[Funland] Vinfast thành công ty Singapore - VinFast lên sàn Nasdaq

Tyser88

Xe hơi
Biển số
OF-823026
Ngày cấp bằng
25/11/22
Số km
184
Động cơ
1,451 Mã lực
Tuổi
35
Nate Anderson (nhà sáng lập của Hindenburg Research), người được coi là "hung thần" của các SPAC EV.

storage-googleapis-com_58e17c1f-e51b-11eb-97ea-ea87eb9e157e.jpg


Những "nạn nhân" của Nate Anderson.
- EV Lordstown Motors (RIDEQ).
- EV Nikola Truck (NKLA).

VFS có đặc điểm giống hệt các "nạn nhân" của Nate Anderson:
(1) Cùng niêm yết theo con đường SPAC.
(2) Cùng trong ngành EV.
(3) Cùng thổi giá cổ phiếu "siêu ảo" sau khi niêm yết.

Khi Hindenburg Research lên tiếng là ngay sau đó, giá cổ phiếu của các "nạn nhân" sập tan tác và không hồi phục nổi.
Hiện tại Hindenburg Research chưa có bất kỳ nhận định nào về VFS, cho nên phe Long cứ thoải mái mà chiến thôi.
Vf khác bọn kia khá nhiều, có nhiều lợi điểm hơn:
1. Có nguồn vốn "vô tận" từ Vingroup để đốt.
2. Có sự hỗ trợ lớn từ chính phủ VN.
3. Có thị trường độc quyền riêng ở VN.
4. Đã có sản phẩm thương mại.
 

john.wick

Xe tải
Biển số
OF-816011
Ngày cấp bằng
17/7/22
Số km
300
Động cơ
12,180 Mã lực
Chưa cụ ạ !! Những con số đó vẫn là "báo cáo tài chính" tại một thời điểm và có thể xào nấu dễ dàng. VIC, MSN có tới hơn 200 công ty con cháu, liên kết các loại... Tài sản phủ rộng từ bất động (sản) tới trí tuệ (áo), nguyên liệu phong phú như vậy gặp đầu bếp cao tay nấu được mọi món ăn.

Dòng tiền thực tế đo bằng cái khác. Dễ nhìn nhất là chậm trả nợ/ lãi, chậm lương nhân viên, chậm nộp thuế .... rắc rối hơn một tí là ko vay được đúng kế hoạch (bán trái phiếu ế, bank ko cho vay...)
có gì đâu, lỗ chuyển cty con gánh, cần tiền thì bán cho cty con ghi nhận lợi nhuận tài chính
ví dụ như Vinfast bán nhà máy cho VIG
1 cái ví dụ hiển nhiên nhất gần đây là đẩy xe cho gsm khiến sổ sách đẹp lên, con số bán xe q2 tăng 5 lần nhưng 70% là qua gsm rồi
dòng tiền là cái quan trọng nhất,k có tiền mặt thì tèo, nên bằng mọi giá phải bán được trái phiếu
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,230
Động cơ
301,133 Mã lực
có gì đâu, lỗ chuyển cty con gánh, cần tiền thì bán cho cty con ghi nhận lợi nhuận tài chính
ví dụ như Vinfast bán nhà máy cho VIG
1 cái ví dụ hiển nhiên nhất gần đây là đẩy xe cho gsm khiến sổ sách đẹp lên, con số bán xe q2 tăng 5 lần nhưng 70% là qua gsm rồi
dòng tiền là cái quan trọng nhất,k có tiền mặt thì tèo, nên bằng mọi giá phải bán được trái phiếu
Chuẩn cụ !!

Nói đâu xa, anh Quyết còi xào nấu Bamboo Airway kìa, Vietnam Airline lỗ gần hết vốn chủ mà anh ấy vẫn báo lãi. Khi bị tóm, ko ai xào nấu nữa, cổ đông mới vào Bamboo, bơm cả nghìn tỷ vào vẫn thấy mất hút... kiểm kê dòng tiền thì âm vốn chủ luôn.

Cho nên, nhiều ông trong lúc khó khăn, ngược gió ... mà báo cáo lỗ, âm dòng tiền ... lại đáng tin cậy hơn những ông báo lãi, dòng tiền dương
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,602
Động cơ
455,888 Mã lực
Dài nhưng chất lượng các cụ ạ :D - https://www.ft.com/content/0ee1ae81-b457-4127-ab43-fecc245672d5

Coi chừng, một sự kỳ quặc của Spac 2023

Craig Coben là cựu giám đốc toàn cầu về thị trường vốn cổ phần tại Bank of America và hiện là giám đốc điều hành tại Seda Experts, một công ty chứng kiến chuyên gia chuyên về dịch vụ tài chính.

Các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (Spac) đã không còn được ưa chuộng. Được quảng cáo là một cách hấp dẫn để niêm yết trên thị trường chứng khoán, các công ty séc trắng này thường sáp nhập với các công ty dưới chuẩn với mức định giá cắt cổ. Các nhà đầu tư hiện đã chán nản với các giao dịch.

Nhưng tuần trước, nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast dường như thách thức những người hoài nghi về Spac khi sáp nhập với Công ty mua lại Black Spade với mức định giá 23 tỷ đô la. Cổ phiếu đã tăng vọt khi ra mắt tại Nasdaq, định giá công ty ở mức 85 tỷ đô la.

“Nhà sản xuất xe điện Việt Nam có giá trị hơn Ford hoặc GM sau khi niêm yết tại Hoa Kỳ,” MainFT đưa tin. Bloomberg nói rằng cú bật ngoạn mục trong ngày đầu tiên đã “thêm 39 tỷ đô la vào giá trị tài sản ròng của chủ tịch Phạm Nhật Vượng.” Kể từ đó, cổ phiếu đã tăng trở lại, nhưng với mức vốn hóa thị trường là 36 tỷ đô la, mức cao nhất từ việc niêm yết vẫn chưa giảm.

Các bài báo đều đề cập đến việc ông chủ tịch kiểm soát 99% cổ phần của VinFast mới niêm yết. Nhưng đó không chỉ là một khía cạnh: đó là câu chuyện. Đây không phải là de-Spac thông thường; thay vào đó, nó giống như một danh sách cửa hậu vào một vỏ được liệt kê trống. Và giá cổ phiếu chỉ là một con số tùy ý trên màn hình, không phải là đánh giá của thị trường về giá trị của công ty.

Việc sáp nhập ngược vào các vỏ rỗng được liệt kê có một danh tiếng sơ sài. Hầu hết không phải là gian lận nhưng chúng tạo ra cảm giác xấu, gợi lên hình ảnh về các công ty tinh ranh bỏ qua cơ quan quản lý quốc gia để niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Các cơ quan giám sát trên khắp thế giới đã tìm cách hạn chế chúng. Trở lại năm 2012, SEC đã tạm dừng giao dịch với gần 400 “công ty không hoạt động” sau khi một làn sóng các công ty Trung Quốc có kế toán đáng ngờ đã niêm yết tại Mỹ thông qua sáp nhập ngược. Năm ngoái, một cửa hàng bán đồ ăn nhanh được niêm yết trên sàn Nasdaq OTC ở New Jersey đã được sử dụng làm công ty vỏ bọc để niêm yết một công ty nhựa sinh học, dẫn đến việc ba nhà quảng bá phải đối mặt với cáo buộc gian lận chứng khoán.

Hợp nhất với Spac được coi là cách “hợp pháp” để thực hiện việc niêm yết thị trường chứng khoán cửa sau. Đối với người mới bắt đầu, một Spac được công khai với mục đích rõ ràng là hợp nhất với mục tiêu trong tương lai. Spac thường có 24 tháng để hoàn tất thỏa thuận và các cổ đông có thể bỏ phiếu về việc sáp nhập và mua lại cổ phần của họ để lấy lại tiền cùng với tiền lãi. Các nhóm Spac thường bao gồm các nhà giao dịch dày dạn kinh nghiệm và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp được kính trọng, chứ không phải những tay cơ hội hoạt bát đang tìm kiếm một khoản tiền nhanh chóng.

Khi một công ty hợp nhất với Spac, nó sẽ nhận được nhiều thứ hơn là chỉ niêm yết trên thị trường chứng khoán. Spac mang lại tiền và một con đường dẫn đến thanh khoản ngay lập tức. Điều này khác với một cái vỏ trống rỗng có thể có ít hoặc không có tiền hoặc tài sản. Mục tiêu sáp nhập điển hình là gấp khoảng 2-3 lần quy mô quỹ Spac để chống lại sự pha loãng từ 20% nhà tài trợ “thúc đẩy”. Điều này cũng để lại đủ cổ phiếu để khám phá giá trên thị trường thứ cấp.

Sự kết hợp kinh doanh của VinFast với Black Spade chính thức là một de-Spac. Các công ty luật hàng đầu đã soạn thảo các hồ sơ của SEC và tất cả các biện pháp bảo vệ theo thủ tục, bao gồm cả phiếu bầu của cổ đông và quyền mua lại, đã được tôn trọng một cách cẩn thận. Nhưng về bản chất, thỏa thuận này giống như một vụ sáp nhập ngược kiểu cũ.

Có một điều, Black Spade Spac - đã huy động được 169 triệu đô la khi IPO - chỉ còn lại 13,6 triệu đô la sau khi mua lại cổ đông. Đó là của hồi môn nực cười cho một cuộc hôn nhân trị giá 23 tỷ đô la. Mặt khác, VinFast có ít hơn một phần trăm free float và khối lượng giao dịch thấp và đang giảm. Việc niêm yết trên thị trường chứng khoán sẽ cung cấp khả năng phát hiện giá và tính thanh khoản; Cổ phiếu VinFast cũng không có.

Việc niêm yết của VinFast có nguy cơ lặp lại cái gọi là “giao dịch eejit”, nổi tiếng vào năm 2013 khi Ngân hàng Đồng minh Ailen được quốc hữu hóa khi đó đã nhanh chóng đạt mức vốn hóa thị trường 99 tỷ USD, trở thành cổ phiếu ngân hàng có giá trị nhất châu Âu. Vào thời điểm đó, AIB có ít hơn một phần trăm cổ phiếu được giao dịch tự do, dẫn đến giá cổ phiếu bị thổi phồng một cách giả tạo (và lố bịch). Bộ trưởng Tài chính Ireland thậm chí còn cảnh báo các nhà đầu tư không nên mua cổ phiếu này.

Điều đáng lo ngại ở đây là các nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể mua cổ phiếu của VinFast với niềm tin sai lầm rằng giá cổ phiếu phản ánh nhận định chung của thị trường. Trên thực tế, hầu như không có người tham gia thị trường nào xác thực việc định giá. Sau khi đệ trình lên SEC, VinFast đã rút lui khỏi đợt IPO và do đó chưa bao giờ thử thách khẩu vị của nhà đầu tư. Và gần như toàn bộ cổ đông của Spac đã mua lại bằng tiền mặt thay vì lấy cổ phần của VinFast. Vào tháng 6, VinFast đã cố gắng huy động 250 triệu đô la thông qua PIPE (đầu tư tư nhân vào vốn cổ phần công), đây là một đặc điểm phổ biến trong de-Spacs, nhưng đã từ bỏ ý tưởng này.

Theo hồ sơ, VinFast và Black Spade đã đạt được mức định giá vốn chủ sở hữu 23 tỷ USD bằng cách lấy bội số giá trên doanh thu dự báo năm 2023 của nhà sản xuất xe điện Lucid Group, giảm 18% để phản ánh “chiết khấu phát hành mới” và áp dụng nó đối với con số doanh thu kiếm được từ ưu đãi quản lý của VinFast cho năm 2023, mà — chúng tôi được cho biết rõ ràng — “không nhằm mục đích dự đoán hay dự báo.” Điều đó nghe có vẻ không giống một kết quả M&A được đàm phán sôi nổi, càng không phải là một phán quyết của thị trường. Trong mọi trường hợp, không có ý kiến công bằng nào về việc định giá từ cố vấn tài chính bên thứ ba, mặc dù họ đã trở thành “yêu cầu thực tế đối với de-Spacs”.

VinFast đã sử dụng Black Spac Spac để được niêm yết khi không tìm được người mua cho cổ phiếu của mình. Không có lý do gì để nghi ngờ bất cứ điều gì không mong muốn, nhưng việc hợp nhất kinh doanh đã dẫn đến hầu như không có khoản tiền thu được nào, không phát hiện ra giá cổ phiếu và không có tính thanh khoản trên thị trường thứ cấp. Ranh giới giữa hợp pháp và ngớ ngẩn ngày càng mỏng đi.

Điều bài báo chỉ ra là có một trường hợp tương tự

ngân hàng Ailen tên AIB

cũng 1%freefloat và đuọc coi là không đáng tin

ngoài trường hợp này thì còn ca nào tương tự ko ạ
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
20,220
Động cơ
773,394 Mã lực
(1) Giá VFS là quá ảo: ĐÚNG.
(2) VFS sẽ sập tan nát: RẤT CAO.
(3) Giá VFS sẽ ảo đến bao nhiêu: KHÔNG AI BIẾT.
(4) Thời điểm VFS ảo cao nhất: KHÔNG AI BIẾT.

(1) và (2) thích thì ngồi viết ra cả đống bài.
Vấn đề là (3) & (4) mới kiếm được tiền thì không ai đoán được cả.
Giá mà các chuyên gia thay vì cứ viết mãi về (1) & (2), chuyển sang viết (3) & (4) thì tốt quá.
Giống chuyện Sinbat đâm mù mắt anh khổng lồ mợ nhỉ. Khi bị đâm thì đồng đội hỏi sao mày rống lên thế thì thằng kl bảo "không ai (chắc tiếng Anh là nobody) đâm mù mắt tao"
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,602
Động cơ
455,888 Mã lực
Madam Thủy đã nói là không mong đợi giá lên tới 37 hôm đầu tiên. Tui không có lý do gì không tin.

tui cũng không cho là vin đi pump giá ảo dữ vậy. Vin không thể tự bơm lên bằng cách vét cho sạch cổ phiếu trôi nổi, xong lại tự đạp xuống. Trẻ lên 3 cũng biết làm vậy ở Mỹ thì tù mọt gông. Nếu mua bằng hết mà không đánh trở xuống thì mình anh ôm 100% cổ phiếu làm gì? Ngó chơi à?

Mà bác nói 300tr $ như cái lá đa ấy nhỉ. 7000 tỉ đồng, gần bằng mớ trái phiếu vingroup đang trầy vi tróc vảy bán để cho vinfast vay, với lãi suất 15% 2 năm đầu. Rảnh đâu mà đem tiền đi đầu cơ cổ phiếu!!!
300tr là số tiền tổng ngta bỏ ra mua bán trong ngày ko hạn chế lượt mua, phải không ạ?
 

john.wick

Xe tải
Biển số
OF-816011
Ngày cấp bằng
17/7/22
Số km
300
Động cơ
12,180 Mã lực
Chuẩn cụ !!

Nói đâu xa, anh Quyết còi xào nấu Bamboo Airway kìa, Vietnam Airline lỗ gần hết vốn chủ mà anh ấy vẫn báo lãi. Khi bị tóm, ko ai xào nấu nữa, cổ đông mới vào Bamboo, bơm cả nghìn tỷ vào vẫn thấy mất hút... kiểm kê dòng tiền thì âm vốn chủ luôn.

Cho nên, nhiều ông trong lúc khó khăn, ngược gió ... mà báo cáo lỗ, âm dòng tiền ... lại đáng tin cậy hơn những ông báo lãi, dòng tiền dương
thì vậy, lãi trong khi nợ phình to
anh Q thì trùm xào nấu rồi
nếu không vô hộp khéo a ấy cũng đem cổ sang Mỹ niêm yết chứ chả đùa
lái phê hơn nhiều
 

Gauvaran

Xe đạp
Biển số
OF-446511
Ngày cấp bằng
19/8/16
Số km
45
Động cơ
208,588 Mã lực
Tuổi
67
em nhặt được trên mạng, thấy bảo lấy từ thông tin đăng ký ở SGN, chưa kiểm chứng đc ạ
aa5042ce22e7caf563dcb0cb46f6f68b.jpeg
 

john.wick

Xe tải
Biển số
OF-816011
Ngày cấp bằng
17/7/22
Số km
300
Động cơ
12,180 Mã lực
Madam Thủy đã nói là không mong đợi giá lên tới 37 hôm đầu tiên. Tui không có lý do gì không tin.

tui cũng không cho là vin đi pump giá ảo dữ vậy. Vin không thể tự bơm lên bằng cách vét cho sạch cổ phiếu trôi nổi, xong lại tự đạp xuống. Trẻ lên 3 cũng biết làm vậy ở Mỹ thì tù mọt gông. Nếu mua bằng hết mà không đánh trở xuống thì mình anh ôm 100% cổ phiếu làm gì? Ngó chơi à?

Mà bác nói 300tr $ như cái lá đa ấy nhỉ. 7000 tỉ đồng, gần bằng mớ trái phiếu vingroup đang trầy vi tróc vảy bán để cho vinfast vay, với lãi suất 15% 2 năm đầu. Rảnh đâu mà đem tiền đi đầu cơ cổ phiếu!!!
c Thủy đầu có sạn, nói vậy là nửa sự thật. không tin lên 37 là đúng nhưng chắc chắn biết có bơm ngày ra mắt, cái này là phong thủy, kiểu gì chả bơm, chỉ là k ngờ Mỹ bơm dễ thế

tù chỉ khi có chứng cứ. có tố cáo và sec vào điều tra. mà tài khoản trái phải mượn của ng quen đứng tên thì điều tra còn khướt.

thậm chí tự lái lên đạp xuống bán khống chả tốn mấy nhưng tạo thanh khoản.

có ngờ ngệch về thị trường lắm mới nói không có bơm. có thằng quỹ hay bank Mỹ nào mua đâu.

câu hỏi đúng là bơm tới khi nào. thanh khoản ít thì kéo dễ.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,055
Động cơ
223,829 Mã lực
Tuổi
48
300tr là số tiền tổng ngta bỏ ra mua bán trong ngày ko hạn chế lượt mua, phải không ạ?
Giờ tay trái tay phải tinh vi hơn xưa nhiều rồi cụ, trước khi vào chiến dịch thì đã có một loạt chân rết với tên lạ hoắc và không có tí dính dáng gì tới chủ thể cả... và các chân rết tham gia mua bán các cp tp khác một thời gian như thật chứ không kiểu mới toanh đã nhảy vào mua bán liên tục một cp rất dễ bị nhìn ra. Nên việc bơm thổi nếu có cũng không có gì lạ.. cơ bản như post mấy trang trước em có phát biểu là các cụ đừng lấy biến động của VFS để đánh VIC, bị úp bô như chơi đó, giống các con bạc nhảy vào phiên sáng nay.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,623
Động cơ
458,969 Mã lực
Chuẩn cụ !!

Nói đâu xa, anh Quyết còi xào nấu Bamboo Airway kìa, Vietnam Airline lỗ gần hết vốn chủ mà anh ấy vẫn báo lãi. Khi bị tóm, ko ai xào nấu nữa, cổ đông mới vào Bamboo, bơm cả nghìn tỷ vào vẫn thấy mất hút... kiểm kê dòng tiền thì âm vốn chủ luôn.

Cho nên, nhiều ông trong lúc khó khăn, ngược gió ... mà báo cáo lỗ, âm dòng tiền ... lại đáng tin cậy hơn những ông báo lãi, dòng tiền dương
Em rất vui khi mọi người đã nhắc nhiều hơn đến dòng tiền bởi dòng tiền là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với doanh nghiệp bất động sản là nhóm doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào những nguồn vốn không thuộc chủ sở hữu và đây cũng là đặc trưng của tài chính - tiền tệ.
 

john.wick

Xe tải
Biển số
OF-816011
Ngày cấp bằng
17/7/22
Số km
300
Động cơ
12,180 Mã lực
Giờ tay trái tay phải tinh vi hơn xưa nhiều rồi cụ, trước khi vào chiến dịch thì đã có một loạt chân rết với tên lạ hoắc và không có tí dính dáng gì tới chủ thể cả... và các chân rết tham gia mua bán các cp tp khác một thời gian như thật chứ không kiểu mới toanh đã nhảy vào mua bán liên tục một cp rất dễ bị nhìn ra. Nên việc bơm thổi nếu có cũng không có gì lạ.. cơ bản như post mấy trang trước em có phát biểu là các cụ đừng lấy biến động của VFS để đánh VIC, bị úp bô như chơi đó, giống các con bạc nhảy vào phiên sáng nay.
quá chuẩn
cái này nhiều người không biết
trong nghề nói phát biết ngay
 

Haiau69

Xe tải
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
403
Động cơ
145,587 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chưa cụ ạ !! Những con số đó vẫn là "báo cáo tài chính" tại một thời điểm và có thể xào nấu dễ dàng. VIC, MSN có tới hơn 200 công ty con cháu, liên kết các loại... Tài sản phủ rộng từ bất động (sản) tới trí tuệ (áo), nguyên liệu phong phú như vậy gặp đầu bếp cao tay nấu được mọi món ăn.

Dòng tiền thực tế đo bằng cái khác. Dễ nhìn nhất là chậm trả nợ/ lãi, chậm lương nhân viên, chậm nộp thuế .... rắc rối hơn một tí là ko vay được đúng kế hoạch (bán trái phiếu ế, bank ko cho vay...)
Xấu đến đâu thì còn phải xét nhưng rõ ràng là số liệu báo cáo về thanh khoản và dòng tiền xấu hơn các năm trước của chính VIC dù là có xào nấu như cụ nói. Nhưng xào nấu xong nhìn nó vẫn không ngon được.

Còn nếu chậm trả nợ / lãi, chậm lương nhân viên, chậm nộp thuế thì là rơi vào vòng nguy hiểm rồi chứ không còn là dấu hiệu hiệu nữa. Lúc đó là đã quá muộn rồi.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,623
Động cơ
458,969 Mã lực
Tái cấu trúc hay rã xác con tàu khổng lồ…
 

avn

Xe điện
Biển số
OF-64760
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
2,580
Động cơ
448,963 Mã lực
Vãi lúa thật, premarket hiện giờ cũng đang lên 41.x rồi. Nói chung cứ tự tin nó ảo thì S bỏ mẹ nó đi, chỉ sợ không đủ trình bị squeeze lại thành ủng hộ kéo nó lên.

Thật sự chỉ biết rằng bà con khôn hơn, hôm nay VIC tím đầu phiên, cuối phiên chỉ xanh nhẹ.
 

QD092000

Xe tăng
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
1,419
Động cơ
23,759 Mã lực
Dài nhưng chất lượng các cụ ạ :D - https://www.ft.com/content/0ee1ae81-b457-4127-ab43-fecc245672d5

Coi chừng, một sự kỳ quặc của Spac 2023

Craig Coben là cựu giám đốc toàn cầu về thị trường vốn cổ phần tại Bank of America và hiện là giám đốc điều hành tại Seda Experts, một công ty chứng kiến chuyên gia chuyên về dịch vụ tài chính.

Các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (Spac) đã không còn được ưa chuộng. Được quảng cáo là một cách hấp dẫn để niêm yết trên thị trường chứng khoán, các công ty séc trắng này thường sáp nhập với các công ty dưới chuẩn với mức định giá cắt cổ. Các nhà đầu tư hiện đã chán nản với các giao dịch.

Nhưng tuần trước, nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast dường như thách thức những người hoài nghi về Spac khi sáp nhập với Công ty mua lại Black Spade với mức định giá 23 tỷ đô la. Cổ phiếu đã tăng vọt khi ra mắt tại Nasdaq, định giá công ty ở mức 85 tỷ đô la.

“Nhà sản xuất xe điện Việt Nam có giá trị hơn Ford hoặc GM sau khi niêm yết tại Hoa Kỳ,” MainFT đưa tin. Bloomberg nói rằng cú bật ngoạn mục trong ngày đầu tiên đã “thêm 39 tỷ đô la vào giá trị tài sản ròng của chủ tịch Phạm Nhật Vượng.” Kể từ đó, cổ phiếu đã tăng trở lại, nhưng với mức vốn hóa thị trường là 36 tỷ đô la, mức cao nhất từ việc niêm yết vẫn chưa giảm.

Các bài báo đều đề cập đến việc ông chủ tịch kiểm soát 99% cổ phần của VinFast mới niêm yết. Nhưng đó không chỉ là một khía cạnh: đó là câu chuyện. Đây không phải là de-Spac thông thường; thay vào đó, nó giống như một danh sách cửa hậu vào một vỏ được liệt kê trống. Và giá cổ phiếu chỉ là một con số tùy ý trên màn hình, không phải là đánh giá của thị trường về giá trị của công ty.

Việc sáp nhập ngược vào các vỏ rỗng được liệt kê có một danh tiếng sơ sài. Hầu hết không phải là gian lận nhưng chúng tạo ra cảm giác xấu, gợi lên hình ảnh về các công ty tinh ranh bỏ qua cơ quan quản lý quốc gia để niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Các cơ quan giám sát trên khắp thế giới đã tìm cách hạn chế chúng. Trở lại năm 2012, SEC đã tạm dừng giao dịch với gần 400 “công ty không hoạt động” sau khi một làn sóng các công ty Trung Quốc có kế toán đáng ngờ đã niêm yết tại Mỹ thông qua sáp nhập ngược. Năm ngoái, một cửa hàng bán đồ ăn nhanh được niêm yết trên sàn Nasdaq OTC ở New Jersey đã được sử dụng làm công ty vỏ bọc để niêm yết một công ty nhựa sinh học, dẫn đến việc ba nhà quảng bá phải đối mặt với cáo buộc gian lận chứng khoán.

Hợp nhất với Spac được coi là cách “hợp pháp” để thực hiện việc niêm yết thị trường chứng khoán cửa sau. Đối với người mới bắt đầu, một Spac được công khai với mục đích rõ ràng là hợp nhất với mục tiêu trong tương lai. Spac thường có 24 tháng để hoàn tất thỏa thuận và các cổ đông có thể bỏ phiếu về việc sáp nhập và mua lại cổ phần của họ để lấy lại tiền cùng với tiền lãi. Các nhóm Spac thường bao gồm các nhà giao dịch dày dạn kinh nghiệm và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp được kính trọng, chứ không phải những tay cơ hội hoạt bát đang tìm kiếm một khoản tiền nhanh chóng.

Khi một công ty hợp nhất với Spac, nó sẽ nhận được nhiều thứ hơn là chỉ niêm yết trên thị trường chứng khoán. Spac mang lại tiền và một con đường dẫn đến thanh khoản ngay lập tức. Điều này khác với một cái vỏ trống rỗng có thể có ít hoặc không có tiền hoặc tài sản. Mục tiêu sáp nhập điển hình là gấp khoảng 2-3 lần quy mô quỹ Spac để chống lại sự pha loãng từ 20% nhà tài trợ “thúc đẩy”. Điều này cũng để lại đủ cổ phiếu để khám phá giá trên thị trường thứ cấp.

Sự kết hợp kinh doanh của VinFast với Black Spade chính thức là một de-Spac. Các công ty luật hàng đầu đã soạn thảo các hồ sơ của SEC và tất cả các biện pháp bảo vệ theo thủ tục, bao gồm cả phiếu bầu của cổ đông và quyền mua lại, đã được tôn trọng một cách cẩn thận. Nhưng về bản chất, thỏa thuận này giống như một vụ sáp nhập ngược kiểu cũ.

Có một điều, Black Spade Spac - đã huy động được 169 triệu đô la khi IPO - chỉ còn lại 13,6 triệu đô la sau khi mua lại cổ đông. Đó là của hồi môn nực cười cho một cuộc hôn nhân trị giá 23 tỷ đô la. Mặt khác, VinFast có ít hơn một phần trăm free float và khối lượng giao dịch thấp và đang giảm. Việc niêm yết trên thị trường chứng khoán sẽ cung cấp khả năng phát hiện giá và tính thanh khoản; Cổ phiếu VinFast cũng không có.

Việc niêm yết của VinFast có nguy cơ lặp lại cái gọi là “giao dịch eejit”, nổi tiếng vào năm 2013 khi Ngân hàng Đồng minh Ailen được quốc hữu hóa khi đó đã nhanh chóng đạt mức vốn hóa thị trường 99 tỷ USD, trở thành cổ phiếu ngân hàng có giá trị nhất châu Âu. Vào thời điểm đó, AIB có ít hơn một phần trăm cổ phiếu được giao dịch tự do, dẫn đến giá cổ phiếu bị thổi phồng một cách giả tạo (và lố bịch). Bộ trưởng Tài chính Ireland thậm chí còn cảnh báo các nhà đầu tư không nên mua cổ phiếu này.

Điều đáng lo ngại ở đây là các nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể mua cổ phiếu của VinFast với niềm tin sai lầm rằng giá cổ phiếu phản ánh nhận định chung của thị trường. Trên thực tế, hầu như không có người tham gia thị trường nào xác thực việc định giá. Sau khi đệ trình lên SEC, VinFast đã rút lui khỏi đợt IPO và do đó chưa bao giờ thử thách khẩu vị của nhà đầu tư. Và gần như toàn bộ cổ đông của Spac đã mua lại bằng tiền mặt thay vì lấy cổ phần của VinFast. Vào tháng 6, VinFast đã cố gắng huy động 250 triệu đô la thông qua PIPE (đầu tư tư nhân vào vốn cổ phần công), đây là một đặc điểm phổ biến trong de-Spacs, nhưng đã từ bỏ ý tưởng này.

Theo hồ sơ, VinFast và Black Spade đã đạt được mức định giá vốn chủ sở hữu 23 tỷ USD bằng cách lấy bội số giá trên doanh thu dự báo năm 2023 của nhà sản xuất xe điện Lucid Group, giảm 18% để phản ánh “chiết khấu phát hành mới” và áp dụng nó đối với con số doanh thu kiếm được từ ưu đãi quản lý của VinFast cho năm 2023, mà — chúng tôi được cho biết rõ ràng — “không nhằm mục đích dự đoán hay dự báo.” Điều đó nghe có vẻ không giống một kết quả M&A được đàm phán sôi nổi, càng không phải là một phán quyết của thị trường. Trong mọi trường hợp, không có ý kiến công bằng nào về việc định giá từ cố vấn tài chính bên thứ ba, mặc dù họ đã trở thành “yêu cầu thực tế đối với de-Spacs”.

VinFast đã sử dụng Black Spac Spac để được niêm yết khi không tìm được người mua cho cổ phiếu của mình. Không có lý do gì để nghi ngờ bất cứ điều gì không mong muốn, nhưng việc hợp nhất kinh doanh đã dẫn đến hầu như không có khoản tiền thu được nào, không phát hiện ra giá cổ phiếu và không có tính thanh khoản trên thị trường thứ cấp. Ranh giới giữa hợp pháp và ngớ ngẩn ngày càng mỏng đi.

Anh tôi sẽ cho mấy cậu chuyên gia này việt vị hết.
Tỉ phú số 1 VN nó sẽ ko kém số 1 Mỹ mấy đâu.
 

nq19832005

Xe buýt
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
995
Động cơ
466,698 Mã lực
Em chưa hiểu được động cơ bơm thổi VFS (nếu có), và việc giật lên giật xuống một cách tít mù cả 100%/ngày thế này để làm gì? Vì như vậy lợi bất cập hại:

- Giá trị cổ phiếu biến động quá lớn dễ bị soi mói, điều tra. Khi bị soi mói bởi báo chí và các tổ chức nghiên cứu ở Mỹ thì sẽ càng lộ ra điểm yếu, lộ ra mặt thật. Chưa kể rủi ro bị SEC, FBI điều tra...

- Nếu mục đích niêm yết ngắn hạn là để lấy giá trị tham chiếu, để cầm cố khoản vay, để dựa vào đó phát hành trái phiếu, cổ phiếu, để bơm thổi cổ phiếu trong nước, thì càng nên để giá VFS ổn định , thậm chí giảm dần tới mức thấp và giao động trong biên độ nhỏ.

Do vậy em nghĩ vụ này do tỉ lệ free float quá ít, dẫn tới mua bán giá bị loạn lên vậy. Các cụ tính có 1% free float nhưng có khi trong cái 1% đấy lại chỉ có 0,001% máu me cờ bạc thật nên mua bán loạn xị lung tung.
Chứ không phải a vova tự tay trái tay phải bơm thổi.
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,602
Động cơ
455,888 Mã lực
Vãi lúa thật, premarket hiện giờ cũng đang lên 41.x rồi. Nói chung cứ tự tin nó ảo thì S bỏ mẹ nó đi, chỉ sợ không đủ trình bị squeeze lại thành ủng hộ kéo nó lên.

Thật sự chỉ biết rằng bà con khôn hơn, hôm nay VIC tím đầu phiên, cuối phiên chỉ xanh nhẹ.
E thấy bảo muốn short thì phải mượn được cp để short
Giờ chưa có cp
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,077
Động cơ
205,454 Mã lực
Với tình hình VFS lúc cường dương lúc liệt dương thế này thì tốt nhất là đội quạt và đội anti không nên còm gì vì lúc hả hê, lúc lại buồn bã thôi. Anh của em có giàu cũng chả cho em đồng nào. Kệ anh ấy thôi.
Em ở quê hồi nhỏ, cùng tụi bạn đi qua nhà đầu xóm cũng có thú vui nho nhỏ là dậm dậm chân rồi ù té quyền. Vui đáo để, nhưng thi thoảng cũng bị phụ huynh mắng vốn ;)).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top