[Thảo luận] VinFast có thể ra mắt các mẫu xe hybrid từ năm 2026

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,405
Động cơ
62,058 Mã lực
Tuổi
30
Như đã nói, VN là 1 nước có mật độ trạm sạc thuộc hàng cao nhất nên không cần hybrid lắm đâu. Xe cho Tây là chính.

Thêm nữa là giá pin rẻ rồi nên có thể để pin lớn và làm máy xăng thật nhỏ. Vì máy xăng không để chạy xe nên nhỏ không sao, nhỏ thì chạy nạp điện sớm hơn thôi
Hiện nay pin chưa rẻ nhưng khá khả quan. Các công nghệ pin mới đang ngâm cứu, nhưng chưa thực sự đưa ra đại trà được. Khả quan nhất vẫn là pin sodium ion của CATL, đã bắt đầu sản xuất thì phải. Pin này có ưu điểm so với LFP: rẻ hơn 30%, an toàn ngang nhau. Nhưng có nhược điểm: nặng hơn, độ bền tốt chưa rõ có bằng LFP không. Nói chung trước mắt vẫn là LFP.
 

linh.7

Xe tăng
Biển số
OF-812174
Ngày cấp bằng
9/5/22
Số km
1,215
Động cơ
25,079 Mã lực

Theo thông tin dự kiến trên báo chí thì Vinfast ra xe hybrid đối với các xe VF8, VF9. Em thì nghĩ khác, bởi vì VF8 và V9 là những mẫu flagship, pin lớn, nên tập trung chau chuốt nội thất, cải thiện độ êm ái, cải thiện chi tiết: như ghế êm, ôm, cửa đóng nhẹ, giảm báo lỗi, v.v... mà những mẫu này cũng rất nặng, đặt thêm cái động cơ, máy móc lại càng nặng thêm, lốp xe rất khổ.

Theo ý em, Vinfast nên tập trung vào tệp khách hàng phổ thông-gia đình. Nhóm này đông, cần hiệu quả, tiện lợi, tiết kiệm. Kích cỡ vừa phải để còn đỗ vào những chỗ nho nhỏ. Công suất vừa phải, đủ dùng, không nhất thiết phải dính lưng phục vụ ham muốn chơi bời của số ít. Em đặt ra yêu cầu một con xe ước mơ, bắt AI nó tính toán cấu hình sao cho hợp lý nhất. AI nó nghĩ lâu lắm, rồi nó trả lời dài dằng dặc (so sánh các loại pin, các loại động cơ, mỗi loại như thế xe to rộng nặng bao nhiêu, hiệu quả chi phí mỗi loại, v.v...), cuối cùng cho ra cấu hình xe như sau:

Yêu cầu:
- Xe PHEV + động cơ xăng (kiểu PHEV, epower), 5 chỗ hatchback
- Đi đô thị là chính, ngày 10 - 15 km. Thỉnh thoảng tuần 2-3 lần đi ngoại tỉnh, 100 - 300 km tùy nơi
- Đi hàng ngày nội đô, tuần sạc 1 lần (để cố gắng chỉ chạy điện cho rẻ và chỉ cuối tuần mới rỗi để sạc)
- Công suất vừa phải, đủ dùng, vượt xe dễ dàng, leo đèo dốc trải nhựa tốt, không cần dính lưng

AI trả lời:
Kích thước:
- Dài 4,35 m; Rộng 1,78 m; Cao 1,62 m
- Chiều dài cơ sở: 2,65 m
- Lốp 215/60R17 hoặc 225/55R18

Pin, Động cơ:
- Pin 25 kWh LFP (200 kg) (sử dụng 22,5 kWh tối ưu)
- Mô-tơ điện: 110 kW; Momen xoắn 300 Nm
- Động cơ xăng: 1.2 - 1.5l (70 - 85 kW)
- Khi kết hợp: 120 - 180 kW (163 - 245 PS)
- Gia tốc: 0 - 100 km: 8,5 - 9,5s; Midrange 80 -120 km/h: đủ mạnh, vượt dễ

Trọng lượng:
- 1,7 tấn

Tiêu hao:
- Chỉ chạy điện: 0,15 kwh/km
- Cả xăng + điện (khi điện còn ít): 4 - 5,5l/100 km
- Nếu chủ yếu đi đô thị mỗi ngày chạy điện hoàn toàn: 10 -15 km (10 - 15 ngày/sạc 1 lần)

Giá: Con này tương đương VF6. Quả pin nhỏ hơn khá nhiều, nhưng phải bổ sung thêm động cơ, hệ nhiên liệu, hệ điều khiển lai. Giá thành sẽ cao hơn tối thiểu 80 triệu.

Như vậy, cấu hình này em thấy Vinfast nên xác định cho xe VF6. Các cụ thấy thế nào?
VF sẽ làm 1 con hybrid với pin bé chỉ bằng 1 nửa hoặc là 1/3 hiện tại, máy xăng sẽ đóng vai trò chính làm máy phát và chỉ dẫn động khi cần hỗ trợ nặng, chủ yếu là chạy điện dẫn động xe. giống như Honda và lynk co đang làm.
em đồ rằng vậy. khả năng là ốp khối máy 1.6
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,615
Động cơ
346,846 Mã lực
Thật ra cứ thêm máy là thêm tiền rồi, xe rẻ thì lên phiên bản thêm pin là rẻ nhất, chỉ có từ VF7 VF8 mới có thể thêm máy xăng

Ví dụ cấu hình xe EREV mới nhất của AITO (pin chi bằng khoảng 2/3 xe VF7 pin 60-75kWh)

1763449484509.png
 

linh.7

Xe tăng
Biển số
OF-812174
Ngày cấp bằng
9/5/22
Số km
1,215
Động cơ
25,079 Mã lực
1 phiên bản mở rộng dạng truyền động e-power của nissan
Thật ra cứ thêm máy là thêm tiền rồi, xe rẻ thì lên phiên bản thêm pin là rẻ nhất, chỉ có từ VF7 VF8 mới có thể thêm máy xăng

Ví dụ cấu hình xe EREV mới nhất của AITO (pin chi bằng khoảng 2/3 xe VF7 pin 60-75kWh)

View attachment 9394857
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,615
Động cơ
346,846 Mã lực

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,405
Động cơ
62,058 Mã lực
Tuổi
30
Có thể tham khảo chiếc xe dòng này là EREV mới nhất, rẻ nhất của TQ, khoảng 450-500 triệu đồng. Tuy nhiên chưa thấy dấu hiệu bán chạy, nói chung dòng hybrid này ở TQ doanh số bắt đầu đi xuống vì xe điện ngày càng rẻ hơn.

https://baolamdong.vn/chery-fulwin-x3l-erev-awd-lua-chon-suv-vuong-vuc-gia-mem-397871.html
Giá tại TQ như vậy về VN cứ nhân đôi nhân 3 cụ nhé. Công nhận xe thiết kế đẹp thật.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top