[ATGT] Về N có tiết kiệm được xăng như mọi người nghĩ

numbencore89hd

Xe đạp
Biển số
OF-294290
Ngày cấp bằng
30/9/13
Số km
29
Động cơ
314,290 Mã lực
Thói quen về N để xe chạy theo trớn khi gần tới điểm dừng hình thành từ trước đây khi các xe sử dụng chế hòa khí chứ không phải bộ phun xăng điện tử như hiện nay. Nhưng với công nghệ hiện đại, liệu thói quen này còn chính xác?
Không phải ai cũng biết điều này đó là: khi về N động cơ vẫn phun xăng duy trì chế độ chạy không tải, nhưng khi để số tiến và nhấc chân khỏi bàn đạp ga, kim phun sẽ đóng không phun xăng vào buồng đốt. Tuy nhiên đại đa số các lái xe lại có những suy nghĩ ngược lại hoặc đơn giản đó là thói quen.



Khi được hỏi về vấn đề này thì các chuyên gia kỹ thuật của các hãng lớn đều khẳng định, về N khi xe đang chạy, không những không tiết kiệm hơn, mà ngược lại còn tốn nhiều xăng hơn. Để giải thích cho việc này, Caranddriverphỏng vấn chuyên gia từ Toyota và GM.

Điều này có nghĩa là, khi tài xế nhấc chân khỏi chân ga lúc đang ở số tiến, xe tự động ngắt phun xăng, không tiêu tốn thêm nhiêu liệu. Những trường hợp này thường xảy ra khi tài xế buông chân cho xe từ từ giảm tốc đến đèn đỏ hay địa điểm muốn dừng. Theo Paul Williamsen, từng là trưởng phòng đào tạo sản phẩm của Toyota cho biết, tất cả những xe Toyota và Lexus sản xuất từ 1990 trở lại đây đều có khả năng phát hiện điều kiện vận hành khi nào động cơ làm việc nhiều hơn so với chế độ không tải. Khi đó, kim phun sẽ đóng lại và không có nhiên liệu phun vào buồng đốt.

Tóm lại, với những xe hiện đại phun xăng điện tử, điều khiển bằng ECU thì về N khi xe đang chạy tốn xăng hơn vẫn để số tiến và nhấc chân khỏi bàn đạp ga.

Bên cạnh đó, Tom Read, người phát ngôn bộ phận kỹ thuật của GM cũng đồng ý nguyên lý này. Vị này còn giải thích thêm, về số N khi xe đang chạy còn khiến xe tiêu tốn nhiên liệu hơn. Bởi lẽ, khi xe về N, hệ thống phun xăng không đóng lại theo quy tắc giải thích ở trên, thay vào đó, phun xăng vào buồng đốt để duy trì chế độ chạy không tải.

Với xe cũ sử dụng chế hòa khí, xe phun xăng hoàn toàn cơ khí nên quan niệm về N để tiết kiệm xăng hơn là chính xác. Tuy nhiên, lượng xe này trên thị trường còn rất ít.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên, lượng xăng tiết kiệm được khi về N trên những xe cũ là không nhiều, nhưng lại gây ra bất lợi nguy hiểm. Xe không còn khả năng phanh động cơ khi về N, độ bám đường giảm đi khiến việc xử lý đánh lái cũng như phanh khi gặp tình huống bất ngờ sẽ không còn hiệu quả cao, đặc biệt khi xe đang đổ dốc. Do đó, không khuyến khích tài xế về N khi thả trôi đến điểm dừng.

Các xế chú ý điều này nhé! Chúc các bạn luôn lái xe an toàn
Nguồn: http://lopotogiatot.vn/
 

vinaac

Xe máy
Biển số
OF-184537
Ngày cấp bằng
10/3/13
Số km
75
Động cơ
335,000 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì chỉ về N khi dừng đèn đỏ
 

Ralf Trần

Đi bộ
Biển số
OF-385126
Ngày cấp bằng
2/10/15
Số km
5
Động cơ
240,850 Mã lực
Tuổi
42
Em có thói quen rà ga chậm và chuyển N cho xe khi cách từ 25-30m để trôi xe :)
 

yeuxenhucon

Xe tải
Biển số
OF-12637
Ngày cấp bằng
13/1/08
Số km
363
Động cơ
526,200 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
qme.vn
"Kim phun đóng lại ko phun nhiên liệu vào buồng đốt", vậy động cơ nổ bằng cơm hả cụ chủ thớt?
 

Lovemonster

Xe tải
Biển số
OF-16008
Ngày cấp bằng
5/5/08
Số km
329
Động cơ
514,194 Mã lực
Vụ này tuỳ hãng thiết kế nên không nói được. Ví dụ như có xe có cảm biến biết là đang đỗ đèn đỏ sẽ tự ngắt ga và chạy ở mức thấp nhất duy trì không tắt máy, điển hình như xe VW, bỏ ga ra 1/2 giây xe mới có lực kéo trở lại. Bên cạnh đó thì Merc và rất nhiều hãng khác vẫn cho máy hoạt động ở chế độ bình thường, phanh ko giữ chặt là trôi xe đi ngay!
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,095
Động cơ
1,841,033 Mã lực
đại khái đi AT em chả rờ gì đến cái cần số, trừ lúc đi và dừng, đỗ, dừng đèn thì nếu lâu trên 30s mới lẩy qua N, còn hì cứ cắm D chạy cho nó nhàn. tiết kiệm hay phí nhiên liệu ko phải là cái cần quan tâm. bạn bớt đạp thốc ga hay phanh dúi dụi, giữ đều tốc độ sẽ tiết kiệm hơn nhiều
 

yeuxenhucon

Xe tải
Biển số
OF-12637
Ngày cấp bằng
13/1/08
Số km
363
Động cơ
526,200 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
qme.vn
Lúc ấy vẫn đang cắm số -> quán tính xe guồng máy chạy.
Đồng ý với bác là có sự ghì máy xong chắc chắn 1 điều vẫn luôn có một lượng hỗn hợp nhiên liệu nhất định được nạp vào buồng đốt để duy trì máy hoạt động nhé!
 

cugieo

Xe tăng
Biển số
OF-165677
Ngày cấp bằng
8/11/12
Số km
1,275
Động cơ
356,187 Mã lực
Mình đi xe AT nếu đèn đỏ từ 30s trở lên thì về N, kéo phanh tay, cho chân thư giãn 1 tí cho đỡ mỏi. Chẳng để ý có tiết kiệm xăng hay không?
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,471
Động cơ
536,795 Mã lực
Mình đi xe AT nếu đèn đỏ từ 30s trở lên thì về N, kéo phanh tay, cho chân thư giãn 1 tí cho đỡ mỏi. Chẳng để ý có tiết kiệm xăng hay không?
Như bác này là nhẹ đầu nhất, em cũng toàn làm thế, đã đi xe còn sợ tốn xăng!
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
12,227
Động cơ
404,480 Mã lực
Mãi em mới sắm đc cái xe xấu xí lắm.
Em có thối quen dư lày
- Rình cách trạm thu phí khoảng 2 km khi đó em chạy trên 100k/h. em về N để xe trôi. Hôm nào may thì đc gần tới nơi. Hôm nào ko may chưa tới em lại về D đi cho tới.
- Em chưa có số liệu đo đạc. Nhưng tự nghĩ, thể lào cũng tiết kiệm đc tí xăng. Thế là sướng lắm, kiểu như lợi hơn 1 tí so với những người không biết làm như thế ý.

Em hy vọng em vẫn sướng và vẫn được thông tin cho các bác dư lày
 

Apple Like

Xe hơi
Biển số
OF-326036
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
135
Động cơ
287,429 Mã lực
Không biết mình đi Morning 2010 thì hay về N có tốn xăng không.
 

Apple Like

Xe hơi
Biển số
OF-326036
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
135
Động cơ
287,429 Mã lực
Theo thói quen thì em hay về N là vì để xe không lao về phía trước khi mình không may bỏ phanh chân ra cũng chẳng sao trừ khi đường dốc.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top