[Funland] Việt Nam phấn đấu có 3-5 Đại học tinh hoa

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,415
Động cơ
42,386 Mã lực
Tôi cũng cựu FTU ra mà buồn cười vì cụ kia bảo Ngoại thương là tinh hoa. FTU giảng dạy khá kém. THậm chí sau này cháu tôi còn bảo học HV Tài chính chứ đừng apply vào FTU thì hiểu. Và đúng như cụ nói, Khái niệm ĐH tinh hoa nó khác nó phải đóng góp về mặt trí thức khoa học... chứ ko phải học để đi buôn như FTU. 2 chục năm qua FTU gặp thời vì kinh tế VN mở rộng dựa vào XK nên sinh viên FTU ra dễ có việc. Nhưng định hướng quốc gia đang chuyển sang phát triển khoa học kỹ thuật thì FTU đâu còn lợi thế nữa.
Nếu cổ phần hoá FTU, lập quỹ & hội đồng endowment để cựu sinh viên FTU + đối tác quốc tế cộng đồng phát triển, mở rộng các nghề khoa học sâu, tăng cường nghiên cứu thì FTU có thể thành 1 trường bán tư thục mạnh. FTU là trường mà nhà nước không nên giữ, nên tư nhân hoá.

Còn nếu vẫn là trường công thì FTU không bao giờ phát triển hơn, vì ngành nghề FTU không phải là ngành nghề nhà nước ưu tiên đầu tư
 
Chỉnh sửa cuối:

songchamlai

Xe tăng
Biển số
OF-876048
Ngày cấp bằng
19/2/25
Số km
1,332
Động cơ
22,504 Mã lực
Tuổi
51
Có con FX này thời bấy giờ thì hao gái lắm. Ngày đó tôi nhìn thích mê li nữa là gái
Thằng làm cùng em ông bà già nó mua cho 1 chiếc khi vừa mở bán. Ông tướng cao có 1m6 mà người bé tẹo. Em bảo đúng là gái nó yêu cái xe chứ yêu méo gì mày. Sau cậu ăn chơi hút hít cũng hư hỏng.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,415
Động cơ
42,386 Mã lực
Học viện kỹ thuật quân sự thì em không bàn vì em không biết, sẽ có những lĩnh vực riêng (về vũ khí) mà BKHN không bao giờ bằng được.
Còn Bưu chính viễn thông thì tuổi gì mà cụ so sánh? So với một số trường kỹ thuật khác như XD, GT... còn chưa chắc đã bằng ấy.
BCVT điểm chuẩn cũng cao đấy chứ như khoa học máy tính 26.21

 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
7,121
Động cơ
557,765 Mã lực
Cũng chả phải, bởi vì kinh tế dựa vào XK hiện nay đều phụ thuộc vào các DN FDI. Khi chi phí sx tăng lên thì FDI rút đi, và lúc đó VN lại rơi vào bẫy thu nhập TB và dân số già hóa, y như Thái Lan hiện nay, trong khi DN nội địa chưa đủ sức lấp cái chỗ trống mà DN FDI rút đi để lại. Đấy là cái rủi ro lớn mà lãnh đạo đã nhận ra.

Nên VN phải phát triển kinh tế tư nhân, nền khoa học công nghệ nội địa. Mấy chục năm qua những người học ngành này ra trường không có việc làm vì thị trường không có nhu cầu, DN FDI họ có phát triển gì R&D ở đây đâu mà cần sinh viên tốt nghiệp các ngành khoa học mà chỉ cần nhân viên văn phòng, nhân viên XNK, thế nên sinh viên FTU nó dễ kiếm việc. Để thay đổi việc này Nhà nước trực tiếp đầu tư, bỏ tiền vào khoa học, vào R&D, tạo ra các dự án mang tính dẫn dắt, chấp nhận trả lương cao (không gò bó vào khung lương hiện tại) và thúc đẩy các DN nhà nước, DN Tư nhân cùng phát triển R&D, đầu tư vào KH-CN. Khi có nhu cầu thì sinh viên ra trường mới có cơ hội việc làm. Khi cơ hội việc làm rộng mở thì các trường cũng sẽ đào tạo ngành nghề KHCN nhiều hơn. Cụ nào tinh ý sẽ thấy, đến FTU còn tuyển sinh cả Ngành CS (Khoa học máy tính, Computer Science) thì rõ, một ngành trái khoáy với sở trường bao nhiêu năm của mình. Đó là phản ánh nhu cầu thị trường, đặt hàng của Chính phủ.
"Nhất Y, nhì Dược, tạm được BK"
Câu này cũng phản ánh đã từng có thời kỹ sư, bác sỹ là những ngành nghề hot, được xã hội coi trọng. Nhưng mà hot mấy thì hot cơm áo gạo tiền vẫn là quan trọng nhất. Giờ đến Y HN còn phải chạy truyền thông qua mấy clip bác sỹ nội trú để hút sinh viên giỏi là đủ hiểu tình trạng ở VN.
 

songchamlai

Xe tăng
Biển số
OF-876048
Ngày cấp bằng
19/2/25
Số km
1,332
Động cơ
22,504 Mã lực
Tuổi
51
Không đưa Y Hà Nội vào, phải chăng là thiếu sót quá lớn?
Nghĩ tới khi xong BSNT đã muốn bạc tóc rồi cụ. Riêng Y thì không đem ra so với trường khác vì nó là đặc thù. Nó luôn là là trường khó vào và vượt sức chịu đựng của đa số sinh viên. Nhất là các bạn lại chọn Nội Tim Mạch thì xã hội chả có mấy người.
 

moly

Xe điện
Biển số
OF-458259
Ngày cấp bằng
2/10/16
Số km
2,370
Động cơ
267,992 Mã lực
E nghĩ NQ này của BCT là bước đi chính xác. Xác định lại chức năng, nhiệm vụ và quy hoạch, cải tổ chất lượng GD Đại học. Khoảng 50 trường ĐH chất lượng là đủ. Số còn lại chuyển sáng CĐ nghề hoặc CS giáo dục nghề nghiệp. Tỉnh em cũ gần bé nhất nước mà có tới 4 ĐH - 9 CĐ thì đúng là loạn. Ko có HS, nhìn CSVC xuống cấp mà xót xa cho cái gọi là quy hoạch ĐH.
phổ cập cấp 3. và đại học thắt chặt. Mở rộng và nâng cao chất lượng trường nghề, cao đẳng nghề gắn liền với các doanh nghiệp. Em nghĩ nên phát triển theo hướng này
 

Milan AC

Xe tải
Biển số
OF-515674
Ngày cấp bằng
13/6/17
Số km
334
Động cơ
179,845 Mã lực
Ngoài tạo ra tinh hoa thì nên chuyển hóa chuyên môn ví dụ như: ĐH XD hay Kiến Trúc thì tập Trung Kiến Trúc, XD ĐH GTVT thì chuyên lĩnh vực ô tô, cầu đường, chứ giờ ông nào cũng có ngành kế toán, ông nào cũng QTKD, thậm trí ông nào cũng CNTT vãi thật.
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,711
Động cơ
127,128 Mã lực
Ngoài tạo ra tinh hoa thì nên chuyển hóa chuyên môn ví dụ như: ĐH XD hay Kiến Trúc thì tập Trung Kiến Trúc, XD ĐH GTVT thì chuyên lĩnh vực ô tô, cầu đường, chứ giờ ông nào cũng có ngành kế toán, ông nào cũng QTKD, thậm trí ông nào cũng CNTT vãi thật.
Như vậy số SV thi và vượt qua kỳ tuyển sinh vào học sẽ rất ít. Lúc đó trường lấy gì để thu bù chi phí ạ ???.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,415
Động cơ
42,386 Mã lực
Về BK họp khoá thống kê lại khoá bọn e một nửa là bỏ nghề. Hỏi thằng lớp trưởng thì nó nói là các khoá sau tỉ lệ ko theo nghề còn cao nữa. BK chỉ hot mấy ngành thời thượng thôi chứ những ngành cơ bản, truyền thống như hoá học, cơ khí, luyện kim chán đời lắm.
Các nghề kỹ thuật chuyên sâu ở mình vẫn chưa có cơ chế thật hấp dẫn để người ta chuyên tâm với nghề, nhất nghệ tinh nhất thân vinh, đào sâu đến cùng, nghiên cứu đến cùng ---> không theo nghề

Rất gần đây mới có các lab và doanh nghiệp thực sự chú trọng chuyên gia chuyên sâu
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,841
Động cơ
278,239 Mã lực
Tuổi
45
Đại học bây giờ dễ quá, có lẽ họ nghĩ là một ngành kinh doanh thu lợi nhuận nên họ còn gọi điện mời chào, em thấy giá trị của bằng đại học bây giờ giảm rất nhiều.
Tại sao hàng hóa của mợ bán ra nói riêng cũng như hành hóa trên thị trường nói chung đều có/cần có/phải có/và mong muốn kèm theo một cái chứng chỉ gì đó, Thậm chí còn là những cái chứng chỉ kiểu giời ơi đất hỡi
Doanh nghiệp cũng thế, các kiểu chứng chỉ treo khéo hết cả vài bức tường.
Các chứng chỉ ấy, ở VN ta, nói khách quan và thẳng thắn thì có mấy cái là .... không mua, không phải là món hàng để kinh doanh ?

Mà mợ lại ngạc nhiên về việc người ta kinh doanh một cái chứng chỉ kèm theo con người là bằng ĐH, TS, TS nhỉ ?
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,841
Động cơ
278,239 Mã lực
Tuổi
45
Chúng ta phải khâm phục các bậc LĐ và các thầy cô của trường ĐH Dược Hà Nội. Bao nhiêu năm nay họ vẫn vững vàng trước cơn lốc mở rộng ngành nghề đào tạo đã và đang càn quét cái xã hội này. Mỗi năm họ chỉ tuyển mấy trăm SV (vài năm gần đây mới tăng lên 700 thì phải). Họ không tham kiểu quy mô hàng ngàn này ngàn nọ SV, nhưng họ không hề là một ĐH nhỏ bé mợ MuathuHN252 nhỉ ?

Đến ông ĐHY Hà Nội, giờ cũng lao vào mở ngành "công tác xã hội"


Ngoài tạo ra tinh hoa thì nên chuyển hóa chuyên môn ví dụ như: ĐH XD hay Kiến Trúc thì tập Trung Kiến Trúc, XD ĐH GTVT thì chuyên lĩnh vực ô tô, cầu đường, chứ giờ ông nào cũng có ngành kế toán, ông nào cũng QTKD, thậm trí ông nào cũng CNTT vãi thật.
Như vậy số SV thi và vượt qua kỳ tuyển sinh vào học sẽ rất ít. Lúc đó trường lấy gì để thu bù chi phí ạ ???.
 
Chỉnh sửa cuối:

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
6,185
Động cơ
514,243 Mã lực
Đại học tinh hoa phải ngành Khoa học xã hội. Mấy trường kỹ thuật chỉ làm cu li thôi. Hiện đại học tinh hoa ở vn chỉ có: Hoc viện CTQG HCM
Phải lên án bọn thối nát, sao nó ko cho trường tinh hoa của mình vào danh sách nhẩy :)
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,343
Động cơ
390,191 Mã lực
Cái định nghĩa "tinh hoa" của CP nó không giống với "tinh hoa" của thế giới. Vậy nên CP luôn thành công, định nghĩa được đặt ra để CP luôn thành công.
Còn đặt mục tiêu có 3-5 đại học tinh hoa cạnh tranh ngang ngửa được với đại học Tokyo, Tsinghua, NUS (Singapore) - đó 3 cái đại học tốt ở ngay các nước lân cận trong khu vực châu Á, thì rủi ro không đạt - cao đến 99%.
Đặt mục tiêu tăng sức cạnh tranh với thế giới thì phải rất nghiêm túc, không chơi chữ. Có cam kết nguồn tài chính đầu tư lâu dài hàng tỷ đô cho mỗi trường trong khoảng thời gian 20 năm.
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,459
Động cơ
536,155 Mã lực
Tất nhiên là tìm hiểu chứ cụ. Xưa học 5.5 năm + 2 năm Ths. Nay học 4 năm + 2 nam Ths. Trong khi chương trình học mấy môn tào lao không giảm.
Thực tế cắt chương trình chuyên ngành sâu ĐH. Vậy nên SV hệ 4 năm hỏi nó tính toán, thiết kế...là chịu. Trong khi hệ 5.5 năm làm ngon. Bản chất chương trinh Ths học lại môn ĐH thôi. :D
Chắc em đính chính lại cụ 1 tí là xưa học 5 năm + 2 năm thạc sĩ, nhưng nếu vào nhà nước thì còn chưa được công nhận kỹ sư, mà phải 1 năm thực tập mới có quyết định công nhận danh hiệu kỹ sư.
Đúng là hệ 4+2 học thêm tào lao nhiều; nếu để 5,5 năm thì sẽ chất lượng hơn, trừ 1 số ngành sâu mà ít chuyên... Có lẽ cần truyền thông tốt hơn hoặc quy định phân loại từ Bộ

phổ cập cấp 3. và đại học thắt chặt. Mở rộng và nâng cao chất lượng trường nghề, cao đẳng nghề gắn liền với các doanh nghiệp. Em nghĩ nên phát triển theo hướng này
Số liệu cho thấy các trường lại đang đi ngược xu hướng, nhiều trường kỹ thuật nổi tiếng chặt giờ cũng nới rồi cụ. Tỷ lệ sinh viên ra trường đúng hạn, tỷ lệ XS, Giỏi... tăng lên. Còn trường khối kinh tế như NEU, FTU thì các tỷ lệ cao sẵn từ lâu rồi.
Cũng không rõ do nội dung bài giảng cũ kỹ so với trình độ các cháu sv ngày càng cao hơn dẫn đến các tỷ lệ trên tăng cao, hay sự nới tay của các thầy cô để tạo điều kiện cho các sv; nhưng em ưng kiểu mỗi 1 môn thi sẽ có 1 tỷ lệ điểm Cao-Khá-TB-Trượt, VD 20-30-40-10
 

moly

Xe điện
Biển số
OF-458259
Ngày cấp bằng
2/10/16
Số km
2,370
Động cơ
267,992 Mã lực
Chắc em đính chính lại cụ 1 tí là xưa học 5 năm + 2 năm thạc sĩ, nhưng nếu vào nhà nước thì còn chưa được công nhận kỹ sư, mà phải 1 năm thực tập mới có quyết định công nhận danh hiệu kỹ sư.
Đúng là hệ 4+2 học thêm tào lao nhiều; nếu để 5,5 năm thì sẽ chất lượng hơn, trừ 1 số ngành sâu mà ít chuyên... Có lẽ cần truyền thông tốt hơn hoặc quy định phân loại từ Bộ


Số liệu cho thấy các trường lại đang đi ngược xu hướng, nhiều trường kỹ thuật nổi tiếng chặt giờ cũng nới rồi cụ. Tỷ lệ sinh viên ra trường đúng hạn, tỷ lệ XS, Giỏi... tăng lên. Còn trường khối kinh tế như NEU, FTU thì các tỷ lệ cao sẵn từ lâu rồi.
Cũng không rõ do nội dung bài giảng cũ kỹ so với trình độ các cháu sv ngày càng cao hơn dẫn đến các tỷ lệ trên tăng cao, hay sự nới tay của các thầy cô để tạo điều kiện cho các sv; nhưng em ưng kiểu mỗi 1 môn thi sẽ có 1 tỷ lệ điểm Cao-Khá-TB-Trượt, VD 20-30-40-10
em nghĩ là trình độ các cháu giwof giỏi hơn rất nhiều nhưng yêu cầu vẫn thế hoặc tăng ko tương xúng với yêu cầu đòi hỏi với những bạn giỏi của thời đại này
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
8,818
Động cơ
389,868 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Ngoài tạo ra tinh hoa thì nên chuyển hóa chuyên môn ví dụ như: ĐH XD hay Kiến Trúc thì tập Trung Kiến Trúc, XD ĐH GTVT thì chuyên lĩnh vực ô tô, cầu đường, chứ giờ ông nào cũng có ngành kế toán, ông nào cũng QTKD, thậm trí ông nào cũng CNTT vãi thật.
Cái cần làm xóa bỏ nhưng ngành dào tạo vớ vấn như này trong trường ĐH cụ.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,415
Động cơ
42,386 Mã lực
Cái định nghĩa "tinh hoa" của CP nó không giống với "tinh hoa" của thế giới. Vậy nên CP luôn thành công, định nghĩa được đặt ra để CP luôn thành công.
Còn đặt mục tiêu có 3-5 đại học tinh hoa cạnh tranh ngang ngửa được với đại học Tokyo, Tsinghua, NUS (Singapore) - đó 3 cái đại học tốt ở ngay các nước lân cận trong khu vực châu Á, thì rủi ro không đạt - cao đến 99%.
Đặt mục tiêu tăng sức cạnh tranh với thế giới thì phải rất nghiêm túc, không chơi chữ. Có cam kết nguồn tài chính đầu tư lâu dài hàng tỷ đô cho mỗi trường trong khoảng thời gian 20 năm.
Nhưng dù sao vẫn phải đặt mục tiêu lâu dài để tập trung đầu tư trọng điểm. Không đạt đến Thanh Hoa, Bắc Kinh thì cũng cố tiệm cận Phúc Đán, ví dụ vậy. Mô hình NUS hay NTU của Singapore cũng là mô hình hay
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,415
Động cơ
42,386 Mã lực
Chúng ta phải khâm phục các bậc LĐ và các thầy cô của trường ĐH Dược Hà Nội. Bao nhiêu năm nay họ vẫn vững vàng trước cơn lốc mở rộng ngành nghề đào tạo đã và đang càn quét cái xã hội này. Mỗi năm họ chỉ tuyển mấy trăm SV (vài năm gần đây mới tăng lên 700 thì phải). Họ không tham kiểu quy mô hàng ngàn này ngàn nọ SV, nhưng họ không hề là một ĐH nhỏ bé mợ MuathuHN252 nhỉ ?

Đến ông ĐHY Hà Nội, giờ cũng lao vào mở ngành "công tác xã hội"
Đại học Dược là một trong những trường lâu đời nhất VN e chỉ thua "đại học" Văn Miếu Quốc tử giám :) các cụ thử điểm xem ngoài Y Dược, có trường nào thành lập sớm hơn 1902?

Trường Đại học Dược Hà Nội tiền thân từ Trường thuốc Đông Dương thành lập năm 1902. Năm 1961, Trường được tách ra từ Trường Đại học Y Dược thành Trường Đại học Dược khoa và nay là Trường Đại học Dược Hà Nội
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top