[Funland] Vị trí nào có tỉ lệ sống sót cao nhất trên máy bay khi gặp nạn

namchatcanso

Xe tăng
Biển số
OF-830687
Ngày cấp bằng
15/3/23
Số km
1,555
Động cơ
58,385 Mã lực
Tuổi
28
Máy bay chở theo 242 người đang trên hành trình đến Thủ đô London của Anh. Cho đến nay, cảnh sát tìm thấy một người sống sót. Hành khách này được xác định là ngồi trên ghế 11A.
Theo sơ đồ bố trí ghế ngồi trên máy bay Boeing 787-8 của Air India, ghế 11A nằm ở dãy đầu tiên của khoang phổ thông, phía trước cánh và ngay cạnh cửa thoát hiểm ở sườn trái máy bay.
Thông qua nghiên cứu, các chuyên gia tìm ra được đâu là vị trí ngồi an toàn khi máy bay gặp nạn. Trong hơn 4 thập kỷ, từ năm 1969 đến năm 2013, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã phân tích toàn diện về các vụ tai nạn máy bay, xem xét kỹ lưỡng các chỗ ngồi trên máy bay và cách chúng ảnh hưởng đến kết quả của các vụ tai nạn.
Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Science, tỷ lệ sống sót theo từng khoang như sau: Hạng nhất và hạng thương gia 40%; phần giữa, gần cánh 57%; phần thân sau cánh máy bay 62%; 10 hàng cuối 70%.
Năm 2015, tạp chí Time nghiên cứu các vụ tai nạn máy bay từ cơ sở dữ liệu tai nạn máy bay của FAA, xem xét các vụ tai nạn máy bay có người sống sót từ năm 1985 đến năm 2000. Kết quả cho thấy vị trí ngồi ở 1/3 phía sau máy bay có tỷ lệ tử vong là 32%, so với 39% ở phần giữa và 38% ở phần phía trước. Những phát hiện của nghiên cứu này khẳng định lại niềm tin rằng những người ngồi ở phần sau của máy bay có tỷ lệ sống sót cao hơn.
Ngoài ra, trên máy bay phản lực thân hẹp, các nghiên cứu cho thấy rằng hành khách ngồi ở ghế giữa lối đi có nhiều khả năng sống sót hơn.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Greenwich, Anh lại kết luận rằng xác suất sống sót trong tai nạn máy bay dựa vào tình huống tai nạn cụ thể hơn là vị trí ghế.
Theo: Hoàng Hà - VTC News
1749788104021.png
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
8,567
Động cơ
1,869,130 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Nhìn hỉnh ảnh máy bay bị mất độ cao một cách tự nhiên ko có dấu hiện hỏng hóc động cơ, bất thường gì như đang chuẩn bị hạ cánh.
 

Mr Hehe

Xe tăng
Biển số
OF-47864
Ngày cấp bằng
2/10/09
Số km
1,423
Động cơ
475,339 Mã lực
Nơi ở
Mơ ngày trên vợ hai, tối trên vợ cả.
Thằng cu nhà em hỏi: bố ơi sao khoang thương gia người ta ko chuyển xuống cuối máy bay vì cuối máy bay có tỉ lệ sống sót khi tai nạn cao hơn?

Em bẩu: đầu máy bay đỡ ồn hơn, tiện lên xuống hơn. Đấy là những ưu điểm phục vụ 99.99% thời gian vận hành. Còn 0.001% tai nạn thì thôi chấp nhận vì cơ bản là đã tai nạn thì xác định chết thôi con ạ, không trông vào hàng cuối mà sống được đâu hehe.
 

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,741
Động cơ
966,644 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Đến cơ trưởng ngồi ở trên cùng dễ quan sát nhất, khi có biến cố có khả năng tử vong họ còn ko làm đc gì thì chả có vị trí nào an toàn cả
 

minhmo

Xe ba gác
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
20,252
Động cơ
4,554,778 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Xem video thấy máy bay này rơi rất nhanh và lửa bùng lên quá khủng khiếp.
Không hiểu hành khách tránh thần chết kiểu gì?
 
Biển số
OF-882295
Ngày cấp bằng
3/6/25
Số km
187
Động cơ
1,055 Mã lực
Tuổi
44
Em hay hỏi tiếp viên còn ghế cạnh em cho anh ngồi với hoa ké bên phi công cũng được
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
6,179
Động cơ
279,636 Mã lực
Nơi ở
đang load
ban đầu xem clip phía sau em tưởng hạ cánh gặp sự cố
xem clip chi tiết thì cất cánh lên xong tụt độ cao như kiểu hai động cơ chết cùng lúc.
người sống sót không biết kiểu gì, chắc máy bay lao xuống ghế bị văng ra luôn chứ lửa bùng lên nhanh như thế thì làm gì có cách nào thoát.
tổng thời gian gặp sự cố 30s, trong đó có 17s máy bay ở trên không, quá nhanh
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,293
Động cơ
534,268 Mã lực
Xem video thấy máy bay này rơi rất nhanh và lửa bùng lên quá khủng khiếp.
Không hiểu hành khách tránh thần chết kiểu gì?
Em hiểu là có 2 nguyên nhân chính dẫn đến cái chết nhanh của hành khách khi tai nạn là va đập quá mạnh, và chết cháy.
Va đập do quán tính quá lớn, giảm tránh bằng quay ngược ghế ngồi, nhưng cũng chưa có thử nghiệm thực tế. Ghế ngược lắp trên tàu hỏa cao tốc (cũng tương đương tốc độ cất/hạ cánh của máy bay), nhưng số chết nếu đâm va cũng khá cao. Nhưng có lẽ do ngồi tàu thì ko thắt dây an toàn.
Cháy do xăng: Khúc giữa gần thùng nhiên liệu nhất, cũng có lẽ là nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ chết nhiều nhất. Phần đuôi máy bay xa hơn, xét về quán tính thì hành khách cũng chịu lực va đập như người ngồi phía đầu máy bay, nhưng thoát ngọn lửa nên tỷ lệ sống cao hơn? Chưa kể nhiều máy bay hay gãy đuôi. Phi công mà có 1 công tắc ngắt bình xăng như máy bay chiến đấu cắt thùng dầu phụ thì tỷ lệ sống sót chắc tăng lên nhiều.
 

minhmo

Xe ba gác
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
20,252
Động cơ
4,554,778 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Em hiểu là có 2 nguyên nhân chính dẫn đến cái chết nhanh của hành khách khi tai nạn là va đập quá mạnh, và chết cháy.
Va đập do quán tính quá lớn, giảm tránh bằng quay ngược ghế ngồi, nhưng cũng chưa có thử nghiệm thực tế. Ghế ngược lắp trên tàu hỏa cao tốc (cũng tương đương tốc độ cất/hạ cánh của máy bay), nhưng số chết nếu đâm va cũng khá cao. Nhưng có lẽ do ngồi tàu thì ko thắt dây an toàn.
Cháy do xăng: Khúc giữa gần thùng nhiên liệu nhất, cũng có lẽ là nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ chết nhiều nhất. Phần đuôi máy bay xa hơn, xét về quán tính thì hành khách cũng chịu lực va đập như người ngồi phía đầu máy bay, nhưng thoát ngọn lửa nên tỷ lệ sống cao hơn? Chưa kể nhiều máy bay hay gãy đuôi. Phi công mà có 1 công tắc ngắt bình xăng như máy bay chiến đấu cắt thùng dầu phụ thì tỷ lệ sống sót chắc tăng lên nhiều.
Em vừa xem thời sự thấy nói ông này nhảy qua cửa thoát hiểm. Đã nhìn thấy hình ảnh ông này trong bệnh viện.
Vụ này càng khó giải thích.
Tổng cộng đến nay có ít nhất 269 người cả trên máy bay và dưới đất thiệt mạng.
Trên máy bay có 242 người.
 

Nov

Xe điện
Biển số
OF-729257
Ngày cấp bằng
15/5/20
Số km
2,180
Động cơ
1,159,668 Mã lực
Đến cơ trưởng ngồi ở trên cùng dễ quan sát nhất, khi có biến cố có khả năng tử vong họ còn ko làm đc gì thì chả có vị trí nào an toàn cả
Làm gì có chỗ nào an toàn, chỉ là tỉ lệ/khả năng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tác động, dẫn đến tỉ lệ/khả năng sống sót thôi.

Vụ vừa rồi, hành khách sống sót ngồi ngay cửa thoát hiểm, có lẽ khi gặp sự cố, cửa bung ra và anh ta "may mắn" bị văng ra ngoài nên thoát chết trong vụ cháy nổ, xem clip thì thấy chỉ xây xát, tổn thương nhẹ, vẫn đi lại bình thường.
 

DuongTOTO

Xe tăng
Biển số
OF-310580
Ngày cấp bằng
5/3/14
Số km
1,135
Động cơ
10,370 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Đúng là kì tích, xem clip hung thủ mang can xăng 20 lít đốt quán cafe karaoke ở Phạm Văn Đồng, Hà Nội mà nạn nhân chịu chết ko thể thoát được, huống chi máy bay chứa đầy nhiên liệu cũng phải tầm 100,000 lít xăng mà vẫn thoát được chết cháy chưa kể tốc độ va chạm gây chấn thương
 

MinhAnh23

Xe máy
Biển số
OF-844243
Ngày cấp bằng
29/11/23
Số km
56
Động cơ
561 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
HÀ NỘI
Đúng là kỳ tích ,Cụ ghế số 11 như đc tái sinh lần nữa
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,920
Động cơ
741,964 Mã lực
Chỗ nào cũng an toàn nhất cho đến khi máy bay rơi.
 

VCHDHN

Xe lăn
Biển số
OF-146690
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
11,207
Động cơ
1,121,681 Mã lực
Em thấy chả có vị trí nào an toàn cả đâu, vì còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Lúc cất và hạ cánh là khoảnh khắc có khả năng tai nạn nhiều nhất. Cứ tâm niệm điều này để khỏi rơi vào trạng thái sợ đi máy bay thôi.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
13,386
Động cơ
870,640 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Chóp đuôi máy bay an toàn nhất. Nơi đặt hộp đen của máy bay
 

MalipuX

Xe tải
Biển số
OF-783754
Ngày cấp bằng
14/7/21
Số km
367
Động cơ
34,550 Mã lực
....người sống sót không biết kiểu gì, chắc máy bay lao xuống ghế bị văng ra luôn ...
tổng thời gian gặp sự cố 30s, trong đó có 17s máy bay ở trên không, quá nhanh
các cụ gánh còng lưng, đúng là số chưa chết thì không thể chết đc...
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
26,822
Động cơ
1,276,514 Mã lực
em thấy nói về người sống sót số 11a, đầu tiên em dịch và hiểu, sau không tự tin nhờ gpt dịch, hóa ra cũng na ná ý em:

1749799067988.png

.
📢 XÁC NHẬN: Có một người sống sót kỳ diệu trong vụ rơi máy bay, anh Vishwash Kumar Ramesh, ngồi ghế 11A 🥳
Anh ấy nhớ lại có một tiếng nổ lớn chỉ 30 giây sau khi cất cánh. Máy bay lao đầu xuống đất.
Anh ấy sống sót. ĐỨNG DẬY. BƯỚC RA NGOÀI.
~ Chúa có kế hoạch riêng 🙏🏻


Làm gì có chỗ nào an toàn, chỉ là tỉ lệ/khả năng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tác động, dẫn đến tỉ lệ/khả năng sống sót thôi.

Vụ vừa rồi, hành khách sống sót ngồi ngay cửa thoát hiểm, có lẽ khi gặp sự cố, cửa bung ra và anh ta "may mắn" bị văng ra ngoài nên thoát chết trong vụ cháy nổ, xem clip thì thấy chỉ xây xát, tổn thương nhẹ, vẫn đi lại bình thường.
 
Chỉnh sửa cuối:

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,181
Động cơ
1,052,797 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Tai nạn máy bay mà không tèo thì chỉ có may mắn thôi.
 

conco1978

Xe điện
Biển số
OF-114194
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
3,139
Động cơ
891,909 Mã lực
Nơi ở
HN
Vị trí nào cũng an toàn cho đến khi sự việc xảy ra, ngồi trong nhà còn không tránh khỏi tai nạn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top