Thảo luận Vinfast: Vài nhận định từ góc độ đầu tư

Hell_Angel

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-602872
Ngày cấp bằng
12/12/18
Số km
120
Động cơ
125,300 Mã lực
Tuổi
54
Khách hàng là loại chuột bạch cao cấp. Chuột bạch thông thường ko được lựa chọn chỉ biết "trân mình chịu trận", chuột bạch cao cấp biết ứ hoặc ừ theo lý trí hoặc cảm tính.
Thì cũng là chuột thôi :))
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,210
Động cơ
476,139 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình.
Từ hôm con fadill chết máy tới giờ ko thêm sự vụ nào tương tự, lux thì chắc để trưng bày hay sao mà ko có xì nhớt, rụng càng, mất phanh, mất lái.... Tiên sư a Vova, để
giang cư mận hóng mãi =))
Đương ngoài đường nên không thể.
Tí về em biếu cụ 1 con Lux SA màu tiết dê ngự xe cứu hộ nha :D
Oai vệ hơn hẳn con Phát điên chết máy kia :D
 

Xe bo 4 banh

Xe cút kít
Biển số
OF-26089
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
15,839
Động cơ
158,572 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân Bắc
S&P có ý kiến

 

dz0r0

Xe điện
Biển số
OF-403073
Ngày cấp bằng
28/1/16
Số km
2,659
Động cơ
257,952 Mã lực
Nơi ở
Somewhere...
Tổng tiền đầu tư vào VF khoảng 70.000 tỷ. Nếu khấu hao cho 3.500.000 xe thì mỗi con xe gánh 20.000.000 đồng( Hai mươi triệu) khấu hao đầu tư, cũng đâu có nhiều. Cơ bản là anh ấy đã nói là có thể chấp nhận không khấu hao, coi như lấy tiền từ BĐS để mua 1 nhà máy và khấu hao =0 rồi đấy thôi.
Về mặt khấu hao thì cháu e là không tính theo sản phẩm mà tính theo đường thẳng. Giả sử 70.000 tỷ mà khấu hao trong 20 năm thì mỗi năm sẽ có định phí là 3.500 tỷ. Mỗi năm sản xuất 10.000 xe thì định phí mỗi xe gánh sẽ là 0,35 tỷ tức là 350 triệu một xe. Nếu khấu hao 10 năm và bán 1.000 xe một năm thì mời các cụ tự tính định phí hấp thụ vào mỗi xe là bao xèng.

Nếu với đòn bẩy kinh doanh như vậy, Cụ nào mong xe giá rẻ thì tỉnh mộng đi. Đó là chưa tính đến biến phí và ảnh hưởng của đòn bẩy tài chính...
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,916
Động cơ
558,931 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Anh Vova mưu sâu kế hiểm, nhìn xa trông rộng lắm ko chết được đâu mà cụ lo.

Đến AVG fail lòi ra anh ý còn thoái vốn ngoạn mục tiền thu rủng rỉnh huống hồ cái VF này. Nhìn vào lược sử thành công của anh Vova, khi khởi động VF anh ý có sẵn 2 phương án thu tiền rồi:

- Thành công: Thu tiền từ bán xe.
- Thất bại: Thu từ NGUỒN KHÁC.
Cụ cho ít thông tin thể hiện sự liên quan giữa Vin và AVG với, em hỏi miết mà không cụ nào biết :D
 

gi.mi.ko

Xe tải
Biển số
OF-116482
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
332
Động cơ
389,120 Mã lực
Về mặt khấu hao thì cháu e là không tính theo sản phẩm mà tính theo đường thẳng. Giả sử 70.000 tỷ mà khấu hao trong 20 năm thì mỗi năm sẽ có định phí là 3.500 tỷ. Mỗi năm sản xuất 10.000 xe thì định phí mỗi xegánh sẽ là 0,35 tỷ tức là 350 triệu một xe. Nếu khấu hao 10 năm và bán 1.000 xe một năm thì mời các cụ tự tính định phí hấp thụ vào mỗi xe là bao xèng.

Nếu với đòn bẩy kinh doanh như vậy, Cụ nào mong xe giá rẻ thì tỉnh mộng đi. Đó là chưa tính đến biến phí và ảnh hưởng của đòn bẩy tài chính...
Công suất 250k/năm mà cụ tính nó có 10k thì nó chết toi à?
Dự án nhẹ nó cũng phải tính 70% công suất chứ :)
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
6,863
Động cơ
42,044 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em được biết là chị Thủy giờ sang quản lý Vinsmart, anh DeLuca thì cho nghỉ ngồi chơi xơi nước. Bộ sậu tham chiến đầu tiên của hãng xe đã tan gần hết.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,645
Động cơ
375,013 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em được biết là chị Thủy giờ sang quản lý Vinsmart, anh DeLuca thì cho nghỉ ngồi chơi xơi nước. Bộ sậu tham chiến đầu tiên của hãng xe đã tan gần hết.
Đó là hệ quả của việc các tay mơ làm dự án đấy cụ ợ.

Đầu tư kiểu của VInfast trông bề ngoài là chuyên nghiệp, thực chất là rất không chuyên nghiệp trong khi phải cạnh tranh trực tiếp với một bầy cá mập (Toy, Trường hải, Huyndai...).

Kiểu đầu tư của VF chỉ có thể sống được trong một thị trường đóng kín và cung nhỏ hơn cầu, chứ như thị trường VN thì không khả quan chút nào.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,658
Động cơ
595,686 Mã lực
Em được biết là chị Thủy giờ sang quản lý Vinsmart, anh DeLuca thì cho nghỉ ngồi chơi xơi nước. Bộ sậu tham chiến đầu tiên của hãng xe đã tan gần hết.
Tay Deluca này sướng nhỉ, ko phải làm mà vẫn có lương.
 

Gengine

Xe tăng
Biển số
OF-67187
Ngày cấp bằng
27/6/10
Số km
1,493
Động cơ
448,295 Mã lực
Tay Deluca này sướng nhỉ, ko phải làm mà vẫn có lương.
Tay này đáng ra là về hưu rồi. Tuyển tay này tưởng là ngon nhưng chả có vị gì. Làm cố vài năm kiếm thêm ít xiền thôi cụ.

Người ta có tuổi nghỉ hưu là có lý do của nó.
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,471
Động cơ
512,556 Mã lực
Tay Deluca này sướng nhỉ, ko phải làm mà vẫn có lương.
Hehe, giê mời Beckham sang chỉ cần sáng nào cũng lái xe VF đi dạo quanh HN , trả lương gấp 10 Deluca thì Vin cũng làm :))
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,340
Động cơ
182,144 Mã lực
Tuổi
38
Em được biết là chị Thủy giờ sang quản lý Vinsmart, anh DeLuca thì cho nghỉ ngồi chơi xơi nước. Bộ sậu tham chiến đầu tiên của hãng xe đã tan gần hết.
nhiệm vụ của chị Thủy là thu xếp khoản vay, anh DeLuca là lợi dụng mối quan hệ của ảnh. anh huệ mới là người đảm nhiệm chính. Chừng nào ổng đi mới có vấn đề.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,340
Động cơ
182,144 Mã lực
Tuổi
38
Đó là hệ quả của việc các tay mơ làm dự án đấy cụ ợ.

Đầu tư kiểu của VInfast trông bề ngoài là chuyên nghiệp, thực chất là rất không chuyên nghiệp trong khi phải cạnh tranh trực tiếp với một bầy cá mập (Toy, Trường hải, Huyndai...).

Kiểu đầu tư của VF chỉ có thể sống được trong một thị trường đóng kín và cung nhỏ hơn cầu, chứ như thị trường VN thì không khả quan chút nào.
cụ chắc làm trong đó nên biết rõ nó ko chuyên nghiệp. Mà cụ biết rõ cái sai của mình chưa. Xe vin ra là hằng hà sa số người moi tới tân chân tơ kẽ tóc để tìm cách chê chửi. Vin biết rõ tính cach của dân tôc này nên toàn chơi cái xịn nhất mà còn bị chửi tá lả. Giờ ảnh ra xe giá rẻ thì chắc bây giờ chết luôn dự án rồi (mới có 1 số lỗi nhỏ mà có 1 đống người chửi rồi). Cụ đã tin việc em nói bản thân vinfast chưa dám sản xuất nhiều xe chưa.
 

fireman

Xe tăng
Biển số
OF-68311
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
1,695
Động cơ
450,723 Mã lực
cụ chắc làm trong đó nên biết rõ nó ko chuyên nghiệp. Mà cụ biết rõ cái sai của mình chưa. Xe vin ra là hằng hà sa số người moi tới tân chân tơ kẽ tóc để tìm cách chê chửi. Vin biết rõ tính cach của dân tôc này nên toàn chơi cái xịn nhất mà còn bị chửi tá lả. Giờ ảnh ra xe giá rẻ thì chắc bây giờ chết luôn dự án rồi (mới có 1 số lỗi nhỏ mà có 1 đống người chửi rồi). Cụ đã tin việc em nói bản thân vinfast chưa dám sản xuất nhiều xe chưa.
Xe đểu thì bị chửi có gì mà than. Còn than vãn thì còn bị chửi nhiều nhé. Xe để thì hãng nào cũng bị chửi nhé. Còn ngồi mà than vãn bị người tiêu dùng chửi thì bỏ ô tô đi về chăn vịt.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,645
Động cơ
375,013 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
cụ chắc làm trong đó nên biết rõ nó ko chuyên nghiệp. Mà cụ biết rõ cái sai của mình chưa. Xe vin ra là hằng hà sa số người moi tới tân chân tơ kẽ tóc để tìm cách chê chửi. Vin biết rõ tính cach của dân tôc này nên toàn chơi cái xịn nhất mà còn bị chửi tá lả. Giờ ảnh ra xe giá rẻ thì chắc bây giờ chết luôn dự án rồi (mới có 1 số lỗi nhỏ mà có 1 đống người chửi rồi). Cụ đã tin việc em nói bản thân vinfast chưa dám sản xuất nhiều xe chưa.
Tôi từng nói trong một post trước, tôi đã đầu tư sản xuất vài lần và lần nào cũng thành công nên tôi biết rõ thế nào là đầu tư sản xuất ở VN.

Việc VF chuyên nghiệp trong xưởng chỉ là một vế, vế chính tôi nói ở đây là sự không chuyên nghiệp trong chiến lược đầu tư, là cái ở bên ngoài xưởng chứ không phải bên trong xưởng.

Sự không chuyên nghiệp thể hiện rất rõ ở những chỗ"

1. Quy mô đầu tư: chi quá nhiều tiền vào tài sản cố định ngay từ đầu trong khi chưa hề chắc chắn số lượng đầu ra. Đây sẽ là một gánh nặng khấu hao ghê gớm, nhất là khi nó lại phải chịu giám sát của các chủ nợ và tổ chức tài chính quốc tế.
Các cụ thấy là thời gian vừa rồi VF rập rình tăng giá mấy lần lại thôi, đó chính là mâu thuẫn giữa hai yêu cầu khấu hao (tăng giá) và yêu cầu bán hàng (giữ thậm chí giảm giá).
Không phải cứ nhà xưởng hoành tráng, robot hàng đoàn là chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp chính là trong hoàn cảnh đặc thù của mình, phải biết đầu tư thế nào hợp lý mà hiệu quả.

2. Chính sách sản phẩm: cho đến giờ tôi vẫn băn khoăn không biết anh Vượng có một chính sách sản phẩm thật sự cho VF hay không. Vì giữa Vinlux và Vin Fadil hoàn toàn không có một mối liên hệ nào cả, hơn nữa cả hai vế này đều đang có vấn đề.
- Vinlux: Nếu chỉ để làm hình ảnh thì hai mẫu Lux và Lux SA là quá nhiều, chỉ cần 1 con gầm cao.
- Con Vin Fadil là hoàn toàn thất bại trong việc lập kế hoạch kinh doanh. Cái người mua chờ đợi là một mẫu xe A có chất lượng và thiết kế chấp nhận được và CHỈ ĐƯỢC NHIỀU NHẤT LÀ KHOẢNG 300 TRIỆU. Anh muốn làm thế nào thì làm, nếu trên 300 triệu là anh thua. Nếu không làm được thì đừng làm.
- Vinfast rất ồn ào rình rang khi công bố Vinlux nhưng thực chất đó không phải là mẫu xe thị trường chờ đợi. Cái cần thiết là 1 mẫu SUV nhỏ như Ecosport, 1 mẫu MPV và 1 mẫu Cross-over 5 chỗ hạng trung thì hiện nay vẫn không hề có 1 tin tức nào. Đáng nhẽ cho dù chưa xong thì VF vẫn phải tuyên truyền ra để lấy chú ý và niềm tin của thị trường. Các hãng khác cũng công bố thông tin mẫu xe hàng năm trời trước khi ra mắt mẫu thật, tại sao VF không làm?

3. Chính sách giá cả: Hết sức thiếu chuyên nghiệp. Ngay từ đầu đã không ổn khi công bố "giá Vinlux đáng lẽ 1 tỉ 8 nhưng để khuyến khích thị trường nên đầu tiên chỉ bán 1 tỉ 1". Nó không làm cho VF uy tín hơn mà chỉ làm công chúng thấy như một chuyện cười. Việc cứ rập rình tăng giá rồi lại không tăng lại là một sự thiếu chuyên nghiệp khác.

4. Hiện nay, cái duy nhất tôi thấy có thể thoát được cho VF là chính sách ô-tô. VF cần một sự ưu đãi nhiều hơn nữa của chính phủ, cái đó không có gì bất thường vì cả Hàn quốc và Mã lai đã và đang ưu đãi ngành ô-tô bản địa rất lớn, hơn nhiều so với VF nhận được hiện nay. Tất nhiên cái đó cần có sự cải tổ mạnh từ phía VF chứ với những gì tôi thấy hiện nay, cho dù có thêm ưu đãi thì VF vẫn chưa chắc đứng được.

Nên nhớ, trong kinh tế thị trường nó có quy luật sắt: NẾU KHÔNG LÀM ĐƯỢC THÌ ĐỪNG LÀM.

Thị trường đang chờ VF làm được 1 con xe A tạm được với giá 200-250 triệu, một con xe B 300 triệu, một con SUV nhỏ dưới 500 triệu và một con MPV dưới 400 triệu.

Bài toán rất rõ ràng.
 

KhoaiViet74

Xe tải
Biển số
OF-460254
Ngày cấp bằng
10/10/16
Số km
497
Động cơ
-198,770 Mã lực
cụ chắc làm trong đó nên biết rõ nó ko chuyên nghiệp. Mà cụ biết rõ cái sai của
mình chưa. Xe vin ra là hằng hà sa số người moi tới tân chân tơ kẽ tóc để tìm cách chê chửi. Vin biết rõ tính cach của dân tôc này nên toàn chơi cái xịn nhất mà còn bị chửi tá lả. Giờ ảnh ra xe giá rẻ thì chắc bây giờ chết luôn dự án rồi (mới có 1 số lỗi nhỏ mà có 1 đống người chửi rồi). Cụ đã tin việc em nói bản thân vinfast chưa dám sản xuất nhiều xe chưa.
Cụ nâng quan điểm kinh quá. Giờ mà Vanh phát không thành công thì là do tính xấu của dân tộc. Chứ không phải do Vanh nhỉ.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,340
Động cơ
182,144 Mã lực
Tuổi
38
Cụ nâng quan điểm kinh quá. Giờ mà Vanh phát không thành công thì là do tính xấu của dân tộc. Chứ không phải do Vanh nhỉ.
cụ đọc mà ko hiểu à, vin nó thành công hay ko thì do nó là chủ yếu. Muốn sản xuất được ở đất nước này thì sản phẩm phải tốt trước đã , giá thành tính sau. Bản tính của người việt nam thì mọi người quá rõ rồi, nên chiến lược của vin vậy là hợp lý.
 

fireman

Xe tăng
Biển số
OF-68311
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
1,695
Động cơ
450,723 Mã lực
Tôi từng nói trong một post trước, tôi đã đầu tư sản xuất vài lần và lần nào cũng thành công nên tôi biết rõ thế nào là đầu tư sản xuất ở VN.

Việc VF chuyên nghiệp trong xưởng chỉ là một vế, vế chính tôi nói ở đây là sự không chuyên nghiệp trong chiến lược đầu tư, là cái ở bên ngoài xưởng chứ không phải bên trong xưởng.

Sự không chuyên nghiệp thể hiện rất rõ ở những chỗ"

1. Quy mô đầu tư: chi quá nhiều tiền vào tài sản cố định ngay từ đầu trong khi chưa hề chắc chắn số lượng đầu ra. Đây sẽ là một gánh nặng khấu hao ghê gớm, nhất là khi nó lại phải chịu giám sát của các chủ nợ và tổ chức tài chính quốc tế.
Các cụ thấy là thời gian vừa rồi VF rập rình tăng giá mấy lần lại thôi, đó chính là mâu thuẫn giữa hai yêu cầu khấu hao (tăng giá) và yêu cầu bán hàng (giữ thậm chí giảm giá).
Không phải cứ nhà xưởng hoành tráng, robot hàng đoàn là chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp chính là trong hoàn cảnh đặc thù của mình, phải biết đầu tư thế nào hợp lý mà hiệu quả.

2. Chính sách sản phẩm: cho đến giờ tôi vẫn băn khoăn không biết anh Vượng có một chính sách sản phẩm thật sự cho VF hay không. Vì giữa Vinlux và Vin Fadil hoàn toàn không có một mối liên hệ nào cả, hơn nữa cả hai vế này đều đang có vấn đề.
- Vinlux: Nếu chỉ để làm hình ảnh thì hai mẫu Lux và Lux SA là quá nhiều, chỉ cần 1 con gầm cao.
- Con Vin Fadil là hoàn toàn thất bại trong việc lập kế hoạch kinh doanh. Cái người mua chờ đợi là một mẫu xe A có chất lượng và thiết kế chấp nhận được và CHỈ ĐƯỢC NHIỀU NHẤT LÀ KHOẢNG 300 TRIỆU. Anh muốn làm thế nào thì làm, nếu trên 300 triệu là anh thua. Nếu không làm được thì đừng làm.
- Vinfast rất ồn ào rình rang khi công bố Vinlux nhưng thực chất đó không phải là mẫu xe thị trường chờ đợi. Cái cần thiết là 1 mẫu SUV nhỏ như Ecosport, 1 mẫu MPV và 1 mẫu Cross-over 5 chỗ hạng trung thì hiện nay vẫn không hề có 1 tin tức nào. Đáng nhẽ cho dù chưa xong thì VF vẫn phải tuyên truyền ra để lấy chú ý và niềm tin của thị trường. Các hãng khác cũng công bố thông tin mẫu xe hàng năm trời trước khi ra mắt mẫu thật, tại sao VF không làm?

3. Chính sách giá cả: Hết sức thiếu chuyên nghiệp. Ngay từ đầu đã không ổn khi công bố "giá Vinlux đáng lẽ 1 tỉ 8 nhưng để khuyến khích thị trường nên đầu tiên chỉ bán 1 tỉ 1". Nó không làm cho VF uy tín hơn mà chỉ làm công chúng thấy như một chuyện cười. Việc cứ rập rình tăng giá rồi lại không tăng lại là một sự thiếu chuyên nghiệp khác.

4. Hiện nay, cái duy nhất tôi thấy có thể thoát được cho VF là chính sách ô-tô. VF cần một sự ưu đãi nhiều hơn nữa của chính phủ, cái đó không có gì bất thường vì cả Hàn quốc và Mã lai đã và đang ưu đãi ngành ô-tô bản địa rất lớn, hơn nhiều so với VF nhận được hiện nay. Tất nhiên cái đó cần có sự cải tổ mạnh từ phía VF chứ với những gì tôi thấy hiện nay, cho dù có thêm ưu đãi thì VF vẫn chưa chắc đứng được.

Nên nhớ, trong kinh tế thị trường nó có quy luật sắt: NẾU KHÔNG LÀM ĐƯỢC THÌ ĐỪNG LÀM.

Thị trường đang chờ VF làm được 1 con xe A tạm được với giá 200-250 triệu, một con xe B 300 triệu, một con SUV nhỏ dưới 500 triệu và một con MPV dưới 400 triệu.

Bài toán rất rõ ràng.
Cụ này đúng là dân gộc trong sản xuất. Nhận định quá chuẩn. Mấy bác Vin fan vào đây mà đọc và tư vấn cho anh Vượng nhé.
Bao giờ anh ấy làm đc 1 con giống expander mà giá rẻ hơn đây.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,340
Động cơ
182,144 Mã lực
Tuổi
38
Xe đểu thì bị chửi có gì mà than. Còn than vãn thì còn bị chửi nhiều nhé. Xe để thì hãng nào cũng bị chửi nhé. Còn ngồi mà than vãn bị người tiêu dùng chửi thì bỏ ô tô đi về chăn vịt.
xe chưa ra đã bị chửi rồi. Mà xe đểu chỗ nào cụ chỉ dc ko
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top