[Funland] Việt Nam nghiên cứu thiết kế chế tạo máy bay trực thăng.

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
920
Động cơ
54,854 Mã lực
Tuổi
47
Có 2 ý ở đây cần sự chính xác cao:

1. Thuật ngữ "nghiên cứu chế tạo" không có cùng ý nghĩa với chế tạo độc lập. Nghiên cứu chế tạo theo cách hiểu của VN là làm chủ thiết kế, sx lắp ráp trong nước, còn nhiều thành phần trọng yếu vẫn có thể nhập khẩu. Chẳng hạn nhập khẩu hệ dẫn động (gearbox), một số linh kiện của hệ thống rotor, động cơ, và nhiều linh kiện điện tử khác.

2. Không phải chỉ có 6 quốc gia sx trực thăng độc lập. JAPAN thừa năng lực sx trực thăng độc lập. Thực tế từ cách đây 30 năm (1996) Nhật đã sx mẫu trực thăng trinh sát Kawasaki OH-1 (Ninja) hoàn toàn toàn độc lập với Hoa Kỳ. Mẫu này họ sx gần 40 chiếc và đang sử dụng. Trước đó Kawasaki sx mẫu OH-6D dựa trên bản quyền (license) Hoa Kỳ. Trực thăng dân sự họ có mẫu Mitsubishi MH2000 hoàn toàn độc lập, tự chủ hoàn toàn - nhưng không bán được nên đã dừng sx.

View attachment 9434121

South Korea đã đủ năng lực độc lập sau khi được Airbus chuyển giao một số công nghệ. Hàn quốc có mẫu KAI KUH-1 Surion vận tải và mẫu trực thăng tấn công KAI LAH-1 Miron.

View attachment 9434133

Đức cũng có thừa năng lực sx trực thăng độc lập. Họ sx trực thăng từ trước cả WW2, thời 1935, và từng dẫn đầu thế giới cả thập kỷ! Sau khi bại trận họ bị cấm sx nhiều thiết bị quân sự. Họ đành sx chung với Pháp, và châu Âu. Bây giờ năng lực Airbus sx trực thăng cũng chính là từ Đức, dù mang danh là Pháp. Thiết kế và chế tạo helicopters của Airbus tại Đức Donauwörth. Cần tái vũ trang nước Đức đủ năng lực sx hầu như mọi vũ khí, bao gồm cả bomb và đầu đạn hạt nhân trong thời gian không lâu.

Ba Lan họ đã tự chủ thiết kế, đã độc lập chế tạo helicopter từ năm 1980. Mẫu trực thăng độc lập của Ba Lan là PZL W-3 (Falcon) sx hơn 150 chiếc, nhiều chiếc vẫn đang bay phục vụ ở EU. Công ty tư nhân PZL- Swidnik này mới bị công ty Leonardo của Italian mua lại.

View attachment 9434209

Ngoài ra có rất nhiều quốc gia khác đủ năng lực thiết kế và sx độc lập, sx được tất cả các linh kiện quan trọng nhất: hệ thống rotor, động cơ, hộp số dẫn động, vv. nhưng họ không sx độc lập - vì không hiệu quả kinh tế. Nhưng nếu có chiến tranh cần sx thì họ làm được nhanh chóng.
Bài viết của bác phóng đại nhiều quá. Cho dù có chịu ảnh hưởng sức mạnh mềm (soft power) thì cũng không nên phóng đại đến từng đó.
Sở dĩ như vậy vì bạn đã trộn lẫn 3 khái niệm khác nhau:
- Thiết kế nội địa (indigenous design)
- Sản xuất/ lắp ráp trong nước (domestic manufacturing/assembly)
- Tự chủ 100% chuỗi công nghệ, linh kiện cốt lõi (đặc biệt: động cơ turboshaft, hộp số chính, trục cụm rotor, FADEC/điều khiển bay)

Ta hãy xem xét từng điểm

1) Về trực thăng Kawasaki OH-1 (Ninja) của Nhật
Nhật thiết kế và có sự tự chủ cao với các linh kiện quan trọng, ví dụ động cơ TS1 là động cơ turboshaft do Mitsubishi Heavy Industries phát triển và được lắp trên OH-1.
Nhưng OH-1 này dùng Fenestron-type tail rotor (khái niệm Fenestron gốc là của Pháp/Eurocopter). Nghĩa là nó không nhờ Mỹ, nhưng có nhờ phương Tây.
Tuy nhiên, tôi có thể OK phần này với bác, Nhật có thể coi là tự chủ

2) Trực thăng KAI KUH‑1 Surion của Hàn Quốc là phát triển từ dự án hợp tác giữa KAI và Eurocopter, và thực tế là phát triển từ trực thăng Eurocopter AS332 Super Puma của châu Âu.
Eurocopter/Airbus hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp cho các phần rất xương sống như power transmission, main gearbox, tail gearboxes, AFCS, rotor mast
Với loại máy bay nay, Hàn làm chủ tích hợp hệ thống & sản xuất lớn trong nước, nhưng nền tảng công nghệ lõi vẫn có phần dựa Airbus/Suppliers.
Ngoài ra động cơ của nó là GE T700/T701 do Hàn được Mỹ cấp phép sản xuất.
Hàn Quốc đúng là có đóng góp lớn cho loại trực thăng này nhưng không tự chủ đâu.

3) Trực thăng KAI LAH-1 Miron của Hàn Quốc
Trực thăng này được ghi rõ là developed from Airbus H155/EC155 theo thỏa thuận Airbus–KAI.
Động cơ HAS-Arriel 2L2 của nó là đồng phát triển của hãng Safran Pháp và Hanwha Hàn Quốc. Sau đó Hanwha có license sản xuất và làm MRO.

4) Đức với Airbus Helicopters
Đúng là Đức có đóng góp lớn, văn phòng Donauwörth cũng lớn; nhưng bác chém Airbus trực thăng là của Đức đội lốt Pháp là sai bản chất

Airbus Helicopters (tiền thân Eurocopter) hình thành từ hợp nhất mảng trực thăng của Pháp (Aérospatiale) và Đức (MBB/DASA). Như vậy, ngay từ gốc đã là lai châu Âu, không thể quy về của Đức hay của Pháp một cách đơn giản.

Thực tế trực thăng của Airbus là hợp tác đa quốc gia: từ thiết kế, sản xuất linh kiện đến lắp ráp, và Đức cũng chỉ là một trong những số đó. Chính xác thì là Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Anh đều có nhiều đóng góp
- Airbus/Eurocopter từng công bố trung tâm phát triển kiểu Systemhaus ở Donauwörth để quản lý vòng đời, R&D, prototype, sản xuất, final assembly, huấn luyện, bảo dưỡng
Nhưng không phải chỉ Đức. Airbus nêu Marignane (Pháp) mới là main site lớn nhất. Ở đây cũng có đầy đủ mọi thứ, từ đầu cho dén dây chuyền lắp ráp tổng thể luôn.


- Pháp (Marignane): là trung tâm lớn (đặt trụ sở Airbus Helicopters) và cũng có final assembly cho nhiều dòng (ví dụ H160/H160M). Đây mới là nơi tập trung năng lực thiết kế, R&D lớn nhất. Đây vừa là main site nói chung và main facilities nói riêng
- Đức (Donauwörth): là hub trực thăng của Airbus ở Đức, có final assembly cho H135, H145, H145M và NH90. Airbus/Eurocopter từng công bố Systemhaus helicopter development center tại Donauwörth, cho phép quản lý toàn vòng đời từ R&D, phát triển, prototype đến sản xuất và cải tiến sản phẩm.
Và chính thông cáo này cũng nói Marignane có dự án development center tương tự. Như vậy, nghĩa là Airbus chủ trương 2 đầu não phát triển Pháp - Đức song hành.

Các nơi khác cũng tham gia thiết kế/engineering (tùy chương trình) chứ không chỉ có Pháp và Đức
- Airbus nêu rõ tại Albacete (Tây Ban Nha) có nhân sự làm design và Getafe cung cấp engineering support
- Paris Le Bourget (Pháp): có hạng mục/cụm việc chuyên sâu (ví dụ cánh quạt/blades cho H160/H160M là từ Paris Le Bourget), cho thấy thiết kế - công nghệ vật liệu/rotor cũng phân tán theo chuyên môn..

Ngoài ra Airbus còn có vài dây chuyền lắp ráp tùy biến ở Mỹ, Brazil, Romania

Thực tế sản xuất thường là hợp tác đa quốc gia. Ví dụ

- Trực thăng H160M: fuselage từ Donauwörth (Đức), blades từ Paris-Le Bourget (Pháp), tail boom từ Albacete (Tây Ban Nha), main gearbox từ Marignane (Pháp) và lắp ráp cuối ở Marignane.
- Động cơ trực thăng MTR390 (Tiger) là liên doanh Rolls-Royce (Anh) + MTU (Đức) + Safran (Pháp) làm, không chỉ Đức đâu.
Nói chung, các dòng trực thăng Airbus thường dùng các động cơ của các nhà sản xuất sau:
+ Pháp (Safran Helicopter Engines): H160 dùng động cơ Safran Arrano 1A, H145 dùng Safran Arriel 2E.
+ Canada (Pratt & Whitney Canada): H175 dùng 2 động cơ Pratt & Whitney PT6C-67E
+ Liên danh đa quốc gia (Anh/Đức/Pháp/Tây Ban Nha…): như đã nói, động cơ MTR390 chính là do liên doanh này sản xuất

Tóm lại, Airbus Helicopters gồm tối thiểu là Pháp, Đức, Tây Ban Nha cùng chia việc thiết kế/sản xuất (và còn có các site ngoài châu Âu).

5) "Đức làm được hầu như mọi vũ khí". Đây có lẽ là phần bạn chém và phóng đại nhiều quá
Đức mạnh về nhiều mảng vũ khí thường, nhưng những vũ khí trọng yếu họ không hoặc chưa thể làm được, đặc biệt là làm được nhanh chóng như bạn nói, vì cấu trúc công nghiệp của họ chưa cho phép điều đó.
Ví dụ các mảng vũ khí trọng yếu như tên lửa phòng không tầm xa (không phải dạng tầm thấp như mấy cái IRIS-T), máy bay ném bom chiến lược (dạng B52, B1 Lancer, TU-160, etc.), tàu ngầm hạt nhân, tên lửa đạn đạo tầm trung, tầm xa, nhất là ICBM
Những cái này từ sau thế chiến 2 Đức đã bị chặn, vì vậy cấu trúc nền công nghiệp của họ không được tạo ra đề sản xuất chúng. Nếu muốn làm thì phải tái cấu trúc hoàn toàn, và cái này cần thời gian chứ không phải nhanh chóng như bạn nói.
Ngoài ra, vì đã từ lâu không làm, nên dù họ giỏi nhưng nhiều bí kíp công nghệ họ đã không nắm được. Nếu muốn làm, trừ khi được chuyển giao công nghệ từ đồng minh và/hoặc ăn cắp ăn trộm, chứ không thể làm nhanh được.

6) "Đức chế tạo bom & đầu đạn hạt nhân nhanh chóng". Câu này bạn cũng phóng đại nhiều lắm
Bỏ qua khí cạnh pháp lý, chính trị mà Đức bị ngăn chặn, chỉ riêng về phần kỹ thuật, có vô số các vấn đề, ví dụ vật liệu phân hạch, thiết kế và tạo ra đầu đạn, thử nghiệm/đảm bảo an toàn, độ tin cậy, phương tiện mang, chuỗi công nghiệp bí mật
Đây không phải dạng cần chiến tranh là bật dây chuyền lên như bạn nói, chưa kể còn muốn sản xuất quy mô lớn trong một thời gian ngắn nữa.

7) Trưc thăng Ba Lan PZL W-3 Sokol thời những năm 80s
Những version đầu tiên PZL-10S là dựa trên/đi từ nhánh licensed derivative của thiết kế Nga, cụ thể nó là một phiên bản được cấp phép của động cơ tuabin cánh quạt Glushenkov TVD-10B do Nga thiết kế
Version sau PZL-10B thì nó được trang bị một cặp động cơ tuabin trục PZL-10B do Pratt & Whitney Rzeszów sản xuất.
Tuy đây là cơ sở P & W của Mỹ đặt ở Ba Lan, nhưng nó thực ra là sản phẩm của Mỹ, không phải của Ba Lan đâu

8) "rất nhiều nước làm được mọi linh kiện lõi nhưng không làm vì không kinh tế; có chiến tranh làm nhanh". Cái này tôi cũng coi là phóng đại và chém nhiều hơn
Đúng là có nhiều nước có thể lắp ráp/đồng sản xuất, nhưng tự làm toàn bộ linh kiện lõi (động cơ turboshaft + hộp số chính + rotor hub/blades + flight control) thì không nhiều.
Ví dụ Surion còn phải nhờ Airbus hỗ trợ thẳng vào gearbox/rotor mast và câu chuyện 134/450 thành phần chuyển giao đã cho thấy cái lõi khó thế nào.
Tái cấu trúc hệ thống công nghiệp trong điều kiện bình thường đã tốn nhiều thời gian, chưa nói đến chiến tranh thường kéo theo đứt chuỗi cung ứng, cấm vận, thiếu vật liệu-máy công cụ-linh kiện. Các món khó nhất (động cơ/hộp số/rotor) lại là thứ không dễ đốt giai đoạn.
Đoạn này của bạn tôi coi là phóng đại mạnh nhất. Đúng là nhiều nước có nền công nghiệp tốt, nhưng để bật lên làm đủ hết linh kiện lõi, nhanh như bạn nói là không thực tế.
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,781
Động cơ
968,354 Mã lực
Kể cả làm giỏi cũng không bán được cho Âu Mỹ đâu. Bề ngoài là tự do nhưng thực ra thị trường này là bảo hộ đấy.
Công nhận. Tư tưởng của người dân Âu Mỹ “bảo hộ” lắm. Ngày trước, khi hãng Nokia rút khỏi Đức để chuyển sang Ấn Độ, Nokia gần như bị tẩy chay luôn.

Em nghĩ sau độ 3 chục năm nữa xem tình hình thế nào. Nếu lúc đó hàng hóa Âu Mỹ kém chất lượng so với hàng TQ thì khéo TQ lại chỉ bán trực thăng cho những quốc gia thân thiện thôi ấy chứ.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,646
Động cơ
395,969 Mã lực
Cụ đọc Google nhiều, nghĩ và viết nhiều thế là rất đáng khen rồi.

1) Tôi không hề đánh giá thấp năng lực của Pháp trong sx helicopters, máy bay, thiết bị hàng không nói chung. Tôi chỉ nhấn mạnh là Đức thực sự có năng lực thiết kế chế tạo độc lập, ít nhất là tương đương, chỉ có điều ít được biết đến và vì những ràng buộc hạn chế của quốc gia bại trận, nên họ đứng trong "hợp tác châu Âu".

2) Hàn Quốc tôi cũng viết rất rõ nhận chuyển giao công nghệ của Airbus để có năng lực như hiện giờ.

3) Trung Quốc cũng đã/đang phát triển năng lực sx trực thăng độc lập dựa trên sự pha trộn phức tạp giữa việc mua sắm, hợp tác quốc tế (chủ yếu từ Nga, Pháp, Ý) và nỗ lực lớn nội địa hóa, tự chủ. Họ mua giấy phép sx và tự cải tiến dần dần hoặc thông qua hợp tác với các bên khác nổi tiếng như Aerospatiale (Pháp), Agusta-Wesland (Ý-Anh), Bell (Mỹ) đẩy phát triển lên trình độ cao hơn dựa trên các công nghệ cũ, nhận chuyển giao công nghệ từ Eurocopter/Airbus, giải mã ngược công nghệ Nga, Mỹ.
Lấy ví dụ dòng Z-8 của TQ dựa trên mẫu SA 321 Super Frelon của Pháp, thiết kế 1976-1980, đã qua rất nhiều cải tiến.
Dòng Z-9 của Trung Quốc có nguồn gốc thiết kế trực thăng AS365 Dauphin 2 của Pháp, (do công ty Eurocopter trước đây, nay Airbus Helicopters) sản xuất. Thỏa thuận cấp phép sx vào năm 1980.
Từ những mẫu cũ đó họ đã nâng lên thành Z-18 (Z-18F chống tàu ngầm, Z-18A vận tải quân sự, vv), Z-19 giai đoạn 2010-2015, bằng sự tự chủ và cải tiến không ngừng trong 30 năm.
Z-20 của TQ thì nguồn gốc dựa vào thiết kế S-70C-2, Sikorsky UH-60 Black Hawk (Mỹ) và quá trình giải mã ngược, cải tiến tối ưu hóa khí động học, động cơ. Mẫu của TQ còn tốt hơn mẫu nguyên gốc.

Cách TQ phát triển mẫu của riêng mình như Z-20 dựa trên mẫu Black Hawk của Mỹ, và cả từ Mi của Nga, là mô hình lý tưởng cho các công ty VN học tập. Muốn tự chủ cao cứ nhìn TQ đi lên như thế nào mà học.

Bài viết của bác phóng đại nhiều quá. Cho dù có chịu ảnh hưởng sức mạnh mềm (soft power) thì cũng không nên phóng đại đến từng đó.
Sở dĩ như vậy vì bạn đã trộn lẫn 3 khái niệm khác nhau:
- Thiết kế nội địa (indigenous design)
- Sản xuất/ lắp ráp trong nước (domestic manufacturing/assembly)
- Tự chủ 100% chuỗi công nghệ, linh kiện cốt lõi (đặc biệt: động cơ turboshaft, hộp số chính, trục cụm rotor, FADEC/điều khiển bay)

Ta hãy xem xét từng điểm

1) Về trực thăng Kawasaki OH-1 (Ninja) của Nhật
Nhật thiết kế và có sự tự chủ cao với các linh kiện quan trọng, ví dụ động cơ TS1 là động cơ turboshaft do Mitsubishi Heavy Industries phát triển và được lắp trên OH-1.
Nhưng OH-1 này dùng Fenestron-type tail rotor (khái niệm Fenestron gốc là của Pháp/Eurocopter). Nghĩa là nó không nhờ Mỹ, nhưng có nhờ phương Tây.
Tuy nhiên, tôi có thể OK phần này với bác, Nhật có thể coi là tự chủ

2) Trực thăng KAI KUH‑1 Surion của Hàn Quốc là phát triển từ dự án hợp tác giữa KAI và Eurocopter, và thực tế là phát triển từ trực thăng Eurocopter AS332 Super Puma của châu Âu.
Eurocopter/Airbus hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp cho các phần rất xương sống như power transmission, main gearbox, tail gearboxes, AFCS, rotor mast
Với loại máy bay nay, Hàn làm chủ tích hợp hệ thống & sản xuất lớn trong nước, nhưng nền tảng công nghệ lõi vẫn có phần dựa Airbus/Suppliers.
Ngoài ra động cơ của nó là GE T700/T701 do Hàn được Mỹ cấp phép sản xuất.
Hàn Quốc đúng là có đóng góp lớn cho loại trực thăng này nhưng không tự chủ đâu.

3) Trực thăng KAI LAH-1 Miron của Hàn Quốc
Trực thăng này được ghi rõ là developed from Airbus H155/EC155 theo thỏa thuận Airbus–KAI.
Động cơ HAS-Arriel 2L2 của nó là đồng phát triển của hãng Safran Pháp và Hanwha Hàn Quốc. Sau đó Hanwha có license sản xuất và làm MRO.

4) Đức với Airbus Helicopters
Đúng là Đức có đóng góp lớn, văn phòng Donauwörth cũng lớn; nhưng bác chém Airbus trực thăng là của Đức đội lốt Pháp là sai bản chất

Airbus Helicopters (tiền thân Eurocopter) hình thành từ hợp nhất mảng trực thăng của Pháp (Aérospatiale) và Đức (MBB/DASA). Như vậy, ngay từ gốc đã là lai châu Âu, không thể quy về của Đức hay của Pháp một cách đơn giản.

Thực tế trực thăng của Airbus là hợp tác đa quốc gia: từ thiết kế, sản xuất linh kiện đến lắp ráp, và Đức cũng chỉ là một trong những số đó. Chính xác thì là Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Anh đều có nhiều đóng góp
- Airbus/Eurocopter từng công bố trung tâm phát triển kiểu Systemhaus ở Donauwörth để quản lý vòng đời, R&D, prototype, sản xuất, final assembly, huấn luyện, bảo dưỡng
Nhưng không phải chỉ Đức. Airbus nêu Marignane (Pháp) mới là main site lớn nhất. Ở đây cũng có đầy đủ mọi thứ, từ đầu cho dén dây chuyền lắp ráp tổng thể luôn.


- Pháp (Marignane): là trung tâm lớn (đặt trụ sở Airbus Helicopters) và cũng có final assembly cho nhiều dòng (ví dụ H160/H160M). Đây mới là nơi tập trung năng lực thiết kế, R&D lớn nhất. Đây vừa là main site nói chung và main facilities nói riêng
- Đức (Donauwörth): là hub trực thăng của Airbus ở Đức, có final assembly cho H135, H145, H145M và NH90. Airbus/Eurocopter từng công bố Systemhaus helicopter development center tại Donauwörth, cho phép quản lý toàn vòng đời từ R&D, phát triển, prototype đến sản xuất và cải tiến sản phẩm.
Và chính thông cáo này cũng nói Marignane có dự án development center tương tự. Như vậy, nghĩa là Airbus chủ trương 2 đầu não phát triển Pháp - Đức song hành.

Các nơi khác cũng tham gia thiết kế/engineering (tùy chương trình) chứ không chỉ có Pháp và Đức
- Airbus nêu rõ tại Albacete (Tây Ban Nha) có nhân sự làm design và Getafe cung cấp engineering support
- Paris Le Bourget (Pháp): có hạng mục/cụm việc chuyên sâu (ví dụ cánh quạt/blades cho H160/H160M là từ Paris Le Bourget), cho thấy thiết kế - công nghệ vật liệu/rotor cũng phân tán theo chuyên môn..

Ngoài ra Airbus còn có vài dây chuyền lắp ráp tùy biến ở Mỹ, Brazil, Romania

Thực tế sản xuất thường là hợp tác đa quốc gia. Ví dụ

- Trực thăng H160M: fuselage từ Donauwörth (Đức), blades từ Paris-Le Bourget (Pháp), tail boom từ Albacete (Tây Ban Nha), main gearbox từ Marignane (Pháp) và lắp ráp cuối ở Marignane.
- Động cơ trực thăng MTR390 (Tiger) là liên doanh Rolls-Royce (Anh) + MTU (Đức) + Safran (Pháp) làm, không chỉ Đức đâu.
Nói chung, các dòng trực thăng Airbus thường dùng các động cơ của các nhà sản xuất sau:
+ Pháp (Safran Helicopter Engines): H160 dùng động cơ Safran Arrano 1A, H145 dùng Safran Arriel 2E.
+ Canada (Pratt & Whitney Canada): H175 dùng 2 động cơ Pratt & Whitney PT6C-67E
+ Liên danh đa quốc gia (Anh/Đức/Pháp/Tây Ban Nha…): như đã nói, động cơ MTR390 chính là do liên doanh này sản xuất

Tóm lại, Airbus Helicopters gồm tối thiểu là Pháp, Đức, Tây Ban Nha cùng chia việc thiết kế/sản xuất (và còn có các site ngoài châu Âu).

5) "Đức làm được hầu như mọi vũ khí". Đây có lẽ là phần bạn chém và phóng đại nhiều quá
Đức mạnh về nhiều mảng vũ khí thường, nhưng những vũ khí trọng yếu họ không hoặc chưa thể làm được, đặc biệt là làm được nhanh chóng như bạn nói, vì cấu trúc công nghiệp của họ chưa cho phép điều đó.
Ví dụ các mảng vũ khí trọng yếu như tên lửa phòng không tầm xa (không phải dạng tầm thấp như mấy cái IRIS-T), máy bay ném bom chiến lược (dạng B52, B1 Lancer, TU-160, etc.), tàu ngầm hạt nhân, tên lửa đạn đạo tầm trung, tầm xa, nhất là ICBM
Những cái này từ sau thế chiến 2 Đức đã bị chặn, vì vậy cấu trúc nền công nghiệp của họ không được tạo ra đề sản xuất chúng. Nếu muốn làm thì phải tái cấu trúc hoàn toàn, và cái này cần thời gian chứ không phải nhanh chóng như bạn nói.
Ngoài ra, vì đã từ lâu không làm, nên dù họ giỏi nhưng nhiều bí kíp công nghệ họ đã không nắm được. Nếu muốn làm, trừ khi được chuyển giao công nghệ từ đồng minh và/hoặc ăn cắp ăn trộm, chứ không thể làm nhanh được.

6) "Đức chế tạo bom & đầu đạn hạt nhân nhanh chóng". Câu này bạn cũng phóng đại nhiều lắm
Bỏ qua khí cạnh pháp lý, chính trị mà Đức bị ngăn chặn, chỉ riêng về phần kỹ thuật, có vô số các vấn đề, ví dụ vật liệu phân hạch, thiết kế và tạo ra đầu đạn, thử nghiệm/đảm bảo an toàn, độ tin cậy, phương tiện mang, chuỗi công nghiệp bí mật
Đây không phải dạng cần chiến tranh là bật dây chuyền lên như bạn nói, chưa kể còn muốn sản xuất quy mô lớn trong một thời gian ngắn nữa.

7) Trưc thăng Ba Lan PZL W-3 Sokol thời những năm 80s
Những version đầu tiên PZL-10S là dựa trên/đi từ nhánh licensed derivative của thiết kế Nga, cụ thể nó là một phiên bản được cấp phép của động cơ tuabin cánh quạt Glushenkov TVD-10B do Nga thiết kế
Version sau PZL-10B thì nó được trang bị một cặp động cơ tuabin trục PZL-10B do Pratt & Whitney Rzeszów sản xuất.
Tuy đây là cơ sở P & W của Mỹ đặt ở Ba Lan, nhưng nó thực ra là sản phẩm của Mỹ, không phải của Ba Lan đâu

8) "rất nhiều nước làm được mọi linh kiện lõi nhưng không làm vì không kinh tế; có chiến tranh làm nhanh". Cái này tôi cũng coi là phóng đại và chém nhiều hơn
Đúng là có nhiều nước có thể lắp ráp/đồng sản xuất, nhưng tự làm toàn bộ linh kiện lõi (động cơ turboshaft + hộp số chính + rotor hub/blades + flight control) thì không nhiều.
Ví dụ Surion còn phải nhờ Airbus hỗ trợ thẳng vào gearbox/rotor mast và câu chuyện 134/450 thành phần chuyển giao đã cho thấy cái lõi khó thế nào.
Tái cấu trúc hệ thống công nghiệp trong điều kiện bình thường đã tốn nhiều thời gian, chưa nói đến chiến tranh thường kéo theo đứt chuỗi cung ứng, cấm vận, thiếu vật liệu-máy công cụ-linh kiện. Các món khó nhất (động cơ/hộp số/rotor) lại là thứ không dễ đốt giai đoạn.
Đoạn này của bạn tôi coi là phóng đại mạnh nhất. Đúng là nhiều nước có nền công nghiệp tốt, nhưng để bật lên làm đủ hết linh kiện lõi, nhanh như bạn nói là không thực tế.
 
  • Vodka
Reactions: TQA

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
920
Động cơ
54,854 Mã lực
Tuổi
47
Cụ đọc Google nhiều, nghĩ và viết nhiều thế là rất đáng khen rồi.

1) Tôi không hề đánh giá thấp năng lực của Pháp trong sx helicopters, máy bay, thiết bị hàng không nói chung. Tôi chỉ nhấn mạnh là Đức thực sự có năng lực thiết kế chế tạo độc lập, ít nhất là tương đương, chỉ có điều ít được biết đến và vì những ràng buộc hạn chế của quốc gia bại trận, nên họ đứng trong "hợp tác châu Âu".

2) Hàn Quốc tôi cũng viết rất rõ nhận chuyển giao công nghệ của Airbus để có năng lực như hiện giờ.

3) Trung Quốc cũng đã/đang phát triển năng lực sx trực thăng độc lập dựa trên sự pha trộn phức tạp giữa việc mua sắm, hợp tác quốc tế (chủ yếu từ Nga, Pháp, Ý) và nỗ lực lớn nội địa hóa, tự chủ. Họ mua giấy phép sx và tự cải tiến dần dần hoặc thông qua hợp tác với các bên khác nổi tiếng như Aerospatiale (Pháp), Agusta-Wesland (Ý-Anh), Bell (Mỹ) đẩy phát triển lên trình độ cao hơn dựa trên các công nghệ cũ, nhận chuyển giao công nghệ từ Eurocopter/Airbus, giải mã ngược công nghệ Nga, Mỹ.
Lấy ví dụ dòng Z-8 của TQ dựa trên mẫu SA 321 Super Frelon của Pháp, thiết kế 1976-1980, đã qua rất nhiều cải tiến.
Dòng Z-9 của Trung Quốc có nguồn gốc thiết kế trực thăng AS365 Dauphin 2 của Pháp, (do công ty Eurocopter trước đây, nay Airbus Helicopters) sản xuất. Thỏa thuận cấp phép sx vào năm 1980.
Từ những mẫu cũ đó họ đã nâng lên thành Z-18 (Z-18F chống tàu ngầm, Z-18A vận tải quân sự, vv), Z-19 giai đoạn 2010-2015, bằng sự tự chủ và cải tiến không ngừng trong 30 năm.
Z-20 của TQ thì nguồn gốc dựa vào thiết kế S-70C-2, Sikorsky UH-60 Black Hawk (Mỹ) và quá trình giải mã ngược, cải tiến tối ưu hóa khí động học, động cơ. Mẫu của TQ còn tốt hơn mẫu nguyên gốc.

Cách TQ phát triển mẫu của riêng mình như Z-20 dựa trên mẫu Black Hawk của Mỹ, và cả từ Mi của Nga, là mô hình lý tưởng cho các công ty VN học tập. Muốn tự chủ cao cứ nhìn TQ đi lên như thế nào mà học.
Vâng, bác viết như thế này cũng chứng tỏ am hiểu rồi. Điều bác nói về bài học của TQ cũng đúng. Có điều tôi nghĩ không ai đánh giá thấp vai trò của Đức trong việc chế tạo máy bay trực thăng nói riêng hay hàng không nói chung của Airbus cả. Mà tôi nghĩ mọi lĩnh vực công nghiệp của EU đều không thể thiếu vai trò của Đức, dù dĩ nhiên vai trò đó sẽ thay đổi khác nhau ở từng lĩnh vực.
Đức thực sự bị hạn chế sau thế chiến 2, nhưng là ở những thứ như máy bay chiến lược, tàu ngầm hạt nhân, tên lửa đạn đạo, động cơ tuabin khí, chứ còn máy bay trực thăng, máy bay dân sự thì không có vấn đề gì cả.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,647
Động cơ
559,251 Mã lực
Đúng cụ. Nhiều thiết kế mình có thể thấy đấy nhưng không làm được vì luyện kim.
Không luyện kim được thì đi mua về gia công nhiều loại hàng hoá ta vẫn mua về để gia công mà như ngành quần áo dày dép đồ gỗ chẳng hạn. Tuy nhiên với vật liệu làm máy bay toàn siêu bền, siêu nhẹ, chịu nhiệt độ cực cao đi mua không dễ nhưng vẫn có thể mua được tùy theo mức độ quan hệ ngoại giao kinh tế quân sự.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,647
Động cơ
559,251 Mã lực
Làm xưởng làm gì cho phí. Xưởng hoành trâng như Vinfast còn bị dán nhãn nhập hàng tàu về gắn logo.
Thế mở xưởng làm gì cho phí. Đàng nào cũng chả ai tin...
Người Việt Nam thông minh và sáng tạo nên tin chắc cái gì thế giới làm được thì mình cũng đều có thể làm được và có thể làm tốt hơn. Vấn đề là cần có thời gian. Còn lòng tin thì lại là vấn đề khác. Để tin tưởng hoàn toàn cũng cần phải có thời gian và thử thách nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top