[Funland] Tuyển dụng các em 2K - Các em liệu kỳ vọng cao quá tới công việc - thu nhập? Hay chúng ta đã già?

Shingaku

Xe hơi
Biển số
OF-876140
Ngày cấp bằng
20/2/25
Số km
124
Động cơ
2,854 Mã lực
Xin phép chia sẻ chút cảm xúc và trải nghiệm trong công việc tuyển dụng gần đây.
Hai năm trở lại đây, phòng em phòng nghiệp vụ thuộc một công ty Việt Nam quy mô vừa bắt đầu tiếp nhận, phỏng vấn lựa chọn nhân sự trẻ, chủ yếu là các bạn thế hệ đầu 2x, mới ra trường hoặc mới đi làm 1 vài năm.
Em hoàn toàn đồng tình rằng: các bạn trẻ ngày nay có điều kiện học tập, tiếp cận thông tin tốt hơn rất nhiều so với thế hệ 8x. Nhưng nếu nói “vượt trội toàn diện” thì chưa hẳn.
Nhận 10 CV, thực sự chỉ 2-4 bạn đủ điều kiện vào vòng phỏng vấn. Trong đó, bạn nào có thêm ngoại ngữ, giao tiếp nhanh nhẹn là… dễ rơi vào trạng thái tự tin quá mức.
Công ty offer mức lương cứng khoảng 9-10 triệu, tổng thu nhập có thể lên tới 15 triệu/tháng – một mức khá hợp lý ở khu vực tư nhân vừa, mới ra trường, cơ hội học hỏi và làm việc lâu dài.

Thế nhưng, nhiều bạn phản hồi kiểu: “lương cứng phải cao hơn nữa”, “phải cam kết rõ thu nhập”, “chế độ phải đầy đủ” v.v.
Đó là mong muốn chính đáng của các bạn, nhưng cũng khiến các anh chị đi trước hơi bối rối trước mức độ kỳ vọng.

Dạo một vòng thread trong cộng đồng trẻ, thấy đâu đâu cũng là post tuyển dụng rồi thu nhập lương 30–50 triệu/tháng, job nghìn đô. Liệu đó là mặt bằng thực tế, hay đang tạo ra một ảo tưởng “bình thường mới” cho người trẻ?

Hay là tư duy tuyển dụng của thế hệ 7x, 8x đã trở nên lạc hậu? Dù vậy, công việc chúng em đang tuy không quá hào nhoáng – vẫn là những công việc thiết yếu, ổn định và cần người làm tốt, có trách nhiệm.

Em không có ý phán xét, chỉ muốn chia sẻ thật lòng để các cccm có thể chia sẻ góc nhìn người tuyển dụng tại cơ quan các cccm, bản thân em cũng là một “người lớn” đang cố thích nghi với thế hệ lao động mới.
 

minhhai985

Xe lăn
Biển số
OF-171945
Ngày cấp bằng
15/12/12
Số km
13,254
Động cơ
309,686 Mã lực
Các cháu giờ nhu cầu nhiều, đòi hỏi thu nhập cao là đúng thôi cụ. Ngày mới ra trường năm 2006 e đúng là chỉ cần cv đủ ăn trả nhà trọ là mừng, nhưng có kinh nghiệm rồi thì khác.
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
6,246
Động cơ
280,173 Mã lực
Nơi ở
đang load
theo em là thuận mua vừa bán thôi
nhưng mà phải công nhận hiện mặt bằng lương tăng cao rồi, để kiếm 15tr/1 tháng đi làm không còn là chuyện khó khăn như ngày xưa nữa.
rất nhiều các công việc tự do thời gian, tự chủ đi làm như giao hàng chẳng hạn.
thế hệ trẻ hướng tới tự do, thoải mái dần lao vào các công việc đó và làm thui chột hết kiến thức, tài năng
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,634
Động cơ
3,749,205 Mã lực
Em thì cho rằng hiện tượng này không đúng, không sai. Khu vực tư nhân như thế này thì thị trường sẽ tự điều chỉnh bác ạ.
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,634
Động cơ
3,749,205 Mã lực
theo em là thuận mua vừa bán thôi
nhưng mà phải công nhận hiện mặt bằng lương tăng cao rồi, để kiếm 15tr/1 tháng đi làm không còn là chuyện khó khăn như ngày xưa nữa.
rất nhiều các công việc tự do thời gian, tự chủ đi làm như giao hàng chẳng hạn.
thế hệ trẻ hướng tới tự do, thoải mái dần lao vào các công việc đó và làm thui chột hết kiến thức, tài năng
Bác nói rất là phải.
 

rolle_royce

Xe máy
Biển số
OF-430203
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
92
Động cơ
219,517 Mã lực
Tuổi
33
GenZ khoe theard lương 30-50tr/tháng nhưng GenZ lại bị lú vì người trả lương cho GenZ là GenX, mà mấy cụ GenX thì cứ làm được việc mới được lương cao, nên mấy cái bài lương 30-50tr là mấy em ngáo ấy mà cụ :)):)):)):))
 

Shingaku

Xe hơi
Biển số
OF-876140
Ngày cấp bằng
20/2/25
Số km
124
Động cơ
2,854 Mã lực
Em thì cho rằng hiện tượng này không đúng, không sai. Khu vực tư nhân như thế này thì thị trường sẽ tự điều chỉnh bác ạ.
Vâng, nó khiến sự bất ổn của tổ chức hiện hữu nữa. Vì hiện tại với vài chục con người đang lv với hệ thống như vậy. Cty thì vẫn phải đi lên, dù nhân sự có ổn định tới đâu thì vẫn cần mở rộng, tuyển mới.
Nhưng cái GAP này lớn quá, cty cần người, nhân sự cũng cần việc nhưng lại không khớp được nhau. Em đang cảm nhận thấy rõ rệt.
 

Mầu Diệu Thảo

Xe cút kít
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
15,615
Động cơ
564,488 Mã lực
theo em là thuận mua vừa bán thôi
nhưng mà phải công nhận hiện mặt bằng lương tăng cao rồi, để kiếm 15tr/1 tháng đi làm không còn là chuyện khó khăn như ngày xưa nữa.
rất nhiều các công việc tự do thời gian, tự chủ đi làm như giao hàng chẳng hạn.
thế hệ trẻ hướng tới tự do, thoải mái dần lao vào các công việc đó và làm thui chột hết kiến thức, tài năng
Em đồng ý.
Các cháu muốn lương hơn 15 đi tìm chỗ khác phù hợp.
Cty cụ thớt sẽ tuyển được nhân sự với chất lượng tương xứng mức lương 15 củ. Nếu không tuyển được thì hoặc cụ nâng mức lương hoặc không tuyển nữa.
 

phuongmit

Xe ngựa
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
25,536
Động cơ
3,250,159 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
K có đúng, chả có sai, chỉ có chưa khớp lệnh dc thôi. Nếu các cháu ảo tưởng sẽ phải xem lại mình nếu vẫn chưa xin dc việc, còn công ty k tuyển dc thì cũng phải nhìn nhận lại
 
  • Vodka
Reactions: wiv

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,330
Động cơ
1,951,889 Mã lực
Em nghĩ tổ chức tuyển dụng doanh nghiệp nên thay đổi để thích ứng. Không nhất thiết cứ nâng lương/ thu nhập lên hoặc chỉ điều chỉnh chút ít.

Ví dụ, tạo nhóm thực tập sớm, khoảng 02-06 tháng để làm quen và chọn ai phù hợp với môi trường, ai có khả năng làm được việc.

Tất nhiên sau cùng, chế độ đãi ngộ sẽ tương ứng với hiệu quả công việc. Hiệu quả này song hành với năng lực nhân sư thì bền, vênh về bên nào thì cũng khó cộng tác bền vững. Đây là một điểm trở ngại nếu chỉ để HR Director quyết định.
 

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
3,087
Động cơ
131,957 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vừa chém gió với ku em trẻ nhất cty, nó ra trường đi làm được khoảng 3 năm, kể ra bạn cùng lớp đại học không du học thì cũng được bố mẹ toàn dí chỗ béo bở, đa phần nhà xe đủ cả rồi, trẻ giờ sướng lắm cccm ah b-)
 

man_in_black

Xe đạp
Biển số
OF-191345
Ngày cấp bằng
25/4/13
Số km
10
Động cơ
330,107 Mã lực
Tuỳ ngành nghề thôi cụ chủ.
Như ngành nghề Tài chính, Ngân hàng, Chứng khoán: Tuyển đầu vào rất nhiều bằng cấp xuất sắc, giỏi ở các trường xịn như Kinh Tế Quốc Dân, Học viện tài chính, Học viện ngân hàng, nhưng lương ban đầu thấp. Số trụ lại được sau 1 năm rất ít.
 

BDS68

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
32,383
Động cơ
5,981,150 Mã lực
Xin phép chia sẻ chút cảm xúc và trải nghiệm trong công việc tuyển dụng gần đây.
Hai năm trở lại đây, phòng em phòng nghiệp vụ thuộc một công ty Việt Nam quy mô vừa bắt đầu tiếp nhận, phỏng vấn lựa chọn nhân sự trẻ, chủ yếu là các bạn thế hệ đầu 2x, mới ra trường hoặc mới đi làm 1 vài năm.
Em hoàn toàn đồng tình rằng: các bạn trẻ ngày nay có điều kiện học tập, tiếp cận thông tin tốt hơn rất nhiều so với thế hệ 8x. Nhưng nếu nói “vượt trội toàn diện” thì chưa hẳn.
Nhận 10 CV, thực sự chỉ 2-4 bạn đủ điều kiện vào vòng phỏng vấn. Trong đó, bạn nào có thêm ngoại ngữ, giao tiếp nhanh nhẹn là… dễ rơi vào trạng thái tự tin quá mức.
Công ty offer mức lương cứng khoảng 9-10 triệu, tổng thu nhập có thể lên tới 15 triệu/tháng – một mức khá hợp lý ở khu vực tư nhân vừa, mới ra trường, cơ hội học hỏi và làm việc lâu dài.

Thế nhưng, nhiều bạn phản hồi kiểu: “lương cứng phải cao hơn nữa”, “phải cam kết rõ thu nhập”, “chế độ phải đầy đủ” v.v.
Đó là mong muốn chính đáng của các bạn, nhưng cũng khiến các anh chị đi trước hơi bối rối trước mức độ kỳ vọng.

Dạo một vòng thread trong cộng đồng trẻ, thấy đâu đâu cũng là post tuyển dụng rồi thu nhập lương 30–50 triệu/tháng, job nghìn đô. Liệu đó là mặt bằng thực tế, hay đang tạo ra một ảo tưởng “bình thường mới” cho người trẻ?

Hay là tư duy tuyển dụng của thế hệ 7x, 8x đã trở nên lạc hậu? Dù vậy, công việc chúng em đang tuy không quá hào nhoáng – vẫn là những công việc thiết yếu, ổn định và cần người làm tốt, có trách nhiệm.

Em không có ý phán xét, chỉ muốn chia sẻ thật lòng để các cccm có thể chia sẻ góc nhìn người tuyển dụng tại cơ quan các cccm, bản thân em cũng là một “người lớn” đang cố thích nghi với thế hệ lao động mới.
Em nghĩ trong tuyển dụng thì ngoài yếu tố tiền lương ra, để thu hút lao động nó còn phụ thuộc vào quy mô, thương hiệu của doanh nghiệp, rồi loại hình công việc, môi trường làm việc, tương lai phát triển, ... từ đó hình thành tệp nhu cầu việc làm để thu hút sinh viên.

Gái nhà em 2003 mới tốt nghiệp, nói về ngoại hình, trình độ, bằng cấp thì tương đối tốt. Bằng xuất sắc tuy không được thủ khoa nhưng cũng vào dạng Top của HV, tiếng anh tốt (ielts 8.0) ra trường thi tuyển qua mấy vòng vượt qua cả hàng trăm ứng viên để được trúng tuyển đi làm đã thấy mừng và may mắn rồi, lương thử việc có 9.8tr/tháng thôi ~o)
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
15,503
Động cơ
435,026 Mã lực
Em ủn. K ý kiến gì vì nhiều thớt tương tự r ạ.
 

Rivers

Xe lăn
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
12,571
Động cơ
811,667 Mã lực
Giá nhà ở, thuê rồi chi phí sinh hoạt tăng cao làm kỳ vọng về thu nhập của các cháu cũng tăng theo, ngoài ra nhiều cháu có thể kiếm được mức thu nhập tàm tạm mà lại tự do (như làm tiktok, buôn bán v.v..) hoặc thậm chí là được bố mẹ chu cấp thì dĩ nhiên không mặn mà công việc bó buộc mà lương cũng chẳng hơn là mấy rồi.
Thời buổi nay khác rồi cụ, muốn tuyển thì phải hấp dẫn được một trong những khía cạnh: hoặc là lương, cơ hội học hỏi, thăng tiến hoặc môi trường làm việc cởi mở hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
3,087
Động cơ
131,957 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng, nó khiến sự bất ổn của tổ chức hiện hữu nữa. Vì hiện tại với vài chục con người đang lv với hệ thống như vậy. Cty thì vẫn phải đi lên, dù nhân sự có ổn định tới đâu thì vẫn cần mở rộng, tuyển mới.
Nhưng cái GAP này lớn quá, cty cần người, nhân sự cũng cần việc nhưng lại không khớp được nhau. Em đang cảm nhận thấy rõ rệt.
Cái GAP cụ nói đến ngày càng nới rộng chính là do lạm phát, tiền mất giá, cũng như cụ trên nói chi tiêu tăng, mức chi trả cho cuộc sống tăng lên nên người lao động kì vọng mức cao hơn là hợp lý, tuy nhiên tiền cũng ngày càng khó kiếm, để đáp ứng được mức lương đó thì cty không đủ lợi nhuận thì cũng chả tồn tại được.
Nghịch lý này sẽ dần càng lớn nếu mọt việc cứ diễn ra như hiện tại.
 

Lavande

Xe điện
Biển số
OF-96873
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
3,497
Động cơ
1,090,483 Mã lực
Bản chất thu nhập của người lao động dựa trên tình hình SXKD của Cty, gen ZYZ... gì thì gì KPI cứ đem lại doanh thu lợi nhuận đạt yêu cầu thì lương bn chả có, đâu phải vấn đề tuổi tác.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,261
Động cơ
1,270,466 Mã lực
em, ra trường năm 1995, học lười nhưng tiếp thu nhanh, tính cũng đằm và chịu học hỏi, không kiêu căng... cảm nhận khi mới đi làm như sau: mới vào ngưỡng mộ cách anh chị đi làm trước mình 2-3 năm lắm, họ làm cái gì cũng giỏi; các anh chị/cô chú già thì khỏi nói vì họ nhiều kinh nghiệm nhưng không nể bằng các ac 2-3 năm nghề. Sau 2-3 năm thì em giỏi hơn hầu hết các ac trước em 2-3 năm kia, các cô chú thì khỏi bàn, em toàn đi xử lý sai lầm cho các cô chú anh chị già.
Em làm nghề/ngành được học tại đơn vị 4 năm thì là "chuyên viên cực giỏi" của đơn vị.
Sau em bỏ ngành đó, sang ngành khác. Cũng có tí ti thành đạt.

Kết luận: các cháu giỏi dở gì lúc đầu vào đều ngu ngơ, cháu nào giỏi thật sự là 2-3 năm sau thấy NÉT NGAY, còn lù khù thì lù khù cả đời.
 

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
26,165
Động cơ
793,095 Mã lực
Em vào xem các cụ tuyển nhân viên vừa rẻ lại vừa ngon nó như thế nào.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top