[Funland] Về việc thay cầu chì trong cầu dao bằng dây đồng

tamock

Xe buýt
Biển số
OF-196528
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
940
Động cơ
16,682 Mã lực
CB là viết tắt của Circuit Breaker cụ ạ!. Mấy ông thợ hay gọi là “át” hay Aptomat là do thói quen do lịch sử để lại!. Nó đều chung là 1 cả!, Aptomat nó là tiếng Nga, các kỹ sư của ta ngày xưa đều gốc gác do Liên Xô hay phe XHCN đào tạo nên quen dùng từ này!
Chứ như tụi em giờ đi làm thì hay dùng từ CB hơn do nói CB thì tụi Jav hay Tây lông nó còn hiểu chứ nói Aptomat nó ngơ ngơ luôn!.
Cụ ra chợ thì cứ nói từ Aptomat thì mấy ông bà bán đồ điện đó hiểu!, chứ nói CB họ lại ngơ ngơ ngay!.
E tò mò tí. Át thì em hiểu rồi, đọc cũng dễ. Nhưng CB thì các cụ nói với nhau là Xê Bê hay Xi Bi ạ?
 

giả.thành

Xe tải
Biển số
OF-537120
Ngày cấp bằng
14/10/17
Số km
438
Động cơ
21,398 Mã lực
Đổi sang dùng CB đi cụ ạ, gọn và an toàn hơn.
Theo em biết: Quy tắc an toàn hệ thống thì phải có cầu dao, cắt điện hở và nhìn thấy nó thực sự được ngắt/cắt. Còn tất cả MCCB, MCB, CB là thiết bị/khí cụ bảo vệ không dùng thay thế cầu dao.
 

NNS

Xe ba gác
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
23,907
Động cơ
5,573,520 Mã lực
mai cụ ra mua cái at tổng mà thay vào, giờ ai xài cái cầu dao này nữa, ko an toàn
 

mmxhung

Xe điện
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
3,476
Động cơ
14,858 Mã lực
Thay dây đồng thì cầu chì sẽ không cháy nữa, mà sẽ chỉ cháy tivi, tủ lạnh, lò vi sóng, điều hòa...
 

xe đạp 3 bánh

Xe container
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
9,397
Động cơ
5,023 Mã lực
Nơi ở
Hầm Đờ Cát
Chả là hà nội đang mưa gió cả tuần nay ẩm ướt quá các cụ ạ
Ở nhà chẳng muốn đi đâu thế mà tối nay nhà em lại bị mất điện
Đen cái lại mỗi nhà em mất tưởng do bão cả tổ dân phố mất
Hoá ra mỗi nhà mình
Tìm mãi mới ra nguyên nhân thì do cái cầu chì trong cầu dao tổng từ dây ngoài cột điện vào nhà nó bị cháy dây mát
Em thì ko biết gì về điện nhờ ông anh hàng xóm ông ý bảo thay bằng dây đồng là ok
Giờ điện dùng ok rùi
Nhưng em muốn hỏi các cụ thay ntn thì có ổn ko ạ
Hết đợt mưa này khô ráo có cần thay cái cầu dao này bằng thiết bị gì cho nó ổn định ko
Em ko biết gì về điện nên cũng muốn thay cho yên tâm
Cái cầu dao này cũng 20 tuổi rùi ạ
Em cảm ơn các cụ
IMG_2145.JPG
IMG_2146.JPG
IMG_2148.JPG
Quá ổn còn gì nữa cụ. Còn lúc nào thay cụ ra quá bảo người ta bán cho cái Atomat đôi, đọc thiết bị điện người ta tính công suất at cho cụ ạ.
 

Tĩnh hiên trà

Xe điện
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
2,835
Động cơ
30,641 Mã lực
Xem ảnh thì bác để cái dây đồng ý còn tốt hơn cả cái bản thép của nó lúc đầu bác ạ.

Thép kiểu chó gì chả khó nóng chảy hơn, mới lại to như mả bố thằng ăn mày thế thì biết bao giờ mới đứt. Vậy nên cái dây đồng bác thay có ý nghĩa hơn nhiều.....dùng đi, đứt lại thay thôi. ;))

Em cứ suy luận kiểu lớp 9 thế cho nó nhanh, cần chó gì hỏi....mỗi ông một ý. :))
Vãi ! Nó là bản chì dễ nóng chảy chứ thép đâu.
 

67ChùaLáng

Xe hơi
Biển số
OF-783324
Ngày cấp bằng
12/7/21
Số km
103
Động cơ
3,126 Mã lực
Tuổi
33
Mất công thay,thay sang at tự động luôn đi cụ.
Còn vẫn cố để cầu dao thì em nghĩ cụ thay cái dây đồng to vào,chứ tổng mà cho cái dây bé thì không trụ được lâu.
 

luyenok

Xe điện
Biển số
OF-60057
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
2,849
Động cơ
54,717 Mã lực
Theo em biết: Quy tắc an toàn hệ thống thì phải có cầu dao, cắt điện hở và nhìn thấy nó thực sự được ngắt/cắt. Còn tất cả MCCB, MCB, CB là thiết bị/khí cụ bảo vệ không dùng thay thế cầu dao.
Đó là thói quen/nguyên lý cổ xưa thôi cụ, còn thực tế khi cần thì CB cũng ngắt cả 2 line L/N không khác gì cầu dao cả. Giờ thầy giáo nào mà vẫn nói quy tắc bảng điện phải có cầu dao, cầu chì là cực kỳ bảo thủ và lạc hậu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,700
Động cơ
299,677 Mã lực
Đó là thói quen/nguyên lý cổ xưa thôi cụ, còn thực tế khi cần thì CB cũng ngắt cả 2 line L/N không khác gì cầu giao cả. Giờ thầy giáo nào mà vẫn nói quy tắc bảng điện phải có cầu dao, cầu chì là cực kỳ bảo thủ và lạc hậu.
Với điện hạ thế (220V, 380V) thì dùng CB, MCB hay MCCB là quá đủ rồi. Còn với lưới điện điện trung thế (15kV, 22kV, 35kV), điện cao thế (110kV, 220kV và 500kV) thì bắt buộc phải có Dao cách ly DS (Disconnect Switch) bên cạnh Máy cắt MCB (Main Circuit Breaker).
 

luyenok

Xe điện
Biển số
OF-60057
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
2,849
Động cơ
54,717 Mã lực
Với điện hạ thế (220V, 380V) thì dùng CB, MCB hay MCCB là quá đủ rồi. Còn với lưới điện điện trung thế (15kV, 22kV, 35kV), điện cao thế (110kV, 220kV và 500kV) thì bắt buộc phải có Dao cách ly DS (Disconnect Switch) bên cạnh Máy cắt MCB (Main Circuit Breaker).
Vâng, đang nói đến điện 220V dân dụng thôi cụ.
 

Đê lồ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-787384
Ngày cấp bằng
13/8/21
Số km
644
Động cơ
42,820 Mã lực
Vãi ! Nó là bản chì dễ nóng chảy chứ thép đâu.
Theo ngu ý của em thì cái bản kia nó có chỗ thắt ở giữa để nếu quá tải sẽ đứt ở chỗ ý. Còn cái chỗ ngàm là tiếp xúc.

Em không hiểu lắm về mấy cái này nhưng rõ ràng theo vật lý lớp 11 là không ai cho phép đứt ở chỗ tiếp xúc cả vì chỗ ý cần chắc chắn để điện chảy qua. Cũng không ai tự nhiên làm cái chỗ thắt trên cái bản ý cả....chỗ thắt để nó dễ đứt hơn.

Nên nếu cái bác gọi là bản chì đấy mà nó đứt ở đầu thì chắc cmn chắn là thép & dù nó có là ccc gì đi nữa thì dùng dây đồng còn an toàn hơn. =))


Vãi!

=))
 

Tĩnh hiên trà

Xe điện
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
2,835
Động cơ
30,641 Mã lực
Theo ngu ý của em thì cái bản kia nó có chỗ thắt ở giữa để nếu quá tải sẽ đứt ở chỗ ý. Còn cái chỗ ngàm là tiếp xúc.

Em không hiểu lắm về mấy cái này nhưng rõ ràng theo vật lý lớp 11 là không ai cho phép đứt ở chỗ tiếp xúc cả vì chỗ ý cần chắc chắn để điện chảy qua. Cũng không ai tự nhiên làm cái chỗ thắt trên cái bản ý cả....chỗ thắt để nó dễ đứt hơn.

Nên nếu cái bác gọi là bản chì đấy mà nó đứt ở đầu thì chắc cmn chắn là thép & dù nó có là ccc gì đi nữa thì dùng dây đồng còn an toàn hơn. =))


Vãi!

=))
Nó bị mô ve thì chả đứt ở chỗ tiếp xúc!
Nó có phải bị quá dòng đâu mà đứt ở giữa !
Làm gì cí thép nào ở đây đâu !!
 

f1_hn

Xe container
Biển số
OF-32387
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
5,732
Động cơ
52,816 Mã lực
Nay lọ mọ sửa điện cho 2 cụ nhà mất nửa ngày...đầu tiên tưởng hỏng At tổng nên đi thay cái mới.Nhưng cứ dùng dc 1 lúc lại nhẩy, e pải đi mò thì cái ổ cắm máy bơm ở gầm cầu thang không hiểu sau cát đầy trong đó mà chân tường ẩm thấp nên cát ướt...dẫn đến chạm chập :(
 

Đê lồ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-787384
Ngày cấp bằng
13/8/21
Số km
644
Động cơ
42,820 Mã lực
Nó bị mô ve thì chả đứt ở chỗ tiếp xúc!
Nó có phải bị quá dòng đâu mà đứt ở giữa !
Làm gì cí thép nào ở đây đâu !!
Vầng, thế cứ coi như em không biết đi.
Các cụ xưa nói không biết thì hỏi, giờ em hỏi bác vậy.

1. Nếu lực tiếp xúc là đồng đều thì tại sao lại đứt một bên trên cùng một điểm ép?
2. Nếu là chì thì mạ để làm gì?
3. Trước khi đứt thì vẫn có dòng chạy qua khi mô-ve thì cũng có dòng chạy qua rồi mới đứt....vậy dòng do mô ve chạy đi đâu? Bay lên lặn xuống hay lắc sang phải lượn sang trái.

Em tưởng điện nó cũng như tiêm vắc xin thôi....bơm mạnh bơm yếu thì vắc xin cũng phải chảy qua kim tiêm chứ đi đâu được? :))
 

Pigeon2006

Xe hơi
Biển số
OF-786866
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
131
Động cơ
11,719 Mã lực
Với điện hạ thế (220V, 380V) thì dùng CB, MCB hay MCCB là quá đủ rồi. Còn với lưới điện điện trung thế (15kV, 22kV, 35kV), điện cao thế (110kV, 220kV và 500kV) thì bắt buộc phải có Dao cách ly DS (Disconnect Switch) bên cạnh Máy cắt MCB (Main Circuit Breaker).
Em thì hay làm với điện trung thế cấp 22kV chứ cao hơn thì chưa làm bao giờ!. Tuy nhiên đã là máy cắt rồi sao lại có thêm dao cách ly cụ nhỉ?!. Máy cắt nó đóng vào trò cắt mạch tự động khi sự cố rồi mà!.
Cái cụ nói có khi nó là cái Recloser cũng nên!.
Vì em nhớ là theo quy chuẩn thì với máy biến áp trên 1600KVA thì buộc phải dùng máy cắt còn dưới thì cho phép dùng LBS (Load Break Switch). Cái LBS này nó chẳng khác gì cái cầu dao cả!, cũng thao tác bằng tay. Nó hơn cái là nó cũng có buồng dập hồ Quang như của máy cắt, việc bảo vệ phía trung thế phía trước thực hiện thông qua cầu chì (fuse).
Còn phía cột bên điện lực cấp vào cho mình thì nó có cái Recloser là thiết bị ngắt mạch khi sự cố nhưng tự động đóng lại được!. Việc phối hợp đường cong giữa Recloser và cài đặt Sepam bảo vệ máy biến áp là việc hết sức quan trọng để tránh nguy cơ dòng khởi động khi đóng máy biến áp gây nhảy Recloser.
 

Tĩnh hiên trà

Xe điện
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
2,835
Động cơ
30,641 Mã lực
Vầng, thế cứ coi như em không biết đi.
Các cụ xưa nói không biết thì hỏi, giờ em hỏi bác vậy.

1. Nếu lực tiếp xúc là đồng đều thì tại sao lại đứt một bên trên cùng một điểm ép?
2. Nếu là chì thì mạ để làm gì?
3. Trước khi đứt thì vẫn có dòng chạy qua khi mô-ve thì cũng có dòng chạy qua rồi mới đứt....vậy dòng do mô ve chạy đi đâu? Bay lên lặn xuống hay lắc sang phải lượn sang trái.

Em tưởng điện nó cũng như tiêm vắc xin thôi....bơm mạnh bơm yếu thì vắc xin cũng phải chảy qua kim tiêm chứ đi đâu được? :))
Cụ hỏi thật hay đùa ạ ? Đùa thì e xin phép không trả lời, thật thì em cí giải thích thế nào cụ cũng không hiểu đâu !!
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,700
Động cơ
299,677 Mã lực
Em thì hay làm với điện trung thế cấp 22kV chứ cao hơn thì chưa làm bao giờ!. Tuy nhiên đã là máy cắt rồi sao lại có thêm dao cách ly cụ nhỉ?!. Máy cắt nó đóng vào trò cắt mạch tự động khi sự cố rồi mà!.
Cái cụ nói có khi nó là cái Recloser cũng nên!.
Vì em nhớ là theo quy chuẩn thì với máy biến áp trên 1600KVA thì buộc phải dùng máy cắt còn dưới thì cho phép dùng LBS (Load Break Switch). Cái LBS này nó chẳng khác gì cái cầu dao cả!, cũng thao tác bằng tay. Nó hơn cái là nó cũng có buồng dập hồ Quang như của máy cắt, việc bảo vệ phía trung thế phía trước thực hiện thông qua cầu chì (fuse).
Còn phía cột bên điện lực cấp vào cho mình thì nó có cái Recloser là thiết bị ngắt mạch khi sự cố nhưng tự động đóng lại được!. Việc phối hợp đường cong giữa Recloser và cài đặt Sepam bảo vệ máy biến áp là việc hết sức quan trọng để tránh nguy cơ dòng khởi động khi đóng máy biến áp gây nhảy Recloser.
Với lưới trung thế đúng là Recloser hay được dùng, trước nữa thì là loại cầu chì tự rơi FCO. Còn lưới cao thế 110kV, 220kV và 500kV thì bao giờ cũng là cặp DS và MCB (dùng khí SF6).
 

uoat_LX

Xe tăng
Biển số
OF-48886
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
1,877
Động cơ
-3,397,308 Mã lực
Chả là hà nội đang mưa gió cả tuần nay ẩm ướt quá các cụ ạ
Ở nhà chẳng muốn đi đâu thế mà tối nay nhà em lại bị mất điện
Đen cái lại mỗi nhà em mất tưởng do bão cả tổ dân phố mất
Hoá ra mỗi nhà mình
Tìm mãi mới ra nguyên nhân thì do cái cầu chì trong cầu dao tổng từ dây ngoài cột điện vào nhà nó bị cháy dây mát
Em thì ko biết gì về điện nhờ ông anh hàng xóm ông ý bảo thay bằng dây đồng là ok
Giờ điện dùng ok rùi
Nhưng em muốn hỏi các cụ thay ntn thì có ổn ko ạ
Hết đợt mưa này khô ráo có cần thay cái cầu dao này bằng thiết bị gì cho nó ổn định ko
Em ko biết gì về điện nên cũng muốn thay cho yên tâm
Cái cầu dao này cũng 20 tuổi rùi ạ
Em cảm ơn các cụ
IMG_2145.JPG
IMG_2146.JPG
IMG_2148.JPG
Việc dùng dây đồng thay cho cầu chì là cụ đang vi phạm về an toàn & cháy nổ , vì đồng có điểm tan chảy nhiệt lớn hơn rất nhiều so với chì , ngoài ra, có nhiều loại dây đồng được pha trộn kim loại khác nhau cho mục đích sử dụng khác nhau, nên trị số tan chảy có khi rất cao . Ngoài ra, thời gian tan chảy của dây đồng có thể tính theo giây nên có thể gây hư hỏng thiết bị sd điện khi quá tải hoặc sinh ra hoả hoạn.
Túm lại, vào thời đại này cụ nên thay cái cầu dao bằng cái aptomat (cb) , có thêm chống giật là tốt nhất .
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top