[Funland] Về cái chết và sau khi chết

Biển số
OF-384096
Ngày cấp bằng
24/9/15
Số km
195
Động cơ
243,639 Mã lực
Nơi ở
B02 ShopHouse - TimesCity
Các cụ cứ cúng tiền cho nhà chùa thật nhiều thì kiếp sau sẽ làm người giàu có, sung sướng. hahaha
Khồng, làm dư thế kiếp sau sẽ thành bò vì đó là thứ đã chọn :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Lequythuan185

Xe tải
Biển số
OF-432507
Ngày cấp bằng
25/6/16
Số km
496
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Gầm cầu vượt
Chết là hết, khỏi vào of. Những người yêu quý cụ thì tưởng nhớ, những người ghét cụ thì vui mừng, những người chả lan quyên thì vẫn vào of chém gió
 

johnson321

Xe tải
Biển số
OF-454258
Ngày cấp bằng
19/9/16
Số km
326
Động cơ
208,648 Mã lực
Tuổi
32
Là thế này, nếu hiểu bối cảnh trái đất là nơi có tồn tại đủ 7 cấp độ sự sống sinh linh và cả thánh thần 3 ngôi thì cụ cứ xem kiếp người là cõi trung giới. đầu thai do có tội mà thành con heo chẳng hạn thì đến đúng ngày giờ sẽ bị chọc tiết, còn làm phúc nhiều quá thì thành thánh nhân, hồn phiêu diêu cứu độ hoặc hưởng phúc cho đến khi mức năng lượng nó rớt lại như cũ thì thành lại kiếp người mới, còn đã được lên thánh mà tiếp tục tu luyện kiểu gì đấy nữa thì thăng lên cao hơn trạng thái cao hơn là niết bàn, phật gọi là vượt khỏi luân hồi.
Và quan trọng là chữ "nếu".
Theo em thì cái vấn đề sau khi chết không bàn đến đi, vì mỗi ông một quan điểm, 7 tỷ người thì 7 tỷ thậm chí cả chục tỷ ý kiến khác nhau về vấn đề cái chết. Nhưng theo em hiểu thì mỗi sát na (đơn vị ý nghĩ) là 1 kiếp, 1 suy nghĩ nó là kiếp các nhau. Có lúc bác sẽ sống như một vị thánh, suy nghĩ từ bi hỉ xả, thương xót chúng sinh, muốn cứu nhân độ thế, đó là lúc bác có lòng tốt, cứu người bị nạn, tha thứ, rộng lượng, ra tay giúp đỡ người sa cơ. Có lúc bác sẽ sống như kẻ bần tiện, tiểu nhân bỉ ổi, vì tham lam hay tức giận mà hại người. Cũng có lúc bác sống như một người bình thường, lo lắng cho tương lai của chính mình, suy nghĩ cho gia đình mình. Có lúc hóa súc vật, tà dâm nổi lên, như kiểu xem porn để thỏa mãn sở thích hay đi phịch để khoái cảm. Chỉ bàn riêng trong cuộc đời này thì bác đã được trải nghiệm tất thảy các cấp độ sống, từ ti tiện hèn hạ, thống khổ như quỷ địa ngục, đến đói ăn, tham lam, thèm khát mà không bao giờ được thỏa mãn như ngạ quỷ, hay thỏa mãn dục vọng bản năng như động vật, hoặc sống bình thường, tuân thủ luật lệ, cần cù chấp nhận như một con người trong xã hội, hoặc giận dữ, sát ý đằng đằng như atula, cuối cùng là có thể thoải mái, vui vẻ nhưng không màng nhân thế như thần tiên. Tất cả đều có thể được trải nghiệm trong cùng một cuộc đời, đó là các kiếp của tâm thức. Còn sau khi chết là bất khả tri, cách duy nhất để biết đó là chết, mà ai rồi cũng sẽ chết nên không cần tranh cãi làm gì cho nhức đầu.
 

ngoc F430

Xe buýt
Biển số
OF-61478
Ngày cấp bằng
11/4/10
Số km
843
Động cơ
449,029 Mã lực
1, Về các đạo : phật , chúa ... nhưng nghịch lý có ai chết mà quay lại được đâu làm sao có thể mô tả chi tiết được luân hồi kiếp sau , vậy có chăng đó là học thuyết để họ hướng con người tới cái thiện ko thế giới loài người sẽ loạn hoặc họ tạo ra với mục đích tiền bạc , dụng ý muốn làm thấn thánh đứng trên mọi người của người sáng lập thì ko ai biết.

2, Nhìn những người bị tâm thần phân liệt sống tồn tại nhưng ko còn cảm nhận biết mình là ai nữa như vậy thì tâm thức đã đi đâu khi chưa chết

3, Nếu chết luân hồi sang kiếp sau , thì dân số trước có bao nhiêu thì sau cũng sẽ chỉ có tương ứng như vậy mà dân số thế giới tại sao ngày càng tăng. Nhiều người bảo cả động vật : chó , gà , ... nhưng e thấy chưa thuyết phục vì nó làm gì có ý thức và tư duy đc.

4, Khi ngủ ta có rất nhiều giấc mơ , e nghĩ sau khi chết 1 là hết 2 là sẽ chuyển sang thế giới vô hình như những giấc mơ và tồn tại lơ lửng ở dạng đó hoặc chính cái cs ta đang sống nó lại là giấc mơ của cuộc sống lúc ta đi ngủ.

5, Cái khó hiểu duy nhất của e là thấy nhiều trường hợp chả cúng khấn gì mà người nhà tự nhập vào con cháu nói đúng như khi còn sống . Còn thầy cúng hay gọi đồng cá nhân e nhảm lừa đảo.

6, Nếu thế giới âm phù hộ hoặc xoay chuyển được dương thì nhà nào cũng giàu có hạnh phúc vui vẻ , ko ai để con cháu phải khổ và cũng ko thần thánh nào ko ban phước báu cho mọi người. Còn đi chùa cúng nọ cúng kia để được lộc thì chả khác gì đi hối lộ thần thánh - đúng kiểu hối lộ tham quan . Vô lý ko đúng cho lắm.

7, Với người bị trầm cảm thì họ lại muốn chết để giải thoát và ko sợ chết còn với người bt thì lại sợ hãi.

8, Số phận thì e tin nhưng ko thể lý giải tại sao lại có : mỗi người chết 1 cách 1 kiểu 1 giờ khác nhau và gặp nhưng duyên nghiệp xấu , ví dụ tai nạn chỉ cần lệch đi vài giây thì nó đã khác rồi mà bao nhiêu người bao nhiêu nơi lại ko bị. Và duyên vợ chồng có người hà nội người sài gòn tnao lại gặp nhau lấy nhau , người trc mặt thì lại chả thích.

😀 thôi thì cứ sống vui vẻ cho trọn vẹn cho ý nghĩa , nó đến thì đón nhận và chấp nhận ko lăn tăn nuối tiếc là được. Vậy thôi vì lúc đó mọi thứ bỏ lại hết nó cũng đâu còn ý nghĩa gì và quan trọng nữa đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Biker

Xe tải
Biển số
OF-21269
Ngày cấp bằng
18/9/08
Số km
289
Động cơ
501,066 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em mạo muội xúi cụ đọc cuốn "hành trình về phương đông" :D
em đã đọc và thích cuốn đó cùng vài cuốn khác của tác giả đó. Nhưng có tài liệu chứng minh rằng đó là một dạng tiểu thuyết,!hư cấu, viết theo kiểu như lý sự của một sự viec có thực, nhưng người ta đã chứng minh là không hề có các sự kiện như sách đã mô tả. Vì thế không nên coi sách đó là một sự thực để làm theo
 

Biker

Xe tải
Biển số
OF-21269
Ngày cấp bằng
18/9/08
Số km
289
Động cơ
501,066 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Và quan trọng là chữ "nếu".
Theo em thì cái vấn đề sau khi chết không bàn đến đi, vì mỗi ông một quan điểm, 7 tỷ người thì 7 tỷ thậm chí cả chục tỷ ý kiến khác nhau về vấn đề cái chết. Nhưng theo em hiểu thì mỗi sát na (đơn vị ý nghĩ) là 1 kiếp, 1 suy nghĩ nó là kiếp các nhau. Có lúc bác sẽ sống như một vị thánh, suy nghĩ từ bi hỉ xả, thương xót chúng sinh, muốn cứu nhân độ thế, đó là lúc bác có lòng tốt, cứu người bị nạn, tha thứ, rộng lượng, ra tay giúp đỡ người sa cơ. Có lúc bác sẽ sống như kẻ bần tiện, tiểu nhân bỉ ổi, vì tham lam hay tức giận mà hại người. Cũng có lúc bác sống như một người bình thường, lo lắng cho tương lai của chính mình, suy nghĩ cho gia đình mình. Có lúc hóa súc vật, tà dâm nổi lên, như kiểu xem porn để thỏa mãn sở thích hay đi phịch để khoái cảm. Chỉ bàn riêng trong cuộc đời này thì bác đã được trải nghiệm tất thảy các cấp độ sống, từ ti tiện hèn hạ, thống khổ như quỷ địa ngục, đến đói ăn, tham lam, thèm khát mà không bao giờ được thỏa mãn như ngạ quỷ, hay thỏa mãn dục vọng bản năng như động vật, hoặc sống bình thường, tuân thủ luật lệ, cần cù chấp nhận như một con người trong xã hội, hoặc giận dữ, sát ý đằng đằng như atula, cuối cùng là có thể thoải mái, vui vẻ nhưng không màng nhân thế như thần tiên. Tất cả đều có thể được trải nghiệm trong cùng một cuộc đời, đó là các kiếp của tâm thức. Còn sau khi chết là bất khả tri, cách duy nhất để biết đó là chết, mà ai rồi cũng sẽ chết nên không cần tranh cãi làm gì cho nhức đầu.
Đồng ý với cụ về mô tả các cảnh giới ...khi sống. Cái này như sách đã nói. Nhưng mà chủ thớt đang muốn hỏi về trạng thái kho đã chết cơ mà
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11,046
Động cơ
539,170 Mã lực
1. Sinh trụ hoại diêt là chán lý với mọi thứ , do vậy khi bị diệt vong là điều đương nhiên, 1 số sinh vật, con người thậm trí cây cỏ sẽ khóc lóc, đấy cũng hợp tự nhiên, 1 vài sinh vật hiểu được lẽ này thì bình thản đón nhận như là tất yếu của tự nhiên.
2. Sau khi chết thì có cả tỷ lý thuyết nói về việc này nhưng sự thực là chưa có ai chết đi 1 time rồi sống lại nên những việc này giống truyện viễn tưởng.
Em nghĩ nó cũng như mình bị đánh thuốc mê khi mổ xẻ chữa bệnh thôi, khác gì đi ngủ.kệ.
 

Biker

Xe tải
Biển số
OF-21269
Ngày cấp bằng
18/9/08
Số km
289
Động cơ
501,066 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1, Về các đạo : phật , chúa ... nhưng nghịch lý có ai chết mà quay lại được đâu làm sao có thể mô tả chi tiết được luân hồi kiếp sau , vậy có chăng đó là học thuyết để họ hướng con người tới cái thiện ko thế giới loài người sẽ loạn hoặc họ tạo ra với mục đích tiền bạc , dụng ý muốn làm thấn thánh đứng trên mọi người của người sáng lập thì ko ai biết.

2, Nhìn những người bị tâm thần phân liệt sống tồn tại nhưng ko còn cảm nhận biết mình là ai nữa như vậy thì tâm thức đã đi đâu khi chưa chết

3, Nếu chết luân hồi sang kiếp sau , thì dân số trước có bao nhiêu thì sau cũng sẽ chỉ có tương ứng như vậy mà dân số thế giới tại sao ngày càng tăng. Nhiều người bảo cả động vật : chó , gà , ... nhưng e thấy chưa thuyết phục vì nó làm gì có ý thức và tư duy đc.

4, Khi ngủ ta có rất nhiều giấc mơ , e nghĩ sau khi chết 1 là hết 2 là sẽ chuyển sang thế giới vô hình như những giấc mơ và tồn tại lơ lửng ở dạng đó hoặc chính cái cs ta đang sống nó lại là giấc mơ của cuộc sống lúc ta đi ngủ.

5, Cái khó hiểu duy nhất của e là thấy nhiều trường hợp chả cúng khấn gì mà người nhà tự nhập vào con cháu nói đúng như khi còn sống . Còn thầy cúng hay gọi đồng cá nhân e nhảm lừa đảo.

6, Nếu thế giới âm phù hộ hoặc xoay chuyển được dương thì nhà nào cũng giàu có hạnh phúc vui vẻ , ko ai để con cháu phải khổ và cũng ko thần thánh nào ko ban phước báu cho mọi người. Còn đi chùa cúng nọ cúng kia để được lộc thì chả khác gì đi hối lộ thần thánh - đúng kiểu hối lộ tham quan . Vô lý ko đúng cho lắm.

7, Với người bị trầm cảm thì họ lại muốn chết để giải thoát và ko sợ chết còn với người bt thì lại sợ hãi.

8, Số phận thì e tin nhưng ko thể lý giải tại sao lại có : mỗi người chết 1 cách 1 kiểu 1 giờ khác nhau và gặp nhưng duyên nghiệp xấu , ví dụ tai nạn chỉ cần lệch đi vài giây thì nó đã khác rồi mà bao nhiêu người bao nhiêu nơi lại ko bị. Và duyên vợ chồng có người hà nội người sài gòn tnao lại gặp nhau lấy nhau , người trc mặt thì lại chả thích.

😀 thôi thì cứ sống vui vẻ cho trọn vẹn cho ý nghĩa , nó đến thì đón nhận và chấp nhận ko lăn tăn nuối tiếc là được. Vậy thôi vì lúc đó mọi thứ bỏ lại hết nó cũng đâu còn ý nghĩa gì và quan trọng nữa đâu.
làm sao cụ biết là mình đã và đang sống trọn vẹn để rồi khi chết sẽ không lăn tăn, nuối tiếc? Về logic, nếu cụ không chắc chắn là mình có được nhạn thức toàn đúng thì cụ sẽ có phạm sai lầm và vì thế sẽ có điều đáng tiếc khi nhận ra.
 

Biker

Xe tải
Biển số
OF-21269
Ngày cấp bằng
18/9/08
Số km
289
Động cơ
501,066 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nói chuẩn, tuy nhiên em thấy là từ bé như nguyên tử hay nhỏ hơn là các hạt hạ nguyên tử cho đến khổng lồ như hành tinh hay ngôi sao, hố đen, tất cả đều không biết tư duy, vận hành theo một quy luật bất biến (quy luật tự nhiên), chỉ sinh vật mới biết tư duy và con người là sinh vật duy nhất hiểu được các quy luật của tự nhiên để bắt tự nhiên phục vụ mình, vậy cái tư duy đó là gì? :D
làm sao cụ chắc rằng những dạng thức sống khác con người không biết tư duy?
Sao cụ chắc là con người mới hiểu được các quy luật của tự nhiên để bắt tự nhiên phục vụ mình. E là cụ dùng chữ tự nhiên theo nghĩa hẹp mất rồi
Cái chữ tư duy cụ dùng lần đầu và lần sau e là không cùng mô tả một thứ
 

ATXN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105728
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
291
Động cơ
397,865 Mã lực
Xác suất quay lại kiếp người của cụ hơi cao, theo KTS Võ Trọng Nghĩa thì xác suất bằng 0 cụ ạ..
"Khả năng đi vào cõi xấu gần như 100% và dẫn đến địa ngục dễ dàng. Mà Đức Phật nói rằng xác suất để quay lại làm người hoặc làm trời giống như để một bánh xe ngựa bằng gỗ ở bên kia bờ đại dương, bên này thả một con rùa mù. 100 năm con rùa mù mới nổi lên 1 lần và lọt đầu đúng vào cái lỗ của bánh xe gỗ đó thì quay lại. Xác suất rất nhỏ, gần như bằng không.
Người bình thường không nhìn được địa ngục thì hỏi Đức Phật địa ngục như thế nào. Đức Phật trả lời rằng, sáng đưa ra đâm 100 giáo, chiều đâm 100 giáo, không chết, ngày mai lại tiếp tục như thế và liên tục như thế. Kiếp ngắn là 9 tỷ rưỡi năm. Kiếp dài là 84 nghìn kiếp Trái Đất, tức là 84 nghìn Trái Đất sinh ra và diệt đi mà vẫn ở dưới địa ngục."
Chuẩn cụ, nhất là trong thời mạt pháp này xác suất được trở lại thân người cực kỳ khó vì phải giữ đủ ngũ giới bậc thượng
 

Biker

Xe tải
Biển số
OF-21269
Ngày cấp bằng
18/9/08
Số km
289
Động cơ
501,066 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thấy cụ nói “nghiệp là những hành động có tác ý” vậy ví như người say rượu, bị thần kinh hoặc mộng du đã tạonra hành động tai hại cho kẻ khác mà người làm không biết, không tác ý và chẳng nhớ gì cảthì có tạo ngiệp không vậy cụ
Em mời các cụ nhé

Những biểu hiện về cảnh giới tái sinh

Sau khi mạng chung, tùy theo nghiệp nhân đã gây tạo của mỗi người mà có biểu hiện lâm chung và tái sinh vào những cảnh giới khác nhau. Các cảnh giới ấy là gì? Biểu hiện khi lâm chung ra sao? Đó là những vấn đề quan yếu cần lưu tâm trong hành trang tu tập của mỗi người con Phật.

Nghiệp – nhân tố quyết định

Động lực dẫn dắt con người tái sinh trong ba cõi, sáu đường, theo đạo Phật, đó là nghiệp. Nghiệp là những hành động có tác ý. Bốn loại nghiệp sau đây chi phối sự tái sinh của con người:

- Cực trọng nghiệp là những nghiệp cực nặng như ngũ nghịch, thập ác…
- Tập quán nghiệp là những nghiệp thường tạo tác, trở thành thói quen.
- Tích lũy nghiệp là những nghiệp do tích lũy nhiều đời.
- Cận tử nghiệp là nghiệp biểu hiện ra lúc lâm chung.

Nếu không có cực trọng nghiệp hay tập quán nghiệp nào làm điều kiện cho sự tái sinh thì cận tử nghiệp hoặc tích lũy nghiệp sẽ dẫn dắt người ta đi thọ sinh.

Có hai hướng vận hành đối với thần thức sau khi chết. Nếu người nào hiện đời nỗ lực tu hành, đạt đến cảnh giới nghiệp sạch, tình không tất được giải thoát; hoặc như thành tựu thiền định sẽ sinh về các cõi thiền (Sắc và Vô sắc); hay người nào hiện đời phát tâm tín nguyện niệm Phật thì khi lâm chung sẽ được vãng sinh về cảnh giới Tây phương Cực Lạc.

Còn lại đa phần chúng ta đều phải tái sinh vào một trong sáu cảnh giới luân hồi. Sáu cảnh giới đó là: Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sinh, A tu la, Người và Trời. Tùy theo nghiệp lành hay dữ mà thần thức tái sinh vào một trong sáu cảnh giới ấy mà họ không thể cưỡng lại được.


1. Sinh vào Địa ngục:

Địa ngục là cảnh giới tăm tối, khổ đau nhất mà những ai thường mắc phải tội ác khi sống ở nhân gian như: 1, Sát sinh; 2 Trộm cắp; 3, Tà dâm; 4, Uống rượu (hay dùng các chất ma túy hại mình và hại người); 5, Nói dối lừa phỉnh người khác tùy mức độ nặng nhẹ mà bị đọa vào cảnh giới này. Nhưng đặc biệt là những người tạo các nghiệp cực ác như ngũ nghịch, thập ác… lâm chung sẽ đọa vào cảnh giới đau khổ này ngay.

“Ngũ nghịch, thập ác” tạo tội cực nặng. Trong hết thảy kinh, đức Phật nói kẻ ấy ắt đọa địa ngục ngay trong một đời.

Tội Ngũ nghịch (Pañcānantarya) là:

- Làm thân Phật chảy máu,
- Giết A la Hán,
- Giết cha,
- Giết mẹ,
- Phá hòa hợp tăng, phỉ báng chính pháp.

Làm thân Phật chảy máu

Như ông Đề Bà Đạt Đa (Devadatta) ôm lòng hại Phật. Từ trên đỉnh núi xô một tảng đá to xuống đè Phật, thần hộ pháp từ trên không trung đỡ lấy, nhưng mảnh đá văng trúng chân Phật chảy máu. Nếu hại Phật sẽ kết tội với hết thảy chúng sinh. Phật là bậc đạo sư của ba cõi, [hại Phật] khiến cho cơ duyên nghe pháp đắc độ hết thảy chúng sinh bị đứt đoạn, tội lỗi ngập trời. Vì thế ông bị đọa vào địa ngục Vô gián. 5 tội ngũ nghịch: Giết Cha, giết Mẹ, giết A La Hán, làm thân Phật ra máu, và phá hòa hợp tăng, phỉ báng chính pháp.

Người phạm năm tội này sẽ bị đọa vào địa ngục Vô Gián. Đây là địa ngục ở tầng thứ tám của địa ngục nóng. Vô Gián có 5 nghĩa:

- Sau khi chết, bị đọa ngày vào ngục đó, mà không có gián cách (không qua giai đoạn trung ấm thân),

- Chịu khổ không gián đoạn,

- Trong vòng một kiếp, tương tục , không gián đoạn (thời gian chịu khổ),

- Trong vòng một kiếp, thọ mạng không gián đoạn (chết đi sống lại liên tục),

- Thân hình đầy khắp địa ngục không xen hở (để thọ khổ),

Tội nhân bị gươm đao đâm chém, gậy gộc đánh đập, cối xay nghiền giã v.v... đau khổ vô cùng, mỗi ngày chết đi sống lại không biết bao nhiêu lần mà kể. Thông thường nói kiếp là đại kiếp, 1 đại kiếp = 1 tỷ 344 triệu năm; 1 tiểu kiếp = 16 triệu 798 ngàn năm; 1 ngày ở địa ngục bằng mấy ngàn năm nhân gian.

Các vòng sinh tử như sau: mãn kiếp địa ngục thì sinh vào loài ngạ quỷ. Mãn kiếp ngạ quỷ thì sinh vào loài súc sinh, mãn kiếp súc sinh lại sinh làm người hạ liệt.

Loài Ngạ quỷ tức là loài quỷ đói, đầu to, bụng to nhưng cổ như cái kim, nên ăn gì cũng không xuống được dạ dầu nên lại nôn ra. Suốt ngày chỉ nghĩ đến và nước.

Loài Súc sinh tức là làm thú vật, sống không có trí tuệ, bị đói khát bức ngặt, lại bị các loài lớn hơn đe dọa mạng sống, sống luôn trong trạng thái lo sợ. Lại vì không có trí tuệ nên không giác ngộ khó được giải thoát. Một khi mất thân người, phải chịu khổ đau, trôi lăn trong ba đường ác trên đây và trong thời gian không sao tính không nổi, khó có đường ra nên Phật dạy: "Làm được thân người rất khó, nên khi được làm người phải biết lấy đây làm cơ hội lớn để tu hành".

Người nhân gian thường có câu: "Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại".

Nghĩa là sống một ngày ở tù bằng sống ở ngoài đời ngàn đời. Sống ngoài đời thời mạt pháp này đã khổ mà sống ở tù một ngày ví như sống trăm ngàn năm ở đời đây. Vậy khi sống trong nhà tù vô gián bị hành hạ khổ cực như vậy hỏi có cái khổ nào hơn?

Ba tội giết Cha mẹ, giết A la Hán, làm thân Phật ra máu, có thể chúng ta khó phạm. Nhưng còn hai tội phá hòa hợp tăng và phỉ báng Đại thừa (Chánh pháp). Phật tử chúng ta vì không hiểu, vô tình đã phạm quá nhiều, như chúng ta tu Tịnh độ chê bai Thiền, người tu Thiền chê bai Tịnh độ, cả hai đều phạm tội phỉ báng chánh Pháp, sa địa ngục Vô Gián.

Chúng ta ai cũng biết pháp môn Tịnh độ là pháp môn thù thắng nhất, diệu nghiệm nhất trong thời mạt pháp giúp chúng ta thoát ly sinh tử luân hồi, rốt ráo tu hành thành Phật. Chúng ta biết vậy nhưng cũng biết các pháp môn tu tiểu thừa khác để chọn lựa phương pháp tu hành của mình nhưng không vì thế phỉ báng pháp môn khác. Đây là điều chúng ta phải cần biết.

Còn tội phá hòa hợp tăng thì sao?

Vì muốn được lòng quí thầy, nên Phật tử đến thầy A nói theo thầy A, đến thầy B, nói theo thầy B, lại nó những lời không đúng sự thật (vì hoặc tự mình hiểu lầm, hoặc nghe kể xấu ác cố ý xuyên tạc).

Vì thiếu thiện cảm, hoặc oán hận, vì bị thầy C la rầy, quở trách, khởi tâm thù hận, nên lỗi nhỏ của thầy C liền phóng đại, tô màu, việc bé xé ra to, rêu rao, bêu xấu thầy C với phật tử và quý thầy khác, lại còn phịa chuyện để quý thầy khác không hài lòng về thầy C.

Phần lớn quý thầy trể bất hòa với nhau, nguyên nhân chánh đều do những lời thiếu cảnh giác của phật tử.

Hay coi người tu xuất gia hơn người tại gia, coi các thầy tu mặc áo cà sa, áo nâu mới là bậc đáng trọng mà coi thường Pháp sư cư sỹ tại gia tất cả tội đó cũng mắc vào tội ngũ nghịch.

Hai tội nói trên là nhân sa địa ngục Vô Gián. Hãy cận trọng!

3) Giết cha.
4) Giết mẹ.

Cha mẹ có ân đức rất lớn đối với chúng ta. Giết hại cha mẹ thuộc về tính tội, tự nhiên đọa trong địa ngục Vô Gián (Avīci Nairaka). kinh Địa Tạng đã giảng về địa ngục Vô Gián rất tường tận.

5) Phá hòa hợp tăng: Tăng đoàn là nơi bồi dưỡng nhân tài hoằng pháp cho nhà Phật. Nếu phá hoại tăng đoàn thì cũng là tội lỗi đọa địa ngục Vô gián. Chư Phật xuất thế cũng chẳng cứu được. Thời gian trong địa ngục Vô Gián cũng là vô lượng kiếp.

Thập ác (Daśākuśala) là thân: Giết, trộm, dâm; miệng: Nói dối, nói đôi chiều, ác khẩu, nói thêu dệt; ý: Tham, sân, si.

Người tạo thập ác tùy theo dụng tâm như thế nào mà chia thành ba phẩm Thượng, Trung, Hạ, cũng đều đủ tư cách phải vào địa ngục! Nếu nay những người tội ác như vậy đều có thể mười niệm thành tựu thì Hạ Hạ Phẩm đới nghiệp vãng sinh cũng chứng ba thứ bất thoái, điều này thật sự chẳng thể nghĩ bàn!

Biểu hiện của người sắp đọa vào địa ngục như sau: Nhìn ngó thân quyến với ánh mắt giận dữ; nằm úp mặt hoặc che giấu mặt, thân hình và miệng mồm hôi hám; cơ thể co quắp, tay chân bên trái ấn xuống đất.

2. Sinh vào Ngạ quỷ

Ngạ quỷ là cảnh giới mà chúng sinh thường xuyên bị đói khát và sợ hãi. Loài này còn được gọi là quỷ đói. Như đã nói ở trên: Ngạ quỷ tức là loài quỷ đói, đầu to, bụng to nhưng cổ như cái kim, nên ăn gì cũng không xuống được dạ dầu nên lại nôn ra. Suốt ngày chỉ nghĩ đến và nước nên làm gì có chút thời gian thân tâm an tịnh mà nghĩ về tu hành Phật pháp thoát khổ?

Những ai hiện đời tạo các nghiệp ác cùng với tính tham lam, keo kiệt… sau khi chết sẽ đọa vào cảnh khổ này.

Người lâm chung đọa vào ngạ quỷ có biểu hiện sau: Thân nóng như lửa; thường lo đói khát, hay nói đến việc ăn uống; không đại tiện nhưng tiểu tiện nhiều; đầu gối bên phải lạnh trước; tay bên phải nắm lại (biểu hiện lòng bỏn xẻn).

3. Sinh vào súc sinh

Súc sinh hay bàng sinh là các loại sinh vật có hình thù đa dạng, tâm thức tăm tối. Người nào hiện đời tạo các ác nghiệp cộng với tính si mê, ngu độn… sau khi chết đọa vào Súc sinh. Những biểu hiện tái sinh vào cảnh giới này như sau: Yêu mến vợ con, đắm đuối không bỏ; ngón tay và ngón chân đều co quắp; toàn thân toát mồ hôi; tiếng nói khò khè; miệng thường ngậm đồ ăn.

4. Sinh vào A tu la

A tu la còn gọi là Phi thiên, đây là hạng chúng sinh có hình tướng hung dữ, tâm luôn sân hận. Người nào hiện đời tuy có tu tập ngũ giới nhưng tâm còn nhiều sân hận và lòng dục nhiễm, sau khi chết sẽ đọa vào cảnh giới này. Có thể nói A tu la là một dạng khác của ngạ quỷ.

Biểu hiện lâm chung của người nào sắp tái sinh về cảnh giới A tu La gần giống như chúng sinh sắp tái sinh về ngạ quỷ như là: Thân nóng như lửa; thường lo đói khát, hay nói đến việc ăn uống; không đại tiện nhưng tiểu tiện nhiều; đầu gối bên phải lạnh trước; tay bên phải nắm lại (biểu hiện lòng bỏn xẻn).

5. Sinh vào cõi Người

Cõi người là cảnh giới chúng ta đang sống, thọ hưởng hạnh phúc lẫn khổ đau. Loài người có đầy đủ những thuận duyên để tu học giáo pháp của đức Phật. Những ai hiện đời có niềm tin đối với Tam Bảo và thọ trì năm giới như sau:

- Không sát sinh;
- Không trộm cắp;
- Không tà dâm;
- Không uống rượu;
- Không nói dối.

Người này sau khi chết sẽ được tái sinh vào cõi người. Nếu được tái sinh làm người, lúc lâm chung có những biểu hiện sau: Khởi niệm lành, sinh lòng hòa dịu, ưa việc phước đức; sinh lòng chánh tín, thỉnh Tam Bảo đến đối diện quy y; thấy bà con trông nom sinh lòng vui mừng; tâm chánh trực không ưa dua nịnh; dặn dò giao phó các công việc cho thân quyến rồi từ biệt ra đi.

Trong bức tranh địa ngục biến tướng đồ đã có mô tả lại các hình ảnh phạm nhân bị cảnh hành hình nơi địa ngục mà ai đã nhìn thấy đều thấy rùng mình kinh sợ. Nhiều nơi người ta in ra để cho những người sơ cơ học mà biết sợ để tránh tạo nghiệp ác như người giết thú vật, làm nghề ác bán hàng thịt, nhốt chim cầm thú, ăn nói không lễ độ, sân hận, làm nghề tà dâm hay mắc tội bán dâm v.v...

Các bạn nên biết! Những bức tranh ấy rất tốt có tính giáo dục nhưng cần để đúng nơi đúng chỗ thì phát huy tác dụng, ngược lại lại nếu để nơi không đúng thì lại gây ra phản cảm và mất đi tính thanh tịnh, trang nghiêm. Trong chùa mọi người nên tránh không treo trưng ở gần ban thờ Tam Bảo hay chỗ có tượng Phật và Bồ tát. Với những người đã học kinh điển giáo lý nhà Phật, học về thuyết nhân quả thì không nên treo phô trương các hình ảnh này làm cho người ta có cảm nghĩ ra sự tương phản, gây phiền não khi họ cho đây là địa ngục, là sự khủng bố tinh thần, gây ra sự phản cảm không cần thiết.

Nếu cần chỉ in ra vài tấm ảnh vừa phải để ở phòng nào đó cho người ta xem là được, nhưng tuyệt nhiên không để ở nơi trang nghiêm có tượng Phật, ban thờ Ta Bảo. Cho nên nói làm công đức cũng phải có trí tuệ là vì vậy.

6. Sinh vào cõi trời

Cõi trời tức sáu tầng trời của dục giới, chúng sinh ở cảnh giới này thân tướng trang nghiêm, hưởng phước lạc tự nhiên, sự ăn mặc thọ dụng đều tùy niệm hóa hiện. Người nào hiện đời tu thập thiện sau khi lâm chung được tái sinh về cõi trời.

Thập thiện là mười điều thiện như sau:

- Ba điều về Thân là: 1. Không sát sinh; 2. Không trộm cắp; 3. Không dâm dật;

- Bốn điều về khẩu tức là miệng: 4. Không nói dối; 5. Không nói lời thêu dệt; 6. Không nói lưỡi hai chiều; 7. Không nói lời độc ác.

- Ba điều về ý: 8, Không tham lam; 9, Không giận hờn, 10 không si mê, tà kiến.

Những người thực hành giữ mười điều thiện này thì khi lâm chung được sinh về cõi Trời sẽ có những biểu hiện sau: Phát khởi tâm lành; chánh niệm rõ ràng; đối với vợ con, tài sản lòng không lưu luyến; không có những sự hôi hám; ngửa mặt lên và nghĩ tưởng Thiên cung.

Trên đây là những biểu hiện lâm chung của sáu cảnh giới trong lục đạo. Tuy vậy, không phải mỗi trường hợp đều biểu hiện đầy đủ, mà đôi khi chỉ biểu lộ những điểm thiết yếu. Mặt khác, có người khi chết không biểu hiện tướng lành dữ. Muốn dự đoán cảnh giới tái sinh của họ, phải dựa theo hơi nóng lưu lại trên thân mới có thể quyết đoán được.

Vãng sinh về Tịnh độ

Người nào hiện đời tu hành phát tâm tin sâu, nguyện thiết, chuyên trì Thánh hiệu Nam mô A Di Đà Phật, phát tâm Bồ đề, làm nhiều việc công đức, sám hối làm lành, khi mạng chung thần thức sẽ được Phật và Thánh chúng hiện thân tiếp dẫn về Tịnh độ.

Lâm chung được vãng sinh về cực lạc có những biểu hiện sau:

Tâm không loạn động; biết trước giờ chết; tự mình niệm Phật; mùi thơm lạ tỏa khắp nhà; có hào quang; tự nói kệ để khuyên dạy đệ tử; nhạc trời trổi giữa hư không, hay có nhiều điềm lành hiện ra như trời bừng sáng vì ánh hòa quang Phật và Bồ tát chiếu đến, chim bay về ca hót v.v...Nếu có đầy đủ các điểm tốt kể trên thì chắc chắn được phẩm vị cao. Nếu chỉ được một vài điểm tốt thôi, cũng được vãng sinh về Tịnh độ nhưng ở hàm phẩm thấp hơn.

Sáu cảnh giới mà chúng sinh sau khi mạng chung sẽ tái sinh vào, trong đó bốn cảnh trước hoàn toàn khổ đau, hai cảnh giới Trời và Người tuy có hạnh phúc hơn nhưng vẫn bị khổ đau chi phối. Do vậy, cần nỗ lực tu tập để thoát ly sinh tử hoặc phát tâm thọ trì danh hiệu Phật để lúc lâm chung được Phật A Di Đà cùng đức Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát và hàng Thánh chúng đến tiếp dẫn, vãng sinh về nước Phật.

Khoa học hiện đại dù đi sau những giáo lý của Phật nhưng cuối cũng cũng chứng minh ra chết không phải là hết mà chỉ là sự chuyển từ trạng thái thân này đến một thân mới khác.

 

Biker

Xe tải
Biển số
OF-21269
Ngày cấp bằng
18/9/08
Số km
289
Động cơ
501,066 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo cụ nói “Niết bàn là trạng thái nhận thức toàn triệt...“ vậy đó là trạng thái của một cá thể gì đó đạt được nhận thức ở mức đó chăng. Nếu vậy thì sẽ có tồn tại một cái gì đó đang ở trạng thái đó ư. Em có đọc đâu đó lại noí rằng Niết bàn là tịch diệt, giống như ngọn lửa đã tắt đã tan rã, lúc đó đừng hỏi ngọn lửa ở đâu, thì làm gì còn “cái gì” ở trạng thái nào nhỉ

Niết Bàn là một khái niệm để nói tới 1 trạng thái nhận thức toàn triệt tỉnh ngộ đã phá tan mọi mê mờ, xóa tan nhận thức mê lầm.

Ví dụ: nhận thức về sống - chết là một nhận thức mê lầm, do có phân chia Sống vs Chết, còn đối với nhận thức Niết Bàn thì không có sống chết, chỉ có sự chuyển trạng thái thôi.

Con người mê lầm, nên cứ gán "một sinh vật không thể giao tiếp với ta và thân thể vật lý hoại đi, gán cho sinh vật đó chết". Nếu đạt được trạng thái Niết Bàn thì người đó thừa sức nhận ra rằng sinh vật đó chỉ là chuyển trạng thái, vẫn duy trì giao tiếp được, chỉ là ở 1 cách thức khác, không dựa vào thân thể vật lý máu, thịt, xương,..v.v.. Nên đối với người đạt Niết Bàn thì chả có cái gì là chết cả, tất cả chỉ là chuyển từ dạng này sang dạng khác, luân chuyển cứ như vậy. Còn đối với người phàm như chúng ta, do mê lầm, tư duy bị giới hạn trong thế giới vật lý, nên cứ cái gì biến mất trong thế giới vật lý mắt trần mắt thịt thì ta coi như chết, xóa xổ vĩnh viễn, xong phim, vĩnh viễn không thể giao tiếp gặp lại, nên phân chia thành sống / chết.

Trên đây là 1 ví dụ về khái niệm sống chết dưới góc nhìn Niết Bàn. Đối với Niết Bàn mà nói thì không phân chia sống chết.

Các khái niệm khác triển khai tương tự, như là đối với Niết Bàn thì thời gian cũng chẳng có trước sau, không gian cũng chẳng có xa gần, không có đúng sai, vân vân... Các phân biệt trên đây chỉ là do con người (mê lầm) phân chia ra.
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,734
Động cơ
255,520 Mã lực
Theo cụ nói “Niết bàn là trạng thái nhận thức toàn triệt...“ vậy đó là trạng thái của một cá thể gì đó đạt được nhận thức ở mức đó chăng. Nếu vậy thì sẽ có tồn tại một cái gì đó đang ở trạng thái đó ư. Em có đọc đâu đó lại noí rằng Niết bàn là tịch diệt, giống như ngọn lửa đã tắt đã tan rã, lúc đó đừng hỏi ngọn lửa ở đâu, thì làm gì còn “cái gì” ở trạng thái nào nhỉ
Thì mình đang ở cõi nhị nguyên đối đãi, dùng ngôn từ thì chả có cách nào khác là dựa vào so sánh để diễn đạt.
Nên dùng ngôn từ để mượn gá tạm để diễn tả thôi, làm sao mà giải thích chuẩn tuyệt đối đc.
 

Trục

Xe ba gác
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Người OF
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,078
Động cơ
754,480 Mã lực
Nơi ở
Gia tộc họ Đặng
Nhiều cụ, mợ ofer cũng có tuổi rồi nhỉ. Em có mấy câu hỏi:

1. Các cụ đã chuẩn bị gì để đón nhận cái ngày phải bỏ cái xác phàm này chưa?

2. Sau khi chết, chúng ta thế nào? Về đâu?
Em chờ cụ trải nghiệm về cái chết ợ, lúc nào đầu thai vào xe nào thì quote còm em nhé. =))
 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,498
Động cơ
84,286 Mã lực
Sao tự dưng lại có thớt nội dung này nhỉ ? Lạ !

Chết thì như chúng ta ngủ say mà không tỉnh dậy thôi, có gì mà hồn với xác. Chết là hết và không có cái gì hết sau cái chết.
Nhiều người cứ nói có hồn, có ma. Nếu thật có hồn, có ma thì những vụ án giết người hồn ma chết oan về báo oán chết hết những tên hung thủ. Thực tế thì đầy thằng hung thủ giết người thoát vòng pháp luật vẫn sống nhởn nhơ, có bị hồn ma báo oán gì đâu. Chứng tỏ chết là hết. Chả có hồn hiệc gì hết.
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,057
Động cơ
667,011 Mã lực
Tuần trước cháu vừa chết và xuống âm phủ chơi 1 ngày. Cháu kể cho các cụ nghe: Dưới đấy rất lạnh nên họ không uống bia, chỉ uống rượu mạnh. Ăn uống thì tao nhã, tuyền đào tiên nghìn năm tuổi với nhân sâm.. Wifi cả 4G thì yếu lắm nên chỉ đọc tin thôi, không xem được video....
Tiêu tiền 500k với 100 USD nguyên cả cọc hả bác?
 

Hatbuikute

Xe hơi
Biển số
OF-724411
Ngày cấp bằng
8/4/20
Số km
142
Động cơ
77,258 Mã lực
Sao tự dưng lại có thớt nội dung này nhỉ ? Lạ !

Chết thì như chúng ta ngủ say mà không tỉnh dậy thôi, có gì mà hồn với xác. Chết là hết và không có cái gì hết sau cái chết.
Nhiều người cứ nói có hồn, có ma. Nếu thật có hồn, có ma thì những vụ án giết người hồn ma chết oan về báo oán chết hết những tên hung thủ. Thực tế thì đầy thằng hung thủ giết người thoát vòng pháp luật vẫn sống nhởn nhơ, có bị hồn ma báo oán gì đâu. Chứng tỏ chết là hết. Chả có hồn hiệc gì hết.
Hồn ma hình như có thật đó bác . Có nhiều chuyện người kể gặp ma có thật rồi
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,655
Động cơ
563,498 Mã lực
Xác suất quay lại kiếp người của cụ hơi cao, theo KTS Võ Trọng Nghĩa thì xác suất bằng 0 cụ ạ..
"Khả năng đi vào cõi xấu gần như 100% và dẫn đến địa ngục dễ dàng. Mà Đức Phật nói rằng xác suất để quay lại làm người hoặc làm trời giống như để một bánh xe ngựa bằng gỗ ở bên kia bờ đại dương, bên này thả một con rùa mù. 100 năm con rùa mù mới nổi lên 1 lần và lọt đầu đúng vào cái lỗ của bánh xe gỗ đó thì quay lại. Xác suất rất nhỏ, gần như bằng không.
Người bình thường không nhìn được địa ngục thì hỏi Đức Phật địa ngục như thế nào. Đức Phật trả lời rằng, sáng đưa ra đâm 100 giáo, chiều đâm 100 giáo, không chết, ngày mai lại tiếp tục như thế và liên tục như thế. Kiếp ngắn là 9 tỷ rưỡi năm. Kiếp dài là 84 nghìn kiếp Trái Đất, tức là 84 nghìn Trái Đất sinh ra và diệt đi mà vẫn ở dưới địa ngục."
Ô Nghĩa là cái đíu gì mà phải lấy làm chuẩn, kể vả nhà của ô ý cũng loanh quanh tre nứa hoặc bê tông trần rồi trồng cây bên trong chứ giờ có j mới lạ đâu
 

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,280
Động cơ
212,479 Mã lực
Và quan trọng là chữ "nếu".
Theo em thì cái vấn đề sau khi chết không bàn đến đi, vì mỗi ông một quan điểm, 7 tỷ người thì 7 tỷ thậm chí cả chục tỷ ý kiến khác nhau về vấn đề cái chết. Nhưng theo em hiểu thì mỗi sát na (đơn vị ý nghĩ) là 1 kiếp, 1 suy nghĩ nó là kiếp các nhau. Có lúc bác sẽ sống như một vị thánh, suy nghĩ từ bi hỉ xả, thương xót chúng sinh, muốn cứu nhân độ thế, đó là lúc bác có lòng tốt, cứu người bị nạn, tha thứ, rộng lượng, ra tay giúp đỡ người sa cơ. Có lúc bác sẽ sống như kẻ bần tiện, tiểu nhân bỉ ổi, vì tham lam hay tức giận mà hại người. Cũng có lúc bác sống như một người bình thường, lo lắng cho tương lai của chính mình, suy nghĩ cho gia đình mình. Có lúc hóa súc vật, tà dâm nổi lên, như kiểu xem porn để thỏa mãn sở thích hay đi phịch để khoái cảm. Chỉ bàn riêng trong cuộc đời này thì bác đã được trải nghiệm tất thảy các cấp độ sống, từ ti tiện hèn hạ, thống khổ như quỷ địa ngục, đến đói ăn, tham lam, thèm khát mà không bao giờ được thỏa mãn như ngạ quỷ, hay thỏa mãn dục vọng bản năng như động vật, hoặc sống bình thường, tuân thủ luật lệ, cần cù chấp nhận như một con người trong xã hội, hoặc giận dữ, sát ý đằng đằng như atula, cuối cùng là có thể thoải mái, vui vẻ nhưng không màng nhân thế như thần tiên. Tất cả đều có thể được trải nghiệm trong cùng một cuộc đời, đó là các kiếp của tâm thức. Còn sau khi chết là bất khả tri, cách duy nhất để biết đó là chết, mà ai rồi cũng sẽ chết nên không cần tranh cãi làm gì cho nhức đầu.
Vâng, em ngậm lời cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top