[Funland] Vinfast vs Hòa Phát Dung Quất

Hitchhiker

Xe container
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,730
Động cơ
666,313 Mã lực
Vin thì rõ là nuôi seeder mà cụ, cả đống luôn. Chúng nó đâu có tranh luận, nhảy vào chửi ngay và luôn! Thậm chí ở những tranh luận chả liên quan gì đến oto chúng cũng lái về Vin!
À nhắc đến oto Vin thì e thấy Vinfast - xe oto mất giá nhanh nhất thế giới!
Cụ mạnh dạn chỉ ra một ofer theo cụ là seeder để em xem nội dung thảo luận có như cụ mô tả không nhé
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
2,994
Động cơ
332,432 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hà Nội
E chỉ đang phản biện lại quan điểm đứng trên vai người khổng lồ, mau công nghệ về làm mà bỏ qua nền công nghiệp cơ bản kiểu luyện kim.
Minh chứng là hãng xe nổi tiếng họ đều có công nghệ luyện kim phát triển.
Nếu cứ ngồi chờ nghiên cứu cơ bản xong mới làm xe hơi, hoặc công nghiệp nặng thì e rằng ko có cơ hội cho VN. Vì hiện nay, chưa có tín hiệu gì cho thấy nghiên cứu cơ bản ở ta sáng sủa. Đổi lại, rất nhiều doanh nghiệp dám nghĩ dám làm và đã đạt được kết quả ấn tượng.
Tương tự, ngay như bọn China, họ cũng toàn bắt chước và học lỏm công nghệ, hoặc mua luôn cả dây chuyền về làm, vừa làm vừa học vừa cải tiến, kết hợp với bên bán họ chuyển giao công nghệ, để dần làm chủ công nghệ, cạnh tranh lại với các nước được cho là có nền công nghiệp phát triển, và nghiên cứu cơ bản tốt.
Nay, cứ sản phẩm rẻ và chất lượng đảm bảo là người tiêu dùng ủng hộ. Lãi có thể ít hơn, nhưng tích lũy tư bản đủ lớn là chưa biết mèo nào thắng mèo nào về sau. Thậm chí, một số doanh nghiệp lâu năm còn bị vượt qua, và lâm vào cảnh khó khăn (Nokia, Sony,...)
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
2,994
Động cơ
332,432 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hà Nội
Nếu Hòa Phát mà chuyển qua làm Taical/ Filler masterbatch và Colour masterbatch e rằng cụ sẽ phải nghĩ khác đấy ạ. Em không hiểu sao họ lại bỏ qua ngành này và ngành khai thác bột đá CaC03 chứ ?. Trong khi trữ lượng gần như phải 300 năm nữa với tốc độ khai thác như hiện nay mới cạn kiệt được tài nguyên dồi dào này tại miền Bắc và miền Trung, lại không phải đánh đổi hay gây ô nhiễm môi trường gì cả.
Hòa Phát giờ làm thép là trùm ở VN rồi, nên họ hướng đến mở rộng sản xuất để xuất khẩu, tận dụng lợi thế thương mại của VN (VN ký rất nhiều hiệp định thương mại, và đc các nc phát triển còn ưu ái chứ ko như TQ đang bị super soi).
Bước tiếp theo là sẽ đầu tư vào luyện nhôm, vì nguồn tài nguyên rất dồi dào (bauxit tây nguyên). Mong anh Hòa Phát có thể sx đc ray tàu để giai đoạn tới khi VN đầu tư mạnh cho ngành đường sắt thì ta sẽ tự chủ đc nguồn, ko phải phụ thuộc nhập khẩu.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
2,994
Động cơ
332,432 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hà Nội
Hòa phát cũng là doanh nghiệp, có thị trường, có người mua hàng thì người ta mới làm. Làm thép chi tiết máy móc ở VN thì bán cho ai? Chưa nói đến thép Hàng không vũ trụ như cụ nói. Cứ có ngành hàng không vũ trụ đi cái đã, tiêu thụ thép của họ thì hãy trách họ không làm được.
Mấy bố lúc nào cũng luyện kim, luyện kim, nghe đi nghe lại. Giờ nó nhập luôn dây chuyền sx là có sản phẩm đạt yêu cầu.
Vấn đề là bán đc hàng, gom đc tiền. Còn cứ ở đấy mà nghiên cứu, ra sản phẩm nghiên cứu thì cũng phải bán thì mới có tiền mà làm nghiên cứu chứ.
Còn những thứ cao siêu như vũ khí, tên lửa, vũ trụ,... thì ta chưa làm đc thì mua. Chứ nước nào cũng nghiên cứu đc, thì lai thành hàng giá rẻ.
 

waterfall

Xe buýt
Biển số
OF-58997
Ngày cấp bằng
13/3/10
Số km
620
Động cơ
449,493 Mã lực
Em tò mò chút, cụ có thông tin gì mà lái từ Thép sang tới Nhựa thế cụ? HP thì vẫn luôn mở rộng lĩnh vực sxkd của họ nhưng đều liên quan tới core business của họ như đồ gia dụng, vỏ container...
Nếu Hòa Phát mà chuyển qua làm Taical/ Filler masterbatch và Colour masterbatch e rằng cụ sẽ phải nghĩ khác đấy ạ. Em không hiểu sao họ lại bỏ qua ngành này và ngành khai thác bột đá CaC03 chứ ?. Trong khi trữ lượng gần như phải 300 năm nữa với tốc độ khai thác như hiện nay mới cạn kiệt được tài nguyên dồi dào này tại miền Bắc và miền Trung, lại không phải đánh đổi hay gây ô nhiễm môi trường gì cả.
 

danleduc

Xe tăng
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
1,590
Động cơ
91,212 Mã lực
Muốn luyện kim thì phải có khách mua sản phẩm thì mới làm được. Mà nên công nghiệp chưa có thì luyện kim xong biết bán cho ai? Thế nên lại chuyện con gà quả trứng. Thôi thì lúc này công nghiệp cứ cái gì làm được thì làm, thậm chí ban đầu chỉ là công nghệ tuốc nơ vít rồi nâng lên dần cũng được.
Tư duy thị trường = trong phạm vi lãnh thổ VN thì đúng như cụ nói.
Tại sao không nghĩ "thiên hạ" là cả Trái đất này ? VN đã có hàng chục Hiệp định thương mại tự do với khắp các Quốc gia và Châu lục trên TG, chẳng phải để các DN Việt có sân chơi lớn hay sao !? Sao cứ nghĩ sản phẩm sx ra chỉ bán ở VN !? :D
 

danleduc

Xe tăng
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
1,590
Động cơ
91,212 Mã lực
Hòa phát cũng là doanh nghiệp, có thị trường, có người mua hàng thì người ta mới làm. Làm thép chi tiết máy móc ở VN thì bán cho ai? Chưa nói đến thép Hàng không vũ trụ như cụ nói. Cứ có ngành hàng không vũ trụ đi cái đã, tiêu thụ thép của họ thì hãy trách họ không làm được.
Thị trường là cả Thế giới hay thị trường chỉ bó hẹp trong lãnh thổ VN vậy cụ !
Nếu lãnh đạo HP mà nghĩ thị trường chỉ là trong lãnh thổ VN thì không phát triển được đâu...:D
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
12,421
Động cơ
505,646 Mã lực
Mấy bố lúc nào cũng luyện kim, luyện kim, nghe đi nghe lại. Giờ nó nhập luôn dây chuyền sx là có sản phẩm đạt yêu cầu.
Vấn đề là bán đc hàng, gom đc tiền. Còn cứ ở đấy mà nghiên cứu, ra sản phẩm nghiên cứu thì cũng phải bán thì mới có tiền mà làm nghiên cứu chứ.
Còn những thứ cao siêu như vũ khí, tên lửa, vũ trụ,... thì ta chưa làm đc thì mua. Chứ nước nào cũng nghiên cứu đc, thì lai thành hàng giá rẻ.
Theo cụ cái gì cũng mua không làm chủ công nghệ thì có thể tạo ra sản phẩm có tính cạnh tranh ?
Cụ nghĩ sao khi hãng nó đổ đống tiền ra nghiên cứu, mình có mua cũng chỉ mua cái thải loại của bọn nó.
Đúng là giai đoạn đầu thì việc mua bản quyền dây truyền là điều không tránh khỏi, nhưng điều đó không có nghĩa không cần phải nghiên cứu kể cả những ngành cơ bản.
Còn nói thằng ra sản xuất ô tô VN không có cửa so với thế giới.
So sánh bài học thất bại của Nokia cũng không hoàn toàn đúng, Nokia thất bại vì Apple, Google tạo ra HĐH thay đổi hoàn toàn định nghĩa về điện thoại thông minh.
Trong trường hợp nếu hai ông kia không tạo ra hai hđh kia thì Nokia nó vẫn bá chủ thôi.
Nên sản phẩm mình tạo ra không có cơ sở nền tảng không có điểm nổi bật thì cũng nổi rồi chìm thôi.
 
  • Vodka
Reactions: z0n

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
12,421
Động cơ
505,646 Mã lực
Muốn luyện kim thì phải có khách mua sản phẩm thì mới làm được. Mà nên công nghiệp chưa có thì luyện kim xong biết bán cho ai? Thế nên lại chuyện con gà quả trứng. Thôi thì lúc này công nghiệp cứ cái gì làm được thì làm, thậm chí ban đầu chỉ là công nghệ tuốc nơ vít rồi nâng lên dần cũng được.
Ở mức độ nghiên cứu thì sao ? Cụ chưa nghiên cứu sao đã tạo ra sản phẩm mà bán được ?
Ở ta em thấy đầu tư cho khoa học cơ bản là gần như zero, mà như thế làm sao làm được công nghiệp ?
 

congngo

Xe điện
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
4,284
Động cơ
516,377 Mã lực
Cả thị trường xe VN 2018 tiêu thụ được gần 270k xe oto.

Công suất nhà máy VIN 500k mục tiêu 1tr xe. Thì các cụ biết các nào thật cái nào ảo rồi đó.

Ngành luyện kim nếu có điều kiện phát triển sâu thì sẽ là xương sống của quốc gia. Nhà máy luyện kim quan trọng bên Hàn nó bảo vệ như bảo vệ hạt nhân ấy, súng ống đầy đủ. Là các cụ hiểu nó quan trọng tới mức nào.
Luyện kim khác với sản xuất thép cụ ạ. Công nghệ luyện kim là bí mật quốc gia (như bọn Đức nó có công nghệ luyện kim để ra được các loại thép mà anh khựa có ăn cắp công nghệ giỏi đến mấy cũng không có được), còn cái công nghệ nấu từ quặng ra gang, rồi từ gang ra các loại thép các bon thông thường dùng trong xây dựng, công nghiệp thì nó phổ thông như nấu nồi cơm rồi.
 

Imperia Garden

Xe buýt
Biển số
OF-763073
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
667
Động cơ
46,345 Mã lực
Tuổi
36
Em tò mò chút, cụ có thông tin gì mà lái từ Thép sang tới Nhựa thế cụ? HP thì vẫn luôn mở rộng lĩnh vực sxkd của họ nhưng đều liên quan tới core business của họ như đồ gia dụng, vỏ container...
Thông tin gì đâu cụ, em thấy ngành đó mới siêu lợi nhuận nếu cụ biết mà.
 

waterfall

Xe buýt
Biển số
OF-58997
Ngày cấp bằng
13/3/10
Số km
620
Động cơ
449,493 Mã lực
Nếu Vinfast mà thành công thì ko chỉ Hòa Phát cũng thành công mà còn rất nhiều ngành công nghiệp phụ trợ đi theo 2 dự án lớn này. Và các ngành công nghiệp khác của VN cũng hưởng lợi và phát triển theo.

Thật tình tôi mong cả Vin lẫn HP đều thành công ở cả 2 dự án. Dù thật sự tôi ko thích cách họ kinh doanh bds lúc này. Vì ko thích nên càng mong họ thành công ở mảng xe điện.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top