[Funland] Về Thể Loại Âm Nhạc Không Lời - Những nốt trầm bổng.

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,263
Động cơ
301,105 Mã lực
Em bảo là em nghe rõ ràng ca sỹ hát những tiếng khác nhau cơ mà, Chat GPT lại bảo
"
  • Phần lớn là kỹ thuật ornamentation: Sumi Jo là soprano màu sắc (coloratura soprano), nên cô thường thêm rất nhiều nốt nhấn “ornaments” (chẳng hạn trill, chạy nốt, cao độ luyến láy) trên mỗi cụm chữ “Ave Maria” để tăng tính biểu cảm. Đây không phải là lời khác, mà chỉ là cách hát chi tiết – thay đổi cao độ và độ dài của cùng câu.
  • Không có lời thay đổi nội dung: Mặc dù có vẻ như cô đang hát nhiều câu khác nhau, nhưng thực tế vẫn là lặp lại cùng cụm từ "Ave Maria" với các kỹ thuật thanh nhạc khác nhau, ví dụ luyến láy chạy nốt lên cao, kéo dài, nhấn nhá thấp trầm… tất cả để thể hiện cảm xúc và kỹ thuật.
Đó là lý do em hay nói mợ nên nghe nhiều nhạc Baroque !!!
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,263
Động cơ
301,105 Mã lực
Bài này hay thế, lần đầu em nghe đấy. Nghe xong em liên tưởng đến bài này. Lần đầu tiên nghe chị này hát mà em ngỡ ngàng vì giọng hát hay thế, như kiểu thiên thần ý. Em hỏi Chat GPT lời thì bảo lời chả có gì, chỉ có mỗi
Ave Maria, Ave Maria
Ave Maria, Ave Maria
Ave Maria, Ave Maria
Ave Maria, Ave Maria
Amen
Một bên là thánh ca, một bên là tình ca. Tình ca mà nghe như thánh ca mới là đỉnh chứ
 

minhtallica

Xe tăng
Biển số
OF-67015
Ngày cấp bằng
23/6/10
Số km
1,330
Động cơ
1,041,523 Mã lực
Hihihih....Bài này buổi đêm nghe sợ lắm, cụ dọa em à?
Sorry Mợ nhé! :) Tại cái clip nó đưa hình vậy thôi. Vậy Mợ nghe lại clip khác do cô khác thể hiện xem có khác hơn nhiều không nhé! :)

Nghe cứ cảm giác buồn ai oán thế nào ấy nhỉ..
Cc thông cảm do em không thạo Tiếng nên không hiểu rõ ngoin từ của nó (tạm thời không Gúc ra nữa)
Bài đó hát bằng tiếng thổ ngữ Hebrew (Do thái) mà Cụ! :) Gúc chắc sẽ ra bản dịch tiếng Anh ạ. Nó được sáng tác trên các giai điệu truyền thống dân Do thái, "buồn và ai oán" chắc là do ảnh hưởng của lịch sử dân tộc đó (bị xua đuổi, chèn ép.v.v...).

Có một bài dạng thánh ca của đạo Do thái, tên là Avinu Malkeinu mà tiếng Anh có nghĩa Our Father, Our King (Cha của chúng ta, Đức vua của chúng ta), nghe cũng buồn như vậy, nhưng hay ạ (theo cảm nhận của em). Bài này em nghe thấy hay nhất là của bà "nữ hoàng nhạc pop" Barbra Streisand:

(PS. Em không phải là fan của dân Do thái ạ! Just âm nhạc là không có biên giới ạ! :P )
 
Biển số
OF-876086
Ngày cấp bằng
19/2/25
Số km
206
Động cơ
3,451 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu em mới nói nhá!!!
Nhạc không lời hồi bé em cực kỳ thích nghe nhạc giao hưởng, kỳ lạ là giờ ngủ trưa nghe trên đài radio lúc 1-2h trưa ngủ ngon cực kỳ, hôm nào mà bố mẹ không mở đài cho nghe là mất ngủ cả trưa thao thức nghịch ngợm. Sau này đi học nghe Paul Mauriat, Richard Clayderman.... Lớn tí nữa lại chỉ ghiền nhạc Francis Goya và nghe đến giờ, thi thoảng vẫn mở lại.
 

WED88l1210

Xe tăng
Biển số
OF-883911
Ngày cấp bằng
22/6/25
Số km
1,804
Động cơ
10,563 Mã lực
chill chill phết
 

Magnetox

Xe tải
Biển số
OF-847268
Ngày cấp bằng
25/1/24
Số km
206
Động cơ
2,219 Mã lực
Tuổi
36
Mình hay nghe list nhạc này trên Spotify, thế nào mà cu con từ lúc mấy tháng tuổi cũng thích nghe :))
Peaceful melody:
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,998
Động cơ
959,235 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hạ Long
Tối nay mưa rào nhẹ, hơi lạnh xíu, và hơi buồn..
Em ngồi nghe lại mấy bản Dạ Khúc của Chopin..
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
6,894
Động cơ
703,192 Mã lực
Hôm bão em nghe được đoạn presto ( chương 3) trong bản Summer của tổ khúc 4 Seasons của Vivaldi. Các cụ đã bao h thử chưa? Nghe đoạn giông tố đúng lúc đứng ở chỗ giông tố. Ôi sướng lắm, ko gì tả được. Mà tiếc cái em ko thể có bản full và em đang nhờ cụ Asura tìm cho, bản này theo em tuyệt vời, tempo dồn dập liên hồi và kịch tính. Thêm nữa, em cực thích thần thái của cô này, phóng khoáng và đam mê. Em nghe đi nghe lại cả ngày cái đoạn cụt lủn này đấy. Các cụ chịu khó truy cập link và xem em nói có đúng ko.

Sau đó em đã nghe lại các đoạn presto của các nghệ sỹ khác, kể cả thần tượng của em là chị Anne Sophie Mutter nhưng em vẫn thích cô kia hơn, Nhưng công nhận chị Mutter ko bao h làm mọi người thất vọng về kỹ thuật, nghe rất khác biệt nhưng vì chị ý solo nhiều quá nên ko thấy sức mạnh của dàn nhạc để tạo thành bão tố
Và các cụ nghe tiếp để so sánh nhá.

 

Đêm HG

Xe hơi
Biển số
OF-883252
Ngày cấp bằng
15/6/25
Số km
129
Động cơ
3,667 Mã lực
Mấy hôm nay em cứ mê mải với những giai điệu này các cụ mợ ạ. Chiều nay cuối tuần, thảnh thơi pha ly cà phê nằm dài ở ghế sô pha ngắm mưa

 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,263
Động cơ
301,105 Mã lực
Hôm bão em nghe được đoạn presto ( chương 3) trong bản Summer của tổ khúc 4 Seasons của Vivaldi. Các cụ đã bao h thử chưa? Nghe đoạn giông tố đúng lúc đứng ở chỗ giông tố. Ôi sướng lắm, ko gì tả được. Mà tiếc cái em ko thể có bản full và em đang nhờ cụ Asura tìm cho, bản này theo em tuyệt vời, tempo dồn dập liên hồi và kịch tính. Thêm nữa, em cực thích thần thái của cô này, phóng khoáng và đam mê. Em nghe đi nghe lại cả ngày cái đoạn cụt lủn này đấy. Các cụ chịu khó truy cập link và xem em nói có đúng ko.
Cô này không ghi âm chính thức nên em ko tìm được (và hình như cô ấy cũng chưa ghi âm album nào cả). Đoạn trên chắc do fan nào đó được xem buổi diễn tập quay clip lại thôi.

Khi chúng ta nghe âm nhạc tái tạo (phát lại) thì có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng, qua đó có thể thay đổi nội dung, chứ ko chỉ đơn thuần do mỗi người nghệ sỹ.
1. Những đoạn ngắn thường hay hơn những đoạn dài do não bộ không phải xử lý nhiều thông tin. Di nhiên, đó là phản ứng tự nhiên, còn khi đã quen với việc nghe cả bản giao hưởng dài 3 tiếng đồng hồ rồi thì những trích đoạn ngắn như vậy lại ko có nhiều ý nghĩa.
2. Phương tiện thu/phát. Với phong cách hơi hướng rock của cô này sẽ hợp với những kiểu thu dùng thiết bị đơn giản (như điện thoại) hơn. Nó cũng hợp với tai nghe/loa bình dân. Ví dụ đoạn presto bên trên thường xuyên được Nguyễn Audio chọn là tiết mục trình diễn cuối cùng của họ trong các kỳ Hi-end Show. Lý do đơn giản vì tiếng bè trầm của Cello (và gần đây hay được gia tăng bởi một cây contrabass) rất khủng khiếp - nhanh, mạnh, kéo dài - điều mà ko phải hệ thống hi-end bình thường có thể chịu đựng nổi. Bản thân qua 3 kỳ gần đây, Nguyễn Audio sử dụng hết loa siêu trầm của JL hay DynAudio đều không thể theo được. Trong Clip trên của mợ sẽ hoàn toàn bị mất bè bass này vì điện thoại hay thiết bị thu âm thông thường sẽ ko "bắt" được nó.
.....

Nhìn chung, nghe được nhạc classical là đều hạnh phúc. Nhưng em vẫn nhắc lại nhận định cũ, hãy để nó được "lái" bởi các thiết bị xứng tầm với nó.

 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,263
Động cơ
301,105 Mã lực
Sau đó em đã nghe lại các đoạn presto của các nghệ sỹ khác, kể cả thần tượng của em là chị Anne Sophie Mutter nhưng em vẫn thích cô kia hơn, Nhưng công nhận chị Mutter ko bao h làm mọi người thất vọng về kỹ thuật, nghe rất khác biệt nhưng vì chị ý solo nhiều quá nên ko thấy sức mạnh của dàn nhạc để tạo thành bão tố

Và các cụ nghe tiếp để so sánh nhá.
....
Trong 4 trích đoạn trên, bản thu âm của Janine Jensen có âm lượng nhỏ nhất. Nếu chỉ nghe "thông thường" người ta sẽ đánh giá bản đó kém nhất. Tuy nhiên, nếu là một audiophile thì nó lại được đánh giá cao nhất. Lý do đầu tiên là nó hoàn toàn tĩnh lặng, ko có tiếng ồn của việc đẩy âm lượng thu âm lên quá cao như các clips còn lại. Đoạn nhạc này có dải độ động rất cao (tầm DR tầm 15, thực tế thì nó chạy từ 35dB lên 105dB chỉ trong tích tắc). Để thỏa mãn độ động như vậy, các kỹ sư thu âm phải giảm âm lượng nền xuống mức thấp nhất, và do đó, để có thể "kéo được" trọn vẹn, nó yêu cầu công suất tức thời của Ampli rất lớn (mà ko được méo tiếng).

Tiếng ồn đó là gì ??!! Một ví dụ nhỏ nhỏ, đoạn 00:35 - 00.50, khi nghệ sỹ solo "chạy note", toàn bộ bè violin, viola còn lại đều đập nhẹ vỹ lên dây G (và D) - tức bè trầm. Ở Clips của Jensen, mợ có thể nghe khá rõ tiếng đập dây đó nhưng trong 3 clip còn lại đều không thể nghe thấy.
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
6,894
Động cơ
703,192 Mã lực
Cô này không ghi âm chính thức nên em ko tìm được (và hình như cô ấy cũng chưa ghi âm album nào cả). Đoạn trên chắc do fan nào đó được xem buổi diễn tập quay clip lại thôi.

Khi chúng ta nghe âm nhạc tái tạo (phát lại) thì có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng, qua đó có thể thay đổi nội dung, chứ ko chỉ đơn thuần do mỗi người nghệ sỹ.
1. Những đoạn ngắn thường hay hơn những đoạn dài do não bộ không phải xử lý nhiều thông tin. Di nhiên, đó là phản ứng tự nhiên, còn khi đã quen với việc nghe cả bản giao hưởng dài 3 tiếng đồng hồ rồi thì những trích đoạn ngắn như vậy lại ko có nhiều ý nghĩa.
2. Phương tiện thu/phát. Với phong cách hơi hướng rock của cô này sẽ hợp với những kiểu thu dùng thiết bị đơn giản (như điện thoại) hơn. Nó cũng hợp với tai nghe/loa bình dân. Ví dụ đoạn presto bên trên thường xuyên được Nguyễn Audio chọn là tiết mục trình diễn cuối cùng của họ trong các kỳ Hi-end Show. Lý do đơn giản vì tiếng bè trầm của Cello (và gần đây hay được gia tăng bởi một cây contrabass) rất khủng khiếp - nhanh, mạnh, kéo dài - điều mà ko phải hệ thống hi-end bình thường có thể chịu đựng nổi. Bản thân qua 3 kỳ gần đây, Nguyễn Audio sử dụng hết loa siêu trầm của JL hay DynAudio đều không thể theo được. Trong Clip trên của mợ sẽ hoàn toàn bị mất bè bass này vì điện thoại hay thiết bị thu âm thông thường sẽ ko "bắt" được nó.
.....

Nhìn chung, nghe được nhạc classical là đều hạnh phúc. Nhưng em vẫn nhắc lại nhận định cũ, hãy để nó được "lái" bởi các thiết bị xứng tầm với nó.

Em ko có điều kiện như cụ, có hẳn một phòng nghe nhạc màu xanh da trời. À mà cụ chưa nghe câu hạnh phúc là thích những gì mình có hả? :))
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
6,894
Động cơ
703,192 Mã lực
Trong 4 trích đoạn trên, bản thu âm của Janine Jensen có âm lượng nhỏ nhất. Nếu chỉ nghe "thông thường" người ta sẽ đánh giá bản đó kém nhất. Tuy nhiên, nếu là một audiophile thì nó lại được đánh giá cao nhất. Lý do đầu tiên là nó hoàn toàn tĩnh lặng, ko có tiếng ồn của việc đẩy âm lượng thu âm lên quá cao như các clips còn lại. Đoạn nhạc này có dải độ động rất cao (tầm DR tầm 15, thực tế thì nó chạy từ 35dB lên 105dB chỉ trong tích tắc). Để thỏa mãn độ động như vậy, các kỹ sư thu âm phải giảm âm lượng nền xuống mức thấp nhất, và do đó, để có thể "kéo được" trọn vẹn, nó yêu cầu công suất tức thời của Ampli rất lớn (mà ko được méo tiếng).

Tiếng ồn đó là gì ??!! Một ví dụ nhỏ nhỏ, đoạn 00:35 - 00.50, khi nghệ sỹ solo "chạy note", toàn bộ bè violin, viola còn lại đều đập nhẹ vỹ lên dây G (và D) - tức bè trầm. Ở Clips của Jensen, mợ có thể nghe khá rõ tiếng đập dây đó nhưng trong 3 clip còn lại đều không thể nghe thấy.
Chắc thiết bị nghe của em giống ông bán đĩa trên clip kia, còn của cụ giống đại gia kia nên em chả nghe thấy tiếng gì cả, đúng là em hơi tiếc thật.
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
6,894
Động cơ
703,192 Mã lực
Em thấy bản này hay, dành cho ai thích Chopin-Nocturne in E-flat Major, Op. 9 No. 2 do Joshua Bell chơi. Dạo này em thích xem những ai say mê với công việc của mình để xem có lây được tý nào ko.

 

langriser

Xe tăng
Biển số
OF-743475
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
1,815
Động cơ
643,261 Mã lực
Cụ nào rành nhạc có thể giải thích cho em tại sao dàn nhạc Tàu lại thắng dàn nhạc Tây trong Video này
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,263
Động cơ
301,105 Mã lực
Em ko có điều kiện như cụ, có hẳn một phòng nghe nhạc màu xanh da trời. À mà cụ chưa nghe câu hạnh phúc là thích những gì mình có hả? :))
Theo em là chưa đủ. Hạnh phúc với những gì mình có trong khả năng của mình. Trước em rất hạn chế nghe Mahler. Sưu tầm về, nghe phân loại sơ bộ rồi đóng gói để đó. Giờ mới bắt đầu dám lôi ra nghe. Vì ông ấy xứng đáng được như vậy.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,263
Động cơ
301,105 Mã lực
Cụ nào rành nhạc có thể giải thích cho em tại sao dàn nhạc Tàu lại thắng dàn nhạc Tây trong Video này
Vì như Nhà Béla Bartók từng nói: “Các cuộc thi là để cho những con ngựa chứ không phải cho nghệ sĩ.”

Đoạn trên được Vivaldi chỉ định nhịp Allegro, tức nhanh nhưng còn lâu mới đạt trình để đem ra so sánh tốc độ. Bản thân allegro cũng lĩnh động từ 120 đến 168 nhịp/phút tùy theo cảm nhận của từng nghệ sỹ trình diễn. Ngoài ra, không có bộ kèn đồng, kèn gió trong tác phẩm này, tức nó ko phải đem ra để so sánh âm lượng... Dàn nhạc Tàu thắng vì họ là khỉ và thi leo cây với cá
 
Chỉnh sửa cuối:

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
6,894
Động cơ
703,192 Mã lực
Cụ nào rành nhạc có thể giải thích cho em tại sao dàn nhạc Tàu lại thắng dàn nhạc Tây trong Video này
Phim Tàu thì đương nhiên Tàu phải thắng rồi cụ. Thua là đình chỉ cấm phát hành đấy. thế mà cụ cũng hỏi :)
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
6,894
Động cơ
703,192 Mã lực
Theo em là chưa đủ. Hạnh phúc với những gì mình có trong khả năng của mình. Trước em rất hạn chế nghe Mahler. Sưu tầm về, nghe phân loại sơ bộ rồi đóng gói để đó. Giờ mới bắt đầu dám lôi ra nghe. Vì ông ấy xứng đáng được như vậy.
Vâng. Khi nào em nghe ké cụ vậy xem thế nào. Xem em có yêu được Mahler giống cụ ko.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top