[Funland] Vinfast thành công ty Singapore - VinFast lên sàn Nasdaq

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
51,796
Động cơ
578,045 Mã lực
Tuổi
27
Nơi ở
Tokyo
Có 1 điểm khác là Vf đã bán xe chạy trên đường, còn 2 hãng kia hình như chưa có cái nào
Vâng ạ, có thể đó là lý do Nate Anderson chưa sờ đến VFS.
Khi Nate Anderson chưa sờ đến VFS thì Long sẽ an toàn hơn Short VFS.
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
4,037
Động cơ
445,890 Mã lực
(1) Giá VFS là quá ảo: ĐÚNG.
(2) VFS sẽ sập tan nát: RẤT CAO.
(2) Giá VFS sẽ ảo đến bao nhiêu: KHÔNG AI BIẾT.
(3) Thời điểm VFS ảo cao nhất: KHÔNG AI BIẾT.

(1) và (2) thích thì ngồi viết ra cả đống bài.
Vấn đề là (3) & (4) mới kiếm được tiền thì không ai đoán được cả.
Giá mà các chuyên gia thay vì cứ viết mãi về (1) & (2), chuyển sang viết (3) & (4) thì tốt quá.
Giá ảo kiểu này khá giống với các dự án crypto khi mà số token bị khoá (không trade được) chiếm tỷ lệ quá cao. Khi đó marketcap sẽ bị định giá thổi phồng lên nhìn khá ảo.
Ở những dự án đó, không nên nhìn vào marketcap (dựa trên định giá mỗi token rồi nhân với tổng cung - hay trường hợp VFS này là giá mỗi cổ phiếu nhân với tổng cung). Mà phải dựa vào liquidity pool - hay còn gọi là bể thanh khoản - tức là số tiền thực tế mà chủ dự án lẫn người mua đã đưa vào để làm thanh khoản cho dự án đó.
Hiểu nôm na là không nên tính theo kiểu giá mỗi cổ VFS là 40 đô thì nhân tổng cung 2 tỷ cổ, ta sẽ được vốn hoá 80 tỷ đô. Mà có thể tính là vốn hoá hiện tại của VFS mới chỉ là 40 đô nhân với 1% của 2 tỷ là 80 triệu đô mà thôi. Đấy chính là thanh khoản hiện tại của VFS :D.
Vậy nên nếu bác Vượng vẫn còn chưa bán ra VFS thì giá của VFS vẫn có thể tăng bằng lần :-" Tuy nhiên đó là lý thuyết, mà thỉnh thoảng xảy ra ở thị trường crypto, còn ở chứng trường Mỹ thì mình không biết :D
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,753
Động cơ
114,227 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Với tình hình VFS lúc cường dương lúc liệt dương thế này thì tốt nhất là đội quạt và đội anti không nên còm gì vì lúc hả hê, lúc lại buồn bã thôi. Anh của em có giàu cũng chả cho em đồng nào. Kệ anh ấy thôi.
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
463
Động cơ
133,273 Mã lực
(1) Giá VFS là quá ảo: ĐÚNG.
(2) VFS sẽ sập tan nát: RẤT CAO.
(2) Giá VFS sẽ ảo đến bao nhiêu: KHÔNG AI BIẾT.
(3) Thời điểm VFS ảo cao nhất: KHÔNG AI BIẾT.

(1) và (2) thích thì ngồi viết ra cả đống bài.
Vấn đề là (3) & (4) mới kiếm được tiền thì không ai đoán được cả.
Giá mà các chuyên gia thay vì cứ viết mãi về (1) & (2), chuyển sang viết (3) & (4) thì tốt quá.
Món 3 và 4 của cụ giờ là ý chí của 1 nhóm nhỏ nên cá nhân em và cơ bản là ko ai k đủ trình đoán. Xin phép ngồi hóng chờ các cụ khác chỉ bẩu
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,634
Động cơ
888,846 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
(1) Giá VFS là quá ảo: ĐÚNG.
(2) VFS sẽ sập tan nát: RẤT CAO.
(2) Giá VFS sẽ ảo đến bao nhiêu: KHÔNG AI BIẾT.
(3) Thời điểm VFS ảo cao nhất: KHÔNG AI BIẾT.

(1) và (2) thích thì ngồi viết ra cả đống bài.
Vấn đề là (3) & (4) mới kiếm được tiền thì không ai đoán được cả.
Giá mà các chuyên gia thay vì cứ viết mãi về (1) & (2), chuyển sang viết (3) & (4) thì tốt quá.
Dân chơi chứng mà có thêm máu cờ bạc lại rất thích cổ phiếu kiểu VFS, không riêng gì ở VN và ở Mỹ cũng như vậy.
Cái hay nhất của VFS là ở (2) và (3).
Cao thấp không quan trọng với VFS, cơ hội kiếm tiền mới là cái quan trọng.
 

Haiau69

Xe tăng
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
1,147
Động cơ
184,711 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cũng như em nói với cái "hội đồng phân tích" đòi cắt giảm margin VIC 1 tháng trước. Đừng khẳng định mình có thể phân tích nổi VIC và hệ sinh thái liên quan của nó. Khi nào dòng tiền của nó có vấn đề/ dấu hiệu hãy hay ..
Theo báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng 2023 thì dòng tiền hoạt động kinh doanh của VIC âm 4.477 tỷ VND. Nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn ~ 57k tỷ VND. Như vậy có vấn đề/dấu hiệu không cụ?
 

john.wick

Xe tải
Biển số
OF-816011
Ngày cấp bằng
17/7/22
Số km
300
Động cơ
12,180 Mã lực

john.wick

Xe tải
Biển số
OF-816011
Ngày cấp bằng
17/7/22
Số km
300
Động cơ
12,180 Mã lực
Giá ảo kiểu này khá giống với các dự án crypto khi mà số token bị khoá (không trade được) chiếm tỷ lệ quá cao. Khi đó marketcap sẽ bị định giá thổi phồng lên nhìn khá ảo.
Ở những dự án đó, không nên nhìn vào marketcap (dựa trên định giá mỗi token rồi nhân với tổng cung - hay trường hợp VFS này là giá mỗi cổ phiếu nhân với tổng cung). Mà phải dựa vào liquidity pool - hay còn gọi là bể thanh khoản - tức là số tiền thực tế mà chủ dự án lẫn người mua đã đưa vào để làm thanh khoản cho dự án đó.
Hiểu nôm na là không nên tính theo kiểu giá mỗi cổ VFS là 40 đô thì nhân tổng cung 2 tỷ cổ, ta sẽ được vốn hoá 80 tỷ đô. Mà có thể tính là vốn hoá hiện tại của VFS mới chỉ là 40 đô nhân với 1% của 2 tỷ là 80 triệu đô mà thôi. Đấy chính là thanh khoản hiện tại của VFS :D.
Vậy nên nếu bác Vượng vẫn còn chưa bán ra VFS thì giá của VFS vẫn có thể tăng bằng lần :-" Tuy nhiên đó là lý thuyết, mà thỉnh thoảng xảy ra ở thị trường crypto, còn ở chứng trường Mỹ thì mình không biết :D
tầm 15 tr cổ có thể bán từ cổ đông cũ của Át Bích x 40 = 600 tr đô market cap thực
 

Mầu Diệu Thảo

Xe cút kít
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
16,140
Động cơ
567,018 Mã lực
(1) Giá VFS là quá ảo: ĐÚNG.
(2) VFS sẽ sập tan nát: RẤT CAO.
(3) Giá VFS sẽ ảo đến bao nhiêu: KHÔNG AI BIẾT.
(4) Thời điểm VFS ảo cao nhất: KHÔNG AI BIẾT.

(1) và (2) thích thì ngồi viết ra cả đống bài.
Vấn đề là (3) & (4) mới kiếm được tiền thì không ai đoán được cả.
Giá mà các chuyên gia thay vì cứ viết mãi về (1) & (2), chuyển sang viết (3) & (4) thì tốt quá.
Tôi bám thớt này vì 3,4.
Tôi chẳng quan tâm và cũng chẳng ghét ô Vượng.
Chỉ thử xem mình có kiếm được tiền qua drama không.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,369
Động cơ
302,776 Mã lực
Theo báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng 2023 thì dòng tiền hoạt động kinh doanh của VIC âm 4.477 tỷ VND. Nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn ~ 57k tỷ VND. Như vậy có vấn đề/dấu hiệu không cụ?
Chưa cụ ạ !! Những con số đó vẫn là "báo cáo tài chính" tại một thời điểm và có thể xào nấu dễ dàng. VIC, MSN có tới hơn 200 công ty con cháu, liên kết các loại... Tài sản phủ rộng từ bất động (sản) tới trí tuệ (áo), nguyên liệu phong phú như vậy gặp đầu bếp cao tay nấu được mọi món ăn.

Dòng tiền thực tế đo bằng cái khác. Dễ nhìn nhất là chậm trả nợ/ lãi, chậm lương nhân viên, chậm nộp thuế .... rắc rối hơn một tí là ko vay được đúng kế hoạch (bán trái phiếu ế, bank ko cho vay...)
 
Chỉnh sửa cuối:

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
3,551
Động cơ
402,064 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Thị trường Đông Nam Á trở thành “mảnh đất các hãng xe hơi phải giành lấy”
Vì sao VinFast được thị trường vốn nhiệt tình chào đón và thực hiện được giá cổ phiếu tăng chóng mặt? Một phần nguyên nhân là do số lượng cổ phiếu lưu hành mà VinFast có thể giao dịch là cực kỳ ít, chỉ chiếm chưa đến 1% tổng vốn cổ phần, điều đó làm cho công ty càng dễ dàng chịu ảnh hưởng từ quá trình vận hành của thị trường.
Một nguyên nhân quan trọng khác là thị trường Đông Nam Á nơi VinFast kinh doanh đã trở thành “mảnh đất phải giành lấy” của các hãng xe năng lượng mới.
Vào tháng 7 năm nay, theo Thông tấn xã Quốc gia Malaysia, hãng xe Trung Quốc Geely sẽ đầu tư 10 tỷ USD để xây dựng Tanjung Malim, Perak, Malaysia thành thành phố sản xuất ô tô lớn nhất khu vực. Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cho biết Geely đã thông báo kế hoạch này cho ông trong một lá thư và khoản đầu tư này sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm ở Malaysia.
Ngày 5/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trần Hồng Hà đã gặp Chủ tịch BYD Vương Truyền Phúc (Wang Chuanfu) tại Hà Nội để đàm phán về xe điện. Vương Truyền Phúc hy vọng Việt Nam sẽ tạo “điều kiện thuận lợi” giúp BYD hoàn tất quá trình đầu tư, để có thể nhanh chóng đầu tư vào xe điện tại Việt Nam và bán ra trong nước cũng như các thị trường khác ở Đông Nam Á.
Tháng 9/2022, nhà máy đầu tiên ở nước ngoài của BYD được tiến hành xây dựng tại Thái Lan, dự kiến đi vào hoạt động năm 2024. Nhà máy này có kế hoạch sản xuất 150.000 xe nguyên chiếc mỗi năm và sẽ tỏa ra toàn bộ thị trường ASEAN. Ngoài BYD, công ty SAIC Motor đã thành lập nhà máy tại Thái Lan và Indonesia. Nhà máy ở Thái Lan của Great Wall Motors (Trường Thành) đã đi vào sản xuất được hai năm, nhiều công ty ô tô Trung Quốc đã tăng tốc thâm nhập thị trường Đông Nam Á.
Tại sao các công ty xe hơi Trung Quốc tăng tốc đổ vào Đông Nam Á? Bởi vì xe năng lượng mới của họ đang bán rất chạy ở thị trường này. Đại diện của BYD nói với các nhà báo rằng vào tháng 11 năm 2022, ATTO3 (Yuan PLUS) của BYD đã ra mắt tại Thái Lan, khiến người tiêu dùng địa phương “tranh nhau mua lúc nửa đêm”.
Theo dữ liệu của Counterpoint, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang chiếm địa vị chủ đạo trên thị trường xe điện phát triển nhanh ở Đông Nam Á, trong quý đầu tiên năm nay họ đã chiếm 3/4 lượng tiêu thụ xe điện của khu vực này.
Theo báo cáo nghiên cứu do Canalys công bố, trong 10 năm tới, thị trường ô tô nói chung tại ASEAN sẽ bước vào giai đoạn phát triển nhanh chóng. Mặc dù mức độ thâm nhập của xe năng lượng mới ở Đông Nam Á thấp hơn so với các quốc gia dòng chính khác, các quốc gia mà đại diện tiêu biểu là Thái Lan và Việt Nam tiếp tục đưa ra các chính sách hỗ trợ ngành năng lượng mới và tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Cùng với các yếu tố thuận lợi như việc xây dựng Khu vực thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), nó sẽ thúc đẩy hơn nữa tốc độ thâm nhập của các sản phẩm ô tô Trung Quốc, đặc biệt là các sản phẩm năng lượng mới, tại thị trường Đông Nam Á. Ước tính đến năm 2025, tỷ lệ thâm nhập của các sản phẩm ô tô Trung Quốc tại Đông Nam Á sẽ tăng nhanh từ 2,6% năm 2022 lên 12,8%.
Sự thâm nhập nhanh chóng của các loại xe năng lượng mới ở Đông Nam Á cũng sẽ mang đến cơ hội phát triển cho các công ty ô tô bản địa như VinFast. Đồng thời, việc nhà máy của VinFast tại Mỹ chính thức động thổ vào tháng 7 năm nay với công suất sản xuất ước tính 150.000 xe/năm cũng mang đến một kỳ vọng cho thị trường vốn.
Trong thị trường xe năng lượng mới đang cạnh tranh khốc liệt, công ty VinFast non trẻ có thể đi bao xa? Hiện tượng giá cổ phiếu tăng vọt sau khi niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ là một tia chớp trong nháy mắt hay sự khởi đầu của một huyền thoại mới? Chúng ta hãy đợi xem.
 

Tyser88

Xe hơi
Biển số
OF-823026
Ngày cấp bằng
25/11/22
Số km
187
Động cơ
1,451 Mã lực
Tuổi
37
Nate Anderson (nhà sáng lập của Hindenburg Research), người được coi là "hung thần" của các SPAC EV.

storage-googleapis-com_58e17c1f-e51b-11eb-97ea-ea87eb9e157e.jpg


Những "nạn nhân" của Nate Anderson.
- EV Lordstown Motors (RIDEQ).
- EV Nikola Truck (NKLA).

VFS có đặc điểm giống hệt các "nạn nhân" của Nate Anderson:
(1) Cùng niêm yết theo con đường SPAC.
(2) Cùng trong ngành EV.
(3) Cùng thổi giá cổ phiếu "siêu ảo" sau khi niêm yết.

Khi Hindenburg Research lên tiếng là ngay sau đó, giá cổ phiếu của các "nạn nhân" sập tan tác và không hồi phục nổi.
Hiện tại Hindenburg Research chưa có bất kỳ nhận định nào về VFS, cho nên phe Long cứ thoải mái mà chiến thôi.
Vf khác bọn kia khá nhiều, có nhiều lợi điểm hơn:
1. Có nguồn vốn "vô tận" từ Vingroup để đốt.
2. Có sự hỗ trợ lớn từ chính phủ VN.
3. Có thị trường độc quyền riêng ở VN.
4. Đã có sản phẩm thương mại.
 

john.wick

Xe tải
Biển số
OF-816011
Ngày cấp bằng
17/7/22
Số km
300
Động cơ
12,180 Mã lực
Chưa cụ ạ !! Những con số đó vẫn là "báo cáo tài chính" tại một thời điểm và có thể xào nấu dễ dàng. VIC, MSN có tới hơn 200 công ty con cháu, liên kết các loại... Tài sản phủ rộng từ bất động (sản) tới trí tuệ (áo), nguyên liệu phong phú như vậy gặp đầu bếp cao tay nấu được mọi món ăn.

Dòng tiền thực tế đo bằng cái khác. Dễ nhìn nhất là chậm trả nợ/ lãi, chậm lương nhân viên, chậm nộp thuế .... rắc rối hơn một tí là ko vay được đúng kế hoạch (bán trái phiếu ế, bank ko cho vay...)
có gì đâu, lỗ chuyển cty con gánh, cần tiền thì bán cho cty con ghi nhận lợi nhuận tài chính
ví dụ như Vinfast bán nhà máy cho VIG
1 cái ví dụ hiển nhiên nhất gần đây là đẩy xe cho gsm khiến sổ sách đẹp lên, con số bán xe q2 tăng 5 lần nhưng 70% là qua gsm rồi
dòng tiền là cái quan trọng nhất,k có tiền mặt thì tèo, nên bằng mọi giá phải bán được trái phiếu
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,369
Động cơ
302,776 Mã lực
có gì đâu, lỗ chuyển cty con gánh, cần tiền thì bán cho cty con ghi nhận lợi nhuận tài chính
ví dụ như Vinfast bán nhà máy cho VIG
1 cái ví dụ hiển nhiên nhất gần đây là đẩy xe cho gsm khiến sổ sách đẹp lên, con số bán xe q2 tăng 5 lần nhưng 70% là qua gsm rồi
dòng tiền là cái quan trọng nhất,k có tiền mặt thì tèo, nên bằng mọi giá phải bán được trái phiếu
Chuẩn cụ !!

Nói đâu xa, anh Quyết còi xào nấu Bamboo Airway kìa, Vietnam Airline lỗ gần hết vốn chủ mà anh ấy vẫn báo lãi. Khi bị tóm, ko ai xào nấu nữa, cổ đông mới vào Bamboo, bơm cả nghìn tỷ vào vẫn thấy mất hút... kiểm kê dòng tiền thì âm vốn chủ luôn.

Cho nên, nhiều ông trong lúc khó khăn, ngược gió ... mà báo cáo lỗ, âm dòng tiền ... lại đáng tin cậy hơn những ông báo lãi, dòng tiền dương
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,694
Động cơ
488,855 Mã lực
Dài nhưng chất lượng các cụ ạ :D - https://www.ft.com/content/0ee1ae81-b457-4127-ab43-fecc245672d5

Coi chừng, một sự kỳ quặc của Spac 2023

Craig Coben là cựu giám đốc toàn cầu về thị trường vốn cổ phần tại Bank of America và hiện là giám đốc điều hành tại Seda Experts, một công ty chứng kiến chuyên gia chuyên về dịch vụ tài chính.

Các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (Spac) đã không còn được ưa chuộng. Được quảng cáo là một cách hấp dẫn để niêm yết trên thị trường chứng khoán, các công ty séc trắng này thường sáp nhập với các công ty dưới chuẩn với mức định giá cắt cổ. Các nhà đầu tư hiện đã chán nản với các giao dịch.

Nhưng tuần trước, nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast dường như thách thức những người hoài nghi về Spac khi sáp nhập với Công ty mua lại Black Spade với mức định giá 23 tỷ đô la. Cổ phiếu đã tăng vọt khi ra mắt tại Nasdaq, định giá công ty ở mức 85 tỷ đô la.

“Nhà sản xuất xe điện Việt Nam có giá trị hơn Ford hoặc GM sau khi niêm yết tại Hoa Kỳ,” MainFT đưa tin. Bloomberg nói rằng cú bật ngoạn mục trong ngày đầu tiên đã “thêm 39 tỷ đô la vào giá trị tài sản ròng của chủ tịch Phạm Nhật Vượng.” Kể từ đó, cổ phiếu đã tăng trở lại, nhưng với mức vốn hóa thị trường là 36 tỷ đô la, mức cao nhất từ việc niêm yết vẫn chưa giảm.

Các bài báo đều đề cập đến việc ông chủ tịch kiểm soát 99% cổ phần của VinFast mới niêm yết. Nhưng đó không chỉ là một khía cạnh: đó là câu chuyện. Đây không phải là de-Spac thông thường; thay vào đó, nó giống như một danh sách cửa hậu vào một vỏ được liệt kê trống. Và giá cổ phiếu chỉ là một con số tùy ý trên màn hình, không phải là đánh giá của thị trường về giá trị của công ty.

Việc sáp nhập ngược vào các vỏ rỗng được liệt kê có một danh tiếng sơ sài. Hầu hết không phải là gian lận nhưng chúng tạo ra cảm giác xấu, gợi lên hình ảnh về các công ty tinh ranh bỏ qua cơ quan quản lý quốc gia để niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Các cơ quan giám sát trên khắp thế giới đã tìm cách hạn chế chúng. Trở lại năm 2012, SEC đã tạm dừng giao dịch với gần 400 “công ty không hoạt động” sau khi một làn sóng các công ty Trung Quốc có kế toán đáng ngờ đã niêm yết tại Mỹ thông qua sáp nhập ngược. Năm ngoái, một cửa hàng bán đồ ăn nhanh được niêm yết trên sàn Nasdaq OTC ở New Jersey đã được sử dụng làm công ty vỏ bọc để niêm yết một công ty nhựa sinh học, dẫn đến việc ba nhà quảng bá phải đối mặt với cáo buộc gian lận chứng khoán.

Hợp nhất với Spac được coi là cách “hợp pháp” để thực hiện việc niêm yết thị trường chứng khoán cửa sau. Đối với người mới bắt đầu, một Spac được công khai với mục đích rõ ràng là hợp nhất với mục tiêu trong tương lai. Spac thường có 24 tháng để hoàn tất thỏa thuận và các cổ đông có thể bỏ phiếu về việc sáp nhập và mua lại cổ phần của họ để lấy lại tiền cùng với tiền lãi. Các nhóm Spac thường bao gồm các nhà giao dịch dày dạn kinh nghiệm và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp được kính trọng, chứ không phải những tay cơ hội hoạt bát đang tìm kiếm một khoản tiền nhanh chóng.

Khi một công ty hợp nhất với Spac, nó sẽ nhận được nhiều thứ hơn là chỉ niêm yết trên thị trường chứng khoán. Spac mang lại tiền và một con đường dẫn đến thanh khoản ngay lập tức. Điều này khác với một cái vỏ trống rỗng có thể có ít hoặc không có tiền hoặc tài sản. Mục tiêu sáp nhập điển hình là gấp khoảng 2-3 lần quy mô quỹ Spac để chống lại sự pha loãng từ 20% nhà tài trợ “thúc đẩy”. Điều này cũng để lại đủ cổ phiếu để khám phá giá trên thị trường thứ cấp.

Sự kết hợp kinh doanh của VinFast với Black Spade chính thức là một de-Spac. Các công ty luật hàng đầu đã soạn thảo các hồ sơ của SEC và tất cả các biện pháp bảo vệ theo thủ tục, bao gồm cả phiếu bầu của cổ đông và quyền mua lại, đã được tôn trọng một cách cẩn thận. Nhưng về bản chất, thỏa thuận này giống như một vụ sáp nhập ngược kiểu cũ.

Có một điều, Black Spade Spac - đã huy động được 169 triệu đô la khi IPO - chỉ còn lại 13,6 triệu đô la sau khi mua lại cổ đông. Đó là của hồi môn nực cười cho một cuộc hôn nhân trị giá 23 tỷ đô la. Mặt khác, VinFast có ít hơn một phần trăm free float và khối lượng giao dịch thấp và đang giảm. Việc niêm yết trên thị trường chứng khoán sẽ cung cấp khả năng phát hiện giá và tính thanh khoản; Cổ phiếu VinFast cũng không có.

Việc niêm yết của VinFast có nguy cơ lặp lại cái gọi là “giao dịch eejit”, nổi tiếng vào năm 2013 khi Ngân hàng Đồng minh Ailen được quốc hữu hóa khi đó đã nhanh chóng đạt mức vốn hóa thị trường 99 tỷ USD, trở thành cổ phiếu ngân hàng có giá trị nhất châu Âu. Vào thời điểm đó, AIB có ít hơn một phần trăm cổ phiếu được giao dịch tự do, dẫn đến giá cổ phiếu bị thổi phồng một cách giả tạo (và lố bịch). Bộ trưởng Tài chính Ireland thậm chí còn cảnh báo các nhà đầu tư không nên mua cổ phiếu này.

Điều đáng lo ngại ở đây là các nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể mua cổ phiếu của VinFast với niềm tin sai lầm rằng giá cổ phiếu phản ánh nhận định chung của thị trường. Trên thực tế, hầu như không có người tham gia thị trường nào xác thực việc định giá. Sau khi đệ trình lên SEC, VinFast đã rút lui khỏi đợt IPO và do đó chưa bao giờ thử thách khẩu vị của nhà đầu tư. Và gần như toàn bộ cổ đông của Spac đã mua lại bằng tiền mặt thay vì lấy cổ phần của VinFast. Vào tháng 6, VinFast đã cố gắng huy động 250 triệu đô la thông qua PIPE (đầu tư tư nhân vào vốn cổ phần công), đây là một đặc điểm phổ biến trong de-Spacs, nhưng đã từ bỏ ý tưởng này.

Theo hồ sơ, VinFast và Black Spade đã đạt được mức định giá vốn chủ sở hữu 23 tỷ USD bằng cách lấy bội số giá trên doanh thu dự báo năm 2023 của nhà sản xuất xe điện Lucid Group, giảm 18% để phản ánh “chiết khấu phát hành mới” và áp dụng nó đối với con số doanh thu kiếm được từ ưu đãi quản lý của VinFast cho năm 2023, mà — chúng tôi được cho biết rõ ràng — “không nhằm mục đích dự đoán hay dự báo.” Điều đó nghe có vẻ không giống một kết quả M&A được đàm phán sôi nổi, càng không phải là một phán quyết của thị trường. Trong mọi trường hợp, không có ý kiến công bằng nào về việc định giá từ cố vấn tài chính bên thứ ba, mặc dù họ đã trở thành “yêu cầu thực tế đối với de-Spacs”.

VinFast đã sử dụng Black Spac Spac để được niêm yết khi không tìm được người mua cho cổ phiếu của mình. Không có lý do gì để nghi ngờ bất cứ điều gì không mong muốn, nhưng việc hợp nhất kinh doanh đã dẫn đến hầu như không có khoản tiền thu được nào, không phát hiện ra giá cổ phiếu và không có tính thanh khoản trên thị trường thứ cấp. Ranh giới giữa hợp pháp và ngớ ngẩn ngày càng mỏng đi.

Điều bài báo chỉ ra là có một trường hợp tương tự

ngân hàng Ailen tên AIB

cũng 1%freefloat và đuọc coi là không đáng tin

ngoài trường hợp này thì còn ca nào tương tự ko ạ
 

matizvan2009

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,790
Động cơ
1,253,558 Mã lực
(1) Giá VFS là quá ảo: ĐÚNG.
(2) VFS sẽ sập tan nát: RẤT CAO.
(3) Giá VFS sẽ ảo đến bao nhiêu: KHÔNG AI BIẾT.
(4) Thời điểm VFS ảo cao nhất: KHÔNG AI BIẾT.

(1) và (2) thích thì ngồi viết ra cả đống bài.
Vấn đề là (3) & (4) mới kiếm được tiền thì không ai đoán được cả.
Giá mà các chuyên gia thay vì cứ viết mãi về (1) & (2), chuyển sang viết (3) & (4) thì tốt quá.
Giống chuyện Sinbat đâm mù mắt anh khổng lồ mợ nhỉ. Khi bị đâm thì đồng đội hỏi sao mày rống lên thế thì thằng kl bảo "không ai (chắc tiếng Anh là nobody) đâm mù mắt tao"
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top