[Funland] Viettel có thể sản xuất chip ?

OBDII

Xe tải
Biển số
OF-615206
Ngày cấp bằng
11/2/19
Số km
270
Động cơ
133,659 Mã lực
Tuổi
40
Do đã hơi lạc đề sang pm nên em cũng xin nốt bài này





Quay lại câu hỏi từ đầu của cụ, thì em đưa ra ví dụ là vOCS, còn em thấy trên trang của viettel thì nói đây là phần mềm ở tầng lõi và dịch vụ/ứng dụng viễn thông chắc cũng có cơ sở, có thể core như cụ nói là về phần cứng còn core như em hiểu là ở phần mềm

View attachment 7377300

Em còn nhớ cái vụ OCS ngày xưa này. Nếu gọi là chôm chỉa thì cũng ko oan. Sau này các đối tác công nghệ họ kinh nghiệm hơn nên chả còn vẹo gì.
 

bspvietnam

Xe điện
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
2,101
Động cơ
230,085 Mã lực
Website
lebiz.net
Đầu tư nghiên cứu, dây chuyền thiết bị, con người xong, thì thằng "tây" nó khống chế nguyên liệu, hoặc công nghệ sx vật liệu thì cũng tèo.
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,328
Động cơ
180,835 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trước khi làm OCS thì tính cước theo CDR, có độ trễ tính bằng phút (vài phút thôi). Có OCS thì tính cước theo thời gian thực thì tiện lợi hơn. Cái OCS thực ra nó cũng ko phải là thứ gì đó ghê gớm. Team tầm 5 người hiểu hệ thống là làm được. Trước e có làm với 1 cty bên Nga chuyên làm outsource mấy hệ thống này. Mấy hãng thường thuê tụi nó rồi gắn tên nâng giá.
Team 5 người như cụ nói có xử lý được bài toán tính cước cho vài chục triệu đến vài trăm triệu thuê bao trong thời gian thực không? cái này thì em thấy hơi khó tin, liệu có phải team chỉ outsource cho 1 phần của hệ thống nhưng cứ nghĩ đó là cả hệ thống rồi. Nếu là đi chôm thì 5 người cũng nhanh nhưng có chôm được không? Ngoài ra có những bài toán khi tăng kích thước lên hàng trăm, hàng nghìn, triệu lần thì giải quyết cũng khó
 
Chỉnh sửa cuối:

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,033
Động cơ
580,233 Mã lực
Em nghĩ Vinfast nắm được phần lớn công nghệ sản xuất ô tô rồi... Chất lượng xe của Vin không thua gì, thậm chí hơn xe Tàu...
Em nghĩ cụ hơi ảo tưởng quá đà.
Dám mang Vin ra so với cả Tàu về công nghệ sx ô tô :)).
Vin chỉ so sánh với mỗi Geely thôi cũng chả khác gì kiến so với voi đậu cụ ơi!
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
5,353
Động cơ
415,330 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ Vinfast nắm được phần lớn công nghệ sản xuất ô tô rồi. Chất lượng xe của Vin không thua gì, thậm chí hơn xe Tàu. Cái Vin thua là không sản xuất được xe với chi phí đủ thấp như Tàu, cũng như ko có thị trường tỉ dân để tiêu thụ.
Cụ biết xe điện Vin giờ phần mềm,động cơ từ đâu chui ra không ? Tàu đóng biên vì Covid cái là xe e34 giảm số lượng thành phẩm liền =))
Chưa kể xe điện Tàu giờ có AI tự lái, cái mà Vin đến giờ vẫn chưa thấy có 8-}
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
2,826
Động cơ
29,217 Mã lực
Tuổi
48
Cụ cứ ước mơ, như các em mơ hòa bình trên tg này ;)
Sự thật phũ phàng lắm
1 nước muốn SX những hàng CN cao, trong đó có Chip vi xử lý
Nó phải có nền tảng từ gốc rễ
- Đó là từ GD phổ thông hiện đại, mang con người làm nền tảng, thống nhất, xuyên suốt - Vn ko có
- Đó là hệ thống các trường DH kỹ thuật danh giá, tiến bộ, ít nhất lọt top 100- Vn ko có ( đang nghe nguẩy 1000 thì phải)
- Đó là Ht các thư viện thắp đèn 24/24 đủ các tài liệu tham khảo cho sv học tập, đua tranh - Vn hình như 8 tiếng, thiếu đủ sách, mấy mống vào
- Đó là các Viện nghiên cứu, Hàn lâm thực sự - Not Viêt Á, 103 - VN ko có
- Đó là thế hệ các giáo sư, tiến sĩ đầu nghành tầm tg - VN tầm khu vực ko có
.......
Vậy là cụ mong thuê hết các chuyên gia , mua hết máy móc , mua hết tk ... - như anh Vin fét
Và 1 ngày đẹp trời, vươn vai thành Phù Đổng TV - VN sánh vai các cường quốc
Sory cụ, đời ko đẹp như mơ đâu ợ ;)
Theo e thì thế này, các cụ có thấy các quốc gia mạnh về KHKT đều có các tác phẩm văn học nổi ko ? Ấy thế cho nên đầu tư mạnh vào các cụ viết văn, khi nào có tác phẩm nổi nổi, ắt ta sẽ SX đc chip thôi. Dễ ! ==))
 

TamchieumoI

Xe buýt
Biển số
OF-808305
Ngày cấp bằng
14/3/22
Số km
747
Động cơ
20,458 Mã lực
Nơi ở
1970
Thật lòng thì E chỉ mong VN ta sản xuất được cái linh kiện nhỏ nhất để cấu thành nên con chip là cái transistor (bóng bán dẫn) đi đã. Thời xa xưa còn chế tạo được mấy cái transistor noname (ko số, ko mã hiệu) vỏ đồng rồi cũng thấy lặn mất tăm. Nay có việc thì thấy transistor Tàu là phổ biến. Hoặc mục tiêu thấp hơn là SX mấy con diode ngon, bổ, rẻ mà chất lượng tốt rồi hãy bàn tiếp...
Nhà cháu hóng được đâu đó là Liên Xô đã từng giúp cho một dây chuyền sản xuất được con C828 những năm 80-90 rồi. Chỉ là giờ thì không thấy hậu duệ của nó đâu nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
10,666
Động cơ
542,736 Mã lực

Ví dụ là phần mềm này để tính cước chủ yếu cho các thuê bao trả trước, thời gian tính phải nhanh và số lượng user phục vụ lên đến hàng mấy chục triệu thuê bao
làm OCS khó 1 thì làm chip nó khó vạn lần cụ ơi, giống so sánh giải nhất toán phường với giải nhất toán quốc tế
 

cowboy1982

Xe buýt
Biển số
OF-710017
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
573
Động cơ
1,784,401 Mã lực
Tuổi
41
Nhu cầu chip công nhận là lớn thật, từ xe ô tô, máy tính, địện thoại...giờ đến khoá cửa, nồi cơm điện thông minh... cũng cần có chịp các cụ ạ.
 

redcode

Xe điện
Biển số
OF-191975
Ngày cấp bằng
30/4/13
Số km
2,175
Động cơ
360,294 Mã lực
- Chuẩn cụ ah, cạnh nhà em có ông làm trợ lý giám đốc hay trợ lý cho sếp gì đó ở Viettel cũng nói về hoa hồng cao, tình trạng làm đẹp báo cáo. Số liệu không trung thực. Mà một khi số liệu đã không trung thực rồi thì ông không bao giờ đạt được tiến bộ.
- Ngành qđ là một trong những lĩnh vực tham nhũng nhất nhưng gần như nằm ngoài pháp luật vì dân sự không bao giờ được động đến.
Cụ chuẩn. Mặc dù cũng có chút thành tựu. Nạn cocc và tham nhũng là ối dời ơi đấy. Chẳng qua ko sờ vào đc thôi.
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,611
Động cơ
573,175 Mã lực
E hình dung như này: chip của nước ngoài như FB/Twiter.., chip viettel như lotus...nghe có vẻ khập khễnh nhưng cũng cùng là software, cùng mục đích là forum, cùng vật liệu (ngôn ngữ lập trình). Làm xong thì cũng chạy, nhưng chip người ta hàng tỷ user, còn chip nhà mình phục vụ nội bộ vài xã thôi.
Cụ nói cũng chưa chính xác đâu cụ.
Ví dụ cụ nói nó là open source, hay ho ở cái trải nghiệm đem lại thì ng ng dùng.
Công nghệ chíp thì gần như không có mở, mà học hay coppy cũng cực kỳ khó.
Không biết Viettel họ sx chịp gì.
 

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,963
Động cơ
19,574 Mã lực
Nhu cầu chip công nhận là lớn thật, từ xe ô tô, máy tính, địện thoại...giờ đến khoá cửa, nồi cơm điện thông minh... cũng cần có chịp các cụ ạ.
Viettel làm chip bán cho Hòa Phát cũng được, 1 triệu sản phẩm / năm cũng cần chip tương đối. Riêng thẻ cccd cũng cần tới tầm 50 triệu chip. Các cụ am hiểu công nghệ chip phán xem Viettel nên làm thế nào để sx được mấy chip đó?

Còn trên đất VN thì đang sản xuất chip lâu rồi, đến nay đã xuất được 3 tỷ sản phẩm từ nhà máy Intel khu công nghệ cao SG. Nhưng trong đó mình ko học được gì, mà cũng chỉ 1 khúc trong chuỗi sx chip.

Thì bây giờ người Việt phải tự làm thôi (hoặc tham gia sâu vào chuỗi), bao nhiêu tiền cũng nên làm, chứ ko nên bàn lùi. Hội đồng chuyên gia Ofer bày mưu tính kế làm như thế nào :D (chứ ko nên bàn làm hay ko làm).

 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,570
Động cơ
369,925 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Viettel làm chip bán cho Hòa Phát cũng được, 1 triệu sản phẩm / năm cũng cần chip tương đối. Riêng thẻ cccd cũng cần tới tầm 50 triệu chip. Các cụ am hiểu công nghệ chip phán xem Viettel nên làm thế nào để sx được mấy chip đó?

Còn trên đất VN thì đang sản xuất chip lâu rồi, đến nay đã xuất được 3 tỷ sản phẩm từ nhà máy Intel khu công nghệ cao SG. Nhưng trong đó mình ko học được gì, mà cũng chỉ 1 khúc trong chuỗi sx chip.

Thì bây giờ người Việt phải tự làm thôi (hoặc tham gia sâu vào chuỗi), bao nhiêu tiền cũng nên làm, chứ ko nên bàn lùi. Hội đồng chuyên gia Ofer bày mưu tính kế làm như thế nào :D (chứ ko nên bàn làm hay ko làm).

Cái mà Intel làm ở Khu CN cao Sài gòn là đóng gói chip (Semiconductor Package) cụ ạ, không phải đúc chip.

Trung tâm của sản xuất chip là đúc chip chứ không phải đóng gói chip. Cái này thì VN là số 0 tròn trĩnh luôn.
 

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,963
Động cơ
19,574 Mã lực
Trong chuỗi của Intel qua 10 năm VN đã cung ứng được từ 20 nhà cung ứng lên 200 nhà cung ứng, cái đó cũng góp 1 phần vào hệ sinh thái chip ở VN dù quan trọng nhất vẫn là lõi công nghệ, máy xịn mình vẫn chưa nắm được.
 

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,963
Động cơ
19,574 Mã lực
Cái mà Intel làm ở Khu CN cao Sài gòn là đóng gói chip (Semiconductor Package) cụ ạ, không phải đúc chip.

Trung tâm của sản xuất chip là đúc chip chứ không phải đóng gói chip. Cái này thì VN là số 0 tròn trĩnh luôn.
Vâng mình biết nhưng được khúc nào hay khúc ấy, nhúng thêm tí gì vào chuỗi tốt tí ấy, dần dần hình thành cả hệ sinh thái chip. Chứ 1 doanh nghiệp làm tất ăn cả từ đầu tới cuối từ số 0 ko được.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,963
Động cơ
19,574 Mã lực
Cụ biết xe điện Vin giờ phần mềm,động cơ từ đâu chui ra không ? Tàu đóng biên vì Covid cái là xe e34 giảm số lượng thành phẩm liền =))
Chưa kể xe điện Tàu giờ có AI tự lái, cái mà Vin đến giờ vẫn chưa thấy có 8-}
Mình rất tò mò cái motor điện của eVinfast mua ở đâu? Hay tự sx được phần nào? Rồi còn đầu tư chế tạo cả động cơ xăng nữa mà làm đến đâu rồi mà bỏ ngang giữa chừng vậy. Nếu bỏ ngang thì cũng nhượng lại cho người khác làm tiếp chứ thành cục sắt thì tiếc quá.

Mà cái này cũng trách ai làm chậm thủ tục IPO làm ảnh kẹt, lỡ nhịp chuyến tàu xe điện, nên bắt ảnh đầu tư tới cùng cũng quá khó, đẩy mọi thứ khó nhằn cho doanh nghiệp.

Nếu ko được tư nhân như a Vượng làm công nghệ đến cùng, thì thôi bỏ a Vượng quay lại kỳ vọng vào Nhà nước Quân đội như Viettel :D đầu tư cho công nghệ quốc phòng của Quân đội thì ko nước nào tiếc tiền cả.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top