[Funland] Uống cafe nói chuyện đồ gỗ

sonvg

Xe điện
Biển số
OF-197008
Ngày cấp bằng
3/6/13
Số km
2,295
Động cơ
449,938 Mã lực
Em chúa ghét mấy thể loại bàn ghế kiểu này. Tiền thì tiền tấn đấy, cơ mà ngồi vào người lọt thỏm, tựa vào thì đau lưng. Khoe của là chính thôi, chứ gặp khách quý chủ nhà đi rót chè được 2 vòng lăn ra ngất vì mệt :))
Nhà e cũng có bộ, ít tiền nên làm bộ bề rộng lòng có 50 hơn, lưng ngả có tí ngồi lúc là mỏi, bảo bán nhưng bố nhất định không, chả hiểu oai với đẹp j bộ đấy, tầm trc 2000 cũng 3 chục có ít đâu.
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,594
Động cơ
619,514 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Em chúa ghét mấy thể loại bàn ghế kiểu này. Tiền thì tiền tấn đấy, cơ mà ngồi vào người lọt thỏm, tựa vào thì đau lưng. Khoe của là chính thôi, chứ gặp khách quý chủ nhà đi rót chè được 2 vòng lăn ra ngất vì mệt :))
Cụ nói làm em tưởng tượng đến cảnh con Nhái ngồi xe Hắc lây ở Việt Nam, keke
 

s0123

Xe hơi
Biển số
OF-300894
Ngày cấp bằng
6/12/13
Số km
135
Động cơ
308,592 Mã lực
Nếu nhà cụ mạn phía nam HN thì nhờ các làng nghề mạn Thường Tín, nếu phía tây nhờ về Thạch Thất, nếu phía bắc thì về ĐA, trình độ phun đẹp chuẩn
Còn lười ko muốn mang đi thì gọi bọn sơn PU dạo, chất lượng cùi hơn
E ở Đống đa, có khi gọi thợ đến cho tiện. Tiện cụ định giá hộ e giá thị trường loại lộc bình cẩm lai 1,2m đường kính 30cm là khoảng bao nhiêu ạ. Loại này ở đây e hỏi hiếm quá ko ai biết cả.
 

bỉnh khiêm

Xe tải
Biển số
OF-489289
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
312
Động cơ
193,887 Mã lực
Tuổi
26
Nhà cháu thấy đầu mỏ ghép mà hở thế kia là không chuẩn rồi. Móc mỏ chơi rất hay. Bụi chỉ cần lấy chổi phủi qua là sạch. Cũng không mất mốt. Giờ thợ ghép bộ mỏ chuẩn cháu thấy vơi dần rồi.
Hì hì em cũng không biết bộ mỏ là chỗ nào, móc mỏ hay ở điểm nào và thế nào là chuẩn. Nếu là cái chỗ móc uốn xuống dưới phải dính vào cái tấm tròn thì e thấy nhiều bộ khác cũng thế mà chi tiết tương tự trên ghế khác của chính bộ này cũng làm thế nên cứ tưởng nó cố tình làm thế, hóa ra thế là không chuẩn :)
 

Cún em

Xe buýt
Biển số
OF-573979
Ngày cấp bằng
14/6/18
Số km
628
Động cơ
146,916 Mã lực
Tuổi
44
Em nghe cụ chụp ảnh mồm là biết nó gỗ gì rồi:D
Gỗ này khi mới nhập từ châu phi về họ gọi là Trắc Xanh, vì chất gỗ rất lì, vân đẹp và nặng như gỗ Trắc. Nhưng gọi là Trắc mà xanh lè như đuýt nhái hơi khê mồm. Đặc điểm nổi bật là nó lại rất thơm, lúc mới chế tác nó ngào ngạt thơm chả kém gì Bách xanh, thế nên làng nghề gọi mẹ nó là Bách xanh cho sang trọng ông người.
Tuy nó là hàng nhái bén, nhưng em đánh giá đây cũng là 1 loại gỗ quý, chất gỗ đanh và thơm, đáng sưu tầm, thực tế là sau 1 dạo nhập ào ạt về thì bây giờ cũng hiếm dần.
Hàng này đục tượng loại to bán chạy phết, khách hỏi cứ nói Bách xanh nhập khẩu nước ngoài nghe sướng lỗ tai, đại giả da cảm thấy mình thành đại gia hết:D
Cám ơn cụ về những thông tin về gỗ!
 

halloween142

Xe tải
Biển số
OF-649766
Ngày cấp bằng
10/5/19
Số km
317
Động cơ
112,340 Mã lực
Tuổi
37
Thấy thị trường bây giờ có loại mun đuôi công vân cũng đẹp mà giá cũng tương đối rẻ. Các cụ đánh giá sao về loại này
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,592
Động cơ
285,768 Mã lực
QUOTE="halloween142, post: 51428597, member: 649766"]Thấy thị trường bây giờ có loại mun đuôi công vân cũng đẹp mà giá cũng tương đối rẻ. Các cụ đánh giá sao về loại này[/QUOTE]


lần đầu tiên e nghe thấy tên , e chỉ biết mun vàng là mun Lào , mun đen là mun bắc .
 

114hangbong

Xe lăn
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
14,902
Động cơ
315,210 Mã lực
Nhà e cũng có bộ, ít tiền nên làm bộ bề rộng lòng có 50 hơn, lưng ngả có tí ngồi lúc là mỏi, bảo bán nhưng bố nhất định không, chả hiểu oai với đẹp j bộ đấy, tầm trc 2000 cũng 3 chục có ít đâu.
Lòng có 50 thì quá là đuổi khách về. Sofa nhà em tự đóng lòng 90 trừ đệm lưng dày 12 đi nằm ngồi thoải mái. Thằng Hàn quốc 90 cân vẫn ôm chăn ra ngủ ngoài sofa xem tivi luôn.
 

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
10,915
Động cơ
471,690 Mã lực
Cây nào cũng phát triển nhanh trong giai đoạn đầu
Nhưng sau khi ra trái thì sẽ chậm lại, cây mít Thái quả nó nhiều như vậy em nghĩ nó ko lớn nhanh đến vậy đâu
Như cây Sưa, trồng 5 năm đầu nó lớn rất nhanh, to cỡ bắp đùi thì có lõi, bắt đầu từ đó cây sinh trưởng cực chậm, muốn có cây to cỡ thùng nước đơn vị tính phải hàng trăm năm
Cây cũng như người mà lão, bú sữa thì như thổi,thanh niên thì dinh dưỡng nó dồn chỗ khác mà vợ con vào thì càng teo đi! Lão dạo này hơi gầy đấy, bù lại thấy nu đặc kịt cả chân tay! :P
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,128
Động cơ
330,871 Mã lực
Chào các cụ, lại là em - Cường Bô thợ mộc đây.

Lần trước viết một bài chia sẻ về kinh nghiệm mua sắm đồ nội thất cho nhà cửa, mà mới chỉ tập trung nhiều vào đồ gỗ công nghiệp chủ yếu dành cho nhà chung cư.
Vậy hôm nay em xin mạn phép biên một bài hầu các cụ về dòng đồ gỗ cao cấp nhất, mà chỉ có số ít người Việt Nam mới đủ khả năng "chơi". Nói "chơi" vì ở tầm giá trị đấy, đồ gỗ không còn chỉ là vật vô tri chỉ để chúng ta ngồi lên, nằm lên,... nữa.
Kinh nghiệm của em chưa nhiều, nếu có chỗ nào các cụ thấy sai sót, xin mạnh dạn góp ý để mình cùng học hỏi. Vì biển học vô bờ, gỗ trên đời thì muôn hình muôn vẻ, kiến thức học được đa phần đều từ truyền miệng và kinh nghiệm làm nghề lâu năm mà ra. Chứ cũng chả có mấy công trình khoa học nào cả.
Cafe và Vodka để sẵn trên bàn, mời các cụ ngồi ta cùng nhâm nhi.

Nói đến đồ gỗ cao cấp, thì phải tính đến đầu tiên là chất liệu. Đồ làm bằng gỗ gì, tay nghề của thợ chỉ làm tôn lên vẻ đẹp và giá trị của cục gỗ đấy mà thôi, vậy nên mới có câu "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn."

1. Vương mộc : Hoàng Đàn
Loại này gần như không có ở Việt Nam, theo em biết thì nơi nhiều nhất là Ấn Độ, giá trị thì tương đương với vàng hoặc hơn. Vì chưa diện kiến bao giờ nên mình cũng chỉ có thể cưỡi ngựa xem hoa thôi, cụ nào hiểu biết về loại này xin mời chỉ dạy, em xin dựa cột lắng nghe.

2. Sưa (Hoàng Hoa Lý)
Loại này thì phổ biến hơn, nhưng vẫn thuộc vào hàng quốc bảo. Sưa được chia làm Sưa Nam và Sưa Bắc, tùy vào mỗi quan niệm của mỗi người, có người bảo Sưa Nam thơm hơn, nhưng vân gỗ không đẹp bằng Sưa Bắc, và ngược lại.
Loại này thì em được tiếp xúc cũng khá nhiều, lần nào đến cửa hàng ông bạn Trung Quốc ở Kim Bảng, Bắc Ninh. Mình cũng đều ngồi lên bộ Minh Đế sưa của nhà lão ý, ván mặt chuẩn 9 li đậu không ghép. Bộ 2 ghế 1 đôn bán nhanh cũng gần tỏi.
Nói về gỗ sưa thì những công dụng xung quanh là không thể bàn cãi, rất nhiều bô lão lão làng trong nghề mộc đều quả quyết nằm lên giường bằng gỗ sưa thì đêm ngủ không cần mắc màn.
Đứng đầu trong Tứ Đại Danh Mộc, giá trị liên thành và sự sang trọng mà gỗ sưa mang lại là điều không thể bàn cãi.

Có thể nhiều cụ sẽ thắc mắc vì sao Sưa, Trắc, Cẩm, Hương mới là Tứ Đại Danh Mộc mà không phải là những loại gỗ khác. Để hiểu vì sao, chúng ta cùng nhìn lại một chút về lịch sử. Nơi bắt nguồn của nghề mộc - Trung Quốc.
Từ xa xưa, các vua chúa và quan lại quý tộc đã sử dụng sưa, trắc, cẩm, hương vào việc xây dựng cung điện, đền đài miếu mạo. Lý do là gì thì hẳn chúng ta đều rõ: trường tồn với thời gian, mùi hương thơm, và một điều mà chỉ khi dùng những đồ gỗ này chúng ta mới hiểu. Giá trị vô hình mà nó mang lại, em đã từng xem một cặp tủ cá gỗ trắc đỏ được dựng lên. Mới chỉ là hàng ngang, chưa gia công hoàn thiện, nhưng từ màu sắc, vân gỗ, nó toát ra một cái "thế" rất khó nói.
Lúc đấy em mới thực sự hiểu giá trị mà những cục gỗ vô tri kia mang lại một khi đã lên hàng. Đó là thế cho căn nhà, và cái "uy" cho gia chủ sở hữu nó.
Cũng như các đại gia thi nhau bày ngà voi, da hổ,... trong nhà như một cách để thể hiện sự giàu sang, thì những con hàng gỗ quý này cũng tăng thêm phần "thế", và "uy" - những thứ đôi khi không thể mua được bằng tiền.
Từ đó, theo chiều dài lịch sử, người Trung Quốc tin rằng muốn gia tăng sự sang trọng cho nhà mình, thì bắt buộc phải dùng các loại gỗ đó. Cũng như người Việt mình có quan niệm làm đồ thờ bằng gỗ gụ hay mít vậy.
Dân số ngày càng cao, nhu cầu ngày càng nhiều, nhưng để một cây gỗ sinh trưởng đủ lâu và đủ tiêu chuẩn không phải chỉ là chuyện vài năm hay vài chục năm. Gỗ ngày càng khan hiếm, giá gỗ ngày một tăng, giá trị đồ nội thất gỗ quý lại càng cao vọt.
Chuyện sở hữu được một bộ nội thất bằng gỗ sưa, nay chỉ còn có thể nghĩ trong mơ.

2. Gỗ trắc
Gỗ trắc đứng thứ hai trong Tứ Đại Danh Mộc, chia làm trắc đen và trắc đỏ.
Chất gỗ đanh, vân gỗ đẹp. Càng dùng lâu màu gỗ càng đẹp hơn, gỗ trắc đen có giá cao hơn trắc đỏ, gỗ không đen tuyền mà lại hơi có ánh xanh rêu, nếu gỗ xanh rêu rõ thì là do gỗ non, không đẹp bằng và giá thấp hơn.
Ông anh trai em thường thi thoảng tranh thủ nhặt nhạnh gỗ trắc để dành làm hàng, nói "nhặt nhạnh" thực sự không ngoa vì giá gỗ thực sự cao ngất ngưởng, làm nên hàng không phải khách nào cũng đủ lực để mua. Nên đa phần hàng làm ra để nhà dùng luôn, cũng giống như để một cục vàng trong nhà, vì gỗ trắc theo thời gian giá trị chỉ có tăng chứ không giảm, và cũng không chỉ tăng thêm một, hai lần.
Gỗ trắc đỏ nhìn vân rõ ràng, màu đỏ hồng, trông "bốc" hơn trắc đen, và cũng phổ biến hơn ở ngoài chợ gỗ. Nói phổ biến nhưng thực sự chợ gỗ trắc lớn nhất ở Việt Nam ở Đồng Kỵ, Bắc Ninh cũng giống như một phiên chợ vùng cao, người bán người mua dậy từ sáng sớm. Ngồi bày bán dưới đất, dưới lán dựng bạt, trước mặt là vài miếng, cục gỗ, nhỏ thì bằng bàn tay, to thì bằng bắp đùi người lớn.
Các "cao thủ" gỗ trắc phất lên nhất là giai đoạn 2010-2014, giá gỗ trắc tăng vọt, nhà nào tích nhiều gỗ thì nhà đấy phất lên như diều gặp gió. Đấy là giai đoạn khởi sắc nhất của thị trường đồ gỗ quý Việt Nam, khách Tàu sang mua ào ạt, hàng làm ra không kịp bán, nhiều người xây nhà, mua đất cũng từ khoảng thời gian đó mà ra.
Thế mới biết, sức mạnh của gỗ lớn đến mức nào.

3. Gỗ cẩm
Gỗ cẩm đúng như tên gọi của nó, chất gỗ đa phần màu tím, có loại màu đỏ hồng như trắc, hoặc hơi vàng như hương, nhưng vân gỗ khác biệt nên người làm nghề lâu năm vẫn có thể phân biệt được. Nhưng cũng vì thế mà những người mới vào nghề, hoặc đôi khi nhầm lẫn, vẫn mua hoặc bán nhầm gỗ cẩm với gỗ trắc, hoặc gỗ hương với gỗ cẩm.
Cùng một cục gỗ với một kích thước, nhưng nếu so cẩm với hương sẽ cao hơn gấp 3 đến 4 lần, tương tự như trắc với cẩm.
Gỗ cẩm theo nhận định của em là chất gỗ đanh và rắn nhất, cầm cục gỗ thẩm cuốn vuông vức thả xuống nền gạch, nghe tiếng đanh như thép nguội. Đồ bền của gỗ cẩm cũng vì thế mà không phải bàn, ngoài ra vì chất gỗ tối màu, nên khi dính nước sẽ không bị mất mỹ quan so với hương.
Thường làm hàng sẽ chia làm hai loại: cẩm vân và cẩm tím. Cẩm vân là loại hàng dùng toàn bộ gỗ cẩm có vân, ưu điểm là đẹp mắt, vân gỗ uốn lượn rất "bốc", nhưng nhiều người không biết, gỗ cẩm có vân đa phần là gỗ non. Độ bền và chất gỗ kém hơn so với cẩm tím.
Cẩm tím chỉ có một màu tím nguyên thủy, làm bằng gỗ già nên chất lượng sẽ cao hơn cẩm vân.

4. Gỗ hương
Gỗ hương có mùi thơm rõ ràng, gỗ có màu vàng đặc trưng và vân gỗ đa dạng nhất(vân núi, vân sần, vân bông,...). Chất gỗ không đanh bằng gỗ cẩm, vân gỗ không "bốc" bằng gỗ trắc. Nhưng chỉ cần cả nhà dùng trọn bộ nội thất bằng gỗ hương, khi khách mở cửa bước vào nhà sẽ ngửi được mùi thơm cực dễ chịu.
Gỗ hương được nói đến thường là hương Lào là chuẩn và chất lượng nhất. Tất cả các loại gỗ hương có tên gì đó đi kèm thực chất không phải gỗ hương, mà chỉ là gọi tên hương cho sang mồm.
Hương thối, hương Nam Phi, hương đá,... thuộc vào loại như vậy, giá trị thua xa hương thật. Thậm chí hương thối nếu làm đồ nội thất mà không gia công kỹ, hôm nào nồm ẩm cả nhà sẽ có mùi khăm khẳm rất khó chịu.

Câu chuyện về đồ gỗ rất nhiều, bài biên của em vẫn còn sơ sài, rất mong các cụ vào chia sẻ và thảo luận để cùng nhau học hỏi. Cụ nào có thắc mắc trong khả năng của em em xin tận tình giải đáp, cả về nội thất chung cư hay nhà đất, gỗ công nghiệp hay gỗ tự nhiên.
Kính các cụ!
Nói cho nhanh là nhiều gỗ quý, gỗ tốt thật ra lại không tốt cho sức khoẻ vì nó độc.
Gỗ có độc thì mối mọt chê, và con người lại coi việc không bị mối mọt là giá trị của nó.
Nhìn đồ gỗ của VN, nhìn chung là em thấy xấu xí và tốn gỗ, làm to kềnh càng, trạm chổ loằng ngoằng.
Nhiều khi nhìn quan chức VN tiếp khách tây mà ngượng với đồ gỗ họ dùng.
Xét về môi trường thì việc chặt những cây gỗ hàng chục , hàng trăm năm tuổi để phục vụ thú chơi của con người là khá man rợ (để dùng một cây gỗ, ngta phải chặt nhiều cây khác để mở đường trong rừng). 100-200 năm trước khi dân số còn ít, rừng còn nhiều thì còn chấp nhận được nhưng bây giờ mà còn vẫn làm thế thì k hay tí nào.
 

114hangbong

Xe lăn
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
14,902
Động cơ
315,210 Mã lực
Nói cho nhanh là nhiều gỗ quý, gỗ tốt thật ra lại không tốt cho sức khoẻ vì nó độc.
Gỗ có độc thì mối mọt chê, và con người lại coi việc không bị mối mọt là giá trị của nó.
Nhìn đồ gỗ của VN, nhìn chung là em thấy xấu xí và tốn gỗ, làm to kềnh càng, trạm chổ loằng ngoằng.
Nhiều khi nhìn quan chức VN tiếp khách tây mà ngượng với đồ gỗ họ dùng.
Xét về môi trường thì việc chặt những cây gỗ hàng chục , hàng trăm năm tuổi để phục vụ thú chơi của con người là khá man rợ (để dùng một cây gỗ, ngta phải chặt nhiều cây khác để mở đường trong rừng). 100-200 năm trước khi dân số còn ít, rừng còn nhiều thì còn chấp nhận được nhưng bây giờ mà còn vẫn làm thế thì k hay tí nào.
Bác nói về môi trường thì em hoan nghênh luôn.
Còn những món đồ gỗ cồng kềnh thì ngoài tổn hại môi trường em công nhận là quá xấu và không tiện dụng. Nếu mà chuyển nhà thì chỉ có bán thanh lý chứ ít khi kê hợp với nhà mới lắm.
 

sonvg

Xe điện
Biển số
OF-197008
Ngày cấp bằng
3/6/13
Số km
2,295
Động cơ
449,938 Mã lực
Lòng có 50 thì quá là đuổi khách về. Sofa nhà em tự đóng lòng 90 trừ đệm lưng dày 12 đi nằm ngồi thoải mái. Thằng Hàn quốc 90 cân vẫn ôm chăn ra ngủ ngoài sofa xem tivi luôn.
Em ướm thử tầm 65 :)), ngồi phút mốt là mỏi lưng. E giờ khoái thay bộ sopha kiểu hiện đại mà còn khó.
 

CSKH TMCARe

Xe buýt
Biển số
OF-44908
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
846
Động cơ
589,568 Mã lực
Cụ chụp ảnh lên cho ae chiêm ngưỡng với
Dạ em lên hỏi vì thấy các cao thủ nói gỗ Hoàng Đàn (?) đã tuyệt diệt. Hòm gỗ Hoàng đàn ông bà để lại mua với giá bằng căn nhà phố HN thời điểm đó, giờ có ông qua trả có hai mươi triệu (rẻ mạt thật), còn bộ sập trả được 1 tỷ.
Hòm gỗ Hoàng đàn em google thấy có rao bán giá toàn tiền tỷ ạ. (Em không xét tới thật giả).
Em không chụp ảnh vì cả HN khi ấy có 2 nhà thuê làm sập gụ cùng kiểu chế tác này thôi.
Ảnh đưa lên mạng sợ bị người khác lấy mạo danh.
 
Chỉnh sửa cuối:

114hangbong

Xe lăn
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
14,902
Động cơ
315,210 Mã lực
Em ướm thử tầm 65 :)), ngồi phút mốt là mỏi lưng. E giờ khoái thay bộ sopha kiểu hiện đại mà còn khó.
Em hết nịnh nọt dọa dẫm thì mama em mới thanh lý bộ bàn ghế của cụ đi đấy. Gỗ trắc hoành tráng lắm nhưng không bê về chung cư được. Đên khi về nhà mới bố trí lại đồ Hoang Anh Gia lai thôi.


 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,672
Động cơ
320,705 Mã lực

ToyotaAltis9063

Xe điện
Biển số
OF-156066
Ngày cấp bằng
9/9/12
Số km
2,234
Động cơ
-19,138 Mã lực
Các cụ trong giới cho e hỏi là 1 bộ trắc 6 món mà gỗ kiểu như ảnh thì giờ giá bao nhiêu là hợp lý ạ?
Nhà cháu thấy đầu mỏ ghép mà hở thế kia là không chuẩn rồi. Móc mỏ chơi rất hay. Bụi chỉ cần lấy chổi phủi qua là sạch. Cũng không mất mốt. Giờ thợ ghép bộ mỏ chuẩn cháu thấy vơi dần rồi.
Cụ cho em hỏi ngu nó hở chỗ nào vậy, chiều em chụp bộ nhà em lên cho cụ xem thử có chuẩn không.
 

commangdo

Xe đạp
Biển số
OF-187473
Ngày cấp bằng
29/3/13
Số km
47
Động cơ
332,870 Mã lực
Hay quá,,,
Cụ am hiểu cho em hỏi vê gỗ Ngọc Am Lào hay Nam Phi gì đấy có mắc và quý không.
Trước em tưởng tuyệt chủng rồi, sau có cậu em mua mấy khúc to như tấm phản, em định nhờ nó mua về làm phản.
Cụ cho em hỏi gỗ đó có quý ko, cách nhận biết thật giả và giá như thế nào, e cảm ơn .
Nguồn gốc từ Nam Phi em không biết, chỉ biết loại Ngọc Am Lào như cụ nói thực chất là gỗ Sa mu dầu của Lào (một phần chặt trộm từ Việt Nam kéo sang Lào rồi đưa về Việt Nam
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top