LHQ cấm vận là cấm giao thương chứ đâu cấm hỗ trợ nhân đạo với hỗ trợ nông nghiệp mục đích nhân đạo đâu mà cụ nói nó là tin vịt! Ngay trong câu của cụ cũng có sự mâu thuẫn rồi.
Đúng vậy, các lệnh cấm vận quốc tế đối với Triều Tiên, chủ yếu do Liên Hợp Quốc (LHQ) áp đặt từ năm 2006 (Nghị quyết 1718) và các nghị quyết tiếp theo, tập trung vào việc hạn chế giao thương liên quan đến vũ khí, công nghệ hạt nhân, tên lửa, hàng hóa xa xỉ, và một số lĩnh vực kinh tế như xuất khẩu khoáng sản, than đá, và lao động. Tuy nhiên, các lệnh cấm vận này không cấm hỗ trợ nhân đạo hoặc hỗ trợ phát triển nông nghiệp, miễn là các hoạt động này không vi phạm các giới hạn cụ thể của cấm vận.
Cụ thể:
• Hỗ trợ nhân đạo: LHQ và các tổ chức quốc tế (như Chương trình Lương thực Thế giới - WFP) vẫn được phép cung cấp thực phẩm, thuốc men, và các nhu yếu phẩm để giải quyết khủng hoảng nhân đạo ở Triều Tiên, đặc biệt trong các đợt nạn đói hoặc thiên tai. Các nghị quyết cấm vận thường có điều khoản miễn trừ (exemptions) cho hỗ trợ nhân đạo, miễn là chúng không bị lạm dụng để tài trợ cho các chương trình quân sự hoặc hạt nhân.
• Hỗ trợ phát triển nông nghiệp: Các chương trình chia sẻ kỹ thuật nông nghiệp, giống cây trồng, hoặc hỗ trợ cải thiện sản xuất lương thực (như giống lúa từ Việt Nam) không nằm trong danh mục cấm vận, vì chúng nhằm mục đích cải thiện an ninh lương thực và không liên quan đến các lĩnh vực bị hạn chế. Tuy nhiên, các dự án này cần được giám sát để đảm bảo không vô tình vi phạm cấm vận (ví dụ: không chuyển giao công nghệ hoặc thiết bị có thể sử dụng cho mục đích quân sự).
Trong trường hợp Việt Nam, việc hỗ trợ giống lúa và viện trợ gạo cho Triều Tiên (như hơn 22.700 tấn từ 2000-2012 hay 5.000 tấn năm 2016) được thực hiện trong khuôn khổ hợp tác song phương và không vi phạm các lệnh cấm vận, vì đây là hỗ trợ nhân đạo và nông nghiệp. Tuy nhiên, các quốc gia tham gia hỗ trợ thường phải báo cáo hoặc xin phê duyệt từ Ủy ban Cấm vận LHQ (UN Sanctions Committee) để đảm bảo tính minh bạch.