những nhà quản lý tại Việt Nam cần siết chặt, nâng cao những tiêu chuẩn an toàn đối với xe cơ giới khi bán ra bởi sẽ rất thiệt thòi cho người tiêu dùng Việt khi hàng ngày phải ngồi trong một chiếc xe thiếu tiêu chuẩn an toàn. Về phía doanh nghiệp sẽ khó có chuyện tự động nâng cấp những trang bị này nếu không có những quy định nghiêm ngặt ở phía nhà quản lý bởi họ luôn muốn tối ưu lợi nhuận cũng như ép giá bán xe xuống mức thấp nhất để cạnh tranh.

Phong Trần thegioixe.thanhnien.com.vn/tin-tuc/tu-vu-tai-nan-mercedes-luan-ban-chuyen-an-toan-xe-hoi-viet-5718.html
 

Mazda 929

Xe điện
Biển số
OF-33141
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
2,411
Động cơ
501,877 Mã lực
Nơi ở
Trại W140
Biết rồi! Khổ lắm, nói mãi!
 

shininchi

Xe hơi
Biển số
OF-50383
Ngày cấp bằng
7/11/09
Số km
163
Động cơ
457,830 Mã lực
Thứ nhất: cái lỗi này xuất phát từ chính sách của ta đối vs các hãng xe lắp ráp. Thứ 2: người Việt mình khá dễ dãi vs sự an toàn của bản thân cũng như gia đình. Thứ 3:chế tài xử phạt của mình k nghiêm, dẫn đến tính răn đe k có hiệu quả
 

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
7,344
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Ước mơ cái xe rẻ mà không an toàn vẫn khát khao của toàn dân vịt cụ à, ngó lên làm gì đắt lắm chỉ dành cho người có điều kiện thoai
 

tuananhkudo

Xe tải
Biển số
OF-207565
Ngày cấp bằng
25/8/13
Số km
443
Động cơ
321,950 Mã lực
Nơi ở
369&371 Lê Quý Đôn, TP Thái Bình
Việt Nam mình thì mua cái xe phải nghĩ đến chuyện bán lại... vs lại mua xe thì đắt mà chi phí sử dụng hàng tháng cũng cao nên thành ra TOYOTA luôn là lựa chọn hàng đầu cụ ak..... Cái xứ này nó vậy đóa
 

whitewood

Xe buýt
Biển số
OF-128276
Ngày cấp bằng
23/1/12
Số km
626
Động cơ
381,599 Mã lực
Xem đoạn clip cứ tưởng lái xe chắc khó qua khỏi, thế mà vẫn an toàn. Thật ko thể tin nổi. Có xiềng em cũng cố mà sắm con xe Đức chạy.
 

actcuong

Xe máy
Biển số
OF-305886
Ngày cấp bằng
21/1/14
Số km
98
Động cơ
303,580 Mã lực
Nơi ở
Triều Khúc - Hà Nội
Ít an toàn lái xe còn chưa đc cẩn thận các cụ ạ
 

đánh võng

Xe tải
Biển số
OF-370135
Ngày cấp bằng
12/6/15
Số km
346
Động cơ
259,875 Mã lực
Hôm trước dừng đèn đỏ gặp phải cụ Vios đầu để trên mây, đi AT mà lúc dừng đèn đỏ thì bị trôi xe, mít phải hôn nút lưỡi luôn đầu trái xe em, xuống xe bảo đồng chí qua ngã tư tấp vào lề giải quyết. Đồng chí ý đi lên em thấy mít Vios lõm bằng nắm đấm, đang lo xe em ko biết có làm sao ko thì qua ngã tư thấy chỗ móp của cụ kia tự dưng nẩy lên 0_o Xuống xe ngó đầu xe em cũng chả xước tí sơn nào, thế là chào nhau đi luôn :D
Merc cứng ko sao đã đành, nhưng ko bằng xe TOY có khả năng tự phục hồi vết lõm các cụ ợ :)) Thế bảo sao lại ko giữ giá :v bền thật, đến cái vỏ còn có khả năng tự hồi =))
 

visai

Đi bộ
Biển số
OF-381265
Ngày cấp bằng
5/9/15
Số km
2
Động cơ
243,420 Mã lực
Cảnh báo các cụ đi Mec cũng cần kiểm tra lại xem hệ thống Airbag trên xe của mình có ok không, kẻo cứ nghĩ xe mình là Mec nên rất an toàn!!!
 

ducletrung

Xe container
Biển số
OF-165336
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
5,894
Động cơ
406,001 Mã lực
Cảnh báo các cụ đi Mec cũng cần kiểm tra lại xem hệ thống Airbag trên xe của mình có ok không, kẻo cứ nghĩ xe mình là Mec nên rất an toàn!!!
Hỏng xe báo liền báo liền, bọn này giỏi hút tiền của chủ xe lắm :))
 

wordsmith

Xe hơi
Biển số
OF-363314
Ngày cấp bằng
16/4/15
Số km
130
Động cơ
258,900 Mã lực
Hôm trước dừng đèn đỏ gặp phải cụ Vios đầu để trên mây, đi AT mà lúc dừng đèn đỏ thì bị trôi xe, mít phải hôn nút lưỡi luôn đầu trái xe em, xuống xe bảo đồng chí qua ngã tư tấp vào lề giải quyết. Đồng chí ý đi lên em thấy mít Vios lõm bằng nắm đấm, đang lo xe em ko biết có làm sao ko thì qua ngã tư thấy chỗ móp của cụ kia tự dưng nẩy lên 0_o Xuống xe ngó đầu xe em cũng chả xước tí sơn nào, thế là chào nhau đi luôn :D
Merc cứng ko sao đã đành, nhưng ko bằng xe TOY có khả năng tự phục hồi vết lõm các cụ ợ :)) Thế bảo sao lại ko giữ giá :v bền thật, đến cái vỏ còn có khả năng tự hồi =))
:)) tự phục hồi vết lõm thì bá đạo thật
 

tuly

Xe máy
Biển số
OF-342022
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
90
Động cơ
274,400 Mã lực
Vụ va chạm thảm khốc của xe Mercedes với đảo bê tông khiến đầu xe bị “nhàu nát” nhưng hai người ngồi trong xe vẫn an toàn khiến câu chuyện an toàn trên xe hơi một lần nữa được bàn tán sôi nổi.
Cú va chạm tưởng chừng chỉ có trong những bộ phim hành động bom tấn của điện ảnh Hollywood như Fast and Furious hay Need to Speed lại bất ngờ xuất hiện trong đời thực tại Việt Nam. Trong video ghi lại được từ hiện trường, chiếc Mercedes đã chạy với tốc độ cao trước khi đâm thẳng vào đảo bê tông của trạm thu phí, bật ngửa và lộn vòng trên không trước khi tiếp đất và bốc khói nghi ngút. Điều đáng nói ở đây là cả hai hành khách có mặt trên xe đều an toàn, người ngồi vị trí ghế phụ chỉ bị thương nhẹ.

Cú va chạm mạnh khiến chiếc Mercedes biến dạng phần đầu nhưng hành khách vẫn an toàn
Video này có thể khiến nhiều tín đồ tốc độ liên tưởng tới cảnh truy đuổi đầy ngoạn mục trong phần 6 của bộ phim Fast and Furious. Những chiếc BMW trong phim lần lượt bị hất tung khi đang rượt đuổi ở tốc độ cao nhưng chỉ bị móp méo nhỏ phần thân vỏ, khung gầm của xe hầu như không bị biến dạng còn tài xế thì vẫn an toàn. Chất lượng xe sang Đức một lần nữa được “quảng cáo” trong phần mới của bộ phim Điệp vụ bất khả thi vừa được trình chiếu và tái khẳng định trong vụ tai nạn không may của tài xế Việt với chiếc Mercedes tại cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Cũng chính từ vụ tai nạn không đáng có kể trên, chuyện an toàn trên xe hơi Đức, Nhật, Hàn một lần nữa lại được mổ xẻ. Bên cạnh những bình luận cảm thán về chất lượng an toàn của xe Đức không ít người đã bày tỏ sự nghi ngờ về số phận của hai hành khách nếu đang ngồi trong một chiếc xe khác không mang thương hiệu châu Âu. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay có tới gần chục vụ tai nạn thương tâm mà hầu hết đều liên quan đến xe Toyota khiến những nghi ngại kể trên thêm bùng nổ.

Chiếc Toyota Camry nát bấy sau khi bị xe khách giường nằm đâm trúng
Một trong những vụ nổi cộm từ đầu năm phải kể đến tai nạn xe giường nằm đâm nát chiếc Toyota Camry tại Đà Nẵng khiến 4 người tử vong còn chiếc 4 bánh gần như trở thành sắt vụn với hơn nửa thân tiếp xúc va chạm bị cày nát. Kế đến là vụ contener “vò nát” chiếc sedan Toyota khiến 5 người tử vong tại chỗ. Trong tháng 5 cũng xảy ra hai vụ tai nạn hy hữu khi chiếc Toyota Vios và Mercedes E250 bị tàu hỏa đâm. Trong khi chiếc Vios bị cày nát nửa thân xe thì chiếc Mercedes chỉ bị móp méo nhẹ phần khung bên, toàn bộ người ngồi trong xe vẫn an toàn.

Tất nhiên, mọi so sánh là khập khiễng giữa một mẫu xe sang có giá gấp đôi, thậm chí gấp 4 lần cũng như tình huống, góc độ va chạm. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây chính là sự phân biệt đối xử về các tính năng an toàn trong xe bán ra tại thị trường Việt Nam và xe bán ra tại các nước phát triển như Mỹ. Ví dụ như túi khí là tính năng an toàn hàng đầu rất được quan tâm giúp giảm thiểu thương vong trong những va chạm kể trên nhưng gần như không được quan tâm nhiều tại Việt Nam, từ xe giá rẻ tới tầm trung.

Người tiêu dùng Việt không chỉ chịu thiệt thòi về giá mà cả trang bị khi mua xe hơi
Có thể nhận rõ sự bất cập này nếu so sánh chiếc Toyota Camry Việt và Camry Mỹ, mẫu xe được ưa chuộng tại cả hai thị trường. Trong khi phiên bản giá rẻ nhất tại Mỹ có tới 10 túi khi an toàn thì tại Việt Nam chỉ có… 2 túi khí. Thậm chí phiên bản cao cấp nhất cũng chỉ có 7 túi khí và còn thua kém phiên bản rẻ nhất tại Mỹ hàng loạt tính năng an toàn như hệ thống kiểm soát hành trình, kiểm soát phanh điện tử, áp suất lốp… Không chỉ Toyota, Honda cũng được xem là thương hiệu “keo kiệt” khi bán xe tại Việt Nam. Đơn cử hai mẫu xe hot của hãng này tại Việt Nam là Honda Civic và CR-V cũng chỉ được trang bị 4 túi khí, ít hơn 2 túi khí so với người anh em bán ra tại Mỹ.

Có lẽ, đã đến lúc những nhà quản lý tại Việt Nam cần siết chặt, nâng cao những tiêu chuẩn an toàn đối với xe cơ giới khi bán ra bởi sẽ rất thiệt thòi cho người tiêu dùng Việt khi hàng ngày phải ngồi trong một chiếc xe thiếu tiêu chuẩn an toàn. Về phía doanh nghiệp sẽ khó có chuyện tự động nâng cấp những trang bị này nếu không có những quy định nghiêm ngặt ở phía nhà quản lý bởi họ luôn muốn tối ưu lợi nhuận cũng như ép giá bán xe xuống mức thấp nhất để cạnh tranh.

Phong Trần thegioixe.thanhnien.com.vn/tin-tuc/tu-vu-tai-nan-mercedes-luan-ban-chuyen-an-toan-xe-hoi-viet-5718.html
Thật đáng đồng tiền bát gạo.
 

nguyenha86

Xe hơi
Biển số
OF-28789
Ngày cấp bằng
10/2/09
Số km
178
Động cơ
485,091 Mã lực
Ko có tiền thôi/. Chứ em có chút là vẫn đú ngay xe Đức..
 

spnl

Xe hơi
Biển số
OF-377745
Ngày cấp bằng
14/8/15
Số km
195
Động cơ
247,587 Mã lực
Nơi ở
Em ơi....Hà Lội phố
Hôm trước dừng đèn đỏ gặp phải cụ Vios đầu để trên mây, đi AT mà lúc dừng đèn đỏ thì bị trôi xe, mít phải hôn nút lưỡi luôn đầu trái xe em, xuống xe bảo đồng chí qua ngã tư tấp vào lề giải quyết. Đồng chí ý đi lên em thấy mít Vios lõm bằng nắm đấm, đang lo xe em ko biết có làm sao ko thì qua ngã tư thấy chỗ móp của cụ kia tự dưng nẩy lên 0_o Xuống xe ngó đầu xe em cũng chả xước tí sơn nào, thế là chào nhau đi luôn :D
Merc cứng ko sao đã đành, nhưng ko bằng xe TOY có khả năng tự phục hồi vết lõm các cụ ợ :)) Thế bảo sao lại ko giữ giá :v bền thật, đến cái vỏ còn có khả năng tự hồi =))
Vậy nên e có ít tiền vẫn kiên nhẫn tìm cho bằng được e mer cũ, chứ nhất quyết không mua mấy xe mới mà giá rẻ kia. Tiền mất có thể làm ra được, chứ mất mạng thì.....
 

C250_MVP_2012

Xe hơi
Biển số
OF-115450
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
102
Động cơ
387,620 Mã lực
Em nghĩ chất lượng xe là 1 chuyện nhg cũng 1 phần là nhờ vào may mắn nữa! Chưa đến số thì chưa đi thôi ah!
 

manhchinh1303

Xe tải
Biển số
OF-95281
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
488
Động cơ
405,840 Mã lực
Nơi ở
số 386 Nguyễn Văn Linh,Hà Nội
Website
mercedesbenzvietnam.com.vn
Xem đoạn clip cứ tưởng lái xe chắc khó qua khỏi, thế mà vẫn an toàn. Thật ko thể tin nổi. Có xiềng em cũng cố mà sắm con xe Đức chạy.
Nói đi cũng nói lại tai nạn thì ko ai muốn như thế mới biết độ chắc chắn của xe Mer nói riêng và xe Đức nói chung độ an toàn luôn được đặt lên hàng đầu.
 

gnuhjp2003

Xe buýt
Biển số
OF-102950
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
889
Động cơ
406,221 Mã lực
hôm nay e có đọc được một triết lý khá hay về xe Nhật và xe Đức:

- Xe Nhật được phát triển dựa theo triết lý XE ĐÂM NGƯỜI vì nước Nhật chật hẹp, tỷ lệ xảy ra tại nạn do xe đâm vào người là rất nhiều nên cần phải hạn chế tối đa nhất có thể đối với vết thương của người bị đâm.
- Xe Đức được phát triển dựa theo triết lý XE ĐÂM XE (với vận đốc không giới hạn trên Autobahn), thế nên là đừng nói thân xe thép dầy hơn xe Nhật mà ngay cả nhựa xung quanh xe cũng được gia cố rất nhiều.
 

wtpwt

Xe điện
Biển số
OF-32285
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
2,659
Động cơ
504,020 Mã lực
Không liên quan, nhưng mấy ông thu phí có vẻ chuyên nghiệp. Rất chuyên nghệp, chắc đã duoc tập huấn qua về các tính huống tương tự.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top