[Funland] Về Thể Loại Âm Nhạc Không Lời - Những nốt trầm bổng.

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
2,577
Động cơ
376,998 Mã lực
Ngài Beethoven của cụ Asura đây, tính bửn nhỉ! :))
Hình như Sonata 14 cũng thế! Mới đầu dễ, về sau thì lè lưỡi, cũng chỉ bởi thất tình.

Cưa gái chưa bao giờ là dễ😞

Chắc ai cũng biết bản piano “Fur Elise” nổi tiếng, với giai điệu lùi xe “é e é e é è e e èeee” quen thuộc. Đây là một trong những bản nhạc căn bản và dễ thuộc nhất cho người mới học chơi piano. Nhưng có lý do mà nó dễ như vậy.
Khi đó Beethoven vì muốn lấy le với cô học trò Elise (Therese) - một người chơi piano amateur, chàng trai vàng trong làng nghệ thuật đã viết phổ bản nhạc này thật dễ để cô có thể chơi được. Bản nhạc được sáng tác rất tinh tế, dù dễ nhưng sâu sắc và nghe khó hơn trình độ thật của nó.
Tưởng nàng thơ đã trong tầm tay, nhưng chưa kịp viết xong cả bản thì cô lại từ chối lời cầu hôn của ổng. Giận tím người, Beethoven đã viết tiếp nửa sau của Fur Elise thật…khó để cô không thể nào chơi được bản nhạc này nữa.
Một thời gian rất lâu sau khi ông qua đời, Fur Elise mới được phát hiện và trở nên nổi tiếng.
Cưa gái chưa bao giờ là dễ dàng các bác ạ :’(


Cre: Le Linh
 

Asura

Xe buýt
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
641
Động cơ
268,500 Mã lực
Ngài Beethoven của cụ Asura đây, tính bửn nhỉ! :))
Hình như Sonata 14 cũng thế! Mới đầu dễ, về sau thì lè lưỡi, cũng chỉ bởi thất tình.

...
Như cụ NguyenAnhPhan có nói - Thiên tài đều thế cả =))

Thiên tình sử của Bee thì nhiều lắm vì người ta ko sao lý giải được ông ấy lấy cảm hứng từ đâu mà cho ra nhiều tác phẩm đỉnh cao - vực sâu cảm xúc như vậy. Người ta làm hẳn một bộ phim tiểu sử điều tra Beethoven Beloved để truy tìm...

Ví dụ Piano Sonata 14 Moonlight mà mợ nói, ngoài đính chính Moon Fall đã đề cập ở còm trước, trong Beethoven Beloved, nó là những âm thanh nhẹ nhàng của nhạc sĩ thiên tài bắt đầu bị điếc khi gặp cây đàn Piano đời mới nhất...rồi phát hiện ra mình bị cài bẫy...và sau đó là "trời sập". Chuyện đại thể là ông ấy bị điếc nên bỏ sáng tác, cô bạn gái quý tộc giàu có đặt hàng cây piano đời mới về (grand piano ngày nay) và lừa chàng đến để kích thích cảm hứng của chàng trở lại. Những note nhạc mở đầu vang lên như lời tâm tình của Bee với tình yêu của mình - cây Grand Piano, và nó chỉ có thể là cây piano vì ông ấy đâu có nghe đc gì. Những note nhạc đó ko phải ánh trăng trên mặt hồ mà là bàn tay vuốt ve người tình...


Nhưng trong phim tài liệu đó BBC làm thì "bão tố" đến từ hướng khác..... Mợ nhìn tay trái ông ấy nhé. Bè đệm Alberti bass khi Mozart dùng trong Sonata 11 chương 1 của ông ấy thì mang tính "chơi khăm" các Pianist, bắt họ cứ cố rượt đuổi chính bản thân. Với Bee, nó là những cây roi quất vào mông cô học trò xinh đẹp....và hãy nhìn vẻ mặt của cô bé khi bị đánh đòn. Mợ cẩn thận!!


Cho nên, mợ ko làm hình ảnh của ông ấy lung lay được đâu ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
7,231
Động cơ
144,951 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hạ Long
Ngài Beethoven của cụ Asura đây, tính bửn nhỉ! :))
Hình như Sonata 14 cũng thế! Mới đầu dễ, về sau thì lè lưỡi, cũng chỉ bởi thất tình.

Cưa gái chưa bao giờ là dễ😞

Chắc ai cũng biết bản piano “Fur Elise” nổi tiếng, với giai điệu lùi xe “é e é e é è e e èeee” quen thuộc. Đây là một trong những bản nhạc căn bản và dễ thuộc nhất cho người mới học chơi piano. Nhưng có lý do mà nó dễ như vậy.
Khi đó Beethoven vì muốn lấy le với cô học trò Elise (Therese) - một người chơi piano amateur, chàng trai vàng trong làng nghệ thuật đã viết phổ bản nhạc này thật dễ để cô có thể chơi được. Bản nhạc được sáng tác rất tinh tế, dù dễ nhưng sâu sắc và nghe khó hơn trình độ thật của nó.
Tưởng nàng thơ đã trong tầm tay, nhưng chưa kịp viết xong cả bản thì cô lại từ chối lời cầu hôn của ổng. Giận tím người, Beethoven đã viết tiếp nửa sau của Fur Elise thật…khó để cô không thể nào chơi được bản nhạc này nữa.
Một thời gian rất lâu sau khi ông qua đời, Fur Elise mới được phát hiện và trở nên nổi tiếng.
Cưa gái chưa bao giờ là dễ dàng các bác ạ :’(


Cre: Le Linh
Cưa không dễ, vậy ta có thể chặt cho đổ cũng được nhầy. Lâu và vất hơn. Nhưng có kết quả là được. Kkk
- Đùa xíu cho vui. Mợ Bang lang sắp thành nhà phê bình rồi ☺
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
7,231
Động cơ
144,951 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hạ Long
Như cụ NguyenAnhPhan có nói - Thiên tài đều thế cả =))

Thiên tình sử của Bee thì nhiều lắm vì người ta ko sao lý giải được ông ấy lấy cảm hứng từ đâu mà cho ra nhiều tác phẩm đỉnh cao - vực sâu cảm xúc như vậy. Người ta làm hẳn một bộ phim tiểu sử điều tra Beethoven Beloved để truy tìm...

Ví dụ Piano Sonata 14 Moonlight mà mợ nói, ngoài đính chính Moon Fall đã đề cập ở còm trước, trong Beethoven Beloved, nó là những âm thanh nhẹ nhàng của nhạc sĩ thiên tài bắt đầu bị điếc khi gặp cây đàn Piano đời mới nhất...rồi phát hiện ra mình bị cài bẫy...và sau đó là "trời sập". Chuyện đại thể là ông ấy bị điếc nên bỏ sáng tác, cô bạn gái quý tộc giàu có đặt hàng cây piano đời mới về (grand piano ngày nay) và lừa chàng đến để kích thích cảm hứng của chàng trở lại. Những note nhạc mở đầu vang lên như lời tâm tình của Bee với tình yêu của mình - cây Grand Piano, và nó chỉ có thể là cây piano vì ông ấy đâu có nghe đc gì. Những note nhạc đó ko phải ánh trăng trên mặt hồ mà là bàn tay vuốt ve người tình...


Nhưng trong phim tài liệu đó BBC làm thì "bão tố" đến từ hướng khác..... Mợ nhìn tay trái ông ấy nhé. Bè đệm Alberti bass khi Mozart dùng trong Sonata 11 chương 1 của ông ấy thì mang tính "chơi khăm" các Pianist, bắt họ cứ cố rượt đuổi chính bản thân. Với Bee, nó là những cây roi quất vào mông cô học trò xinh đẹp....và hãy nhìn vẻ mặt của cô bé khi bị đánh đòn. Mợ cẩn thận!!


Cho nên, mợ ko làm hình ảnh của ông ấy lung lay được đâu ạ
"Roi quất vào...". Có vẻ hình tượng nhề cụ ☺
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
2,577
Động cơ
376,998 Mã lực
Hôm nay em mới biết Mozart cũng là cao thủ cà khịa các cụ ạ

Mozart vốn cực kỳ ác cảm với một prima donna tên là Adriana Ferrarese del Bene, cũng là người đầu tiên hát vai Fiordiligi trong vở "Così fan tutte". Giọng soprano có một thói quen khác thường là hạ cằm cúi thấp đầu khi hát note thấp và ngửa đầu khi hát note cao. Biết được thói quen này, Mozart cố tình viết bản aria đinh của Fiordiligi : "Come scoglio" với các note cao thấp nhảy quãng lên xuống liên tục để ông ta thỏa thuê ngắm nhìn đầu cô ca sĩ gật lên gật xuống như gà mổ thóc khi trình diễn trên sân khấu.

Còn đây là giọng thiên thần mà em mới tìm ra

 

Asura

Xe buýt
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
641
Động cơ
268,500 Mã lực
Hôm nay em mới biết Mozart cũng là cao thủ cà khịa các cụ ạ

Mozart vốn cực kỳ ác cảm với một prima donna tên là Adriana Ferrarese del Bene, cũng là người đầu tiên hát vai Fiordiligi trong vở "Così fan tutte". Giọng soprano có một thói quen khác thường là hạ cằm cúi thấp đầu khi hát note thấp và ngửa đầu khi hát note cao. Biết được thói quen này, Mozart cố tình viết bản aria đinh của Fiordiligi : "Come scoglio" với các note cao thấp nhảy quãng lên xuống liên tục để ông ta thỏa thuê ngắm nhìn đầu cô ca sĩ gật lên gật xuống như gà mổ thóc khi trình diễn trên sân khấu.

Còn đây là giọng thiên thần mà em mới tìm ra

Vậy là thêm một bằng chứng nữa nhỉ !!...

Vậy mà có người vẫn nói nghe nhạc Mozart thì ko suy nghĩ xấu được :)) .Đừng đùa và kết luận đơn giản với thiên tài nha
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
2,577
Động cơ
376,998 Mã lực
Vậy là thêm một bằng chứng nữa nhỉ !!...

Vậy mà có người vẫn nói nghe nhạc Mozart thì ko suy nghĩ xấu được :)) .Đừng đùa và kết luận đơn giản với thiên tài nha
Em vẫn giữ quan điểm đó nhá! Cụ nghe bài hát trên thế nào, chỉ có thiên thần mới hát nhạc Mozart nhé:)
Em lại mời các cụ tiếp tục thưởng thức vì em thấy rất hay. Em luôn thích nghe hợp xướng. Thực ra hồi bé em thích học hát cũng chỉ là muốn được đứng trong hàng ngũ hợp xướng thôi chứ em chả mơ làm Diva đâu. Cảm giác được hoà giọng đi bè rất thích. Em để ý những ca sỹ nổi tiếng cũng đi lên từ các đội hợp xướng, một trong những yếu tố thành công của họ có lẽ là sự luyện tập, kỷ luật và hát đúng phần của mình. Hồi thế hệ em cũng hay có hợp xướng như hát về Ca ngợi Tổ Quốc của Hoàng Vân rất hay nhưng bi h chả tìm lại được.
Các cụ nghe xem có lạnh lưng ko?

 

Asura

Xe buýt
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
641
Động cơ
268,500 Mã lực
Em vẫn giữ quan điểm đó nhá! Cụ nghe bài hát trên thế nào, chỉ có thiên thần mới hát nhạc Mozart nhé:)
Em lại mời các cụ tiếp tục thưởng thức vì em thấy rất hay. Em luôn thích nghe hợp xướng. Thực ra hồi bé em thích học hát cũng chỉ là muốn được đứng trong hàng ngũ hợp xướng thôi chứ em chả mơ làm Diva đâu. Cảm giác được hoà giọng đi bè rất thích. Em để ý những ca sỹ nổi tiếng cũng đi lên từ các đội hợp xướng, một trong những yếu tố thành công của họ có lẽ là sự luyện tập, kỷ luật và hát đúng phần của mình. Hồi thế hệ em cũng hay có hợp xướng như hát về Ca ngợi Tổ Quốc của Hoàng Vân rất hay nhưng bi h chả tìm lại được.
Các cụ nghe xem có lạnh lưng ko?

Mợ cẩn thận ko bị tuýt còi bây giờ. Nhạc không lời nha =))

Hợp xướng (Cantata) thì Mozart của mợ cũng xếp chiếu dưới thôi nhá. Bach còn trên vài bậc.


Tuy nhiên, trong các cuộc bình chọn tác Top 10 tác phẩm âm nhạc classic hay nhất, khí nhạc luôn chiếm ưu thế tuyệt đối (gần như 100%). Nhưng luôn có kẻ phá đám. Tác phẩm thanh nhạc duy nhất hay chen chân vào danh sách này là Carmina Burana. Bản cantata của nhà soạn nhạc người Đức Carl Orff. Ông viết bản cantata này trong khoảng thời gian 1935-1936. Orff đã dựa vào 24 bài thơ Carmina Burana được viết băng tiếng Latin.

Dù được viết bằng tiếng Anh (thông dụng, dễ hát) và mang nội dung tôn giáo nhưng bản oratorio Messiah (Đấng Cứu thế) của Handel cũng bất lực trong việc xô đổ tượng đài Carmina Burana
 
Chỉnh sửa cuối:

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
2,577
Động cơ
376,998 Mã lực
Mợ cẩn thận ko bị tuýt còi bây giờ. Nhạc không lời nha =))

Hợp xướng (Cantata) thì Mozart của mợ cũng xếp chiếu dưới thôi nhá. Bach còn trên vài bậc.


Tuy nhiên, trong các cuộc bình chọn tác Top 10 tác phẩm âm nhạc classic hay nhất, khí nhạc luôn chiếm ưu thế tuyệt đối (gần như 100%). Nhưng luôn có kẻ phá đám. Tác phẩm thanh nhạc duy nhất hay chen chân vào danh sách này là Carmina Burana. Bản cantata của nhà soạn nhạc người Đức Carl Orff. Ông viết bản cantata này trong khoảng thời gian 1935-1936. Orff đã dựa vào 24 bài thơ Carmina Burana được viết băng tiếng Latin.

Dù được viết bằng tiếng Anh (thông dụng, dễ hát) và mang nội dung tôn giáo nhưng bản oratorio Messiah (Đấng Cứu thế) của Handel cũng bất lực trong việc xô đổ tượng đài Carmina Burana
Tóm lại ko ai khen mấy bài hát em up hả? Mà thỉnh thoảng đổi gió cũng được mà cụ. Em lại vừa nghe bản concerto violin của Beethoven mà chi Anne SophieMutter chơi. Nói thật là mỗi khi nghe bản này em ko ngừng được, mà mỗi lần nghe thì toàn khoảng 60 phút, cũng mất cả buổi. Cụ có bản nào violin xịn xịn up tiếp đi, cụ nếu ngại viết thì chỉ cần phang vào đây như cụ Chủ thớt ấy, thêm vài từ kiểu “rất hay” là ok.
 

Asura

Xe buýt
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
641
Động cơ
268,500 Mã lực
Tóm lại ko ai khen mấy bài hát em up hả? Mà thỉnh thoảng đổi gió cũng được mà cụ. Em lại vừa nghe bản concerto violin của Beethoven mà chi Anne SophieMutter chơi. Nói thật là mỗi khi nghe bản này em ko ngừng được, mà mỗi lần nghe thì toàn khoảng 60 phút, cũng mất cả buổi. Cụ có bản nào violin xịn xịn up tiếp đi, cụ nếu ngại viết thì chỉ cần phang vào đây như cụ Chủ thớt ấy, thêm vài từ kiểu “rất hay” là ok.
Em nghe nhạc chứ có phải sưu tầm nhạc đâu =((

Hiện tại em đang vướng dự án âm nhạc khác nên ko viết được. Nếu mợ thích chị Mutter và violin thì nghe và tìm hiểu bản Sonata có tên Devil's Trill của G. Tartini. Mợ cảm nhận đc gì từ nó thì chia sẻ...
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
2,577
Động cơ
376,998 Mã lực
Em nghe nhạc chứ có phải nhà phê bình âm nhạc đâu. Cụ nghe bài nào hay thì chia sẻ cho em.
 

Asura

Xe buýt
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
641
Động cơ
268,500 Mã lực
Em nghe nhạc chứ có phải nhà phê bình âm nhạc đâu. Cụ nghe bài nào hay thì chia sẻ cho em.
Thì mợ nghe đi. Theo em biết nó là đỉnh cao chói lọi của nghệ thuật trình tấu violin đấy. Tư tưởng của nó cũng đi trước thời đại và ảnh hưởng mạnh mẽ đến các cadenza/ solo của violin sau này..

Chơi bản sonata này thì giỏi hay dở lộ ra ngay, đẳng cấp cũng đc xác đinh ngay mà khỏi cần tranh luận về cảm xúc, diễn cảm gì gì đó
 

Asura

Xe buýt
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
641
Động cơ
268,500 Mã lực
Âm nhạc kỷ nguyên Baroque (1600-1750) độc tôn vai trò của cây đàn violin. Nhạc Baroque rất dynamic (độ động lớn), thường đột ngột thay đổi cường độ từ êm ái sang mạnh mẽ và ngược lại, không những làm người nghe ngạc nhiên mà còn nhấn mạnh ý tưởng âm nhạc một cách hiệu quả. Các tác giả cũng thường hay lập lại một đoạn nhạc ngắn (motif) trong dòng nhạc chính nhưng thay đổi chúng liên tục làm người nghe thích thú. Điểm quan trọng trong nhạc Baroque là thường có thêm "ornamentation" (đèn trang trí) - là những nốt nhạc được thêm vào đoạn nào đó trong giai điệu chính làm nó nghe hay hơn, liên tục hơn, réo rắc hơn... Chính những "ornament" này làm các fan thích nghe nhạc Baroque hơn các nhạc classic khác. Và "đèn trang trí" lộng lẫy nhất chính là kỹ thuật trill (láy nền) trên cây vỹ cầm - violin.

Có hai kỹ thuật láy là láy dài và láy ngắn.Nhưng dù là kỹ thuật nào thì cũng cần sự thích ứng phù hợp giữa bàn tay và sức mạnh cơ bắp nhờ sự chuyển động nhanh, linh hoạt của ngón tay và sự dẻo dai, bền bỉ để thực hiện liên tục như một chiếc chuông điện. Có một số ngón tay được trời phú trở lên dễ dàng thực hiện những đoạn trill dài. Nhưng có những ngón tay kém may mắn hơn, mặc dù siêng năng luyện tập vẫn không bao giờ chơi trill được một cách thành thạo. Vì thế, Wilhelmj - một nghệ sĩ vĩ cầm vĩ đại nổi tiếng bởi có thể chất dẻo dai lại không giỏi kỹ thuật trill và staccato. Ngược lại Wieniawski, Sarasate chơi được trill từ sớm và thậm chí chơi được những đoạn trill rất dài, tạo nên một yếu tố tuyệt vời trong kỹ thuật chơi của họ. Joachim chủ yếu tỏa sáng bằng những đoạn trills ngắn, lắng đọng. Do đó ông đã chơi đoạn allegro trong bản sonata lừng danh của Tartini, được biết đến với tên gọi là "The Devil's Trill" - dựa trên kỹ thuật láy ngắn ( short trill) với sự vượt trội không ai có thể bắt chước được. Nhưng...đó là những huyền thoại được kể lại mà chúng ta không có may mắn được thưởng thức. Nhưng..., lại nhưng, giới hâm mộ nhạc classic cuối thế kỷ 20 vẫn rất may mắn vì họ có Anne-Shopie Mutter. Kỹ thuật trill hoàn hảo cũng khiến tiếng violin của của chị cũng không ai bắt chước được... và đương nhiên, nhất là với bản sonata Devil's Trill... ;;)


Giuseppe Tartini sinh ngày 8 tháng 4 năm 1692 tại Pirano. Cha mẹ ông dự tính tương lai cho con trai mình là trở thành một linh mục dòng Francis và nhờ thế Tartini đã được đào tạo âm nhạc cơ bản. Không như những nhà soạn nhạc cùng thời, Tartini không viết opera hay bất kỳ một thể loại âm nhạc nhà thờ nào. Trước khi có Paganini, Tartini được coi là nghệ sỹ violon vỹ đại nhất thế giới nên hầu hết tác phẩm của Tartini được viết cho đàn violon. Ông đi theo những nguyên tắc hình thức của Vivaldi nhưng viết nên thứ âm nhạc có thể phô diễn được kỹ thuật chơi đàn đỉnh cao của mình.

Có lẽ tác phẩm nổi tiếng nhất của Tartini chính là Sonata Devil's Trill - Âm láy ma quỷ, viết cho violon cùng phần đệm basso continuo, đòi hỏi không chỉ kỹ thuật chơi violon cực khó, ngay cả với thời nay, mà còn cả mức độ biểu cảm nội tâm sâu sắc – một của hiếm vào thời Baroque nhưng lại rất phổ biến trong thời kỳ Lãng mạn 100 năm sau. Sonata Âm láy ma quỷ được xuất bản lần đầu năm 1798, hai mươi tám năm sau khi tác giả qua đời. Rất nhiều giai thoại được dựng lên xung quanh cái tên và nguồn gốc ra đời tác phẩm. Nhưng giai thoại nào cũng cho rằng bản Sonata này khởi nguồn từ một giấc mơ.

Nào là trong một giấc mơ của Tartini khi ông ẩn náu tại tu viện Assini, quỷ sứ đã hiện lên ở chân giường ông và chơi một bản sonata. Lúc thức dậy, ông đã sáng tác một bản sonata cho đàn violon, mô phỏng tác phẩm mà ông đã nghe quỷ sứ chơi trong giấc mơ. Theo một giai thoại khác thì chính Tartini đã kể với nhà thiên văn học Jérôme Lalande rằng ông mơ thấy quỷ sứ hiện ra và đề nghị được làm người phục vụ ông. Cuối những bài học giữa họ, Tartini trao cho quỷ sứ cây đàn violon của mình và kiểm tra kĩ năng chơi của nó – ngay lập tức qủy sứ chơi đàn với một trình độ bậc thầy khiến Tartini như nghẹt thở. Khi Tartini thức dậy, ông lập tức chép lại bản sonata, cố gắng nắm bắt được những gì ông nghe được trong giấc mơ.

Tuy rất thành công khi biểu diễn Sonata Âm láy ma quỷ trước các thính giả của mình nhưng Tartini vẫn luôn khẳng định: “còn thua xa so với những gì tôi đã được nghe” và “nếu tôi có thể kiếm sống bằng phương tiện khác, tôi đã đập cây đàn violon và từ bỏ âm nhạc mãi mãi”.

Phần lớn bản sonata mang những đặc trưng hoàn toàn theo thông lệ sonata thời bấy giờ. Tấn bi kịch nội tâm được thể hiện qua những giai điệu bóng bẩy, những nốt láy duyên dáng ngập tràn trong tác phẩm. Yếu tố âm nhạc liên quan đến cái tên của tác phẩm xuất hiện ở đoạn cadenza chói sáng gần cuối tác phẩm. Nghệ sỹ vĩ cầm kiêm nhà soạn nhạc nổi tiếng Fritz Kreisler đã biên soạn lại đoạn cadenza này và nó nổi tiếng đến độ giới mộ điệu gọi nó là cadenza bravura với kĩ thuật trill rất khó vì đòi hỏi violinist phải rung trên một dây đàn trong khi phải lướt nốt thật nhanh trên một dây khác. Và còn kinh khủng hơn khi soloist phải chơi 02 quãng tám cùng một lúc. Sau đoạn cadenza khá dài, bè basso continuo tham gia trở lại trong ít nhịp cuối cùng đầy kịch tính. Cao trào đấu tranh nội tâm vừa mới qua nhưng câu trả lời cuối cùng vẫn chưa hề xuất hiện.


Devil's Trill dường như được sinh ra cho Anne-Shopie Mutter. Chị biểu diễn tuyệt phẩm này rất nhiều nhưng ghi âm chính thức chỉ có 02 phiên bản chính. Album Vivaldi The Four Season/Tartini The Devill's Trill (năm 1995) do chị trực tiếp chỉ đạo với nhóm Trondheim Soloists chơi bè đệm bass continue, trung thành với phiên bản gốc. Trong album Carmen-Fantasie (1993) với dàn nhạc Wiener Philharmoniker và nhạc trưởng James Levine, bản sonata này được trình diễn hoành tráng theo như một bài thơ giao hưởng - symphonic poem. Đây cũng là phiên bản được đánh giá hay nhất khi được tái bản liên tiếp vào năm 2005 với định dạng DSD và năm 2015 với định dạng FLAC hi-res. Rất tiếc, trên Youtube lại ko có bất cứ phiên bản nào và Youtube hay các hệ thống bình thường cũng ko thể diễn tả được tới 10% linh hồn của tác phẩm. Các cụ các mợ chịu khó nghe phiên bản ghi âm khá tốt của Ray Chen... nếu thích thì pm cho em lấy bản Mutter xịn...

Và...hãy chú ý từ phút thứ 11'30''..

 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
2,577
Động cơ
376,998 Mã lực
Âm nhạc kỷ nguyên Baroque (1600-1750) độc tôn vai trò của cây đàn violin. Nhạc Baroque rất dynamic (độ động lớn), thường đột ngột thay đổi cường độ từ êm ái sang mạnh mẽ và ngược lại, không những làm người nghe ngạc nhiên mà còn nhấn mạnh ý tưởng âm nhạc một cách hiệu quả. Các tác giả cũng thường hay lập lại một đoạn nhạc ngắn (motif) trong dòng nhạc chính nhưng thay đổi chúng liên tục làm người nghe thích thú. Điểm quan trọng trong nhạc Baroque là thường có thêm "ornamentation" (đèn trang trí) - là những nốt nhạc được thêm vào đoạn nào đó trong giai điệu chính làm nó nghe hay hơn, liên tục hơn, réo rắc hơn... Chính những "ornament" này làm các fan thích nghe nhạc Baroque hơn các nhạc classic khác. Và "đèn trang trí" lộng lẫy nhất chính là kỹ thuật trill (láy nền) trên cây vỹ cầm - violin.

Có hai kỹ thuật láy là láy dài và láy ngắn.Nhưng dù là kỹ thuật nào thì cũng cần sự thích ứng phù hợp giữa bàn tay và sức mạnh cơ bắp nhờ sự chuyển động nhanh, linh hoạt của ngón tay và sự dẻo dai, bền bỉ để thực hiện liên tục như một chiếc chuông điện. Có một số ngón tay được trời phú trở lên dễ dàng thực hiện những đoạn trill dài. Nhưng có những ngón tay kém may mắn hơn, mặc dù siêng năng luyện tập vẫn không bao giờ chơi trill được một cách thành thạo. Vì thế, Wilhelmj - một nghệ sĩ vĩ cầm vĩ đại nổi tiếng bởi có thể chất dẻo dai lại không giỏi kỹ thuật trill và staccato. Ngược lại Wieniawski, Sarasate chơi được trill từ sớm và thậm chí chơi được những đoạn trill rất dài, tạo nên một yếu tố tuyệt vời trong kỹ thuật chơi của họ. Joachim chủ yếu tỏa sáng bằng những đoạn trills ngắn, lắng đọng. Do đó ông đã chơi đoạn allegro trong bản sonata lừng danh của Tartini, được biết đến với tên gọi là "The Devil's Trill" - dựa trên kỹ thuật láy ngắn ( short trill) với sự vượt trội không ai có thể bắt chước được. Nhưng...đó là những huyền thoại được kể lại mà chúng ta không có may mắn được thưởng thức. Nhưng..., lại nhưng, giới hâm mộ nhạc classic cuối thế kỷ 20 vẫn rất may mắn vì họ có Anne-Shopie Mutter. Kỹ thuật trill hoàn hảo cũng khiến tiếng violin của của chị cũng không ai bắt chước được... và đương nhiên, nhất là với bản sonata Devil's Trill... ;;)


Giuseppe Tartini sinh ngày 8 tháng 4 năm 1692 tại Pirano. Cha mẹ ông dự tính tương lai cho con trai mình là trở thành một linh mục dòng Francis và nhờ thế Tartini đã được đào tạo âm nhạc cơ bản. Không như những nhà soạn nhạc cùng thời, Tartini không viết opera hay bất kỳ một thể loại âm nhạc nhà thờ nào. Trước khi có Paganini, Tartini được coi là nghệ sỹ violon vỹ đại nhất thế giới nên hầu hết tác phẩm của Tartini được viết cho đàn violon. Ông đi theo những nguyên tắc hình thức của Vivaldi nhưng viết nên thứ âm nhạc có thể phô diễn được kỹ thuật chơi đàn đỉnh cao của mình.

Có lẽ tác phẩm nổi tiếng nhất của Tartini chính là Sonata Devil's Trill - Âm láy ma quỷ, viết cho violon cùng phần đệm basso continuo, đòi hỏi không chỉ kỹ thuật chơi violon cực khó, ngay cả với thời nay, mà còn cả mức độ biểu cảm nội tâm sâu sắc – một của hiếm vào thời Baroque nhưng lại rất phổ biến trong thời kỳ Lãng mạn 100 năm sau. Sonata Âm láy ma quỷ được xuất bản lần đầu năm 1798, hai mươi tám năm sau khi tác giả qua đời. Rất nhiều giai thoại được dựng lên xung quanh cái tên và nguồn gốc ra đời tác phẩm. Nhưng giai thoại nào cũng cho rằng bản Sonata này khởi nguồn từ một giấc mơ.

Nào là trong một giấc mơ của Tartini khi ông ẩn náu tại tu viện Assini, quỷ sứ đã hiện lên ở chân giường ông và chơi một bản sonata. Lúc thức dậy, ông đã sáng tác một bản sonata cho đàn violon, mô phỏng tác phẩm mà ông đã nghe quỷ sứ chơi trong giấc mơ. Theo một giai thoại khác thì chính Tartini đã kể với nhà thiên văn học Jérôme Lalande rằng ông mơ thấy quỷ sứ hiện ra và đề nghị được làm người phục vụ ông. Cuối những bài học giữa họ, Tartini trao cho quỷ sứ cây đàn violon của mình và kiểm tra kĩ năng chơi của nó – ngay lập tức qủy sứ chơi đàn với một trình độ bậc thầy khiến Tartini như nghẹt thở. Khi Tartini thức dậy, ông lập tức chép lại bản sonata, cố gắng nắm bắt được những gì ông nghe được trong giấc mơ.

Tuy rất thành công khi biểu diễn Sonata Âm láy ma quỷ trước các thính giả của mình nhưng Tartini vẫn luôn khẳng định: “còn thua xa so với những gì tôi đã được nghe” và “nếu tôi có thể kiếm sống bằng phương tiện khác, tôi đã đập cây đàn violon và từ bỏ âm nhạc mãi mãi”.

Phần lớn bản sonata mang những đặc trưng hoàn toàn theo thông lệ sonata thời bấy giờ. Tấn bi kịch nội tâm được thể hiện qua những giai điệu bóng bẩy, những nốt láy duyên dáng ngập tràn trong tác phẩm. Yếu tố âm nhạc liên quan đến cái tên của tác phẩm xuất hiện ở đoạn cadenza chói sáng gần cuối tác phẩm. Nghệ sỹ vĩ cầm kiêm nhà soạn nhạc nổi tiếng Fritz Kreisler đã biên soạn lại đoạn cadenza này và nó nổi tiếng đến độ giới mộ điệu gọi nó là cadenza bravura với kĩ thuật trill rất khó vì đòi hỏi violinist phải rung trên một dây đàn trong khi phải lướt nốt thật nhanh trên một dây khác. Và còn kinh khủng hơn khi soloist phải chơi 02 quãng tám cùng một lúc. Sau đoạn cadenza khá dài, bè basso continuo tham gia trở lại trong ít nhịp cuối cùng đầy kịch tính. Cao trào đấu tranh nội tâm vừa mới qua nhưng câu trả lời cuối cùng vẫn chưa hề xuất hiện.


Devil's Trill dường như được sinh ra cho Anne-Shopie Mutter. Chị biểu diễn tuyệt phẩm này rất nhiều nhưng ghi âm chính thức chỉ có 02 phiên bản chính. Album Vivaldi The Four Season/Tartini The Devill's Trill (năm 1995) do chị trực tiếp chỉ đạo với nhóm Trondheim Soloists chơi bè đệm bass continue, trung thành với phiên bản gốc. Trong album Carmen-Fantasie (1993) với dàn nhạc Wiener Philharmoniker và nhạc trưởng James Levine, bản sonata này được trình diễn hoành tráng theo như một bài thơ giao hưởng - symphonic poem. Đây cũng là phiên bản được đánh giá hay nhất khi được tái bản liên tiếp vào năm 2005 với định dạng DSD và năm 2015 với định dạng FLAC hi-res. Rất tiếc, trên Youtube lại ko có bất cứ phiên bản nào và Youtube hay các hệ thống bình thường cũng ko thể diễn tả được tới 10% linh hồn của tác phẩm. Các cụ các mợ chịu khó nghe phiên bản ghi âm khá tốt của Ray Chen... nếu thích thì pm cho em lấy bản Mutter xịn...

Và...hãy chú ý từ phút thứ 11'30''..

Wow wow wow! Thật sự là em phải nói biết ơn chứ ko phải cảm ơn nữa, mấy lần trước hay cãi cụ, h em thấy ân hận rồi, bởi tác phẩm nào cụ giới thiệu em cũng đều thích cả, nếu chưa thích ngay thì sau một thời gian sẽ thích. Tuy nhiên, với Sonata devil's trill của Tartini thì em phải nói rất rất thích khi em nghe xong lần đầu và có cảm giác rất sướng vì phát hiện ra mình đã có một món quà mới.
Em nghe bản của chị Mutter ( năm 1989), em biết cụ khinh bỉ em vì nghe bản chất lượng kém nhưng em vẫn cảm nhận được sự tuyệt vời của tác phẩm, có lẽ em có căn cơ tiềm ẩn mà ko phải nhờ hỗ trợ của mấy cái digital như cụ mới thấy hay.
Trở lại với tác phẩm, tác phẩm có 3 chương, Chương 1 và 2 đều có những giai điệu buồn vui như sự than thở nhớ lại khoảng thời gian tươi vui của chú quỷ. Có lẽ trước kia chú quỷ này cũng hoành tráng lắm. Ở chương 2 và 3, Như cụ Asura có nói về kỹ thuật Trill ở phút thứ 8:10-8:20 và 9:59 -10:52 khi trên một bàn tay một ngón vẫn láy và các ngón khác vẫn chạy trên dây khác kết hợp với rung đồng thời, nếu ai học đàn dây sẽ thấy việc này cực khó và thấy được tầm cỡ của tác phẩm cũng như nghệ sỹ. Sang đến chương 3, tần suất vui tươi tăng dần nhưng có gì đó nổi loạn, giằng xé xen lẫn, và đỉnh điểm là là đoạn cadenza bắt đầu từ 11:56, nó như một sự hoảng loạn, đau đớn trước khi kết thúc và tiếng Piano như trấn tĩnh lại sự đau đớn đó để kết thúc.
Em đã nghe bản chất lượng cao của cụ cũng như một số bản của nghệ sỹ khác nhưng ko ai chơi cá tính như chị Mutter của em. Đoạn đầu mà các nghệ sỹ khác chơi hiền quá, dịu dàng quá, ko đúng cá tính của một chú quỷ. Hơn nữa, khi nghe chị Mutter solo thì mới thấy được đẳng cấp của tác phẩm. Như cụ nói, một mình chị Mutter chấp cả dàn nhạc, đó là đẳng cấp.
Em có đọc một số lời bình của các thính giả thì họ bảo, đây không phải là Devil mà là thiên thần phụ trách âm nhạc bị đọa xuống địa ngục làm quỷ và em cũng đồng ý:)

Và đây là bản của em, em nghèo và low tech nên chỉ thế thôi:)

 
Chỉnh sửa cuối:

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
7,231
Động cơ
144,951 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hạ Long
Lâu không up bai.
Nay lên mấy tác phẩm cho cccm thưởng thức ạ 😉😉😉.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top