Thảo luận Ưu nhược điểm của động cơ 3 xi lanh, 4 xi lanh?

khamvaphaonline

Xe hơi
Biển số
OF-50935
Ngày cấp bằng
15/11/09
Số km
107
Động cơ
456,470 Mã lực
Nghe cụ hỏi thì chứng tỏ cụ biết nhiều hơn người được hỏi, cụ đừng giả ngố nữa

Đề nghị cụ nghiên cứu lại vụ MT khỏe hơn AT nhé, MT và AT chỉ khác nhau hộp số thôi, còn máy móc thì như nhau
Em thì thấy khi mua AT thường phải mua chấm cao hơn MT, không biết là do yếu hơn hay thế nào ạ. Cụ có thể giải thích giúp em không ạ.
 

GaTamHoang

Xe hơi
Biển số
OF-354768
Ngày cấp bằng
17/2/15
Số km
164
Động cơ
265,120 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy Hà Nội
Em thì thấy khi mua AT thường phải mua chấm cao hơn MT, không biết là do yếu hơn hay thế nào ạ. Cụ có thể giải thích giúp em không ạ.
Nói khỏe hơn cũng đúng, không khỏe hơn cũng chẳng sai đâu cụ ah. Tùy theo cách hiểu
Vì dựa vào công suất máy thì đều cùng mã lực. Nhưng thực tế thì khác. Hộp số tự động thì thay đổi số theo tốc độ, còn số sàn thì do tài xế điều chỉnh theo trọng lượng tải trọng theo xe, địa hình đường đi nữa. Vì thế với những xe trọng tải lớn, hay đi đường xấu thì phải làm số sàn cụ ah. Xe AT đi như thế hay bị quá tải. Còn nữa, xe AT còn cần trích 1chút ga để chuyển số (xe MT thì chuyển bằng cơm :D) nên ở xe dung tích thấp thì phải tăng dung tích xy lanh để bù lại ah.
E nói j sai các cụ cứ cho ý kiến
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,454
Động cơ
350,826 Mã lực
Cảm ơn các cụ đã chỉ giáo! Giờ thì em đã hiểu một phần nào rồi . Quất i10 thôi các cụ nhỉ?
Cụ không phải lăn tăn ,khuyên cụ nên lấy i10, một chiếc xe tốt so với giá.
Còn về vụ xilanh thì thế này cụ ẹ,
Em nói riêng về đ/cơ, nhiều xilanh bao giờ cũng êm hơn ít xilanh, một vòng tròn 360° nhiều chu kì sinh công( nhiều máy) xẽ tỉ lệ nghịch với khối lượng của đối trọng lắp trên trục khủy, ( càng nhiều máy ,đối trọng xẽ nhỏ nhẹ đi) máy xẽ đỡ rung nhiều cụ ẹ.
 

uduchi

Xe container
Biển số
OF-88205
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
6,701
Động cơ
474,674 Mã lực
Nơi ở
Phố đèn đỏ
Cảm ơn các cụ đã chỉ giáo! Giờ thì em đã hiểu một phần nào rồi . Quất i10 thôi các cụ nhỉ?
Tóm lại là với I10 nếu cụ đi trong phố nhiều thì chạy 1.0 3 máy thôi.Còn đi đường trường thì làm em 1.2 4 máy ợ.
 

lai thue

Xe điện
Biển số
OF-63648
Ngày cấp bằng
8/5/10
Số km
2,918
Động cơ
467,578 Mã lực
Nơi ở
Bánh đa cua
Em thì thấy khi mua AT thường phải mua chấm cao hơn MT, không biết là do yếu hơn hay thế nào ạ. Cụ có thể giải thích giúp em không ạ.
nhà cháu chỉ dẫn chứng vào VD cho cụ thôi
Cụ vào Toy VN mà xem, Altis 1.8 cả MT lẫn AT đều có công suất tối đa 138 mã tại 6400v/p, và momen xoắn lớn nhất 173Nm tại 4000v/p, cụ có thấy nó khỏe hơn nhau đâu, công suất như nhau, máy như nhau
 

Manh Nam SHBC

Xe buýt
Biển số
OF-350978
Ngày cấp bằng
15/1/15
Số km
840
Động cơ
273,812 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
3 máy với 4 máy Khoẻ đến đâu :D xe nào bán chạy thì phệt xe đó :D vì mỗi loại đều có ưu nhược điểm, chủ yếu là loại động cơ nào phù hợp hơn với tiêu chí của mình thôi :)
 
Chỉnh sửa cuối:

truongvantien

Xe tải
Biển số
OF-326175
Ngày cấp bằng
7/7/14
Số km
356
Động cơ
289,575 Mã lực
Cụ cho em hỏi thêm. Nếu cùng công suất 1.2 chẳng hạn thì động cơ 3 xi lanh có tốn hơn động cơ 4 xi lanh không cụ. Kính cụ 1 ly ạ
Cụ ơi như em đã nói ở trên rồi, động cơ 3 xi lanh mục tiêu là để giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm chi phí giá thành ạ. Còn cái yếu hay khỏe nó thể hiện ở cái công suất và momen rồi mà. Dĩ nhiên là theo lý thuyết thì 4 xy lanh nó sẽ thêm một máy vận hành nó sẽ khỏe hơn và đảm bảo hơn. Nhưng ở đây nó tùy thuộc vào công nghệ của từng hãng, công nghệ vật liệu thôi cụ ah. Nếu cụ so sánh 2 cái từ 1 hãng thì chắc chắn là 4 máy sẽ tốt hơn 3 máy rồi. Cụ thấy hợp lý thì volka cho em nhé. Thanks cụ
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,225 Mã lực
Nếu cùng dung tích xi-lanh, cùng mã lực thì tôi xin cái máy bốn xi-lanh cho nó êm, hay sáu xi-lanh càng tốt.

Kinh nghiệm sau một lần bị chết bugi ở xi-lanh thứ ba là chạy nhanh thì vẫn được chứ chạy chậm hay dừng đèn đỏ thì rung như ngồi ghế mát-xa, người đi xe máy đỗ bên cạnh còn nhận ra xe rung bất thường =))
 

Hung_kiemtoan

Xe hơi
Biển số
OF-335516
Ngày cấp bằng
20/9/14
Số km
196
Động cơ
280,460 Mã lực
Cụ ơi như em đã nói ở trên rồi, động cơ 3 xi lanh mục tiêu là để giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm chi phí giá thành ạ. Còn cái yếu hay khỏe nó thể hiện ở cái công suất và momen rồi mà. Dĩ nhiên là theo lý thuyết thì 4 xy lanh nó sẽ thêm một máy vận hành nó sẽ khỏe hơn và đảm bảo hơn. Nhưng ở đây nó tùy thuộc vào công nghệ của từng hãng, công nghệ vật liệu thôi cụ ah. Nếu cụ so sánh 2 cái từ 1 hãng thì chắc chắn là 4 máy sẽ tốt hơn 3 máy rồi. Cụ thấy hợp lý thì volka cho em nhé. Thanks cụ
Kính cụ 1ly. Cụ giúp em tự tin hơn rồi
 

Hung_kiemtoan

Xe hơi
Biển số
OF-335516
Ngày cấp bằng
20/9/14
Số km
196
Động cơ
280,460 Mã lực
Cảm ơn các cụ nhiều. Mời các cụ 1ly
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,561
Động cơ
467,335 Mã lực
Xe 3 xylanh đi yếu lắm k các cụ? Em định rước i10 1.0mt về làm vợ hai sợ k đủ tải. trước e đã từng đi matiz nêú yeu hon thì có lẽ k ổn. Cụ nào đã có kinh nghiệm xin cho ý kiến.
Fiesta ecoboost 3 xy lanh, 126 mã khỏe lắm cụ à :)
 

aothinh

Xe đạp
Biển số
OF-207682
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
27
Động cơ
317,670 Mã lực
Kính các cụ, mong các cụ chỉ giáo cho em ưu và nhược điểm của động cơ 3 xi lanh, 4 xi lanh
Nói chung I3 phải có vấn đề gì đó chưa hợp lý bằng I4 nên hầu hết các xe đều làm như vậy, trừ những xe phân khối nhỏ.
Trước em chạy con Honda CM (2b), thấy rõ ràng máy êm, giảm rung rất nhiều so với xe 1 xy lanh, bởi 2 xy lanh lên xuống ngược nhau sẽ triệt tiêu khá nhiều xung lượng. Hoặc như con BMW (2b) có bố trí kiểu đấm bốc cũng nhằm để triệt tiêu độ rung.
Nói chung cái này còn nhiều vấn đề nghiên cứu và cải tiến. Không biết chừng các nhà khoa học sẽ nghĩ ra các giải pháp để khắc phục những nhược điểm của I3 và vài chục năm nữa động cơ 3 xy lanh lại chiếm ưu thế cũng nên vì những ưu điểm như nhỏ gọn, giá thành hạ (với cùng công suất) thì I3 hơn I4.
Trước mắt thì đa phần là xe nhỏ: I10, Mirage, Smart...
noi 4 thi thuc chat thi hut xa gan nhau.nen 4 may se khong em bang!
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,086
Động cơ
410,745 Mã lực
Cụ không phải lăn tăn ,khuyên cụ nên lấy i10, một chiếc xe tốt so với giá.
Còn về vụ xilanh thì thế này cụ ẹ,
Em nói riêng về đ/cơ, nhiều xilanh bao giờ cũng êm hơn ít xilanh, một vòng tròn 360° nhiều chu kì sinh công( nhiều máy) xẽ tỉ lệ nghịch với khối lượng của đối trọng lắp trên trục khủy, ( càng nhiều máy ,đối trọng xẽ nhỏ nhẹ đi) máy xẽ đỡ rung nhiều cụ ẹ.
Đúng nhưng lủng củng rồi cụ ơi. Nhiều xi lanh và bố trí lệch nhau thì trục khuỷu quay ổn định hơn, liên tiếp có kỳ sinh công nên không cần thiết kế đối trọng, bánh đà lớn.
 

Lamgia555

Xe hơi
Biển số
OF-554702
Ngày cấp bằng
20/2/18
Số km
112
Động cơ
154,620 Mã lực
Tuổi
48
Em thì thấy khi mua AT thường phải mua chấm cao hơn MT, không biết là do yếu hơn hay thế nào ạ. Cụ có thể giải thích giúp em không ạ.
cụ có thể hiểu thế này, khi chạy MT có cảm giác khoẻ hơn do phần số người lái có thể chủ động về hay lên nhanh hơn, AT thường thì lên hay xuống số bao h cũng chậm hơn do máy tính lập trình chạy tiêu chuẩn nên nó không thể phản ứng nhanh với thực tế lái.
 

Knight!

Xe đạp
Biển số
OF-153676
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
34
Động cơ
354,640 Mã lực
Nếu hai hộp số MT và AT được lắp trên cùng 1 loại xe và có cùng mức công suất động cơ và moment xoắn thì chính xác là xe lắp hộp số MT khỏe hơn đấy cụ. Sở dĩ như vậy là bởi nó liên quan đến tỉ số truyền giữa các cấp số nữa. Ví dụ cùng là số 1 ở hộp số MT có tỉ số là 1:3,6 nhưng số AT chỉ là 1:2,8, rõ ràng hộp số MT có sức kéo cao hơn khá nhiều đấy cụ.
 

Philip

Xe máy
Biển số
OF-30035
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
95
Động cơ
480,982 Mã lực
Chào cụ, mỗi mội xy lanh đều có 4 kỳ hút, nén, nổ, xả trong đó kỳ nổ là kỳ sinh công. Tuy theo mục đích sử dụng và điều kiện vận hành nên nó sẽ có những ưu điểm riêng.
- Chẳng hạn động cơ 3 xy lanh
+ Ưu điểm là: động cơ nhỏ, trọng lượng xe nhẹ, khoang nội thất sẽ rộng hơn, xe vận hành êm ái linh hoạt phù hợp với thành thị, đồng bằng và các cung đường nhỏ hẹp, đặc biệt là sẽ tiêu hao nhiên liệu thấp hơn, chi phí mua xe nhỏ hơn.
+ Nhược: Xe vận hành sẽ yếu hơn, khả năng tăng tốc kém và không đầm xe vì xe được thiết kế với trọng lượng nhỏ.
- Động cơ 4 xy lanh thì ngược lại
+ Ưu: Động cơ mạnh mẽ, khả năng tăng tốc tốt, đầm xe, xe tải được tải trọng lớn hơn..
+ Nhược: Tiêu hao nhiên liệu hơn, trọng lượng xe lớn hơn, giá thành xe cao hơn, xác xe lớn hơn
Tóm lại tùy điều kiện sử dụng của cá nhân cụ lên tìm hiểu cho mình một dòng xe phù hợp, vừa hữu ích vừa tiết kiệm chi phí. Cụ nào thấy hợp lý thì cho em xin 1 ly volka ạ.
Ý ưu điểm động cơ 3 xy-lanh là đoán mò rồi, không có cơ sở lý thuyết hay thực tế nào chứng minh đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top