[Funland] Việt Nam phấn đấu có 3-5 Đại học tinh hoa

hanoi7x

Xe đạp
Biển số
OF-892785
Ngày cấp bằng
10/9/25
Số km
13
Động cơ
14 Mã lực
Tuổi
54
Ngoài tạo ra tinh hoa thì nên chuyển hóa chuyên môn ví dụ như: ĐH XD hay Kiến Trúc thì tập Trung Kiến Trúc, XD ĐH GTVT thì chuyên lĩnh vực ô tô, cầu đường, chứ giờ ông nào cũng có ngành kế toán, ông nào cũng QTKD, thậm trí ông nào cũng CNTT vãi thật.
đúng thế cụ nhỉ. trường chuyên môn gì dạy sâu chuyên môn đó; thế mới tinh được chứ
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
8,818
Động cơ
389,868 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Xóa là xóa thế nào, nhu cầu phổ cập 1 triệu người vào học ĐH mỗi năm, sao cụ muốn xóa? ;)
Em VD cái ĐHKT có 1 khoa thôi, mà nhìn qua nó mấy ngành chả liên quan gì. ĐÚng là trăm hoa đua nở, rất nhiều trường hiện nay có mã ngành đào tạo kiểu này. Không biết ĐH Giao thông, ĐH Xây dựng... có mã đào tạo ngành Y không, có đào tạo ngành Y sau này Bác sỹ có khi đổ nhầm xi măng, đầu nhớt vào ổ bụng. =))

 

zinhaicau

Xe điện
Biển số
OF-29884
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
3,766
Động cơ
893,383 Mã lực
Ngoài tạo ra tinh hoa thì nên chuyển hóa chuyên môn ví dụ như: ĐH XD hay Kiến Trúc thì tập Trung Kiến Trúc, XD ĐH GTVT thì chuyên lĩnh vực ô tô, cầu đường, chứ giờ ông nào cũng có ngành kế toán, ông nào cũng QTKD, thậm trí ông nào cũng CNTT vãi thật.
Em nghe kể thôi.... ĐHGT Vận tải của TQ thì chỉ có các khoa về cầu đường, lái xe máy, lái ô tô, đến lái tàu, máy bay... cùng các món liên quan đến giao thông. Tuyệt nhiên ko có các khoa ngoại lai kiểu như bên ta. ĐH Kinh doanh lại có Y khoa, Hoặc Kỹ thuật lại có Kinh doanh.
 

Milan AC

Xe tải
Biển số
OF-515674
Ngày cấp bằng
13/6/17
Số km
334
Động cơ
179,845 Mã lực
Em nghe kể thôi.... ĐHGT Vận tải của TQ thì chỉ có các khoa về cầu đường, lái xe máy, lái ô tô, đến lái tàu, máy bay... cùng các món liên quan đến giao thông. Tuyệt nhiên ko có các khoa ngoại lai kiểu như bên ta. ĐH Kinh doanh lại có Y khoa, Hoặc Kỹ thuật lại có Kinh doanh.
em học GTVT HN nên em thấy lạ: Có cả Kế Toán, Quản Trị Kinh Doanh, Công nghệ Thông tin, giờ có cả ngành Rô bốt và AI, nói chung e ngồi tâm sự với thầy cô cũng bảo: " Phải thích nghi với thời cuộc, thu hút sinh viên" không thay đổi ko cạnh tranh với trường khác, mà ko có sinh viên đi học thì GV cũng thất nghiệp đầu tiên, nên đành phải vẽ ngành ra. ai ko đỗ trường TOP1 thì lại né sang TOP2 là ĐH GTVT cho có cái bằng ĐH sau còn đi xin việc. còn làm được việc hay ko thì cá nhân phải tự bơi.
 

Lá me xanh

Xe buýt
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
782
Động cơ
113,599 Mã lực
Tuổi
36
Em nghe kể thôi.... ĐHGT Vận tải của TQ thì chỉ có các khoa về cầu đường, lái xe máy, lái ô tô, đến lái tàu, máy bay... cùng các món liên quan đến giao thông. Tuyệt nhiên ko có các khoa ngoại lai kiểu như bên ta. ĐH Kinh doanh lại có Y khoa, Hoặc Kỹ thuật lại có Kinh doanh.
Không phải nhé cụ. Em ví dụ như trường giao thông Thượng Hải, thuộc top 5 ĐH của TQ nó có đủ các ngành từ khoa học tự nhiên, kh xã hội, thể thao, y học...mấy ông vđv olympic của Tàu cũng đc nhận vào mấy trường top này đấy. Trên thế giới đa số là trường đào tạo đa ngành, ít trường chỉ đào tạo vài ngành lắm.
 

hiep luc

Xe điện
Biển số
OF-5750
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
3,909
Động cơ
578,580 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Website
hieplucjsc.fpt.in
Tôn đức thắng với duy tân là những thể loại trường ở tầm thấp. Có thể được xếp hạng cao trên thế giới nhờ lãnh đạo các trường này thức thời dùng chiêu mượn báo thuê người ngoài viết báo cho trường mình. Người nào hiểu bản chất sẽ hiểu. Một số người viết báo ko phải là đội ngũ cơ hữu của trường. Nó là chiêu mượn đầu heo nấu cháo.
Hỏi thật, cụ đã vào trường Tôn Đức Thắng chưa mà nói là thể loại tầm thấp?
- Xét về cơ sở vật chất các trường đại học TPHCM nó là số 1, hơn cả RMIT
- Xét về tuyển sinh, điểm khá cao so với các trường ĐHTPHCM, chỉ xếp ngay sau mấy trường thuộc ĐHQG và BKTPHCM, chuẩn tiếng Anh đầu vào là Ielts 6.0
- Xét về chương trình giảng dạy, nó hợp tác với nhiều đại học quốc tế để đưa giáo trình về giảng dạy và trao đổi sinh viên du học như:
- Đại học La Trobe (Úc)
- West of England, Bristol (Vương quốc Anh)
- Đại học Khoa học ứng dụng Saxion (Hà Lan)
- Đại học Kinh tế Praha, Cộng hòa Séc
- Đại học Taylor’s (Malaysia)
- Đại học Massey (New Zealand)
- Emlyon Business School, Pháp
- Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm sau 1 năm khoảng >80%
- Giảng viên có khoảng 1200 thì trong đó có 280 người là tiến sĩ / phó giáo sư / giáo sư, gần 500 thạc sĩ. Ngoài ra còn mời giảng viên từ các trường như ĐH Kiến Trúc,ĐH Bách Khoa, ĐHQG về giảng dạy.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,415
Động cơ
42,386 Mã lực
Hỏi thật, cụ đã vào trường Tôn Đức Thắng chưa mà nói là thể loại tầm thấp?
- Xét về cơ sở vật chất các trường đại học TPHCM nó là số 1, hơn cả RMIT
- Xét về tuyển sinh, điểm khá cao so với các trường ĐHTPHCM, chỉ xếp ngay sau mấy trường thuộc ĐHQG và BKTPHCM, chuẩn tiếng Anh đầu vào là Ielts 6.0
- Xét về chương trình giảng dạy, nó hợp tác với nhiều đại học quốc tế để đưa giáo trình về giảng dạy và trao đổi sinh viên du học như:
- Đại học La Trobe (Úc)
- West of England, Bristol (Vương quốc Anh)
- Đại học Khoa học ứng dụng Saxion (Hà Lan)
- Đại học Kinh tế Praha, Cộng hòa Séc
- Đại học Taylor’s (Malaysia)
- Đại học Massey (New Zealand)
- Emlyon Business School, Pháp
- Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm sau 1 năm khoảng >80%
- Giảng viên có khoảng 1200 thì trong đó có 280 người là tiến sĩ / phó giáo sư / giáo sư, gần 500 thạc sĩ. Ngoài ra còn mời giảng viên từ các trường như ĐH Kiến Trúc,ĐH Bách Khoa, ĐHQG về giảng dạy.
Đúng rồi điểm chuẩn TĐT ngành kỹ thuật tầm 35/40 tương đương 26.25/30 là cao đấy. Không thua kém các trường Bách khoa đâu


 

Thành Thị 1

Xe điện
Biển số
OF-811147
Ngày cấp bằng
19/4/22
Số km
3,287
Động cơ
104,860 Mã lực
nay trên pate bụ đang viral vụ Fullbright. Ko thấy các cụ bàn nhề??? E thấy chuẩn là đưa FB VN vào đúng quy chuẩn DH VN. Còn thích thì đi sang nc khác mà làm!!!
 

junkim12

Xe tăng
Biển số
OF-446548
Ngày cấp bằng
19/8/16
Số km
1,033
Động cơ
216,875 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không phải nhé cụ. Em ví dụ như trường giao thông Thượng Hải, thuộc top 5 ĐH của TQ nó có đủ các ngành từ khoa học tự nhiên, kh xã hội, thể thao, y học...mấy ông vđv olympic của Tàu cũng đc nhận vào mấy trường top này đấy. Trên thế giới đa số là trường đào tạo đa ngành, ít trường chỉ đào tạo vài ngành lắm.
Cụ này nói chuẩn. Theo định hướng của trường đại học, phát triển theo hướng Đại học đa ngành hay chuyên sâu. Chứ các trường ĐH trên thế giới nó đào tạo đa ngành và rất mạnh là đằng khác (ví như Đại học Giao thông Thượng Hải như ví dụ của cụ). Chuyên sâu và đào tạo hẹp em nghĩ là các Học viện thì đúng hơn
 

xe7chonganbao

Xe tải
Biển số
OF-832707
Ngày cấp bằng
22/4/23
Số km
236
Động cơ
4,404 Mã lực
Tuổi
50
Tinh hoa số 1 mà là ngoại thương thì chịu thua.
Cần phải phân biệt rõ trường tinh hoa và sinh viên tinh hoa. Nói sinh viên tinh hoa thì còn đúng, còn trường ngoại thương thì chưa đủ tuổi xếp hạng. Bởi thế giới người ta đánh giá việc a đóng góp vào trí thức nhân loại thế nào. Mà đánh giá bằng các bài báo được đăng ở các tạp chí uy tín trên thế giới. Đây là tiêu chí quan trọng nhất xét ở tiêu chí này ngoại thương ko có gì cả.
Ngoại thương được thơm lây chính là do ngành nghề có tính thực dụng cao kiếm tiền. Và trường được nâng cao hình ảnh nhờ những sinh viên ưu tú chứ ko phải đội ngũ giảng viên của trường. Giảng viên của trường ko có gì đặc biệt nói chung là yếu về học thuật
Em kính mời cụ 1 ly
 

xe7chonganbao

Xe tải
Biển số
OF-832707
Ngày cấp bằng
22/4/23
Số km
236
Động cơ
4,404 Mã lực
Tuổi
50
Nếu vinuni duy trì được lâu dài thì họ sẽ trở thành trường tinh hoa thôi. Vì đội ngũ giảng viên đẳng cấp quốc tế.
Em mời cụ ly thứ 2, đúng là Vinuni mà duy trì đc khoảng 10-15 năm nữa thì sẽ rất khác, sẽ thành ĐH tinh hoa. Cái lo lắng nhất là Tập đoàn V dính sự cố, ngân sách Vinuni bị cắt vì lý do không mong muốn, trong khi Vinuni chưa thể tự mình trụ vững như các Trường truyền thống lâu năm. Sự cố xảy ra thì chuyển nhượng cho ông chủ khác không hề dễ dàng, do triết lý GD của Vinuni khác hoàn toàn các trường tư thục khác ở VN.
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
8,913
Động cơ
1,321,228 Mã lực
em học GTVT HN nên em thấy lạ: Có cả Kế Toán, Quản Trị Kinh Doanh, Công nghệ Thông tin, giờ có cả ngành Rô bốt và AI, nói chung e ngồi tâm sự với thầy cô cũng bảo: " Phải thích nghi với thời cuộc, thu hút sinh viên" không thay đổi ko cạnh tranh với trường khác, mà ko có sinh viên đi học thì GV cũng thất nghiệp đầu tiên, nên đành phải vẽ ngành ra. ai ko đỗ trường TOP1 thì lại né sang TOP2 là ĐH GTVT cho có cái bằng ĐH sau còn đi xin việc. còn làm được việc hay ko thì cá nhân phải tự bơi.
Em nghi thầy cô cụ nói lắm. Mở ngành mới thì phải có nhân lực, kiểu trường Kinh Công muốn mở ngành đào tạo Y thì phải đi tuyển mấy thầy cô đã có học hàm học vị về hưu bên đại học Y về làm. Chứ đâu phải ngồi một chỗ vẽ ra ngành mới được đâu.
Nói chung bài toán mở ngành mới để tuyển sinh là bài toán kinh doanh, thu tiền về cho trường, chứ không phải là bài toán có việc hay thất nghiệp với giảng viên.
 

xe7chonganbao

Xe tải
Biển số
OF-832707
Ngày cấp bằng
22/4/23
Số km
236
Động cơ
4,404 Mã lực
Tuổi
50

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,415
Động cơ
42,386 Mã lực
Em mời cụ ly thứ 2, đúng là Vinuni mà duy trì đc khoảng 10-15 năm nữa thì sẽ rất khác, sẽ thành ĐH tinh hoa. Cái lo lắng nhất là Tập đoàn V dính sự cố, ngân sách Vinuni bị cắt vì lý do không mong muốn, trong khi Vinuni chưa thể tự mình trụ vững như các Trường truyền thống lâu năm. Sự cố xảy ra thì chuyển nhượng cho ông chủ khác không hề dễ dàng, do triết lý GD của Vinuni khác hoàn toàn các trường tư thục khác ở VN.
Tinh hoa gì phải trải qua thực tế sau khi đi làm, hay khởi nghiệp làm nên thì mới chứng minh tinh hoa. Chứ học thôi cũng mới chỉ là học, toàn tiêu tiền chứ đã làm gì cho đời? :)

Một trường tinh hoa, cần được giới chủ, người sử dụng lao động kiểm nghiệm khi tuyển dụng; hoặc tự mình khởi nghiệp, quản lý cty gia đình, thành quả nghiên cứu nổi trội đó mới là bài test khách quan nhất.

Cho nên VN cần có một khảo sát xã hội về alumni, khảo sát người sử dụng lao động mới đánh giá khách quan được hiện nay chủ yếu đánh giá chủ quan khi chọn trường; bố mẹ rất vất vả trong chọn trường cho con, chưa có một xếp hạnh đáng tin cậy

Cụ nói đúng, muốn đánh giá 1 trường cần khoảng 10 năm
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,415
Động cơ
42,386 Mã lực
Ví dụ, một trường hiện nay nổi trội được đầu tư, đa ngành có tiềm năng thành "university" là ĐH quốc gia HN, nhưng về thương hiệu với người sử dụng lao động không cao.

ĐH quốc gia TPHCM thì may ôm cả ĐH Bách khoa TPHCM, chứ không thì cũng không thấy có gì nổi bật?

Các cụ thấy có gì hay ở 2 "ĐH quốc gia" này chia sẻ thêm, biết đâu mình sẽ mở rộng tuyển dụng cả sv "ĐH quốc gia"? :)
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
8,818
Động cơ
389,868 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025, tính đến hết ngày 2-9.
Số thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học là 625.477 (trong tổng số 773.200 em đỗ đại học, cao đẳng). Khối đại học là 613.335 em.
Tổng số thí sinh thi tốt nghiệp PTTH 1.15tr người. Có 613k cháu học ĐH. Thế này tỷ lệ học ĐH hơn 50%, có lẽ cao nhất thế giới. :D
 

xe7chonganbao

Xe tải
Biển số
OF-832707
Ngày cấp bằng
22/4/23
Số km
236
Động cơ
4,404 Mã lực
Tuổi
50
Ví dụ, một trường hiện nay nổi trội được đầu tư, đa ngành có tiềm năng thành "university" là ĐH quốc gia HN, nhưng về thương hiệu với người sử dụng lao động không cao.

ĐH quốc gia TPHCM thì may ôm cả ĐH Bách khoa TPHCM, chứ không thì cũng không thấy có gì nổi bật?

Các cụ thấy có gì hay ở 2 "ĐH quốc gia" này chia sẻ thêm, biết đâu mình sẽ mở rộng tuyển dụng cả sv "ĐH quốc gia"? :)
So với các trường khác thì ĐHQG TPHCM đang có lợi thế các tiêu chí đánh giá đấy cụ (năng lực công bố khoa học; đội ngũ giảng viên và nhà nghiên cứu có trình độ, chất lượng; năng lực tài trợ và ngân sách nghiên cứu; hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; cơ sở hạ tầng và thiết bị nghiên cứu; hợp tác quốc tế; tác động xã hội).
ĐHQGHN và ĐHBKHN có yếu thế hơn chút, ngoài ra có thể kể đến ĐH Kinh tế TPHCM
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,415
Động cơ
42,386 Mã lực
So với các trường khác thì ĐHQG TPHCM đang có lợi thế các tiêu chí đánh giá đấy cụ (năng lực công bố khoa học; đội ngũ giảng viên và nhà nghiên cứu có trình độ, chất lượng; năng lực tài trợ và ngân sách nghiên cứu; hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; cơ sở hạ tầng và thiết bị nghiên cứu; hợp tác quốc tế; tác động xã hội).
ĐHQGHN và ĐHBKHN có yếu thế hơn chút, ngoài ra có thể kể đến ĐH Kinh tế TPHCM
ĐHQGTPHCM có ưu thế một phần vì nhập cả ĐHBKTPHCM. Nếu tách ĐHBKTPHCM thì chưa biết thế nào
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top