[Funland] Về Thể Loại Âm Nhạc Không Lời - Những nốt trầm bổng.

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,781
Động cơ
484,214 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Em vẫn như rứa... và chuẩn bị bước vào giai đoạn tiếp theo của cái sự nghe nhạc classical nên đang hơi mông lung chút



Chưa có xèng để chơi Ulrta Hi-end thì đành phải chăm chỉ cày sách vở để hoàn thiện bộ sưu tập chuẩn bị cho tương lai thôi cụ :D
Cảm nhận của cụ thế nào về Vivaldi ? mình mê ông này từ nhỏ
F Chopin , Brahms, Paganini, Handel, Mendelson .. và vài ông nữa cũng nằm trong danh sách đĩa gối đầu của mình.
Nhạc cổ điển mình sưu tầm được khá nhiều, nhất là những ấn bản phát hành từ 1980 đổi lại.
Giờ lười sưu tầm, lên Spotify cũng có khá nhiều nhạc của các ông này
 
Chỉnh sửa cuối:

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,231
Động cơ
301,133 Mã lực
Cảm nhận của cụ thế nào về Vivaldi ? mình mê ông này từ nhỏ
F Chopin , Brahms, Paganini, Handel, Mendelson .. và vài ông nữa cũng nằm trong danh sách đĩa gối đầu của mình.
Nhạc cổ điển mình sưu tầm được khá nhiều, nhất là những ấn bản phát hành từ 1980 đổi lại.
Giờ lười sưu tầm, lên Spotify cũng có khá nhiều nhạc của các ông này
Cụ đụng đúng thần tượng của em roài đấy !! Mà viết về thần tượng thì ko qua loa được, cụ đợi em chút để em viết

Danh sách của em khác cụ đôi chút. Danh sách của em theo thứ tự là Beethoven, Schubert, Bach, Saint-Saen, Sibelius, Vivaldi, Mozart, Piazzolla, Mahler, Rimsky-Korsakov, Lalo, Bruch, Rachmaninov. Mấy vị kia thì chỉ có một số tác phẩm đặc biệt, riêng Hadel và Paganini thì em lại ko nghe được
 
Chỉnh sửa cuối:

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,781
Động cơ
484,214 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Cụ đụng đúng thần tượng của em roài đấy !! Mà viết về thần tượng thì ko qua loa được, cụ đợi em chút để em viết

Danh sách của em khác cụ đôi chút. Danh sách của em theo thứ tự là Beethoven, Schubert, Bach, Saint-Saen, Sibelius, Vivaldi, Mozart, Mahler, Rimsky-Korsakov, Lalo, Bruch, Rachmaninov. Mấy vị kia thì chỉ có một số tác phẩm đặc biệt, riêng Hadel và Paganini thì em lại ko nghe được
Nếu để ý thì cụ sẽ nhận ra khá nhiều chuyển soạn của Paganini cho piano được dùng làm nhạc nền của phim Hàn, đặc biệt phim hàn chất lượng cao những năm 200x, Beethoven cũng có trong phim Hàn nhưng hơi khó nghe với những người mới bước chân vào làng classical, em đôi lúc cũng nghe ông này nhưng vẫn chưa thấm được cái triết lý và đặc trưng âm nhạc của ông ấy.

Em thích Cello/violin từ nhỏ ( cũng biết chơi cả hai nhưng chỉ tàm tạm) nên biết đến Vivaldi từ những ngày đầu chập chững cầm cây vỹ, tổ khúc 4 mùa - Four seasons của ông nay thì bất hủ rồi.

Đã có lúc nhạc cổ điển nó là cái phao cứu rỗi linh hồn em trong những lúc thăng trầm nhất(từng một thờii gian măc chứng trầm cảm), một liệu pháp để tạo lại sự cân bằng và sự an yên với cuộc đời.
 
Chỉnh sửa cuối:

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,231
Động cơ
301,133 Mã lực
Nếu để ý thì cụ sẽ nhận ra khá nhiều chuyển soạn của Paganini cho piano được dùng làm nhạc nền của phim Hàn, đặc biệt phim hàn chất lượng cao những năm 200x, Beethoven cũng có trong phim Hàn nhưng hơi khó nghe với những người mới bước chân vào làng classical, mình cũng nghe ông này nhưng vẫn chưa thấm được cái triết lý và đặc trưng âm nhạc của ông ấy.
....
Người Hàn đi theo bước chân của người Nhật là chủ yếu. Trong điện ảnh châu Á, em vẫn đánh giá người Nhật cao hơn vì họ không chỉ dùng classical làm nhạc nền mà còn dùng nó làm cốt chuyện. Người Hàn mới bắt đầu và đa số vẫn dũng âm nhạc classical để tô điểm cho điện ảnh. Người Nhật đã tiến tới dùng âm nhạc classcal làm cốt chuyện rồi... Ví dụ như bộ Your Lie in April, gần đây nhất mình được xem là bộ Quartet (2017).

So sánh với các bộ phim dùng âm nhạc classical của Hàn sẽ thấy .. Ví dụ như The Page Turner, Do you like Brahms hay Keys to Heart...
 
Chỉnh sửa cuối:

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,781
Động cơ
484,214 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Người Hàn đi theo bước chân của người Nhật là chủ yếu. Trong điện ảnh châu Á, em vẫn đánh giá người Nhật cao hơn vì họ không chỉ dùng classical làm nhạc nền mà còn dùng nó làm cốt chuyện. Người Hàn mới bắt đầu và đa số vẫn dũng âm nhạc classical để tô điểm cho điện ảnh. Người Nhật đã tiến tới dùng âm nhạc classcal làm cốt chuyện rồi... Ví dụ như bộ Your Lie in April, gần đây nhất mình được xem là bộ Quartet (2017).

So sánh với các bộ phim dùng âm nhạc classical của Hàn sẽ thấy .. Ví dụ như The Page Turner, Do you like Brahms hay Keys to Heart...
Phim Nhật rất ít ở VN, chịu khó lên internet thì mới có, đồng ý với cụ là các tác phẩm âm nhạc của mấy ông lớn này đều có thể xây dựng thành các cốt truyện hoàn chỉnh để build nó thành tác phẩm điện ảnh, ở VN thì phim Hàn nó phổ biến nhiều, bối cảnh và nội dung vẫn chỉ xoay quanh những vấn đề của thế hệ trẻ Hàn sau này, nó không phải là những tác phẩm xuát sắc gì, nhưng mà bọn hàn nó biết sử dụng các tác phẩm cổ điển làm theme chính của phim cộng với kỹ thuật quay nữa nên phim của nó mang màu sắc điện ảnh khá rõ nét, Có thời gian cụ có thể tim xem lại bộ A Secret Love Affair năm 2005 của bọn Hàn, Beethoven tràn ngập từ đầu đến cuối, nội dung phim cũng thường nhưng chất điện ảnh của nó cao là nhờ có phần nhạc nền cổ điển.

Mấy phim của Hàn cụ liệt kê ở trên nó cũng khá hay và mang đậm tính điện ảnh, chất liệu classical nó như bật ra từng khung hình, em xem cũng nhiều, đặc biệt là những phim có nhạc cổ điển làm nền, xem nhiều quá nên giò đôi lúc nhớ nhớ quên quên.

Phim Nhật ở ta vẫn kén người xem cụ ạ, em nghĩ thế
 
Chỉnh sửa cuối:

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,231
Động cơ
301,133 Mã lực
Phim Nhật rất ít ở VN, chịu khó lên internet thì mới có, đồng ý với cụ là các tác phẩm âm nhạc của mấy ông lớn này đều có thể xây dựng thành các cốt truyện hoàn chỉnh để build nó thành tác phẩm điện ảnh, ở VN thì phim Hàn nó phổ biến nhiều, bối cảnh và nội dung vẫn chỉ xoay quanh những vấn đề của thế hệ trẻ Hàn sau này, nó không phải là những tác phẩm xuát sắc gì, nhưng mà bọn hàn nó biết sử dụng các tác phẩm cổ điển làm theme chính của phim cộng với kỹ thuật quay nữa nên phim của nó mang màu sắc điện ảnh khá rõ nét, Có thời gian cụ có thể tim xem lại bộ A Secret Love Affair năm 2005 của bọn Hàn, Beethoven tràn ngập từ đầu đến cuối, nội dung phim cũng thường nhưng chất điện ảnh của nó cao là nhờ có phần nhạc nền cổ điển.

Phim Nhật ở ta vẫn kén người xem cụ ạ, em nghĩ thế
Về Beethoven, cụ có thể xem lại mấy bài viết trong thớt này, nhất là tham khảo mợ Bang lang, một người đã được "cải đạo" thành công.

Em bỏ CD rồi, giờ toàn dùng file thôi. Cá nhân em đánh giá nghệ sỹ trình tấu (nhạc công, nhạc trưởng..) chiếm tới 30-40% chất lượng của tác phẩm. Không phải ngẫu nhiên mà các tác phẩm classical được diễn đi diễn lại trong vài trăm năm nay, có lẽ vì các nghệ sỹ khác nhau sẽ có cách diễn giải hoàn toàn khác nhau, qua đó giúp công chúng dễ dàng tiếp cận hơn với vẻ đẹp của classical. Do đó, em thường phân loại theo cả 2 tiêu chí - nhà soạn nhạc và nghệ sỹ. Ví dụ Chopin đi, em ko thích âm nhạc bóng bẩy của Chopin nhưng nếu Ivo Pogorelic hay Jean-Marc Luisada trình tấu thì em lại nghe được :)).
 
Chỉnh sửa cuối:

supervisor

Xe tải
Biển số
OF-132241
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
359
Động cơ
376,403 Mã lực
Cảm nhận của cụ thế nào về Vivaldi ? mình mê ông này từ nhỏ
F Chopin , Brahms, Paganini, Handel, Mendelson .. và vài ông nữa cũng nằm trong danh sách đĩa gối đầu của mình.
Nhạc cổ điển mình sưu tầm được khá nhiều, nhất là những ấn bản phát hành từ 1980 đổi lại.
Giờ lười sưu tầm, lên Spotify cũng có khá nhiều nhạc của các ông này
E thì mê Beethoven, Chopin, Mendelssohn, Valvadi, Paganini. Chất lượng nghe lossless và online khác nhau nhiều quá nên giờ e chủ yếu tìm nguồn lossless cụ ạ.
E cũng chia sẻ một số album trên fb cá nhân.
rất mong dc giao lưu với các cụ.
 

supervisor

Xe tải
Biển số
OF-132241
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
359
Động cơ
376,403 Mã lực
Thế là cụ có đk. Em vẫn nghe tạm trên you tube thôi
Nghe youtube nó làm giảm độc hay của bản nhạc nhiều lắm cụ ạ. Nhất là cổ điển thì đòi hỏi độ chi tiết, khi bị nén lại thì bản nhạc sẽ bị giảm chất lượng nhiều.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,781
Động cơ
484,214 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Nghe youtube nó làm giảm độc hay của bản nhạc nhiều lắm cụ ạ. Nhất là cổ điển thì đòi hỏi độ chi tiết, khi bị nén lại thì bản nhạc sẽ bị giảm chất lượng nhiều.
Em vẫn nghe qua đĩa , dù trên spotify, Tidal có nhiều bản lossless chất lượng cao nhưng em vẫn không thấy thích, cái không gian âm thanh nó vẫn chưa so được khi quay cái đĩa than.
Tất nhiên là để có thể thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp một bản trình tấu thì thiết bị cũng đòi hỏi sự đầu tư ở mức kha khá
 

supervisor

Xe tải
Biển số
OF-132241
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
359
Động cơ
376,403 Mã lực
Em vẫn nghe qua đĩa , dù trên spotify, Tidal có nhiều bản lossless chất lượng cao nhưng em vẫn không thấy thích, cái không gian âm thanh nó vẫn chưa so được khi quay cái đĩa than.
Tất nhiên là để có thể thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp một bản trình tấu thì thiết bị cũng đòi hỏi sự đầu tư ở mức kha khá
LP vẫn là hay nhất cụ ạ. Tuy nhiên để LP hay dc cũng tốt kém từ Kim, phono đến mâm. Ngoài ra nguồn LP tốt cũng hiếm và ko đa dạng nên cháu chuyển sang nhạc số với nguồn lossless và dsd, chấp nhận đầu tư vào DAC tốt để nghe cụ ạ.
 

supervisor

Xe tải
Biển số
OF-132241
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
359
Động cơ
376,403 Mã lực
Chúc mừng cụ ra nhập hội "những kẻ mộng mơ" :)) Đây là post bên VNAV, em lười gõ lại. Bác PDAlovers bên đó cũng tổng kết rồi, những kẻ lọ mọ trên con đường Hi-End hầu hết đều bước chân vào thánh đường của âm nhạc classical thôi.
Dạ, có lẽ cháu vào hơi sớm quá chăng. Trước đây cháu chỉ chơi audio, chủ yếu là nghe vocal, jazz. Rồi dần dần nâng cấp hệ thống, thế quái nào mà càng nâng cấp hệ thống tốt thì nghe classic nó lại hay mới chết chứ ạ. Bây giờ thì hầu như cháu ko nghe mấy nhạc cũ nữa rồi.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,231
Động cơ
301,133 Mã lực
LP vẫn là hay nhất cụ ạ. Tuy nhiên để LP hay dc cũng tốt kém từ Kim, phono đến mâm. Ngoài ra nguồn LP tốt cũng hiếm và ko đa dạng nên cháu chuyển sang nhạc số với nguồn lossless và dsd, chấp nhận đầu tư vào DAC tốt để nghe cụ ạ.
Cụ dùng từ lossless hơi sai sai.. Lossless = nén không mất dữ liệu. Nén ở đấy là nén các chuẩn PCM ban đầu WAV và AIFF (16bit-44.1kHz-1411kBps) hay chính xác hơn là giảm bitrate xuống dưới 1411 kBps. Nếu đánh giá ngang với DSD thì phải dùng từ hi-res (hoặc cao hơn nữa là DXD). Các file hi-res không chỉ có bitdepth, fre. sample cao hơn mà quan trọng nhất là bitrate của nó.
 

supervisor

Xe tải
Biển số
OF-132241
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
359
Động cơ
376,403 Mã lực
Cụ dùng từ lossless hơi sai sai.. Lossless = nén không mất dữ liệu. Nén ở đấy là nén các chuẩn PCM ban đầu WAV và AIFF (16bit-44.1kHz-1411kBps) hay chính xác hơn là giảm bitrate xuống dưới 1411 kBps. Nếu đánh giá ngang với DSD thì phải dùng từ hi-res (hoặc cao hơn nữa là DXD). Các file hi-res không chỉ có bitdepth, fre. sample cao hơn mà quan trọng nhất là bitrate của nó.
Cháu dùng cả 2 nguồn là wav và dsd ạ. Tuy nhiên nguồn dsd cũng ko nhiều nên chủ yếu là cd rip lại thành định dạng wav hoặc flac.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,231
Động cơ
301,133 Mã lực
Cháu dùng cả 2 nguồn là wav và dsd ạ. Tuy nhiên nguồn dsd cũng ko nhiều nên chủ yếu là cd rip lại thành định dạng wav hoặc flac.
Vậy thì cụ ko so được với LP đâu ạ :)). So sánh được với LP thì phải là DXD (giờ đã tới Double DXD roài) và DSD128 trở lên (giờđã tới DSD512 roài)
 

supervisor

Xe tải
Biển số
OF-132241
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
359
Động cơ
376,403 Mã lực
Vậy thì cụ ko so được với LP đâu ạ :)). So sánh được với LP thì phải là DXD (giờ đã tới Double DXD roài) và DSD128 trở lên (giờđã tới DSD512 roài)
Dạ. E ko so với LP ạ, vì kể cả DSD512 thì e cũng có một số album nhưng bản chất digital và analog nó khác nhau. E ko đủ điều kiện để chơi Lp cho tới tầm được nên quay về số cho kinh tế.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,231
Động cơ
301,133 Mã lực
Cảm nhận của cụ thế nào về Vivaldi ? mình mê ông này từ nhỏ
...
Em định viết dài dòng nhưng chợt nhớ là cụ vừa là dân trong nghề (nhạc) vừa là fan ruột của Vivaldi nên cảm nhận cá nhân em cũng phát biểu ngắn gọn thôi nhỉ !! :D

Vivaldi quá khó để nhận xét vì Tổ khúc concerto 4 mùa của ông ấy quá nổi tiếng đến mức độ không chỉ làm lu mờ các tác giả khác viết về 4 mùa mà còn làm lu mờ cả những tác phẩm khác của ông ấy dù ông ấy có tới hơn 600 tác phẩm khí nhạc đã được tìm thấy và rất nổi tiếng bởi các vở Opera. Dù bị phủ bụi hơn 200 năm và chỉ được khởi động lại từ 1950s nhưng đến giờ 4 Seasons lại là tác phẩm được ghi âm và trình diễn nhiều nhất. Hầu như năm nào cũng có vài album 4 Season được ra mắt và bất cứ violinist nào cũng từng trình tấu 4 Season, thậm chí đến cả những ngôi sao sáng nhất như Anne-Sophia Mutter, luôn duy trì thẩm mỹ âm nhạc của mình nên chẳng bao giờ chơi nhạc Baroque mà cũng ghi âm chính thức 4 Season đến 02 lần, còn trình diễn trên sân khấu thì ko đếm được. Em chọn lọc và lưu lại khoảng 20 album 4 Season, bao gồm cả các phiên bản chuyển soạn cho đàn Harp, cho Cello, cho bộ Wind..

Nếu như tổng thể âm nhạc "God" Bach, được người ta xào đi, nấu lại vô số lần, "đập chết" Vivaldi thì xét trên phương diện 1 tác phẩm đơn lẻ, Bach ko là gì với 4 Seasons. Người ta còn phát triển ra vô số phiên bản hiện đại của nó như Max Richter với Recompose nổi danh cho cả 3 lần "nâng cấp" hay Vivaldi Metal Project của các tay Rocker ..

Âm nhạc kỷ nguyên Baroque xét cho cùng dù rất lỗng lẫy nhưng vẫn khá đơn điệu, chủ yêu sử dụng nhiều thủ pháp "trang trí", lặp lại những motif ngắn và hầu như không gửi gắm được những thông điệp của tác giả trong tác phẩm cho đến cuối kỷ nguyên này với sự xuất hiện của Bach, Hadel. Như vậy, có thể thấy Vivaldi đi trước thời đại, không chỉ trong riêng 4 Seasons. Ví dụ như bộ La Venezia di Anna Maria là cảm xúc dành cho một thiên tài. Anna Maria (1696 - 1782) là một cô gái mồ côi lớn lên trong một cô nhi viện (Ospedale della Pieta - Venice, Italy). Nơi đây Anna được học âm nhạc rất sớm, dưới sự dẩn dắt của Vivaldi, cô trở thành một thiên tài violin khi còn rất trẻ. Vivaldi viết nhiều tấu khúc dành riêng cho cô và "Venice của Anna" là một tác phẩm nổi tiếng trong số đó.

Mặc dù sức khoẻ kém ngay từ khi mới sinh ra, Vivaldi lại rất chịu khó di chuyển gần như khắp Châu Âu (thế giới lúc đó). Có lẽ vì ông muốn được quan sát thế giới ở nhiều góc độ khác nhau thay vì ngồi trong "tháp ngà" để sáng tác như đa phần tác giả thời kỳ đó. Âm nhạc của Vivaldi với em chính là sự sáng tạo đầy mâu thuẫn khi ông sử dụng chính sự lỗng lẫy đến diêm dúa và rờm rà của kỷ nguyên Baroque để viết về những diễn biến nội tâm, tư tưởng ... hay các quan điểm về "mặt/ nửa tối" của thời đại. Đơn cử như album Vivaldi: I colori dell'ombra của Ophélie Gaillard và dàn nhạc Pulcinella Orchestra gồm tập hợp các tác phẩm viết cho Cello của ông (kaka..vì bác cũng chơi được Cello). Đầu tiên, nó ko phải thứ nhạc Baroque thuần túy (nhịp ngắn, rộn ràng..) thường gặp mà giống như "buổi hòa nhạc Hạ chí" được Dan Brown mô tả trong Hỏa ngục với sự trình diễn xuất sắc của bè basso continuo. Hầu như đoạn cuối mỗi track đều có từ 3-5s tiếng gầm gừ của nhóm này làm lúc mới nghe cứ tưởng hệ thống âm thanh bị lỗi.


I colori dell'ombra - The Color of Shadows ( Sắc màu của bóng tối !?). Trong ánh sáng của giáo lý Nhà thờ Thiên chúa, "bóng tối" khoa học trỗi dậy mạnh mẽ trong những con lạch, những ngách nhỏ tăm tối ở Venice và đại diện vĩ đại cuối cùng (!?) của trường phái âm nhạc Venice chắp bút cho ra không dưới 100 tác phẩm cho nhạc cụ bass, đặc biệt là Cello - bassoon, nhiều hơn bất cứ nhạc sỹ nào trước và sau đó mặc dù ông ko phải nghệ sỹ chơi Cello hay Basson. Mỗi một đoạn trong RV409 như muốn nén toàn bộ tác phẩm 4 Seasons vào đó với các hình thái khác vậy. Và không phải ngẫu nhiên, dù Vivaldi đã cố gắng giải thích "mặt thiên nhiên" trong tuyệt tác 4 Seasons của mình nhưng các nhà làm phim lại ưa thích dùng nó trong các phân đoạn chiến đấu/ hành động mang màu sắc nghệ thuật như series John Wick, series Wednesday...
 
Chỉnh sửa cuối:

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,628
Động cơ
111,099 Mã lực
Em định viết dài dòng nhưng chợt nhớ là cụ vừa là dân trong nghề (nhạc) vừa là fan ruột của Vivaldi nên cảm nhận cá nhân em cũng phát biểu ngắn gọn thôi nhỉ !! :D

Vivaldi quá khó để nhận xét vì Tổ khúc concerto 4 mùa của ông ấy quá nổi tiếng đến mức độ không chỉ làm lu mờ các tác giả khác viết về 4 mùa mà còn làm lu mờ cả những tác phẩm khác của ông ấy dù ông ấy có tới hơn 600 tác phẩm khí nhạc đã được tìm thấy và rất nổi tiếng bởi các vở Opera. Dù bị phủ bụi hơn 200 năm và chỉ được khởi động lại từ 1950s nhưng đến giờ 4 Seasons lại là tác phẩm được ghi âm và trình diễn nhiều nhất. Hầu như năm nào cũng có vài album 4 Season được ra mắt và bất cứ violinist nào cũng từng trình tấu 4 Season, thậm chí đến cả những ngôi sao sáng nhất như Anne-Sophia Mutter, luôn duy trì thẩm mỹ âm nhạc của mình nên chẳng bao giờ chơi nhạc Baroque mà cũng ghi âm chính thức 4 Season đến 02 lần, còn trình diễn trên sân khấu thì ko đếm được. Em chọn lọc và lưu lại khoảng 20 album 4 Season, bao gồm cả các phiên bản chuyển soạn cho đàn Harp, cho Cello, cho bộ Wind..

Nếu như tổng thể âm nhạc "God" Bach, được người ta xào đi, nấu lại vô số lần, "đập chết" Vivaldi thì xét trên phương diện 1 tác phẩm đơn lẻ, Bach ko là gì với 4 Seasons. Người ta còn phát triển ra vô số phiên bản hiện đại của nó như Max Richter với Recompose nổi danh cho cả 3 lần "nâng cấp" hay Vivaldi Metal Project của các tay Rocker ..

Âm nhạc kỷ nguyên Baroque xét cho cùng dù rất lỗng lẫy nhưng vẫn khá đơn điệu, chủ yêu sử dụng nhiều thủ pháp "trang trí", lặp lại những motif ngắn và hầu như không gửi gắm được những thông điệp của tác giả trong tác phẩm cho đến cuối kỷ nguyên này với sự xuất hiện của Bach, Hadel. Như vậy, có thể thấy Vivaldi đi trước thời đại, không chỉ trong riêng 4 Seasons. Ví dụ như bộ La Venezia di Anna Maria là cảm xúc dành cho một thiên tài. Anna Maria (1696 - 1782) là một cô gái mồ côi lớn lên trong một cô nhi viện (Ospedale della Pieta - Venice, Italy). Nơi đây Anna được học âm nhạc rất sớm, dưới sự dẩn dắt của Vivaldi, cô trở thành một thiên tài violin khi còn rất trẻ. Vivaldi viết nhiều tấu khúc dành riêng cho cô và "Venice của Anna" là một tác phẩm nổi tiếng trong số đó.

Mặc dù sức khoẻ kém ngay từ khi mới sinh ra, Vivaldi lại rất chịu khó di chuyển gần như khắp Châu Âu (thế giới lúc đó). Có lẽ vì ông muốn được quan sát thế giới ở nhiều góc độ khác nhau thay vì ngồi trong "tháp ngà" để sáng tác như đa phần tác giả thời kỳ đó. Âm nhạc của Vivaldi với em chính là sự sáng tạo đầy mâu thuẫn khi ông sử dụng chính sự lỗng lẫy đến diêm dúa và rờm rà của kỷ nguyên Baroque để viết về những diễn biến nội tâm, tư tưởng ... hay các quan điểm về "mặt/ nửa tối" của thời đại. Đơn cử như album Vivaldi: I colori dell'ombra của Ophélie Gaillard và dàn nhạc Pulcinella Orchestra gồm tập hợp các tác phẩm viết cho Cello của ông (kaka..vì bác cũng chơi được Cello). Đầu tiên, nó ko phải thứ nhạc Baroque thuần túy (nhịp ngắn, rộn ràng..) thường gặp mà giống như "buổi hòa nhạc Hạ chí" được Dan Brown mô tả trong Hỏa ngục với sự trình diễn xuất sắc của bè basso continuo. Hầu như đoạn cuối mỗi track đều có từ 3-5s tiếng gầm gừ của nhóm này làm lúc mới nghe cứ tưởng hệ thống âm thanh bị lỗi.


I colori dell'ombra - The Color of Shadows ( Sắc màu của bóng tối !?). Trong ánh sáng của giáo lý Nhà thờ Thiên chúa, "bóng tối" khoa học trỗi dậy mạnh mẽ trong những con lạch, những ngách nhỏ tăm tối ở Venice và đại diện vĩ đại cuối cùng (!?) của trường phái âm nhạc Venice chắp bút cho ra không dưới 100 tác phẩm cho nhạc cụ bass, đặc biệt là Cello - bassoon, nhiều hơn bất cứ nhạc sỹ nào trước và sau đó mặc dù ông ko phải nghệ sỹ chơi Cello hay Basson. Mỗi một đoạn trong RV409 như muốn nén toàn bộ tác phẩm 4 Seasons vào đó với các hình thái khác vậy. Và không phải ngẫu nhiên, dù Vivaldi đã cố gắng giải thích "mặt thiên nhiên" trong tuyệt tác 4 Seasons của mình nhưng các nhà làm phim lại ưa thích dùng nó trong các phân đoạn chiến đấu/ hành động mang màu sắc nghệ thuật như series John Wick, series Wednesday...
Cụ ví dụ một bài dành cho Anna Maria đi, đọc bài cụ em cũng rất muốn nghe.
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,906
Động cơ
243,092 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Nghe youtube nó làm giảm độc hay của bản nhạc nhiều lắm cụ ạ. Nhất là cổ điển thì đòi hỏi độ chi tiết, khi bị nén lại thì bản nhạc sẽ bị giảm chất lượng nhiều.
Vấn đề là đk ợ. Như cụ thì nhất rùi 😶
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top