- Biển số
- OF-159649
- Ngày cấp bằng
- 6/10/12
- Số km
- 8,815
- Động cơ
- 448,059 Mã lực
Nếu bố mẹ chồng đồng ý thì lập bàn thờ riêng hoặc đưa lên thờ cúng ở chùa.
Cám ơn cụ ạNhà mới cụ vẫn lập ban thờ gia thần, gia tiên mới để thờ cúng hàng ngày.
Còn căn hộ cc (dù cụ cho thuê) thì vẫn là nhà cụ:
PA1: Cụ có thể thờ gia thần, gia tiên bình thường, Rằm, mồng Một hàng tháng cụ qua hương khói, và người thuê họ cũng có thể hương khói.
PA2: Nếu cụ không muốn thờ ở nhà cc nữa thì cụ hoá giải bát hương gia tiên, giữ lại bát hương gia thần cho người ở mới thờ cúng, và thi thoảng nếu cụ có qua thì thắp nén hương. Hai bát hương gia tiên sau khi đã hoá giải cụ có thể chuyển về nhà mới để bốc lại 2 bát hương này, hoặc mua cả 3 bát hương mới thờ gia thần, gia tiên ở nhà mới.
Cụ giống em. Nhưng em đã quyết và vợ em cũng đồng ý là sau này bm vợ sẽ thờ ở nhà ob, con nào ở sẽ có nghĩa vụ thờ cúng, không con nào ở thì để làm nhà thừa tự cho các con đến thắp hương. Còn ai thích mang bm vợ về nhà thờ thì tùy. Chính vợ em hiện nay mỗi lần về quê đều phản ứng mẹ em mang bm về nhà em thờ ngang hàng với các cụ nhà em- chỉ khác bên. Hắn còn để ý soi là bà sắp cỗ cúng các ngày giỗ chạp bên nội còn thiên vị để nhiều và món ngon bên ngoại hơn bên nội. Em chỉ xùy đi và cười trừ, nhà bà thì kệ bà thôi. Lần nào em cũng đến nhọc, bảo bao giờ đến anh sẽ khác, giờ còn quyền bà thì bà muốn làm gì thì tùy. Trước còn bố em cụ cũng đồng ý cho thờ bm vợ dù ông nội emKhó nhỉ?
Nhà em bên ngoại cũng toàn gái, không có con trai. Việc thờ cúng sau này dự kiến cũng sẽ phải suy nghĩ nhiều và tốn công phu bố trí sắp xếp.
Nhà bạn em cũng vậy, vợ con 1, chồng con 1. Nhưng bên nội bảo chúng tao không thể đi vái lạy người dưng được, nên cứ cãi nhau mãi.Em là con trưởng, có nhiệm vụ làm giỗ cho các cô các chú tới xơi nhưng họ bắt em hạ ảnh bên ngoại xuống, em có hưởng thừa kế gì đâu nên ko chịu, vậy là đỡ phải làm giỗ
Đi đền đi chùa vái tứ tung lẫn lộn hết cả thì ko thấy sao, đến cái miếu thờ con trăn con rắn con rết chỉ biết hại người cũng quỳ lạy như tế sao, thế mà bậc sinh thành ra con cháu mình lại ko thể vái lậy, lòng dạ hẹp hòi thế thì lượn chứ cũng chả trông chờ đc gì mà phải làm vừa lòng họNhà bạn em cũng vậy, vợ con 1, chồng con 1. Nhưng bên nội bảo chúng tao không thể đi vái lạy người dưng được, nên cứ cãi nhau mãi.
Tam Chúc có cái đền thờ vợ ông chủ đầu tư, dân tình cũng xì xụp khấn vái.Đi đền đi chùa vái tứ tung lẫn lộn hết cả thì ko thấy sao, đến cái miếu thờ con trăn con rắn con rết chỉ biết hại người cũng quỳ lạy như tế sao, thế mà bậc sinh thành ra con cháu mình lại ko thể vái lậy, lòng dạ hẹp hòi thế thì lượn chứ cũng chả trông chờ đc gì mà phải làm vừa lòng họ
Vái người sống thì ngại, nhưng vái người chết thì có sao đâu.Nhà bạn em cũng vậy, vợ con 1, chồng con 1. Nhưng bên nội bảo chúng tao không thể đi vái lạy người dưng được, nên cứ cãi nhau mãi.
Đọc bài cụ nghĩ buồn cười. Cái chuyện thờ cúng phân biệt nội ngoại quá đà này cũng làm em thấy nhiều người "khắc nghiệt". Mặc dù em có con trai, tin chết là hết, không cần con cái thờ cúng.Đi đền đi chùa vái tứ tung lẫn lộn hết cả thì ko thấy sao, đến cái miếu thờ con trăn con rắn con rết chỉ biết hại người cũng quỳ lạy như tế sao, thế mà bậc sinh thành ra con cháu mình lại ko thể vái lậy, lòng dạ hẹp hòi thế thì lượn chứ cũng chả trông chờ đc gì mà phải làm vừa lòng họ
Sao lại vậy, con nào chả là con, nó nhớ bố mẹ thì nó thờ cúng, sao lại ko đc nhỉ? Cụ cứ tự ti.Em hai gái sau chết cũng bảo chúng nó không cần bàn thờ em đâu.
Tôi nói thật nhưng cụ lại chê phương án. Nếu cụ và cả gia đình không quá quan trọng việc thờ các cụ bên vợ trong nhà mình thì cứ làm thôi. Nhưng kể cả bố mẹ cụ có đồng ý thì việc đưa về thờ cũng vẫn phải xem phong thuỷ và cầu cúng cho chuẩn, vì bố mẹ cụ đồng ý nhưng các cụ và tổ tiên nhà cụ lại không đồng ý thì sao. Việc tâm linh không xem nhẹ được đâu. Có những việc rất khó giải thích.Vâng, nói chung bố mẹ em cũng tương đối hiện đại.
Nhà em có 2 anh em nhưng đứa em định cư nước ngoài.
Coi như ở nhà có mỗi em, bố em con trưởng, em đích tôn nhưng khi lấy vợ con một ( lại chỉ còn mỗi mẹ ) thì cụ cũng bảo em ở vs mẹ vợ cũng đc vì bà 1 mình, bọn tao còn khoẻ ko phải lo. Bố em u70 vẫn hàng ngày cafe, thể thao, câu cá, lâu lâu lại lái xe bán xuyên việt đi chơi vài tuần ( ông nào ở quê tư duy phong kiến chắc còn lâu mới cho con giai sang bên vợ ở kiểu đấy )
Vụ này em hỏi trước để tham khảo thêm ý kiến, xem làm thế nào cho gọi là đúng cách thức 1 chút chứ còn 99% là phụ huynh em cũng đồng ý thôi.
đúng là việc tâm linh có điều ko giải thích được, nhưng dù có âm dương thì câu chuyện hiếu nghĩa dương gian vẫn là việc nhìn thấy và sờ thấy được. phần âm (nếu có) liệu có đúng khi ko đồng thuận với con cháu khi làm việc hiếu nghĩa ?Tôi nói thật nhưng cụ lại chê phương án. Nếu cụ và cả gia đình không quá quan trọng việc thờ các cụ bên vợ trong nhà mình thì cứ làm thôi. Nhưng kể cả bố mẹ cụ có đồng ý thì việc đưa về thờ cũng vẫn phải xem phong thuỷ và cầu cúng cho chuẩn, vì bố mẹ cụ đồng ý nhưng các cụ và tổ tiên nhà cụ lại không đồng ý thì sao. Việc tâm linh không xem nhẹ được đâu. Có những việc rất khó giải thích.
thổ công/thần linh thì chỉ có 1 thôi chứ. tốt nhất thiết kế 2 ban thờ riêng cụ ạĐọc bài cụ xong mới nhìn lại mình, TH của em phía nhà vợ cũng có 2 ce gái. Ý nguyện các cụ sau này mất về nhà thờ tổ, nhưng sau này mà vợ em muốn e cũng thờ các cụ trên này, nhưng em đỡ hơn là em có nhà riêng. Các cụ thân sinh ra em ở quê cũng vẫn còn anh trai ở nhà nên đỡ hơn TH của cụ. Tiện các cụ cho em hỏi, hiện tại nhà em chỉ có 1 bát hương thờ thổ công thôi. Sau này các cụ thân sinh ra vợ em có mất đi, thì bốc thêm 1 bát, rồi đến các cụ thân sinh ra em, nếu em muốn thì thêm 1 bát hương nữa, vậy là bàn thờ 3 bát hương chung nhau, hay chia thổ công riêng, các cụ riêng các cụ nhỉ.