- Biển số
- OF-484668
- Ngày cấp bằng
- 17/1/17
- Số km
- 2,091
- Động cơ
- 375,878 Mã lực
- Tuổi
- 125
Thờ cúng bao nhiêu đời là tùy tâm của từng người, từng gia đình; miễn sao phù hợp với điều kiện của mình. Tuy nhiên, người ta nói rằng ngũ đại mai thần chủ, nghĩa là thờ cúng tới 5 đời (mình là đời 1, bố+mẹ là đời 2, ông+bà là đời 3, cụ ông+cụ bà là đời 4, kỵ ông+kỵ bà là đời 5) là đủ và không thất lễ; từ đời thứ 6 trở đi có thể và tốt nhất nên gộp chung với các vị tổ tiên đời cao hơn (nếu còn ghi chép được về các cụ ấy).Tôi nói là ở thành phố. Vì nhà tôi các cụ đều ở HN, đến đời thứ 3 thì mới ở quê thì đã có họ hàng trong quê thắp hương cùng vì cũng là ông của chúng nó, nhà tôi trên HN chỉ cúng vọng xuống. Còn từ đời thứ 4 trở đi tức tôi gọi bằng cụ thì hưởng nhang khói của bà con các chi nhánh trong quê. Còn từ đời thứ 5 trở đi thì đến tôi cũng chả biết là ai nữa, về quê nghe kể lại đây là kỵ của mày tôi nghe như chuyện cổ tích. Tóm lại con cháu thờ các cụ chỉ đến 3 đời do chỉ cụ ấy thì các cháu còn biết mặt (khi còn bé). Về logic đã từng nhìn thấy và đã biết thì mới có tình cảm mà thờ, còn 4 đời trở lên chưa từng thấy mặt (khi sinh ra thì cụ đã thăng từ đời nào rồi) thì nghe cũng như chuyện cổ tích, nên chuyện thờ cúng cụ nào đời thứ 4 trở lên nhạt đi là tất nhiên. Phải chấp nhận thôi, sau thời gian lâu quá sẽ thành mộ vô chủ, cũng trở về với cát bụi vô danh mà thôi. Trông thế tưởng lâu nhưng cũng chỉ trong vòng 80 năm kể từ khi thăng, thì các ông bà sẽ trở nên vô danh với cả con cháu xa lắc xa lơ, nếu ở quê thì có thể được lâu hơn là hơn trăm năm. Nếu có công trạng hiển hách gì thì mới được thiên hạ (và con cháu) nhắc đến, vì thế mà tồn tại trong trí nhớ đời sau dài hơn và còn có xôi oản mà chén. Còn sống vô danh thì qua 3-4 đời là hết vị rồi.![]()
Như cụ nói ''con cháu thờ các cụ chỉ đến 3 đời do chỉ cụ ấy thì các cháu còn biết mặt (khi còn bé). Về logic đã từng nhìn thấy và đã biết thì mới có tình cảm mà thờ, còn 4 đời trở lên chưa từng thấy mặt (khi sinh ra thì cụ đã thăng từ đời nào rồi) thì nghe cũng như chuyện cổ tích, nên chuyện thờ cúng cụ nào đời thứ 4 trở lên nhạt đi là tất nhiên'' có điều hơi mâu thuẫn. Ví dụ, có những gia đình khi cháu ra đời thì ông/bà đã khuất núi, theo logic của cụ thì cũng chẳng cần thờ cúng vì cháu có biết mặt ông/bà đâu mà có tình cảm. Ngược lại, nếu các thế hệ chỉ cách nhau 15-17 năm (như thời phong kiến) thì khoảng cách từ kỵ xuống tới mình cũng chỉ là 60-68 năm, và khi mình 10 tuổi (tầm tuổi đủ để nhớ được nhiều sự việc) thì kỵ ông+kỵ bà cũng chỉ khoảng 70-78 tuổi, còn khỏe chán nếu các kỵ thọ trên 80 tuổi chứ không phải đã thăng từ đời nào rồi.


Nếu nó không cúng mà vẫn không làm gì được nó, chi bằng cho hết tài sản cho con gái ruột của bà, rồi nó cúng hết đời nó thì thôi. Thăng là chấm hết, lo việc thờ mình làm gì. Ai thờ thì thờ không thờ thì thôi không phải lăn tăn. Không thì làm việc nghĩa hiến tài sản mở trường mang tên bà, sau này học trò sáng sáng vào trường lại phải nhìn thấy tên bà, há chẳng lưu danh giá muôn đời hay sao?


