[Funland] VinSmart dừng sản xuất điện thoại, TV

Ô tô điên

Xe tăng
Biển số
OF-69141
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
1,809
Động cơ
481,546 Mã lực
Thiết nghĩ Vin nên tham gia vào sản xuất đồ tiêu dùng như là tủ lạnh, máy điều hòa, bếp từ, ấm đun nước.... để trang bị cho hệ sinh thái nhà của Vin, chứ chạy đua đồ công nghệ, với xe hơi sao lại được với TQ, nhật, hàn, chứ đừng nói là Mỹ.
 

Uchihakula

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-588145
Ngày cấp bằng
3/9/18
Số km
382
Động cơ
138,485 Mã lực
Câu chuyện vĩ mô chọn tập đoàn phát triển tôi nghĩ Việt nam đang bị loay hoay, lúng túng về chiến lược

1) Bắt chước Hàn quốc: Chọn vài tập đoàn lớn và bơm cật lực chính sách, tài nguyên cho họ lớn để kéo nền kinh tế lên. Tuy nhiên Chaebol Hàn thành công còn nhờ đc Mỹ chuyển giao cho rất nhiều công nghệ do quan hệ chính trị đặc biệt. Hiện tại Việt nam sẽ ko có nước nào nó chuyển giao công nghệ cho cả. Đi mua thì cắt cổ, thành công làm sao đc?

2) Bắt chước Đài Loan: Tập trung bơm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ SMEs, qui mô trên dưới 100-500 người.

Những thất bại liên tiếp của Vin vừa rồi là 1 tín hiệu rất xấu cho lựa chọn chiến lược quốc gia. Bởi khi cái gốc (công nghệ lõi) ko đủ vững thì cơ sở nào để bật lên đây? Ngoài những chiêu trò PR (thực ra cũng chả biết làm PR sao cho chuẩn).
Tôi đồng ý với ý kiến của cụ.

Theo tôi thì nên làm tính toán tài chính và đánh tiếng với phương Tây xem mình có nên mua công nghệ và có được phép mua công nghệ hay không --> đánh khá khả thi cho phương án 1.

Nếu phương án 1 không ổn thì theo phương án 2. Tuy nhiên, ngoài các công ty > 100 người ra, cũng nên xem xét các công ty từ 10-50 vì các công ty khởi nghiệp về công nghệ thường không có quá nhiều nhân viên trong 3 năm đầu.
 

Uchihakula

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-588145
Ngày cấp bằng
3/9/18
Số km
382
Động cơ
138,485 Mã lực
VIN tiêu tiền kinh khủng thật, VINPRO thuê một loạt cửa hàng 6 tháng thì bỏ, đền tiền 1 năm, VINFAR thuê nhà một loạt xong chưa mở đã bỏ, đền tiền một loạt, ADAYROI đầu tư khủng lại bỏ, VINSMART xây nhà máy, bù lỗ để đẩy doanh số xong lại bỏ, mất một núi tiền, em còn biết đã dựng xong dây chuyền sản xuất Máy Giặt, Điều hòa, xong bỏ luôn, chuyển sang dựng dây chuyền sản xuất Tivi, xong Tivi bán khuyến mại được vài đợt, đẩy vào VINPEARL xong dây chuyền cũng ngồi chơi xơi nước. Thuê nhân sự khủng liên tục, xong có thể đuổi việc ngay ngày mai, đền 3 tháng đến 6 tháng lương..............Tất cả việc này đều rất hoang phí
Điều này chứng tỏ Vin thừa tiền, thừa người, thừa mộng tưởng nhưng cực kỳ yếu về 2 khoảng:
1. nghiên cứu thị trường (xác định mảng kinh doanh, sản phẩm, nhóm khách hàng có thể sinh lợi)
2, lập dự toán dài hạn (ngắn hạn không sinh lời thì bỏ nhưng không biết được là về lâu dài có sinh lời hay không)

Nhân lực chuyên môn cho 1 thì nên tuyển từ các nước trong khu vực ĐNA. Nhân lực cho 2 thì nên tuyển từ các nước phương Tây.
 

Mi Mo Sa

Xe tải
Biển số
OF-762287
Ngày cấp bằng
9/3/21
Số km
228
Động cơ
44,313 Mã lực
Ra rất nhanh và nghỉ cũng như 1 cơn gió
 

mr teppi

Xe buýt
Biển số
OF-405002
Ngày cấp bằng
16/2/16
Số km
773
Động cơ
237,634 Mã lực
Tuổi
43
Anh V bị ghét bởi 2 điều chính :

1. Anh nổi lên từ bđs, một lĩnh vực cực kỳ nhạy cảm ở VN, nó liên quan đến nhiều vấn đề.

2. Anh làm gì thì kệ anh, nhưng anh cứ nổ quá làm gì, rồi hô hào mãnh liệt với yêu nước làm gì. Nếu thực sự đam mê cái gì đó, muốn phát triển nó, và dù chưa biết được nó thành công hay không, thì ta hẵng cứ khiêm tốn dần dần, cứ lẳng lặng mà làm chứ đao to búa lớn làm gì. Kết quả sẽ chứng minh được , cần gì phải nói nhiều , khoa trương nhiều.
Vấn đề thứ 1 theo em thì chắc chả sai, nhưng vấn đề thứ 2 thì nếu là một nhà quản trị thì nhiều người cũng làm vậy. Bởi đó là cách PR tốt nhất, kiểu như: tôi dek cầm biết sp tôi thế nào, nhưng cứ tung hô đã. Tôi dek biết nó có bán dk không, nhưng mọi người phải biết có nó đã. Và mọi người đã biết, đã phán xét. Thế là anh ý thành công trong khía cạnh tiếp cận thị trường!
 

lequochuy

Xe buýt
Biển số
OF-331935
Ngày cấp bằng
20/8/14
Số km
790
Động cơ
289,541 Mã lực
- Vinpearl Air tưởng mua máy bay, tuyển nhân viên bay tới nơi thì giải tán khiến niềm hy vọng của bao người Mãnh liệt vụt tắt
- Vínmart + cùng mảng bán lẻ được chuyển sang tay anh Quang râu
- Vin y tế, giáo dục cũng chuyển qua tay chủ mới
- Trung tâm R&D bên Úc khi mua thì om sòm. Lúc đóng thì không kèn không trống
- Giờ đến mảng a lô, tivi nhà Vin đóng cửa
Liệu sắp tới sẽ có bao nhiêu cái gạch đầu dòng nữa ???
Cụ thiếu mấy gạch nữa
- Vinpro
- Vineco
- Adayroi
- Pvf
 

pikapika1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744672
Ngày cấp bằng
30/9/20
Số km
454
Động cơ
62,770 Mã lực
Tuổi
44
Không hiểu những mảng nào của Vin có lãi?
 

hocsinhc

Xe tăng
Biển số
OF-546782
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
1,710
Động cơ
177,033 Mã lực
Tuổi
34
Nếu không có đội Đông Âu thì giờ sẽ bị đội nước ngoài thâu tóm hoặc dân phải dùng các dịch vụ quốc doanh.
Đội Đông Âu vẫn bài bản hơn hẳn đội đồng hương Thanh, Nghệ, Hà Nam Ninh, Hải Hưng của các Vip.
Còn việc kêu gọi hỗ trợ cho đội học Tây thì càng mù mờ. Hai chục năm nay dân ta toàn du học Tây đó thôi. Tuy nhiên nếu cứ nghĩ là học Tây thì dùng tốt hơn học Đông Âu là vớ vẩn. Bản chất của doanh nghiệp là tối đa hóa lợi nhuận, không liên quan Đông Tây gì cả. Cái cần ở đây là thể chế, chính sách của nhà nước để khuyến khích doanh nghiệp trong nước phát triển
Nhìn vào sức mạnh của các doanh nghiệp phát triển trên nền tảng tự lực tự cường (ứng dụng) cũng như sự phổ biến và giá trị của các nghiên cứu kinh tế (lý thuyết) từ các quốc gia phương Tây, thiết nghĩ nhà nước nên giảm thậm chí cắt hết các ưu đãi hiện tại cho đội Đông Âu và chuyển dần sang đội có nhiều kinh nghiệm làm việc và học tập ở các nước phương Tây (Anh, Pháp, Mỹ, Nhật, Canada, Úc).

Nếu đội Đông Âu vì mất ưu đãi mà chết thì chứng tỏ chúng vốn dĩ không thể lớn được dù có tiếp tục ưu đãi sau hơn 20 năm được ưu đãi (Vingroup thành lập năm 1993).

Nếu đội Đông Âu nhờ mất ưu đãi mà trở nên cạnh tranh hơn, sáng tạo hơn thì đó là điều tốt cho quốc gia.

Nếu đội phương Tây nhờ ưu đãi mà phát triển được thành các tập đoàn thành công trong nhiều nghành ở cả lĩnh vực dịch vụ lẫn sản xuất, thì đó là điều tốt cho quốc gia.
 
Chỉnh sửa cuối:

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,240
Động cơ
510,687 Mã lực
Việt Nam làm công nghệ thời hơi khoai
Tận dụng lợi thế tự nhiên
Làm căn bếp cho thế giới
Kho dược liệu cho thế giới
Khu nghỉ dưỡng cho thế giới
Nhẽ lại hợp
Cụ tin em đi. Nếu thị trường phở hay bún đậu mắm tôm mà đủ lớn thì sau một thời gian thế giới nó sẽ làm phở và bún đậu mắm tôm bán chạy hơn các cty Việt Nam.

Nước mắm "Phú Quốc" của Thái lan là một ví dụ.
 

ntvinh1602

Xe buýt
Biển số
OF-79148
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
687
Động cơ
424,530 Mã lực
Em nghĩ cụ nói ko đúng.
(1) và (2) ko phải lý do anh bị ghét. Quan trọng là văn hoá doanh nghiệp của anh bắt chước mấy thằng chael bol hàn xẻng: thô lỗ, ngạo nghễ, thiếu nhân văn, thiếu khiêm tốn
Truyền thông của anh theo hướng công kích cá nhân, vùi dập phản biện, anh tạo ra quá nhiều kẻ thù chỉ để đạt lấy vài thắng lợi tinh thần của đám fan cục bộ.

Dân Việt nam tư duy cảm tính, yêu ghét, hay đứng về người yếu thế, thích người khiêm nhường, điềm đạm.

Ngay từ hồi anh mới ra vin nhanh mình đã nói cần phải thay ngay văn hoá công ty, anh có thể dữ dội, khắc nghiệt, bàn tay sắt nội bộ nhưng với đối ngoại anh cần 1 hình ảnh yêu nước mãnh liệt đi kèm thái độ khiêm tốn (dù chỉ giả vờ), cầu thị, dân tuý...
Phải đào tạo nhân viên truyền thông đối ngoại theo hướng đó.
Cụ nói quá chuẩn. Ngay tới chính phủ giờ còn phải dân túy bỏ mẹ ra mà ông chỉ là doanh nghiệp cũng đòi bày đặt bàn tay sắt :))

Chiến lược xây dựng hình ảnh công chúng của cty X gây phân hóa customer base quá nặng, ai ghét thì càng ghét còn ai quý thì càng quý. Trừ khi biết chắc đại đa số người dùng ủng hộ mình còn không cách này chẳng khác nào tự đái vào chân, mới đầu thấy ấm, về sau càng ngày càng thấy khai.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,747
Động cơ
119,490 Mã lực
à không, em hiểu ý của ông kia bảo "dừng mảng điện thoại vì điện thoại thông minh hết đất để phát triển, ko tiến xa được nữa" nên mới nói thế.
Hết đất phát triển đối với Vinsmart và cả các doanh nghiệp VN. Đi gia công OEM thôi chứ những công nghệ quan trọng trong smartphone còn xa tầm tay dn Việt lắm. Làm thương hiệu riêng bây giờ đổ bn tiền cho đủ.
 

Uchihakula

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-588145
Ngày cấp bằng
3/9/18
Số km
382
Động cơ
138,485 Mã lực
Nếu không có đội Đông Âu thì giờ sẽ bị đội nước ngoài thâu tóm hoặc dân phải dùng các dịch vụ quốc doanh.
Đội Đông Âu vẫn bài bản hơn hẳn đội đồng hương Thanh, Nghệ, Hà Nam Ninh, Hải Hưng của các Vip.
Còn việc kêu gọi hỗ trợ cho đội học Tây thì càng mù mờ. Hai chục năm nay dân ta toàn du học Tây đó thôi. Tuy nhiên nếu cứ nghĩ là học Tây thì dùng tốt hơn học Đông Âu là vớ vẩn. Bản chất của doanh nghiệp là tối đa hóa lợi nhuận
Cái thứ được sau 20 năm đầu tư cho đội Đông Âu như tôi nhắc đến trong một bài trước là một số công ty chỉ mạnh trong 1 nghành thuộc lĩnh vực dịch vụ không thiết yếu đối với người dân:
Nhà ở cao cấp - Vin
Y tế cao cấp - Vin
Du lịch cao cấp - Vin, Sun
Hãng bay giá rẻ (cái này có thể tạm cho qua nếu xem xét đến VNA và tình hình đường sắt VN) - Vietjet

Hoàn toàn thiếu vắng nghành sản xuất và dịch vụ thiết yếu. Vì sao? Chính sách sai? Chọn sai?

Tôi không nói là công ty của người có kinh nghiệm vật học ở Tây là tốt hơn, cụ đừng đặt chữ vào miệng tôi. Cái tôi nói là nên xem xét đầu tư vào các công ty như thế vì:
- các công ty từ nhóm Đông Âu sau khi đầu tư và ưu đãi hơn 20 năm cho thấy kết quả như hiện nay
- phương Tây có nhiều kinh nghiệm thực tiễn và nghiên cứu lý thuyết trong việc xây dựng các công ty lớn mạnh tự thân mà không cần chính sách đặc biệt

Khuyến nghị trên là giải pháp để đa dạng hoá rủi RO cũng như cơ hội.

Còn việc cụ nói đến là ưu đãi công ty nào cũng như nhau vì mục tiêu là để tối đa hóa lợi nhuận. Điều này về bản chất là không sai, nhưng trong thực tế ứng dụng ở VN lại không đúng. Không đúng vì mỗi lĩnh vực có yêu cầu khác nhau về sinh lãi và chính sách ưu đãi là không giống nhau ở các lĩnh vực và địa phương. Nói cách khác, BDS và du lịch có cơ hội tối đa hoá lợi nhuận cao nhất vì chính sách đã cho phép Vin mua đất số lượng lớn với giá rẻ nhất có thể + CP gật đầu cho phép Vin chăm chú phát triển BDS và du lịch. Trong khi đó, CNTT theo quan sát quốc tế có trần lãi cũng cao mà lại bền vững và không làm người dân khốn đốn vì không đủ tiền mua nhà thế nhưng lại không thấy có chính sách hỗ trợ cụ thể và hấp dẫn (ví dụ tôi cũng đã có nêu ở các bài trước). Phải chăng vì những người VN có khả năng làm trong mảng này sống ở các nước không thân thiện với XHCN nên bị cho ra rìa khi hoạch định chính sách?

Nay ta xem thấy Vin cũng có đầu tư vào CNTT (AI, dữ liệu lớn) nhưng vấn đề là ở bộ sậu cao nhất họ đã quen với kiểu kiếm tiền từ BDS và du lịch. Do đó, họ đề cao quay vòng vốn nhanh, bán lãi cao, cắt lỗ. Và thực tế đã chứng minh cách làm này vừa gây ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái người lao động (vì lưong cao vào Vin nhưng nhanh chóng bị vắt chanh bỏ vỏ) vừa tạo ra những công ty với sinh mạng ngắn ngủn (siêu thị Vin+, điện thoại Vinsmart,v.v.). Đây là hai thất bại lớn của Vin và nếu đã xảy ra hai ba lần thì tiếp tục xảy ra là có khả năng cao.

Vinfast và Vin AI là hai con cá đã nằm trên thớt vì mức độ tiêu hao vốn của chúng gấp nhiều lần so với Vinsmart. Vì nhiệm vụ chính trị, có thể Vin sẽ tiếp tục chúng trong 3 năm tới. Đáng tiếc, số tiền để nuôi bằng ống hai nhánh đó của Vin có thể dùng để ươm mầm hàng trăm hàng ngàn các công ty khởi nghiệp công nghệ khác. Lời khuyên của tôi đối với Vin là dùng tiền để làm quỹ đầu tư mạo hiểm công nghệ (Tech VC fund), vừa có thể tối đa hoá lợi nhuận bềnh vững, vừa lợi dụng được các tài nguyên của Vin, vừa cổ xúy cho CM 4.0 trên toàn VN.
 

hocsinhc

Xe tăng
Biển số
OF-546782
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
1,710
Động cơ
177,033 Mã lực
Tuổi
34
Bây giờ là gần 3 giờ sáng giờ VN, nhiều cụ thức khuya nhủ
 

hocsinhc

Xe tăng
Biển số
OF-546782
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
1,710
Động cơ
177,033 Mã lực
Tuổi
34
Có thể có 1 vài điểm nhỏ không đồng qua điểm với cụ, nhưng vẫn 1 like cho sự tâm huyết của cụ
Cái thứ được sau 20 năm đầu tư cho đội Đông Âu như tôi nhắc đến trong một bài trước là một số công ty chỉ mạnh trong 1 nghành thuộc lĩnh vực dịch vụ không thiết yếu đối với người dân:
Nhà ở cao cấp - Vin
Y tế cao cấp - Vin
Du lịch cao cấp - Vin, Sun
Hãng bay giá rẻ (cái này có thể tạm cho qua nếu xem xét đến VNA và tình hình đường sắt VN) - Vietjet

Hoàn toàn thiếu vắng nghành sản xuất và dịch vụ thiết yếu. Vì sao? Chính sách sai? Chọn sai?

Tôi không nói là công ty của người có kinh nghiệm vật học ở Tây là tốt hơn, cụ đừng đặt chữ vào miệng tôi. Cái tôi nói là nên xem xét đầu tư vào các công ty như thế vì:
- các công ty từ nhóm Đông Âu sau khi đầu tư và ưu đãi hơn 20 năm cho thấy kết quả như hiện nay
- phương Tây có nhiều kinh nghiệm thực tiễn và nghiên cứu lý thuyết trong việc xây dựng các công ty lớn mạnh tự thân mà không cần chính sách đặc biệt

Khuyến nghị trên là giải pháp để đa dạng hoá rủi RO cũng như cơ hội.

Còn việc cụ nói đến là ưu đãi công ty nào cũng như nhau vì mục tiêu là để tối đa hóa lợi nhuận. Điều này về bản chất là không sai, nhưng trong thực tế ứng dụng ở VN lại không đúng. Không đúng vì mỗi lĩnh vực có yêu cầu khác nhau về sinh lãi và chính sách ưu đãi là không giống nhau ở các lĩnh vực và địa phương. Nói cách khác, BDS và du lịch có cơ hội tối đa hoá lợi nhuận cao nhất vì chính sách đã cho phép Vin mua đất số lượng lớn với giá rẻ nhất có thể + CP gật đầu cho phép Vin chăm chú phát triển BDS và du lịch. Trong khi đó, CNTT theo quan sát quốc tế có trần lãi cũng cao mà lại bền vững và không làm người dân khốn đốn vì không đủ tiền mua nhà thế nhưng lại không thấy có chính sách hỗ trợ cụ thể và hấp dẫn (ví dụ tôi cũng đã có nêu ở các bài trước). Phải chăng vì những người VN có khả năng làm trong mảng này sống ở các nước không thân thiện với XHCN nên bị cho ra rìa khi hoạch định chính sách?

Nay ta xem thấy Vin cũng có đầu tư vào CNTT (AI, dữ liệu lớn) nhưng vấn đề là ở bộ sậu cao nhất họ đã quen với kiểu kiếm tiền từ BDS và du lịch. Do đó, họ đề cao quay vòng vốn nhanh, bán lãi cao, cắt lỗ. Và thực tế đã chứng minh cách làm này vừa gây ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái người lao động (vì lưong cao vào Vin nhưng nhanh chóng bị vắt chanh bỏ vỏ) vừa tạo ra những công ty với sinh mạng ngắn ngủn (siêu thị Vin+, điện thoại Vinsmart,v.v.). Đây là hai thất bại lớn của Vin và nếu đã xảy ra hai ba lần thì tiếp tục xảy ra là có khả năng cao.

Vinfast và Vin AI là hai con cá đã nằm trên thớt vì mức độ tiêu hao vốn của chúng gấp nhiều lần so với Vinsmart. Vì nhiệm vụ chính trị, có thể Vin sẽ tiếp tục chúng trong 3 năm tới. Đáng tiếc, số tiền để nuôi bằng ống hai nhánh đó của Vin có thể dùng để ươm mầm hàng trăm hàng ngàn các công ty khởi nghiệp công nghệ khác. Lời khuyên của tôi đối với Vin là dùng tiền để làm quỹ đầu tư mạo hiểm công nghệ (Tech VC fund), vừa có thể tối đa hoá lợi nhuận bềnh vững, vừa lợi dụng được các tài nguyên của Vin, vừa cổ xúy cho CM 4.0 trên toàn VN.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,645
Động cơ
281,432 Mã lực
Tuổi
41
VIN tiêu tiền kinh khủng thật, VINPRO thuê một loạt cửa hàng 6 tháng thì bỏ, đền tiền 1 năm, VINFAR thuê nhà một loạt xong chưa mở đã bỏ, đền tiền một loạt, ADAYROI đầu tư khủng lại bỏ, VINSMART xây nhà máy, bù lỗ để đẩy doanh số xong lại bỏ, mất một núi tiền, em còn biết đã dựng xong dây chuyền sản xuất Máy Giặt, Điều hòa, xong bỏ luôn, chuyển sang dựng dây chuyền sản xuất Tivi, xong Tivi bán khuyến mại được vài đợt, đẩy vào VINPEARL xong dây chuyền cũng ngồi chơi xơi nước. Thuê nhân sự khủng liên tục, xong có thể đuổi việc ngay ngày mai, đền 3 tháng đến 6 tháng lương..............Tất cả việc này đều rất hoang phí
Công nhận là chiến lược kinh doanh cứ như kiểu hăng tiết vịt thế nào ấy nhỉ!
 

baolac

Xe buýt
Biển số
OF-761326
Ngày cấp bằng
28/2/21
Số km
681
Động cơ
50,051 Mã lực
Chả qua dân Việt thiếu thông tin, phần vì cái tinh thần mãnh liệt, phần vì ở trong giếng lâu nên không biết ngoài bầu trời thế nào, lại thêm bị mấy đội Nô mãnh liệt cho ăn bánh vẽ nhiều, chứ xe điện anh Vinfast có cửa gì mà đòi tập trung để đấu bên Mỹ. Em chỉ đơn cử Con VFe34 mới đang ở dạng mule car, với kích thước pin và nhỏ vậy thì bán với giá nào để lại với một con xe đã lăn bánh bên đường ở bên từ 5 năm trước với giá 37k USD lại là thương hiêu của GM là GM Bolt. Con này được redesign lại 2022 với range là 259 miles - 416 km với giá bán là 37000 USD tại thị trường Mỹ. Vậy VFe34 (range chỉ có 300 km, mà đó vẫn chỉ là trên giấy do anh Phét nổ như vậy) nếu mang sang Mỹ bán được bảo nhiêu để anh Phét hòa vốn, trong khi thương hiệu, tên tuổi, công nghệ, R&D, Engineering dịch vụ hậu mãi và bảo dưỡng, độ tin cậy và niềm tin của khách hàng và quan trọng nhất là cấu hình thua xa GM Bolt EV.
Tóm lại các cụ mãnh liệt cứ hy vọng thôi, nhưng Phét rồi cũng như Sờ Mát, toàn mấy chiêu trò mãnh liệt đánh bóng tên tuổi định lùa gà Mỹ định giá công ty với giá 50 tỷ USD, ngang ngửa Ford, BMW, ... với đống ô tô trên giấy.
Nói về tiền và công nghệ, cách đây 5 năm e đi triển lãm xe ở Detroit thấy xe TQ mang sang đó trưng bày đầy như Guangzhou Automobile Company ...., nhìn long lanh hơn Lux nhiều mà giờ có thấy bóng dáng 1 chiếc nào ở Mẽo đâu, đừng mơ "chạy đầy đường".
www.caranddriver.com

2022 Chevrolet Bolt EV: What We Know So Far
The redesigned Bolt EV hatchback benefits from a more muscular appearance, multiple interior enhancements, and a significantly lower starting price.
www.caranddriver.com
www.caranddriver.com
Viết thế này ko sợ bị mời lên đồn công an à?
 

Hanh Ha

Xe tăng
Biển số
OF-603321
Ngày cấp bằng
15/12/18
Số km
1,725
Động cơ
240,058 Mã lực
Tuổi
40
Với tư cách là 1 nhà đầu tư, a V ko thấy tương lai thì qđ dừng ngay là cực kỳ hợp lý. Ko phải ai cũng quyết đoán và táo bạo đc thế đâu. Đầu tư 1 đống tiền nhưng thấy cần là vẫn stop. Em là em cực kỳ phục a V ở khoản này, dù ko thích ở nhiều thứ khác :D
Trên tình hình thực tế thì theo cụ anh V này là nhà đầu tư thành công hay không thành công?
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,645
Động cơ
281,432 Mã lực
Tuổi
41
Chả biết là sau vụ này, bọn vi no nó có bớt ảo tưởng dần đi không
Quen thói làm mì ăn liền, rồi hô hào hệ sinh thái này nọ.
Anh Nghênh xuống cấp thì V hết thời
Em đang chưa hiểu vì sao Vin bất ngờ tuyên bố rút lui vào thời điểm này. Và lại bằng một tuyên bố hẳn hoi, vì họ có thể âm thầm giảm dần sản lượng rồi lui từ từ. Không biết sự tuyên bố về cái chết của mảng smart một cách chính thức của họ có nhắm vào một việc gì khác nữa không? Còn nữa, không hiểu sao họ lại chọn ngày chủ nhật để ra tuyên bố này?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top