[Thảo luận] Về tiêu chuẩn khí thải của Outlander

Devilbanking

Đi bộ
Biển số
OF-881049
Ngày cấp bằng
12/5/25
Số km
6
Động cơ
99 Mã lực
Outlander từ năm 2022 đến 2024 vẫn còn là chuẩn Euro 4 (theo thông tin từ website chính thức của Mitsubishi VN, link bên dưới)

còn dự thảo luật có thể áp dụng ngay từ 2027 ở HN/SG hoặc từ 2028 ở tỉnh thì có thể sẽ bắt buộc các xe sản xuất từ 2022 trở đi phải đáp ứng đc chuẩn khí thải Euro 5. Theo thông tin mình tìm hiểu thì do đầu năm 2022 là chính phủ đã yêu cầu các xe mới bán ra phải đáp ứng chuẩn Euro 5 rồi nên mới có cơ sở là mốc năm sản xuất là 2022 này, nhưng ko hiểu sao riêng dòng Outlander lại vẫn đc cho phép theo chuẩn Euro 4 lúc đó. Nhờ các ace am hiểu vấn đề này chia sẻ ý kiến thêm với, nếu dự luật đc thông qua thì Outlander có vẫn đc áp dụng ngoại lệ như hồi bán ra năm 2022 hay ko, hoặc là hãng Mitsubishi VN hay các bên uy tín khác có giải pháp kỹ thuật nào hỗ trợ (tính phí hợp lý) để cải tạo hệ thống khí thải cho đáp ứng đc Euro 5 hay ko? Ví dụ có thể remap ECU cho động cơ yếu đi 1 xíu hay là thay bộ chuyển đổi xúc tác chuẩn Euro 5 hay ko?
Ngoài ra tại sao 2022 bắt buộc Euro 5 mà outlander vẫn được sản xuất Euro 4, giờ vô tình vào thế chết (đến 2028 xe năm 2022 trở đi phải euro 5 kể cả ở tỉnh) nếu dự thảo thành sự thật. Chắc bán xe wa.
 

lodudu

Xe điện
Biển số
OF-759865
Ngày cấp bằng
13/2/21
Số km
2,678
Động cơ
295,926 Mã lực
Thế này phải mua xe mới ah các cụ?
 

Devilbanking

Đi bộ
Biển số
OF-881049
Ngày cấp bằng
12/5/25
Số km
6
Động cơ
99 Mã lực
Outlander 2024 vẫn euro 4, nếu dự thảo thành sự thật thì kể cả ở tỉnh đến 2028 xe cũng phải euro 5, vậy outlander dù sx 2024 chỉ còn cách rã xe, bán k ai mua, hehe (thua cả xe date 1999 nhưng miễn vẫn đạt euro 2 thì vẫn dc chạy dù ô nhiễm hơn nhiều). Dự thảo IQ hơi thấp.
1747055374527.png
 

Vdung1972

Xe container
Biển số
OF-95659
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
7,930
Động cơ
984,991 Mã lực
Nơi ở
Nơi tôi sinh-Hà Nội.Ngày tôi sinh-Một ngày bỏng ch
Website
www.nhtm.gov.vn
Outlander từ năm 2022 đến 2024 vẫn còn là chuẩn Euro 4 (theo thông tin từ website chính thức của Mitsubishi VN, link bên dưới)

còn dự thảo luật có thể áp dụng ngay từ 2027 ở HN/SG hoặc từ 2028 ở tỉnh thì có thể sẽ bắt buộc các xe sản xuất từ 2022 trở đi phải đáp ứng đc chuẩn khí thải Euro 5. Theo thông tin mình tìm hiểu thì do đầu năm 2022 là chính phủ đã yêu cầu các xe mới bán ra phải đáp ứng chuẩn Euro 5 rồi nên mới có cơ sở là mốc năm sản xuất là 2022 này, nhưng ko hiểu sao riêng dòng Outlander lại vẫn đc cho phép theo chuẩn Euro 4 lúc đó. Nhờ các ace am hiểu vấn đề này chia sẻ ý kiến thêm với, nếu dự luật đc thông qua thì Outlander có vẫn đc áp dụng ngoại lệ như hồi bán ra năm 2022 hay ko, hoặc là hãng Mitsubishi VN hay các bên uy tín khác có giải pháp kỹ thuật nào hỗ trợ (tính phí hợp lý) để cải tạo hệ thống khí thải cho đáp ứng đc Euro 5 hay ko? Ví dụ có thể remap ECU cho động cơ yếu đi 1 xíu hay là thay bộ chuyển đổi xúc tác chuẩn Euro 5 hay ko?
Ngoài ra tại sao 2022 bắt buộc Euro 5 mà outlander vẫn được sản xuất Euro 4, giờ vô tình vào thế chết (đến 2028 xe năm 2022 trở đi phải euro 5 kể cả ở tỉnh) nếu dự thảo thành sự thật. Chắc bán xe wa.
Cụ đang đi Out 2 mấy ạ, xe em trước xe cụ chục năm mà đã đạt 4 rồi, vậy cứ chiến đều ngon lành, hehe
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
24,844
Động cơ
708,273 Mã lực
Outlander 2024 vẫn euro 4, nếu dự thảo thành sự thật thì kể cả ở tỉnh đến 2028 xe cũng phải euro 5, vậy outlander dù sx 2024 chỉ còn cách rã xe, bán k ai mua, hehe (thua cả xe date 1999 nhưng miễn vẫn đạt euro 2 thì vẫn dc chạy dù ô nhiễm hơn nhiều). Dự thảo IQ hơi thấp.
View attachment 9119521
Người mua hàng mà không nắm được quy định PL về hàng hoá mình mua mới là có vấn đề đó. Còn người ta đã đặt ra quy định từ lâu giờ thực hiện triệt để là đúng, chẳng lừa ai cả.
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
4,306
Động cơ
1,008,317 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
rất nhiều xe sản xuất từ 2022 vần euro 4 phổ biến như vios, city ,,, dự luật kiểu này thì hỏng hẳn
Chuẩn là phải từ 2026 các xe phải euro 5 thì ổn, còn tử 2022 thì rất nhiều xe mới chuẩn euro 4 thôi
AI thống kê 10 xe 2022
Một số dòng xe phổ biến có nhiều khả năng đạt tiêu chuẩn Euro 4 vào năm 2022:

  1. Toyota Vios: Như đã thông tin trước đó, phiên bản 2022 của Vios vẫn đạt Euro 4.
  2. Honda City: Tương tự, phiên bản 2022 của Honda City cũng đạt Euro 4.
  3. Hyundai Accent: Rất có khả năng phiên bản 2022 vẫn ở tiêu chuẩn Euro 4 trước khi có bản nâng cấp.
  4. Kia Soluto/Morning: Các mẫu xe cỡ nhỏ này có thể vẫn duy trì tiêu chuẩn Euro 4 trong năm 2022.
  5. Mitsubishi Xpander: Phiên bản trước nâng cấp lớn năm 2022 có thể vẫn đạt Euro 4.
  6. Suzuki XL7/Ertiga: Các mẫu MPV của Suzuki có khả năng vẫn ở tiêu chuẩn Euro 4.
  7. Nissan Almera: Mẫu sedan này có thể vẫn đạt tiêu chuẩn Euro 4 vào năm 2022.
  8. Mazda 2/3: Các phiên bản trước khi có nâng cấp động cơ đáp ứng Euro 5 có thể vẫn ở tiêu chuẩn Euro 4.
  9. Ford EcoSport: Mẫu xe này đã ngừng phân phối trong năm 2022 và các phiên bản trước đó đều là Euro 4.
  10. Toyota Hilux (tạm ngừng nhập khẩu): Mẫu xe này đã tạm ngừng nhập khẩu trong năm 2022 do không đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5 tại thời điểm đó. Các phiên bản trước đó là Euro 4.
 
Chỉnh sửa cuối:

tab00

Xe điện
Biển số
OF-453446
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
3,826
Động cơ
251,109 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cái này là xe đăng ký mới mà, thằng viết dự thảo truyền đạt thông tin như cc
 

Devilbanking

Đi bộ
Biển số
OF-881049
Ngày cấp bằng
12/5/25
Số km
6
Động cơ
99 Mã lực
rất nhiều xe sản xuất từ 2022 vần euro 4 phổ biến như vios, city ,,, dự luật kiểu này thì hỏng hẳn
Đa số xe lắp ráp trong nước, chắc xin xỏ, cửa sau gì đó mới đc euro 4. Nên thành ra bây giờ vướng liền.
Còn xe nhập khẩu thì k xin xỏ gì đc nên phải Euro 5 theo đúng quy định.

1747103618012.png
 

Ikrus

Xe máy
Biển số
OF-444454
Ngày cấp bằng
11/8/16
Số km
95
Động cơ
209,224 Mã lực
Tuổi
33
Vụ sau 2022 vẫn ra Euro4 thấy gặp nhiều. Sản xuất, bán hàng rồi đăng kiểm, bước nào cũng phải được nhà nước thông qua rồi mới đến tay người tiêu dùng, đương nhiên yên tâm mua, mua xong mấy năm ra quả luật úp bô xe ko đạt chuẩn, ko cho lưu hành. D' hiểu mấy thằng ở trển nó tư duy kiểu gì@-)
Nhưng nhiều người thiệt hại vô lý vậy thì sau sẽ sửa thôi, cái này chỉ chứng tỏ nhân sự cấp cao trong nhà nước đang rất có vấn đề
 
Chỉnh sửa cuối:

3077

Xe lăn
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
10,166
Động cơ
-357,810 Mã lực
Vụ sau 2022 vẫn ra Euro4 thấy gặp nhiều. Sản xuất, bán hàng rồi đăng kiểm, bước nào cũng phải được nhà nước thông qua rồi mới đến tay người tiêu dùng, đương nhiên yên tâm mua, mua xong mấy năm ra quả luật úp bô xe ko đạt chuẩn, ko cho lưu hành. D' hiểu mấy thằng ở trển nó tư duy kiểu gì@-)
Nhưng nhiều người thiệt hại vô lý vậy thì sau sẽ sửa thôi, cái này chỉ chứng tỏ nhân sự cấp cao trong nhà nước đang rất có vấn đề
Qui chuẩn này xưa của bộ gtvt đưa ra, lần này lại bộ NN và MT đề xuất nên nó vênh nhau vậy
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
24,844
Động cơ
708,273 Mã lực
Qui chuẩn này xưa của bộ gtvt đưa ra, lần này lại bộ NN và MT đề xuất nên nó vênh nhau vậy
Chẳng phải. Vấn đề là đã quy định từ 2022 xe bán ra phải đạt Euro 5 thì ai cho phép việc bán xe Euro 4 ra thị trường?
 

Devilbanking

Đi bộ
Biển số
OF-881049
Ngày cấp bằng
12/5/25
Số km
6
Động cơ
99 Mã lực
" Việc nhiều xe lắp ráp trong nước giai đoạn 2022–2024 vẫn chỉ đạt Euro 4, trong khi theo lộ trình tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, từ ngày 1/1/2022 xe ô tô sản xuất/lắp ráp mới phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, là một nghịch lý đáng chú ý.

Vì sao có sự "chậm trễ" này?
1. Gia hạn "ngầm" từ cơ quan quản lý
Mặc dù Quyết định 49/2011/QĐ-TTg vẫn còn hiệu lực, nhưng trên thực tế, Bộ Giao thông Vận tải đã nhiều lần kiến nghị Thủ tướng cho phép gia hạn áp dụng tiêu chuẩn Euro 5 đối với một số dòng xe trong nước, đặc biệt là xe thương mại, xe tải, xe khách.

Lý do đưa ra là: doanh nghiệp trong nước chưa đủ điều kiện kỹ thuật, thiếu linh kiện đạt chuẩn (nhất là giai đoạn hậu COVID-19, đứt gãy chuỗi cung ứng).

2. Văn bản hướng dẫn bị trì hoãn
Dù quy định của Thủ tướng yêu cầu Euro 5 từ 2022, nhưng văn bản kỹ thuật chi tiết như: Quy chuẩn kỹ thuật khí thải Euro 5 cho từng loại động cơ, Yêu cầu kiểm định, thử nghiệm, xác nhận sản phẩm, lại chậm ban hành hoặc triển khai, dẫn tới tình trạng doanh nghiệp vẫn sản xuất/lắp ráp xe theo chuẩn Euro 4 mà không bị xử phạt.

3. Chưa có cơ chế chế tài mạnh
Cơ quan đăng kiểm vẫn chấp nhận xe đạt Euro 4 vì chưa có chỉ đạo kiên quyết ngừng cấp phép với xe không đạt Euro 5. Một phần cũng vì muốn tránh ảnh hưởng lớn đến sản xuất, việc làm và giá xe trong nước.

Ai đã "cho phép"?
Không có văn bản nào công khai tuyên bố gia hạn chính thức. Tuy nhiên:

Bộ Giao thông Vận tải và Văn phòng Chính phủ có văn bản báo cáo Thủ tướng, kiến nghị lùi thời hạn hoặc áp dụng linh hoạt trong giai đoạn 2022–2024.

Truyền thông từng dẫn các nguồn nội bộ cho biết Thủ tướng đã "chấp thuận nguyên tắc" lùi thực hiện cho từng nhóm xe cụ thể, nhưng không ban hành thành quyết định sửa đổi lộ trình Euro 5.
Kết luận
Quy định Euro 5 từ 1/1/2022 vẫn tồn tại (theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg). Tuy nhiên, trên thực tế được "trì hoãn mềm" do đề xuất từ Bộ GTVT và thiếu hướng dẫn thi hành chi tiết.
Đây là một ví dụ điển hình của "văn bản trên giấy, thực thi bị kéo dài" tại Việt Nam. "
Mình trích lại một bình luận ở chỗ khác cho mọi người tham khảo.
 

Devilbanking

Đi bộ
Biển số
OF-881049
Ngày cấp bằng
12/5/25
Số km
6
Động cơ
99 Mã lực

hienque

Xe máy
Biển số
OF-839831
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
86
Động cơ
123 Mã lực
Dự thảo mới SG, HN mức 5 từ 2028 nhé
Đó là mức dành cho ô tô mua mới thôi mà phải không cụ. Còn xe lưu thông thì "Đặc biệt, từ ngày 1/1/2030, toàn bộ ô tô lưu thông trên địa bàn Hà Nội và TPHCM bắt buộc phải đạt tối thiểu mức khí thải số 2. Xe không đáp ứng yêu cầu sẽ không được phép tham gia giao thông tại hai đô thị lớn này." --> Mới chỉ yêu cầu đạt mức khí thải số 2 à
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top