[Funland] Việt Nam nghiên cứu thiết kế chế tạo máy bay trực thăng.

The star

Xe tải
Biển số
OF-610444
Ngày cấp bằng
18/1/19
Số km
293
Động cơ
142,564 Mã lực
Tuổi
44
Mk, nghiên cứu hay sản xuất được thì tốt chứ sao mà lắm thằng bỉ bôi thế? Cho dù có sản xuất được vài linh kiện còn lại nhập về sản xuất cũng là quá tốt chứ sao??? Cái gì cũng phải dần dần, đay là định hướng, cho dù có 10 năm, 20 năm… cũng phải làm. Thế ý các cụ là sao? Nay ra đề án, mai phải hoàn thành ngay hay sao?
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,610
Động cơ
395,517 Mã lực
Động cơ thì ban đầu chắc vẫn đi mua, hoặc lắp theo giấy phép của bên nào đó thôi, khung xương thì chắc tự làm. Hệ thống điều khiển, điện đóm chắc tự làm. Tàu ngầm thì TN75 đóng lâu rồi (02 lỗ ngư lôi), giờ chắc đang đóng TN300. Động cơ tàu ngầm chắc vẫn đi mua thôi.
VN hiện cũng đã tự thiết kế sx được nhiều thứ ở các trình độ khác nhau, nhưng 1 trong các điểm yếu chết người là không tự chủ thiết kế sx động cơ, lưỡng dụng cho mục đích quân sự và dân sự. Chính vì lý do vẫn phải đi mua những bộ phận trọng yếu nên quốc tế đánh giá "không phải độc lập tự chủ sx như chúng ta thường tuyên bố".

Phía VN thì lại có quan điểm khác: những thứ mua được trên thị trường thế giới thì không cần tự chủ, cứ tiếp tục mua, những thứ không mua được hoặc rất khó mua, mới cần tự chủ.
Quan điểm của VN là đúng, trong thời bình điều kiện bình thường, nhưng không đúng trong thời kỳ khủng hoảng (chiến tranh, bị cấm vận, bị giàng buộc hạn chế, ... hoặc mâu thuẫn với đối tác cung cấp). Quan điểm cũng không đủ cho nhu cầu, tham vọng có các sản phẩm độc đáo, hiệu quả cao, uy lực vượt trội (để tự vệ, răn đe, để cạnh tranh). Tóm lại, quan điểm là đúng ở giai đoạn thấp, từ từ nâng cao năng lực tự thiết kế tự sx, nhưng không đủ khi tính đến năng lực cạnh tranh, muốn xây dựng năng lực xuất khẩu các sp có tính cạnh tranh cao (cả quân sự và dân sự) và tầm vóc tự chủ 1 quốc gia đông nhân lực đứng thứ 16 trên thế giới.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,773
Động cơ
524,027 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
VN hiện cũng đã tự thiết kế sx được nhiều thứ ở các trình độ khác nhau, nhưng 1 trong các điểm yếu chết người là không tự chủ thiết kế sx động cơ, lưỡng dụng cho mục đích quân sự và dân sự. Chính vì lý do vẫn phải đi mua những bộ phận trọng yếu nên quốc tế đánh giá "không phải độc lập tự chủ sx như chúng ta thường tuyên bố".

Phía VN thì lại có quan điểm khác: những thứ mua được trên thị trường thế giới thì không cần tự chủ, cứ tiếp tục mua, những thứ không mua được hoặc rất khó mua, mới cần tự chủ.
Quan điểm của VN là đúng, trong thời bình điều kiện bình thường, nhưng không đúng trong thời kỳ khủng hoảng (chiến tranh, bị cấm vận, bị giàng buộc hạn chế, ... hoặc mâu thuẫn với đối tác cung cấp). Quan điểm cũng không đủ cho nhu cầu, tham vọng có các sản phẩm độc đáo, hiệu quả cao, uy lực vượt trội (để tự vệ, răn đe, để cạnh tranh). Tóm lại, quan điểm là đúng ở giai đoạn thấp, từ từ nâng cao năng lực tự thiết kế tự sx, nhưng không đủ khi tính đến năng lực cạnh tranh, muốn xây dựng năng lực xuất khẩu các sp có tính cạnh tranh cao (cả quân sự và dân sự) và tầm vóc tự chủ 1 quốc gia đông nhân lực đứng thứ 16 trên thế giới.
Về trực thăng thì có cái các cụ để ý là: Với các sản phẫm lưỡng dụng thì tất cả các nhà SX Âu Mỹ Nhật đều chỉ bán khi nó đc dùng trong dân sự, còn nếu là quân sự thì ngoài cấp cho đồng minh, họ sẽ từ chối không bán.

Viettel là cty quân đội nên trực thăng Viettel sẽ được mặc định là quân sự. Việc mua đồ từ nước ngoài sẽ là khá khó khăn chứ không đơn giản, nhất là động cơ và linh kiện trực thăng chỉ có rất ít nhà sản xuất. Một ví dụ là Ukraina sản xuất UAV nông nghiệp, lúc đầu mua động cơ của Áo, nhưng khi Ukr bắt đầu sản xuất UAV quân đội, Áo biết cắt luôn không bán.
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
6,343
Động cơ
801,214 Mã lực
Có giống ông gì bảo Nhật không làm được trực thăng thuần Nhật không bác?

Không khó gì để kiểm tra thông tin Trung Quốc đã sản xuất được trực thăng quân sự, trước đây phải phụ thuộc vào động cơ của Pháp, nay đã ra được vài mẫu động cơ tự làm trong nước là WZ-10, WZ-16, WZ-20.

Về những động cơ này thì cũng có điều để nói, ví dụ link.

Tóm lại, Trung Quốc đã làm được trực thăng? Đúng.

Trung Quốc đã làm trực thăng giỏi chưa? ah ah. Nếu làm giỏi đã bán được cho Âu Mỹ, vì bán cho Âu Mỹ cần:

- Dữ liệu bay dài hạn (hàng chục nghìn giờ): không có
- Lịch sử khai thác thương mại ở môi trường khắc nghiệt: không có.
Nếu cứ phải đầy đủ từ a-z như cụ nói thì liệu Việt Nam giờ này có những vũ khí này chưa?
Đưa dẫn chứng ko lại bảo bố phét
 

Sagittaire Nov

Xe buýt
Biển số
OF-870871
Ngày cấp bằng
4/11/24
Số km
826
Động cơ
24,554 Mã lực
Trực thăng chở quân hoặc dạng Apache thì khó hơn, chứ trực thăng ko người lái để tải hàng hoặc UAV thì vài năm tới VN sản xuất được.
Cái khó nhất là hệ số an toàn để chở người, còn chở hàng thì dần dần hoàn thiện, có rơi 1 -2 cái thì chỉ mất tý tiền thôi, không sao đâu.
 

X.RED

Xe tăng
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
1,018
Động cơ
476,604 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
'Khi bạn bắt đầu một việc gì đó, có thể sẽ thất bại, và thường tỉ lệ thất bại lớn hơn thành công. Nhưng nếu không bắt đầu, thì bạn đã thất bại ngay từ đầu."
Em trích lại lời một ai đó.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
26,401
Động cơ
729,254 Mã lực
VN hiện cũng đã tự thiết kế sx được nhiều thứ ở các trình độ khác nhau, nhưng 1 trong các điểm yếu chết người là không tự chủ thiết kế sx động cơ, lưỡng dụng cho mục đích quân sự và dân sự. Chính vì lý do vẫn phải đi mua những bộ phận trọng yếu nên quốc tế đánh giá "không phải độc lập tự chủ sx như chúng ta thường tuyên bố".

Phía VN thì lại có quan điểm khác: những thứ mua được trên thị trường thế giới thì không cần tự chủ, cứ tiếp tục mua, những thứ không mua được hoặc rất khó mua, mới cần tự chủ.
Quan điểm của VN là đúng, trong thời bình điều kiện bình thường, nhưng không đúng trong thời kỳ khủng hoảng (chiến tranh, bị cấm vận, bị giàng buộc hạn chế, ... hoặc mâu thuẫn với đối tác cung cấp). Quan điểm cũng không đủ cho nhu cầu, tham vọng có các sản phẩm độc đáo, hiệu quả cao, uy lực vượt trội (để tự vệ, răn đe, để cạnh tranh). Tóm lại, quan điểm là đúng ở giai đoạn thấp, từ từ nâng cao năng lực tự thiết kế tự sx, nhưng không đủ khi tính đến năng lực cạnh tranh, muốn xây dựng năng lực xuất khẩu các sp có tính cạnh tranh cao (cả quân sự và dân sự) và tầm vóc tự chủ 1 quốc gia đông nhân lực đứng thứ 16 trên thế giới.
Làm được 1 phần, phần phải đu mua thì mua dư cất kho dự trữ. Khi có biến ít nhiều còn có cái mà dùng. Còn hơn là không biết làm, khi có biến cũng không nhập được, tay trắng.
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,339
Động cơ
1,001,329 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
tiêu đề là nhắc lại 1 phần nội dung bài viết, trong bài viết có 4 hạng mục em đã trích lại cho cụ. Còn cái tên lửa nó cũng nặng vài chục tấn và bò dưới đất à ? công nghệ này mới chắc chỉ tây mới có chứ VN em chưa làm được cụ ạ, mấy cái tên lửa mà nước em show ra mấy đợt vừa rồi chắc toàn mô hình bìa carton chứ ko bay được đâu :D
Tên lửa nó cũng lại rất khác với máy bay nhất là máy bay trực thăng cụ ạ.
Tên lửa nó ko chở người.
Tất nhiên làm được tên lửa thì cũng kinh rồi, tỷ lệ chủ động của mình là cao.
Không tự nhục - nhưng cũng không tự sướng cụ ạ. Biết mình đang ở đâu mới là quan trọng.
 

HoaBachLong

Xe tải
Biển số
OF-4012
Ngày cấp bằng
26/3/07
Số km
258
Động cơ
561,060 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hà Nội
Website
thepresentwriter.com
Tên lửa nó cũng lại rất khác với máy bay nhất là máy bay trực thăng cụ ạ.
Tên lửa nó ko chở người.
Tất nhiên làm được tên lửa thì cũng kinh rồi, tỷ lệ chủ động của mình là cao.
Không tự nhục - nhưng cũng không tự sướng cụ ạ. Biết mình đang ở đâu mới là quan trọng.
Họ nói rất rõ ràng là "NGHIÊN CỨU" chứ chưa "LÀM", từ "nghiên cứu" đi lên còn mất rất nhiều thời gian, công sức nữa và cũng chưa chắc đã làm được ngay. Nhưng bất kỳ cái gì đều phải từ việc học tập và nghiên cứu trước đã, sau thấy vướng ở đâu thì dần tìm cách khắc phục.
Cũng chỉ vài năm trước bảo làm tên lửa chắc nhiều người như cụ "biết mình" này nọ lắm nhưng giờ sao ? chắc chắn có thành quả như này là phải từ "nghiên cứu" nhiều năm, liên tục khắc phục từ cái dốt thành cái biết, từ cái biết thành cái hiểu rồi mới làm. Đến lúc làm thì lại tiếp tục như vậy.
xin lỗi không biết cụ đang công tác ở phòng ban nào trong bộ khoa học, bộ quốc phòng hay gì mà "biết mình" đang ở đâu ? Gớm, mới chỉ 1 thông tin là "đang nghiên cứu" mà đã nhảy vào mồm là ko làm được.
Con cụ sau này có làm được giáo sư bác sỹ ko, chắc ko được thế nên thôi khỏi cho nó đi học luôn đê
 

Tienle1980

Xe máy
Biển số
OF-894522
Ngày cấp bằng
6/10/25
Số km
54
Động cơ
1,069 Mã lực
Tuổi
55
Mấy năm trước cũng có mấy ông nghiên cứu drone, sau bóc phốt ra toàn sang trung quốc nhập đồ chơi về rồi xin đề tài tỷ này tỷ nọ.
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,339
Động cơ
1,001,329 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Họ nói rất rõ ràng là "NGHIÊN CỨU" chứ chưa "LÀM", từ "nghiên cứu" đi lên còn mất rất nhiều thời gian, công sức nữa và cũng chưa chắc đã làm được ngay. Nhưng bất kỳ cái gì đều phải từ việc học tập và nghiên cứu trước đã, sau thấy vướng ở đâu thì dần tìm cách khắc phục.
Cũng chỉ vài năm trước bảo làm tên lửa chắc nhiều người như cụ "biết mình" này nọ lắm nhưng giờ sao ? chắc chắn có thành quả như này là phải từ "nghiên cứu" nhiều năm, liên tục khắc phục từ cái dốt thành cái biết, từ cái biết thành cái hiểu rồi mới làm. Đến lúc làm thì lại tiếp tục như vậy.
xin lỗi không biết cụ đang công tác ở phòng ban nào trong bộ khoa học, bộ quốc phòng hay gì mà "biết mình" đang ở đâu ? Gớm, mới chỉ 1 thông tin là "đang nghiên cứu" mà đã nhảy vào mồm là ko làm được.
Con cụ sau này có làm được giáo sư bác sỹ ko, chắc ko được thế nên thôi khỏi cho nó đi học luôn đê
Cụ nóng thế?
Em có bảo là không làm/không cho làm đâu mà cụ cứ nhảy cồ cồ lên?
Em hiểu là nếu muốn chế tạo được cái máy bay trực thăng, trước hết phải nghiên cứu chủ động được luyện kim - ý vậy.
Cụ không đồng ý thì kệ cụ.
 

HoaBachLong

Xe tải
Biển số
OF-4012
Ngày cấp bằng
26/3/07
Số km
258
Động cơ
561,060 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hà Nội
Website
thepresentwriter.com
Mk, nghiên cứu hay sản xuất được thì tốt chứ sao mà lắm thằng bỉ bôi thế? Cho dù có sản xuất được vài linh kiện còn lại nhập về sản xuất cũng là quá tốt chứ sao??? Cái gì cũng phải dần dần, đay là định hướng, cho dù có 10 năm, 20 năm… cũng phải làm. Thế ý các cụ là sao? Nay ra đề án, mai phải hoàn thành ngay hay sao?
thật cụ ạ, ko hiểu sao mới bảo là "tao đang nghiên cứu" mà 1 đống nhảy vào bỉ bôi. Còn khẳng định là chưa đủ trình độ làm. TS, cứ như là phải mai kia làm ra luôn 1 con siêu chiến cỡ Mi mủng hay gì. Làm từ trực thăng chở hàng cứu hộ, chở hàng ra mấy chỗ dàn khoan cũng được mà. Dần dần mới đi lên được chứ, mắc nhục hay gì mà vừa mở mồm ra đang nghiên cứu thôi đã 1 đống tự nhục vào bỉ bôi.
Kể cả làm đc 1 phần còn 1 phần đi nhập cũng tốt, tự chủ phần nào hay phần đó
 

HoaBachLong

Xe tải
Biển số
OF-4012
Ngày cấp bằng
26/3/07
Số km
258
Động cơ
561,060 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hà Nội
Website
thepresentwriter.com
Luyện kim còn chưa ăn ai bảo đi sx mái bai.
Cụ nóng thế?
Em có bảo là không làm/không cho làm đâu mà cụ cứ nhảy cồ cồ lên?
Em hiểu là nếu muốn chế tạo được cái máy bay trực thăng, trước hết phải nghiên cứu chủ động được luyện kim - ý vậy.
Cụ không đồng ý thì kệ cụ.
Cụ thả tõm cái câu bỉ bôi, xong lại cò quay ý là thế nọ thế kia ? nếu chưa luyện kim được thì làm đc vỏ tên lửa hay gì ko ? còn tất nhiên là tôi cũng xin nhắc lại, cái nào chưa làm đc thì đi nhập, đi mua của người ta rồi về mà học dần. Tàu hay Tây gì cũng phải dần dần mới giỏi. Ban đầu nghiên cứu tự làm được phần nào hay phần đấy.
Còn chờ nắm được hết bí kíp luyện kim mới nghiên cứu thì muộn rồi. Thằng tàu, thằng Mỹ, thằng Nga trước nó cũng thế thôi.
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,339
Động cơ
1,001,329 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Cụ thả tõm cái câu bỉ bôi, xong lại cò quay ý là thế nọ thế kia ? nếu chưa luyện kim được thì làm đc vỏ tên lửa hay gì ko ? còn tất nhiên là tôi cũng xin nhắc lại, cái nào chưa làm đc thì đi nhập, đi mua của người ta rồi về mà học dần. Tàu hay Tây gì cũng phải dần dần mới giỏi. Ban đầu nghiên cứu tự làm được phần nào hay phần đấy.
Còn chờ nắm được hết bí kíp luyện kim mới nghiên cứu thì muộn rồi. Thằng tàu, thằng Mỹ, thằng Nga trước nó cũng thế thôi.
Đúng rồi đấy cụ, chính xác là chưa luyện kim thì đừng đòi làm mái bai trực thăng - ý là thế. Bỉ bôi kệ em.
Còn cái vỏ tên lửa thì nó lại còn lâu mới đem đi so sánh với đồ chơi lắp ráp trên trực thăng được. Nhá!
Làm được thì mừng, giờ cứ bỉ đã chả sao.
 

HoaBachLong

Xe tải
Biển số
OF-4012
Ngày cấp bằng
26/3/07
Số km
258
Động cơ
561,060 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hà Nội
Website
thepresentwriter.com
Đúng rồi đấy cụ, chính xác là chưa luyện kim thì đừng đòi làm mái bai trực thăng - ý là thế. Bỉ bôi kệ em.
Còn cái vỏ tên lửa thì nó lại còn lâu mới đem đi so sánh với đồ chơi lắp ráp trên trực thăng được. Nhá!
Thế tức là cái trực thăng chỉ cần luyện kim rèn sắt giỏi là được à ? ko cần phần mềm ko cần ty tỷ thứ khác à ? phải chờ học luyện kim xong mới đi học ai ti à ? thế thằng mỹ luyện giống thằng đức ko ? thằng Nga luyện giống thằng tàu ko ? tiêu chuẩn nào là "chưa luyện kim được" và "đã luyện kim được"
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,339
Động cơ
1,001,329 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Thế tức là cái trực thăng chỉ cần luyện kim rèn sắt giỏi là được à ? ko cần phần mềm ko cần ty tỷ thứ khác à ? phải chờ học luyện kim xong mới đi học ai ti à ? thế thằng mỹ luyện giống thằng đức ko ? thằng Nga luyện giống thằng tàu ko ? tiêu chuẩn nào là "chưa luyện kim được" và "đã luyện kim được"
Ơ thế có ai nói là làm trực thăng thì cần mỗi luyện kim đâu? Cụ bị ngáo à?
 

HoaBachLong

Xe tải
Biển số
OF-4012
Ngày cấp bằng
26/3/07
Số km
258
Động cơ
561,060 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hà Nội
Website
thepresentwriter.com
Ơ thế có ai nói là làm trực thăng thì cần mỗi luyện kim đâu? Cụ bị ngáo à?
thôi nói với cụ đúng hài, thề :)) mồm rặn ra là "ko luyện kim thì đừng sx mái bai" xong bị nói thì lại ngang ngược chữa ngượng là "trực thăng đâu cần mỗi luyện kim" :)) ts =)))
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,339
Động cơ
1,001,329 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
thôi nói với cụ đúng hài, thề :)) mồm rặn ra là "ko luyện kim thì đừng sx mái bai" xong bị nói thì lại ngang ngược chữa ngượng là "trực thăng đâu cần mỗi luyện kim" :)) ts =)))
Em cũng ạ cụ luôn =))
Em chỉ bỉ đúng 1 ý liên quan đến luyện kim, tức là em không đả động gì đến món khác vì em thấy luyện kim đối với việc chế tạo cái trực thăng nó chiếm tỷ trọng lớn và cực quan trọng. Thế giới làm được cũng là đếm đầu ngón tay.
Xong cụ lại đi bắt bẻ em chán luôn cụ.
Chúc cụ buổi chiều vui vẻ heheh.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top