[Funland] Việt Nam phấn đấu có 3-5 Đại học tinh hoa

Lá me xanh

Xe buýt
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
887
Động cơ
114,785 Mã lực
Tuổi
36
Đuổi hết mấy trường lớn như BK, KTQD ra ngoại thành, phải làm quyết liệt vì các ông này đc cấp đất rồi mà k chịu đi. ở nc ngoài, đại học to như cái thị trấn, có tiện ích đầy đủ, sinh viên vs giảng viên chỉ cần ở trong trường chả cần ra ngoài cũng đc, chuyên tâm học, ít tiếp xúc với tệ nạn
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,098
Động cơ
470,086 Mã lực
Tuổi
45
Đuổi hết mấy trường lớn như BK, KTQD ra ngoại thành, phải làm quyết liệt vì các ông này đc cấp đất rồi mà k chịu đi. ở nc ngoài, đại học to như cái thị trấn, có tiện ích đầy đủ, sinh viên vs giảng viên chỉ cần ở trong trường chả cần ra ngoài cũng đc, chuyên tâm học, ít tiếp xúc với tệ nạn
Gộp các trường lại có cái hay là sau quy hoạch đô thị ĐH cho từng Trường - Nhóm trường dễ hơn. Do vậy, để làm như ý kiến của cụ thì bước đầu tiên là gộp các trường cùng chức năng tính chất lại làm 1 rồi lúc đó quy hoạch đất, chuyển ra ngoại thành hoặc khu vực nào đó để giảm tải giao thông cho nội đô.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,098
Động cơ
470,086 Mã lực
Tuổi
45
Vấn để là tại sao lại ghép gộp vào. Tôi chưa thấy tác dụng của việc này. Một số nguồn tin nói rằng ghép vào để quản lí tốt hơn loại bỏ đi các trường chất lượng kém. Khi ghép vào thì sẽ có nguồn lực để đầu tư. Tôi thấy không thuyết phục.
Nếu chỉ thuần tuý ghép cơ học sẽ tạo ra sự ngăn nắp hình thức mà thôi còn cái chất bên trong chả cải thiện gì. Vậy mục tiêu đại học tinh hoa cũng chả thành.
Còn nói là ghép vào để có nguồn lực để đầu tư càng bất hợp lí. Ghép vào thì nó to lên thì đầu tư dàn trải à. Đầu tư hết cho một trường hay vài khoa ngành.
Cái dở ở việt nam là khi làm một việc gì đó là người ta ko trình bày được cái lợi cái hại. Mà chỉ làm theo ý tưởng. Đặt giả thiết nếu ghép gộp vào được lợi gì. Anh phải chứng minh được. Ko thể nói chung chung.
Vậy thời kì trước kích thích các trường nâng lên làm đại học là sai. Và các trường ko cần tự chủ nữa. Mục tiêu nhiều người được học là sai.
Xã hội phải trăm hoa đua nở. Không nên các bố trí cắt ghép cơ học.
Không gộp thì rất khó trong việc giải thể các trường. Ko chỉ sinh viên đang học mà cả sinh viên đã tốt nghiệp rồi. Lúc đó trường giải thể, ko có kế thừa thì sẽ làm khó rất nhiều thế hệ đấy.

Việc hợp nhất tôi nghĩ là sẽ giải bài toán tinh gọn. Nhiều trường cùng chức năng có thể dọn dẹp lại và để NN đầu tư ra tấm ra món nâng cao chất lượng. 3 trường làng nhàng thì mà ngân sách xé lẻ ra 3 thì ko đầu tư có hiệu quả được. Sâu xa vẫn là bài toàn hiệu quả đầu tư, hiệu quả tài chính của tiền ngân sách rót vào.
 
Biển số
OF-893767
Ngày cấp bằng
24/9/25
Số km
3
Động cơ
-85 Mã lực
Tương lai có 7 trường ĐH sẽ có mặt tại Bắc Ninh gồm: Đại học Y Hà Nội, Đại học Dược Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Ngoại thương, Đại học Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, Học Viện Hàng Không, ĐH Văn Hoá HN các cụ ah.
Ngoài ra có ĐH Luật cơ sở BN cũng đã khánh thành
Cá nhân em thấy cái mở phân hiệu trường top ở các tỉnh vẫn không thể làm giảm tải số lượng sinh viên đổ về cơ sở chính ở HN, ngay như Luật HN ở DakLak và Ngoại Thương ở Quảng Ninh chất lượng đã không đồng đều với cơ sở chính rồi
 

tpsbh

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-709406
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
762
Động cơ
101,568 Mã lực

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
12,814
Động cơ
913,330 Mã lực
Cá nhân em thấy cái mở phân hiệu trường top ở các tỉnh vẫn không thể làm giảm tải số lượng sinh viên đổ về cơ sở chính ở HN, ngay như Luật HN ở DakLak và Ngoại Thương ở Quảng Ninh chất lượng đã không đồng đều với cơ sở chính rồi
Chất lượng không đồng đều là do chính bản thân của trường, chứ đâu phải do SV
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
3,299
Động cơ
142,413 Mã lực
Website
songiang.vn
Cái số liệu của cụ nó không vào câu hỏi.:D

2025 học sinh tốt nghiệp PTTH; 1.15tr
2025 SV nhập học ĐH; 600k
Số người học ĐH ở VN 50% so với mức trung bình TG khoảng 30-35% thì cao hơn khá. Nhưng tỷ lệ học ĐH ở VN thấp hơn các nước phát triển.
Túm lại tỷ lệ học ĐH ở VN hiện nay là 50%. Nền Kinh tế gia công không hấp thụ nổi số lượng 50% người học ĐH. Vì thế mà KCN rất nhiều người học ĐH ra làm công nhân thuần túy, học ĐH ra chạy Grap.....nó gây lãng phí nguồn lực cho GĐ và XH. Phải tăng đào tạo nghề lên để đáp ứng nhu cầu lao động phổ thông.
Đào tạo ĐH nhiều mà Bộ GD không bắt buộc khống chế số lượng 30-35% như TG, cứ thả ga cho đào tạo 50% số SV học ĐH thì việc sát nhập cơ học nó chỉ là chia ghế. Vấn đề cốt lõi phải giảm số lượng đào tạo ĐH xuống 30-35%, mở rộng đào tạo CĐ nghề...để cân băng hay đáp ứng lao động chất lượng.
Để làm được việc này thì để các trường tự nguyện hay bắt buộc chuyển đổi mô hình đào tạo ĐH sang CĐ. Không thì để tự sinh tự diệt theo cơ chế thị trường. :D
Làm ơn nghĩ rộng ra. Thống kê thì tập mẫu phải đủ lớn. Đi thống kê một năm 2025 thì chịu rồi.
Mời cụ xem họ thống kê đây
Xin hỏi chủ chương giai đoạn trước là sai à.
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
3,299
Động cơ
142,413 Mã lực
Website
songiang.vn
Không gộp thì rất khó trong việc giải thể các trường. Ko chỉ sinh viên đang học mà cả sinh viên đã tốt nghiệp rồi. Lúc đó trường giải thể, ko có kế thừa thì sẽ làm khó rất nhiều thế hệ đấy.

Việc hợp nhất tôi nghĩ là sẽ giải bài toán tinh gọn. Nhiều trường cùng chức năng có thể dọn dẹp lại và để NN đầu tư ra tấm ra món nâng cao chất lượng. 3 trường làng nhàng thì mà ngân sách xé lẻ ra 3 thì ko đầu tư có hiệu quả được. Sâu xa vẫn là bài toàn hiệu quả đầu tư, hiệu quả tài chính của tiền ngân sách rót vào.
Ý tưởng nghe thì tốt đấy. Nhưng cụ có thể phân tích thêm về cái từ tinh gọn. Ví dụ tinh gọn là bỏ bớt giảng viên, bỏ bớt sinh viên tuyển ít đi. Hay như thế nào.
Nhà nước vẫn muốn dính dáng gì đến các trường đại học nữa nhỉ. Trong khi giai đoạn trước là chủ trương để các trường từng bước tự chủ về tài chính tự chủ về học thuật. Nhà nước sẽ ko hỗ trợ nhiều nữa.
Không hiểu nhà nước muốn can thiệp theo góc độ nào.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
9,382
Động cơ
389,127 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Làm ơn nghĩ rộng ra. Thống kê thì tập mẫu phải đủ lớn. Đi thống kê một năm 2025 thì chịu rồi.
Mời cụ xem họ thống kê đây
Xin hỏi chủ chương giai đoạn trước là sai à.
Hỏi thật cụ có đọc nội dung bài báo này không.
Em nghĩ hẹp, không nghĩ xa đến dăm bảy năm trước. Số thống kê 3 năm gần đây.

Screenshot_2025-09-25-12-34-45-077_com.android.chrome-edit.jpg
 

sonthytb

Xe tăng
Biển số
OF-94464
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
1,050
Động cơ
413,260 Mã lực
Cái số liệu của cụ nó không vào câu hỏi.:D

2025 học sinh tốt nghiệp PTTH; 1.15tr
2025 SV nhập học ĐH; 600k
Số người học ĐH ở VN 50% so với mức trung bình TG khoảng 30-35% thì cao hơn khá. Nhưng tỷ lệ học ĐH ở VN thấp hơn các nước phát triển.
Túm lại tỷ lệ học ĐH ở VN hiện nay là 50%. Nền Kinh tế gia công không hấp thụ nổi số lượng 50% người học ĐH. Vì thế mà KCN rất nhiều người học ĐH ra làm công nhân thuần túy, học ĐH ra chạy Grap.....nó gây lãng phí nguồn lực cho GĐ và XH. Phải tăng đào tạo nghề lên để đáp ứng nhu cầu lao động phổ thông.
Đào tạo ĐH nhiều mà Bộ GD không bắt buộc khống chế số lượng 30-35% như TG, cứ thả ga cho đào tạo 50% số SV học ĐH thì việc sát nhập cơ học nó chỉ là chia ghế. Vấn đề cốt lõi phải giảm số lượng đào tạo ĐH xuống 30-35%, mở rộng đào tạo CĐ nghề...để cân băng hay đáp ứng lao động chất lượng.
Để làm được việc này thì để các trường tự nguyện hay bắt buộc chuyển đổi mô hình đào tạo ĐH sang CĐ. Không thì để tự sinh tự diệt theo cơ chế thị trường. :D
Các trg Cao đẳng đang tồn tại đc nhờ quy định k cho đại học đào tạo Cao đẳng, giờ mà cho Đại học đào tạo Cao đẳng thì các trường Cao đẳng đóng cửa, giải thể
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
3,299
Động cơ
142,413 Mã lực
Website
songiang.vn
Hỏi thật cụ có đọc nội dung bài báo này không.
Em nghĩ hẹp, không nghĩ xa đến dăm bảy năm trước. Số thống kê 3 năm gần đây.

Screenshot_2025-09-25-12-34-45-077_com.android.chrome-edit.jpg
Ba năm thì nói lên điều gì. Cụ ko xem mục tiêu đạt 260 sv /1 vạn dân à.
Việc cấp phép chỉ tiêu tuyển sinh cũng do bộ cấp phép và theo dõi. Đây đều là định hướng từ lãnh đạo cấp cao đấy cụ à.
Bây giờ nói là sv ra trường chất lượng thấp thì phải nâng chất lượng lên. Chứ lại thu hẹp các trường lại thì chất lượng vừa ko đạt được, số lượng mục tiêu cũng ko đạt nốt. Vậy là đẽo cày giữa đường. Quanh đi quẩn lại lại đi về điểm xuất phát.
 

butchikim

Xe trâu
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
30,757
Động cơ
597,155 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Em nói thật các cụ, giờ các trường đại học ở VN. Nên đặt mục tiêu đảm bảo là một trường đại học đúng nghĩa. Chất lượng đào tạo đáp ứng được nhu cầu nhân lực trong nước và đông nam á em nghĩ là phải thay đổi và cố gắng nhiều lắm. Chứ hô hào thì ai chả hô hào được. Thực tế số lượng sv đào tạo rất nhiều nhưng chất lượng thì cực thấp.
Hô hào linh tinh lại ra phường ngồi trình bày, có phải thích hô hào là hô đâu. Cháu phận hèn trí mọn nên cứ kê dép hóng thôi X_X #:-s
 

tpsbh

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-709406
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
762
Động cơ
101,568 Mã lực
Sao lại không nên vào FPT mình tò mò thật
Mình lười gõ, lười giải thích, lười phải tranh luận với nv fpt. Mình khuyên vậy, bạn tự đi hỏi dân IT hoặc tự tìm hiểu thêm. Sorry
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,270
Động cơ
48,745 Mã lực
Mình lười gõ, lười giải thích, lười phải tranh luận với nv fpt. Mình khuyên vậy, bạn tự đi hỏi dân IT hoặc tự tìm hiểu thêm. Sorry
Không rõ chất lượng đào tạo thế nào nhưng với điểm chuẩn 3 môn 18.5 thì thấp thật

 

tpsbh

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-709406
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
762
Động cơ
101,568 Mã lực
Không rõ chất lượng đào tạo thế nào nhưng với điểm chuẩn 3 môn 18.5 thì thấp thật

Nhờ người có hiểu biết họ so sánh list môn học 2 bên ấy cụ.
 

hanoi7x

Xe máy
Biển số
OF-892785
Ngày cấp bằng
10/9/25
Số km
59
Động cơ
435 Mã lực
Tuổi
55
còn các trường đặc thù năng khiếu như kiến trúc, mỹ thuật...chắc thuộc nhóm D rồi
 

hanoi7x

Xe máy
Biển số
OF-892785
Ngày cấp bằng
10/9/25
Số km
59
Động cơ
435 Mã lực
Tuổi
55
Chả ra sao!
Sao không sáp nhập các trường cùng tên ở mọi nơi trên lãnh thổ thành 1 trường, các điểm trường ở các tỉnh là các chi nhánh nhỉ? :-?

Kiểu như: ĐH Kiến trúc HN + ĐN + TPHCM thành ĐH Kiến trúc quốc gia chẳng hạn?
ý kiến hay cụ ơi. sao không nhập các trường cùng lĩnh vực đào tạo thành 1 chia thành phân hệ miền bắc, trung, nam
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top