[Thảo luận] Việc đo áp suất lốp ô tô có quan trọng không?

thusen105

Xe tải
Biển số
OF-347981
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
278
Động cơ
270,750 Mã lực
Nơi ở
TP Vinh, Nghệ An
Website
dungcusuachuaoto.com
Đa phần người sử dụng xe máy lẫn ô tô đều không có thói quen đo áp suất lốp để kiểm tra xem áp suất hiện tại có đạt yêu cầu của nhà cung cấp hay không, một phần là do người dùng chưa hiểu hết được hết tầm quan trọng của việc đảm bảo áp suất lốp trong việc sử dụng và điều khiển xe và phần lớn là do không có đủ dụng cụ để thực hiện công việc này.



Vậy áp suất lốp là gì? Đo áp suất lốp cần sử dụng thiết bị gì và đo như nào? Có cần thiết phải thực hiện công việc này thường xuyên hay không? Hãy cũng thietbig20.vn tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết hôm nay nhé!



1. Áp suất lốp là gì? Có ảnh hưởng gì tới việc điều khiển xe?
Các bạn có thể hiểu một cách đơn giản rằng áp suất lốp chính là một đơn vụ đo áp lực bên trong của lốp xe. Đại lượng này cần được đảm bảo theo yêu cầu của nhà sản xuất.

Bởi nếu áp suất không phù hợp sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn, hiệu suất, khả năng làm việc, lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe và tuổi thọ của lốp...

Điều gì sẽ xảy ra khi áp suất lốp không được đảm bảo đúng theo yêu cầu:

- Để lốp quá căng không phải là tốt, bởi khi lốp căng quá sẽ khiến xe bị sóc hơn bình thường, trường hợp này thường gặp khi chủ xe tự bơm hơi cho xe, dù đã bơm theo đúng yêu cầu của nhà cung cấp, nhưng thấy lốp còn mềm nên sẽ bổ sung thêm hơi.

Nếu bánh xe quá căng khi di chuyển xe sẽ tương đối xóc hơn bình thường, việc này sẽ khiến độ bền của lốp bị giảm, độ bám đường kém, phanh bị giảm hiệu quả, gây ảnh hưởng tới việc vận hành của xe, khiến cho lốp bị mòn không đều, thường tập trung ở phần giữa.

Khi lốp quá căng, đặc biệt vào mùa hè, nếu phải di chuyển lâu dưới trời nắng, với tốc độ cao sẽ khiến cho không khí bên trong nóng lên, giãn nở ra và khi vượt quá giới hạn sẽ gây hư hại thậm chí là nổ lốp


- Còn trường hợp xe non do không được kiểm tra, đo áp suất lốp thường xuyên thì hậu quả còn nghiêm trọng hơn, lốp nhanh bị hỏng, lực cản lăn lớn khiến lượng nhiên liệu tiêu thụ nhiều, lốp bị mòn không đều, thường mòn ở hai bên.

Đặc biết nếu 2 lốp trước của xe bị non sẽ khiến cho vô lăng bị rung và nặng hơn bình thường, xe thường bị mất kiểm soát khi vào cua. Hai lốp sau của xe thì sẽ khó phát hiện hơn, dấu hiệu để nhận biết lốp sau non hơi đó là khi vào của xe văng đuôi nhiều hơn, có cảm giác mất bám.

Do đó, việc đo áp suất lốp sẽ giúp đảm bảo áp suất lóp vừa đủ, giúp bánh xe lăn trên đường với toàn bộ mặt lốp, tiếp xúc tối đa, và không gặp phải tình trạng mòn không đồng đều, đảm bảo ổn định tại các khúc cua và tiết kiệm nhiên liệu...


2. Cách kiểm tra áp suất lốp
Để kiểm tra chính xác áp suất tiêu chuẩn của lốp, các bạn nên tiến hành kiểm tra tại những vị trí sau:

Kiểm tra áp suất lốp trên thành lốp ô tô



Có thể xe mà bạn đang sử dụng là xe mua cũ lại và lốp ô tô đã được thay mới, không còn tuân theo tiêu chuẩn của hãng xe đề ra. Nên cần kiểm tra trực tiếp áp suất được in trên thành lốp của nhà sản xuất cung cấp.

Trên thành lốp xe sẽ cung cấp đầy đủ cho các bạn về thông tin của lốp, và mức áp suất được thể hiện trên đó chính là mức áp suất tối đa mà lốp xe của bạn có thể chịu đựng được.Nhưng đây không phải là thông số tốt nhất khi vận hành.



Kiểm tra áp suất lốp trên bệ cửa của xe


Với một vài dòng xe thì tren thành lốp xe chỉ thể hiện đầy đủ thông tin về lốp, nhưng áp suất lốp thì lại không có và phải xem trên bệ cửa xe. Và đây là mức áp suất khuyến nghị của nhà cung cấp, còn áp suất thực thế phải có sự bù trừ với phần áp suất do trọng lượng của người hoặc hàng hóa trên xe.

Thông thường nếu giảm mức áp suất khuyến nghị đi 10 - 15% sẽ là mức áp suất hợp lý.



3. Cách đo áp suất lốp
Sau khi đã kiểm tra được áp suất chính xác của lốp, các bạn có thể trang bị một đồng hồ đo áp suất lốp, được bán khá nhiều tại các cửa hàng cung cấp dụng cụ, sửa chữa, chăm sóc xe, giá từ vài chục nghìn đến vài trăm tùy từng loại. Vì thế các bạn có thể tự trang bị dụng cụ này, để kiểm tra thường xuyên và chính xác hơn.

Để đo áp suất của lốp, đầu tiên các bạn tháo nắp van ra khỏi lốp xe của bạn, rồi lấy đồng hồ đo đặt lên thân van và ấn xuống đủ mạnh để âm thanh rít lên và dụng cụ đo áp suất lốp của bạn hiển thị thông tin.

So sánh thông tin đó, với thông tin kiểm tra được ở bên trên và bạn sẽ biết mình phải bổ sung thêm hơi, hay xì bớt hơi cho lốp xe của mình.




Đặc biệt, khi đi rửa xe, hay chăm sóc xe, các bạn nên lựa chọn các trung tâm sử dụng dụng cụ bơm lốp có đồng hồ, để tránh tình trạng bơm quá căng, hoặc quá non gây hại cho lốp xe.

Việc kiểm tra áp suất lốp rất đơn giản nhưng lại có một vai trò cực kỳ quan trọng, trong việc đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến đi. Tốt nhất nên các bạn nên thực hiện việc kiểm tra định kỳ ít nhất một tháng một lần, hoặc kiểm tra kỹ trước mỗi chuyến đi xa.
 

Dhungvvk

Xe tải
Biển số
OF-516311
Ngày cấp bằng
16/6/17
Số km
294
Động cơ
181,227 Mã lực
Tuổi
42
Tôi cũng mua một cái đồng hồ điện tử cầm tay nhưng đang nghi ngờ không biết nó hiển thị có đúng hay không. Một anh bạn mang xe ra hiệu bơm đều 4 lốp và đồng hồ tại đó là 2.3kG/cm2 nhung tôi dùng đồng hồ điện tử của mình đo thì 4 bánh lên tới 2.9kG/cm2. Cccm biét chỗ nào có bơm ok không?
 

baominh

Xe hơi
Biển số
OF-65487
Ngày cấp bằng
3/6/10
Số km
128
Động cơ
436,424 Mã lực
Từ ngày bắt đầu đi xe là em đã mua cái máy đo áp suất lốp, và cứ trước mỗi lần đi đường cao tốc, đi xa vài chục km là em đã cân bằng áp suất lốp rồi. Mùa hè thì bơm đúng áp suất khuyến cáo của nhà sản xuất, mua đông thì + 0,1 kg/cm2. Với em, phanh và lốp rất quan trọng.
 

thusen105

Xe tải
Biển số
OF-347981
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
278
Động cơ
270,750 Mã lực
Nơi ở
TP Vinh, Nghệ An
Website
dungcusuachuaoto.com
Từ ngày bắt đầu đi xe là em đã mua cái máy đo áp suất lốp, và cứ trước mỗi lần đi đường cao tốc, đi xa vài chục km là em đã cân bằng áp suất lốp rồi. Mùa hè thì bơm đúng áp suất khuyến cáo của nhà sản xuất, mua đông thì + 0,1 kg/cm2. Với em, phanh và lốp rất quan trọng.
Cụ cẩn thận quá
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,786
Động cơ
634,537 Mã lực
Từ ngày bắt đầu đi xe là em đã mua cái máy đo áp suất lốp, và cứ trước mỗi lần đi đường cao tốc, đi xa vài chục km là em đã cân bằng áp suất lốp rồi. Mùa hè thì bơm đúng áp suất khuyến cáo của nhà sản xuất, mua đông thì + 0,1 kg/cm2. Với em, phanh và lốp rất quan trọng.
Theo em nên trang bị cảm biến áp suất lốp.
Em theo dõi ở nhiệt độ môi trường tầm 25 - 27 độ C áp suất lốp 2,2 kg/cm2.
Hôm trời lạnh tầm 18 -20 độ thì chỉ còn 2,0 kg/cm2.
Như hôm nay, nhiệt độ ngoài trời 35 độ, chạy cao tốc độ vài chục km là nhiệt độ lốp đã lên tầm 42 - 45 độ, áp suất lên đến 2,5 - 2,6 kg/cm2. Dao động cực lớn. Bơm nito không có tác dụng nhiều, xe em có 1 bánh bơm N2, không thấy có sự khác biệt rõ ràng.
 

tamock

Xe tăng
Biển số
OF-196528
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
1,000
Động cơ
826,262 Mã lực
Tôi cũng mua một cái đồng hồ điện tử cầm tay nhưng đang nghi ngờ không biết nó hiển thị có đúng hay không. Một anh bạn mang xe ra hiệu bơm đều 4 lốp và đồng hồ tại đó là 2.3kG/cm2 nhung tôi dùng đồng hồ điện tử của mình đo thì 4 bánh lên tới 2.9kG/cm2. Cccm biét chỗ nào có bơm ok không?
Đo trong cửa hàng mát với chạy xe ngoài rời nắng khác nhau rất nhiều cụ ạ.
 

taductoan

Xe điện
Biển số
OF-16743
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,843
Động cơ
1,066,096 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội
Tôi cũng mua một cái đồng hồ điện tử cầm tay nhưng đang nghi ngờ không biết nó hiển thị có đúng hay không. Một anh bạn mang xe ra hiệu bơm đều 4 lốp và đồng hồ tại đó là 2.3kG/cm2 nhung tôi dùng đồng hồ điện tử của mình đo thì 4 bánh lên tới 2.9kG/cm2. Cccm biét chỗ nào có bơm ok không?
Cụ qua em nhé. Chuẩn 100% cụ ạ.
 

taductoan

Xe điện
Biển số
OF-16743
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,843
Động cơ
1,066,096 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội
Từ ngày bắt đầu đi xe là em đã mua cái máy đo áp suất lốp, và cứ trước mỗi lần đi đường cao tốc, đi xa vài chục km là em đã cân bằng áp suất lốp rồi. Mùa hè thì bơm đúng áp suất khuyến cáo của nhà sản xuất, mua đông thì + 0,1 kg/cm2. Với em, phanh và lốp rất quan trọng.
Đúng cụ ạ. Lốp rất quan trọng và đi đúng áp suất thì lốp sẽ bền hơn đỡ bị dính đinh hơn. Đặc biệt khi đi cao tốc, nắm được áp suất và nhiệt độ lốp sẽ giảm được rủi ro rất nhiều đấy ạ.
 

taductoan

Xe điện
Biển số
OF-16743
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,843
Động cơ
1,066,096 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội
Theo em nên trang bị cảm biến áp suất lốp.
Em theo dõi ở nhiệt độ môi trường tầm 25 - 27 độ C áp suất lốp 2,2 kg/cm2.
Hôm trời lạnh tầm 18 -20 độ thì chỉ còn 2,0 kg/cm2.
Như hôm nay, nhiệt độ ngoài trời 35 độ, chạy cao tốc độ vài chục km là nhiệt độ lốp đã lên tầm 42 - 45 độ, áp suất lên đến 2,5 - 2,6 kg/cm2. Dao động cực lớn. Bơm nito không có tác dụng nhiều, xe em có 1 bánh bơm N2, không thấy có sự khác biệt rõ ràng.
Cụ cần thay thế cảm biến áp suất lốp thì qua em nhé/.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top