Thảo luận Vinfast: Vài nhận định từ góc độ đầu tư

Thảo luận trong 'VinFast' bắt đầu bởi rachfan, 13/9/19.

  1. 16/9/19 lúc 16:47 #501
    Escobar
    Escobar Xe tăng
    Biển số:
    OF-300664
    Ngày cấp bằng:
    4/12/13
    Số km:
    1,150
    Động cơ OF:
    3,137 mã lực
    Mã lực:
    3,137
    Phân tích dài dòng làm gì!
    Với mức đầu tư cỡ 4-5 tỷ $ như Vinfast công bố thì dù Vinfast có bán số lượng xe bằng cả Toyota + Ford + Mercedes chẳng hạn ở VN thì chưa chắc đã đủ hòa vốn.
    Thua ngay từ đầu.
    Cảm giác đầu tư vào sản xuất không phải là nước đi mà Vượng muốn làm mà là "phải làm" vì mục đích khác ngoài kinh doanh.
     
  2. 16/9/19 lúc 16:58 #502
    hatchback
    hatchback Xe tải
    Biển số:
    OF-95098
    Ngày cấp bằng:
    13/5/11
    Số km:
    431
    Động cơ OF:
    187 mã lực
    Mã lực:
    187
    1. Em có cảm giác VINFAST định đi con đường tương tự Tesla, làm xe hạng sang để định vị thương hiệu trước, xe phổ thông sau. Nhưng mà Tesla sau 15 năm mới bắt đầu có lãi: "Tesla made a $139 million profit in the fourth quarter of 2018, the first time the electric automaker has ever posted back-to-back profitable quarters in its 15-year history." Nguồn: https://www.theverge.com/2019/1/30/18203886/tesla-earnings-q1-revenue-profit-record-model-3. Chứ ai cũng biêt thị trường cho xe trên hạng D và SUV cở trung này ở VN là nhỏ.
    2. Thấy xây cái khách sạn to to người ta còn tính lỗ kế hoạch độ 3 năm, chắc ngành ô tô mà làm lớn các anh VIN cũng đã chuẩn bị tinh thần và tiềm lực cho 5-10 năm lỗ KH rồi!
    3. Nói quy mô sản xuất là 250.000 xe/năm nhưng chắc phải nhiều chuyền sản xuất song song, có thể chỉ bắt đầu bằng 1 chuyền chăng. Trường hợp này thì chi phí đầu tư chưa chắc đến con số công bố tỷ đô kia, từ từ liệu cơm thế nào rồi mới gắp mắm cho vừa.
    4. Không biết dân tình chỗ các cụ thế nào, nhưng mặc dù truyền thông rầm rộ thế nhưng những người quanh em hỏi tới thì chưa ai có ý xem xe VIN là xe sang cả, nếu số đông đều như vậy thì cái mục (1) trên kia chưa đạt mục đích.
    5. Dân VN kỹ bỏ mệ, số người xuống tiền mà chưa thấy xe, nghe ngóng xem chạy thế nào, chi phí bảo dưỡng ra sao...là không nhiều đâu.

    Thôi thì thương hiệu mới ra, thậm chí hình như đang trễ tiến độ giao xe theo kế hoạch, chưa nhiều người dùng nhận xét, cứ phải vài năm nữa mới biết đá vàng thế nào. Bây giờ anh em mình đang rảnh thì chém cho vui thôi.
    Cũng mong VIN đừng thất bại, bỏ một đống tiền ra đấy! Chục năm nay thấy nhiều đại gia VN lên voi xuống chó quá rồi, đâu thể nói là thành công món này nhất định phải thành công món khác? Hoàng anh Gia Lai cũng là 1 ví dụ điển hình.
     
  3. 16/9/19 lúc 17:16 #503
    jav_lover
    jav_lover Xe máy
    Biển số:
    OF-699610
    Ngày cấp bằng:
    14/9/19
    Số km:
    51
    Động cơ OF:
    18 mã lực
    Mã lực:
    18
    Nhưng đây là Kinh tế thị trường định hướng XHCN, không phải là kinh tế thị trường thường, nên “mình thích thì mình làm thôi” dù khả năng thất bại là rất lớn. Mình thích thì mình định hướng cho thằng BĐS đi làm ô tô, xe máy, điện thoại, hàng không v.v…

    Nhớ khi xưa, đồng chí X cho các DNNN đầu tư trái ngành như BĐS, tài chính v.v… tiêu biểu là những cú đấm thép như Vinashin, Vinalines, PVN v.v… Ngày nay, tư bản thân hữu BĐS được định hướng đa ngành thành đầu tàu, kéo ngành KH công nghệ và sản xuất công nghiệp trong thời đại Bốn chấm Không. Đúng là chỉ có ở Việt Nam.

    Sản xuất xe 200-300 triệu có chất lượng tương xứng với giá tiền rất khó. Trung Quốc với lợi thế kinh tế theo quy mô, cùng thị trường tiêu thụ xe lớn nhất TG và mất nhiều thời gian mới làm được như vậy (TQ bắt đầu phát triển mạnh công nghiệp ô tô từ đầu những năm 1990). Ngay cả khi thằng VF có khả năng sản xuất xe giá rẻ thì các TP lớn ở VN giờ đã tắc đường trầm trọng, thêm ô tô giá rẻ nữa thì tắc đường càng kinh hơn. Mà tắc đường lại do quy hoạch bị phá nát bởi mấy thằng BĐS. Bài toán vô nghiệm.

    Ưu đãi thì nước nào cũng ưu đãi. Nhưng yếu tố quyết định thành công là kỷ cương. Theo nhóm tư vấn cho đồng chí X (tiếc là đ/c X không nghe), đặc trưng cơ bản của mô hình phát triển Đông Á (thành công) là khả năng của nhà nước trong việc áp đặt kỷ cương đối với các nhóm lợi ích, nhất là khi các nhóm này cản trở nền kinh tế trở nên có tính cạnh tranh hơn. Trong mô hình Đông Á, sự ưu ái của nhà nước đối với một doanh nghiệp phụ thuộc vào thành công trong kinh doanh chứ không phải vào các mối quan hệ chính trị hay thân quen của nó. Trong khi đó, “chủ nghĩa tư bản thân hữu” phổ biến ở nhiều nước Đông Nam Á là thất bại của nhà nước trong việc xác định một ranh giới rạch ròi giữa những thế lực kinh tế và chính trị.

    https://caphesach.wordpress.com/2012/07/20/lua-chon-thanh-cong-phan-i/
     
  4. 16/9/19 lúc 17:22 #504
    Trương tam phong
    Biển số:
    OF-390630
    Ngày cấp bằng:
    5/11/15
    Số km:
    88
    Động cơ OF:
    198 mã lực
    Mã lực:
    198
  5. 16/9/19 lúc 17:53 #505
    jav_lover
    jav_lover Xe máy
    Biển số:
    OF-699610
    Ngày cấp bằng:
    14/9/19
    Số km:
    51
    Động cơ OF:
    18 mã lực
    Mã lực:
    18
    À. Nghe có vẻ sai sai nhưng thực ra là đung đúng.
     
  6. 16/9/19 lúc 18:01 #506
    rachfan
    rachfan Xe buýt
    Biển số:
    OF-365216
    Ngày cấp bằng:
    3/5/15
    Số km:
    756
    Động cơ OF:
    6,543 mã lực
    Mã lực:
    6,543
    Tôi chỉ bàn trong phạm vi SX ô-tô thôi nhé cụ.

    Sản xuất một mẫu xe A như i10 bán lẻ dưới 300 triệu ko khó vì nếu bỏ hết các loại thuế, giá thành gốc của nó chỉ khoảng 90 triệu. Con i10 ở Ấn độ bán lẻ chưa khuyến mại có 6 ngàn đô (<135 triệu).

    Bài toán đặt ra với VF là làm sao để có 1 con xe A tạm được bán giá 250 triệu. Cái này phải có chính sách riêng và VF phải đầu tư thích hợp để có thể nhận được ưu đãi từ chính sách.

    Hình như 2020 sẽ tính thuế TTĐB xe hơi theo tỉ lệ nội địa hóa, nếu thòng thêm điều khoản phải làm được body tại chỗ mới được giảm thuế thì VF may ra mới giảm giá sâu được.

    Nói chung, muốn VF tồn tại thì phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, mặt khác chính VF cũng phải tự đứng được ở mức độ nào đó. Chứ như bây giờ thì dù có thay luật VF cũng khó sống được.
     
  7. 16/9/19 lúc 18:08 #507
    Trương tam phong
    Biển số:
    OF-390630
    Ngày cấp bằng:
    5/11/15
    Số km:
    88
    Động cơ OF:
    198 mã lực
    Mã lực:
    198
    Em mạnh dạn dự đoán con xe i10 chi phí sản xuất ở nhà máy là khoảng 50tr, còn lại là lãi của các bên.
     
  8. 16/9/19 lúc 18:19 #508
    rachfan
    rachfan Xe buýt
    Biển số:
    OF-365216
    Ngày cấp bằng:
    3/5/15
    Số km:
    756
    Động cơ OF:
    6,543 mã lực
    Mã lực:
    6,543
    50 triệu ko được cụ ợ, vì nguyên bộ động cơ đã 1.200 đô rồi.
     
  9. 16/9/19 lúc 18:21 #509
    lapin
    lapin Xe điện
    Biển số:
    OF-22960
    Ngày cấp bằng:
    25/10/08
    Số km:
    4,805
    Động cơ OF:
    97 mã lực
    Mã lực:
    97
    Cụ phân tích sâu hơn đi, mọi người đọc còn tranh luận, chứ viết thế chả ai quote bài đâu:D
     
  10. 16/9/19 lúc 18:23 #510
    thichkhognthich
    Biển số:
    OF-412627
    Ngày cấp bằng:
    25/3/16
    Số km:
    650
    Động cơ OF:
    1,514 mã lực
    Mã lực:
    1,514
    Các cụ quan điểm giảm giá bằng giảm thuế, nghe dễ như chơi ?. Giảm thì cùng phải giảm, không giảm bọn FDI ,nhật, hàn , mỹ nó để yên ?, Nó rút hoặc chơi lại cái thì lại không kịp ngáp. Chưa kể, giảm lấy đâu tiền bù ngân sách đang cần t, lấy chỗ khác bù vào,kiểu xăng thì lại mèo hoàn mèo.
     
  11. 16/9/19 lúc 18:39 #511
    CR-Vic
    CR-Vic Xe container
    Biển số:
    OF-85743
    Ngày cấp bằng:
    18/2/11
    Số km:
    5,830
    Động cơ OF:
    1,332 mã lực
    Mã lực:
    1,332
    Em kệ vì chả hơi đâu thừa kiến thức free cho người dưng bác à :)

     
  12. 16/9/19 lúc 18:50 #512
    rachfan
    rachfan Xe buýt
    Biển số:
    OF-365216
    Ngày cấp bằng:
    3/5/15
    Số km:
    756
    Động cơ OF:
    6,543 mã lực
    Mã lực:
    6,543
    Bây giờ chỉ cần ra quy định: Tính thuế TTĐB theo tỉ lệ bản địa hóa với điều kiện phải SX được 1 trong 4 phần sau; động cơ, khung gầm, thân vỏ, bộ điện, thì anh VF lại ngon.

    Mã lai cũng đang áp dụng quy định này.
     
  13. 16/9/19 lúc 18:58 #513
    datcomnb
    datcomnb Xe đạp
    Biển số:
    OF-39383
    Ngày cấp bằng:
    28/6/09
    Số km:
    17
    Động cơ OF:
    25 mã lực
    Mã lực:
    25
    Cụ yên tâm đi sau Vinfast sẽ có xe điện xe Tăng xe buyt nữa nhá hohi
     
  14. 16/9/19 lúc 19:05 #514
    anhtuan85
    anhtuan85 Xe tải
    Biển số:
    OF-72451
    Ngày cấp bằng:
    9/9/10
    Số km:
    362
    Động cơ OF:
    500,123 mã lực
    Mã lực:
    500,123
    Ý này của cụ này hay nè, cụ chia sẻ thêm ý "phải làm" đi ạ
     
  15. 16/9/19 lúc 19:08 #515
    Escobar
    Escobar Xe tăng
    Biển số:
    OF-300664
    Ngày cấp bằng:
    4/12/13
    Số km:
    1,150
    Động cơ OF:
    3,137 mã lực
    Mã lực:
    3,137
    AVG vỡ lở, Vingroup mở rộng sang sản xuất gần như cùng thời gian.
     
  16. 16/9/19 lúc 19:15 #516
    thichkhognthich
    Biển số:
    OF-412627
    Ngày cấp bằng:
    25/3/16
    Số km:
    650
    Động cơ OF:
    1,514 mã lực
    Mã lực:
    1,514
    Nghe vin nói vin sản xuất động cơ, sản xuất tức là đúc động cơ, chế tạo xy lanh, luyện kim??? Cụ có tin không ạ ???
     
  17. 16/9/19 lúc 19:15 #517
    lapin
    lapin Xe điện
    Biển số:
    OF-22960
    Ngày cấp bằng:
    25/10/08
    Số km:
    4,805
    Động cơ OF:
    97 mã lực
    Mã lực:
    97
    Em hóng:))
     
  18. 16/9/19 lúc 19:22 #518
    gi.mi.ko
    gi.mi.ko Xe tải
    Biển số:
    OF-116482
    Ngày cấp bằng:
    12/10/11
    Số km:
    312
    Động cơ OF:
    17 mã lực
    Mã lực:
    17
    Tin chứ, có gì mà không tin tuy nhiên chất lượng thế nào thì cháu chịu :)
     
  19. 16/9/19 lúc 20:05 #519
    F&G
    F&G Xe buýt
    Biển số:
    OF-195466
    Ngày cấp bằng:
    24/5/13
    Số km:
    523
    Động cơ OF:
    17 mã lực
    Mã lực:
    17
    Tin chứ. Đúc vỏ, dập gò hàn, gia công bánh răng trục khuỷu tất tần tật, dán tem, đóng container chở về HP. Piece of cake
     
  20. 16/9/19 lúc 20:05 #520
    giả.thành
    giả.thành Xe tải
    Biển số:
    OF-537120
    Ngày cấp bằng:
    14/10/17
    Số km:
    226
    Động cơ OF:
    183 mã lực
    Mã lực:
    183
    Hai sai lầm, chiến lược gì gì đó mà thớt nêu:
    Đúng nhưng mà không đúng, làm đếk gì có chiến lược mà chỉ có vài ba yếu tố số học cộng trừ như thớt nói.
    Cách PR cá nhân nghe rất uyên thâm nhưng dựa vào chuyện Vịn Phét thì cũng chỉ là trò lùa gà thôi.
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)