[Funland] Vinspeed và phép thử 68 !

Xe_loi

Xe tăng
Biển số
OF-18178
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,681
Động cơ
487,784 Mã lực
Vừa lang thang trên mạng, đọc được bài hay của cụ quen giọng (cụ quan dài VOV giao thông) Phạm Trung Tuyến. Bài viết dưới góc nhìn của tác giả nhưng em thấy rất hợp với quan điểm của mình, tuy nhiên có thể tạo ra một sự tranh luận rất lớn. Em copy về quán mời cccm cùng tranh luận, biết đâu đó cũng là đóng góp cho những bước đi thay đổi của cả cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp.
——-
Nghị quyết 68 của Trung ương, với tinh thần đề cao kinh tế tư nhân, vừa được phổ biến không lâu thì ông Vin tốc độ xuất hiện, đề xuất làm ngay cái dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Nếu ai đã từng theo dõi nghị trường trong 20 năm qua, chứng kiến bàn lên bàn xuống vụ làm hay không làm đường sắt cao tốc, có thể thấy câu chuyện này giống như đang đạp xe trên cầu Long Biên, bỗng thấy một cái Ferari vọt qua.

VinSpeed, dù mới thành lập, nhưng được hậu thuẫn bởi ông anh họ Phạm nhà mình, nên mình tin là không phải chuyện đùa. Ông anh mình khét tiếng là dám chơi tất tay một khi muốn, và khét tiếng về khoản tiến độ. Nên, giao dự án này cho VinSpeed, theo mình là vừa hợp với tinh thần của Nghị quyết 68, vừa đúng phương châm “vừa chạy vừa xếp hàng”, vừa yên tâm không bị sao đì lây chiếu mạng. VinSpeed làm thì mình hy vọng dăm năm có tàu đi, chứ để các PMU quản lý, có nhẽ mút mùa, như mấy cái tuyến đường sắt đô thị.

Nhưng đấy là mình nghĩ vậy, chứ mấy hôm nay, thấy dư luận ồn ào tranh cãi, nghe cũng vui. Điều đó chứng tỏ không khí tranh luận giờ lành mạnh hơn, đa chiều hơn. Tuy nhiên, có mấy thứ hơi buồn cười.

Thứ nhất là về đề xuất vay 80% vốn nhà nước không lãi suất trong 35 năm, tự huy động 20% còn lại, và hoàn trả toàn bộ sau 35 năm. Nhiều người cho rằng ông anh họ Phạm của mình khôn quá! Ở đâu ra cái tiền lệ vay không lãi thế? Nhưng mà nghĩ cho kỹ, cho dù ông anh mình khôn, nhưng là khôn ngoan. Vì nhà nước cho ông anh mình vay 80% không lãi trong 35 năm vẫn lợi hơn phải đầu tư 100%, mà đường sắt cao tốc thường thì cả trăm năm mới có lãi. Ông ý khôn thế là khôn cả cho phần của nhà nước, giảm áp lực tài chính cho quốc gia bỏ cmn ra. Thử hỏi, nếu anh mình không nhảy ra, vay 80% để làm thì ai sẽ làm, nếu không phải nhà nước? Sự cởi trói, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân được hiện thực hóa chính là ở chỗ này, là tạo ra những bước đi đột phá, thay vì dẫm mãi những lối mòn tiền lệ.

Thứ hai là đề xuất xây dựng những khu đô thị ga. Cái này cũng bị đặt câu hỏi về chuyện “gom đất vàng”. Nói thật, “đất vàng” thực sự ở Việt Nam chỉ hiện hữu phần lớn ở Hà Nội và TPHCM, vốn đã hết dư địa. Những khu đô thị quanh nhà ga dọc tuyến đường chỉ có thể trở thành đất vàng khi dự án của VinSpeed triển khai, và nếu như có kết quả đó thì người hưởng lợi không chỉ là VinSpeed, mà nó trở thành lợi ích xã hội.

VinSpeed nói đề xuất làm đường sắt cao tốc là cống hiến. Chuyện đó có thể đáng tin, hoặc không. Nhưng cá nhân mình thì tin vào lợi ích nhiều hơn, nếu cống hiến mà có lợi thì tiện tay cống hiến cũng hay mà. Vấn đề đó là chuyện của ông anh mình. Còn mình, dù cũng họ Phạm nhưng chỉ là người đóng thuế và hy vọng. Mình cũng hy vọng các nhà đầu tư tư nhân tham gia nhiều hơn vào các dự án hạ tầng quan trọng. Bởi chỉ khi lợi ích của nhà nước, nhân dân, và doanh nghiệp gắn bó chặt chẽ với nhau thì đất nước này mới khá được.

Nếu chỉ nhăm nhăm nhìn vào cái lợi mà doanh nghiệp có thể được hưởng, rồi nhao nhao phản đối, dù sự phản đối đó khiến tất cả đều không có lợi, thì khác nào đàn cua trong giỏ níu chân nhau?

Thế nên, ông doanh nghiệp tư nhân khôn được cứ khôn, miễn là cái khôn ấy nó phù hợp với chủ trương của Nhà nước, và miễn là cái khôn ấy giúp cho mình sớm có đường sắt cao tốc để đi.

Tốt hơn hết là ông anh họ Phạm khi làm đến Nam Định thì dịch cái nhà ga về gần biển một chút, gần cái thổ mà ông bà già em để lại cho em. Cùng họ, em cũng khôn cùng phát.

Nhân tiện khoe cái thổ ở quê, nhà nào có hai chị em gái thì nên mua, sau này đêm đêm ngồi ngắm tàu, lãng mạn như chuyện Thạch Lam.
FB : Phạm Trung Tuyến
 
Biển số
OF-846623
Ngày cấp bằng
13/1/24
Số km
1,370
Động cơ
281,751 Mã lực
Tiêu đề là 168 mà bên dưới bài viết lại 68 là sao cụ?
 

Conduongxedi

Xe buýt
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
537
Động cơ
2,715 Mã lực
Vừa lang thang trên mạng, đọc được bài hay của cụ quen giọng (cụ quan dài VOV giao thông) Phạm Trung Tuyến. Bài viết dưới góc nhìn của tác giả nhưng em thấy rất hợp với quan điểm của mình, tuy nhiên có thể tạo ra một sự tranh luận rất lớn. Em copy về quán mời cccm cùng tranh luận, biết đâu đó cũng là đóng góp cho những bước đi thay đổi của cả cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp.
——-
Nghị quyết 68 của Trung ương, với tinh thần đề cao kinh tế tư nhân, vừa được phổ biến không lâu thì ông Vin tốc độ xuất hiện, đề xuất làm ngay cái dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Nếu ai đã từng theo dõi nghị trường trong 20 năm qua, chứng kiến bàn lên bàn xuống vụ làm hay không làm đường sắt cao tốc, có thể thấy câu chuyện này giống như đang đạp xe trên cầu Long Biên, bỗng thấy một cái Ferari vọt qua.

VinSpeed, dù mới thành lập, nhưng được hậu thuẫn bởi ông anh họ Phạm nhà mình, nên mình tin là không phải chuyện đùa. Ông anh mình khét tiếng là dám chơi tất tay một khi muốn, và khét tiếng về khoản tiến độ. Nên, giao dự án này cho VinSpeed, theo mình là vừa hợp với tinh thần của Nghị quyết 68, vừa đúng phương châm “vừa chạy vừa xếp hàng”, vừa yên tâm không bị sao đì lây chiếu mạng. VinSpeed làm thì mình hy vọng dăm năm có tàu đi, chứ để các PMU quản lý, có nhẽ mút mùa, như mấy cái tuyến đường sắt đô thị.

Nhưng đấy là mình nghĩ vậy, chứ mấy hôm nay, thấy dư luận ồn ào tranh cãi, nghe cũng vui. Điều đó chứng tỏ không khí tranh luận giờ lành mạnh hơn, đa chiều hơn. Tuy nhiên, có mấy thứ hơi buồn cười.

Thứ nhất là về đề xuất vay 80% vốn nhà nước không lãi suất trong 35 năm, tự huy động 20% còn lại, và hoàn trả toàn bộ sau 35 năm. Nhiều người cho rằng ông anh họ Phạm của mình khôn quá! Ở đâu ra cái tiền lệ vay không lãi thế? Nhưng mà nghĩ cho kỹ, cho dù ông anh mình khôn, nhưng là khôn ngoan. Vì nhà nước cho ông anh mình vay 80% không lãi trong 35 năm vẫn lợi hơn phải đầu tư 100%, mà đường sắt cao tốc thường thì cả trăm năm mới có lãi. Ông ý khôn thế là khôn cả cho phần của nhà nước, giảm áp lực tài chính cho quốc gia bỏ cmn ra. Thử hỏi, nếu anh mình không nhảy ra, vay 80% để làm thì ai sẽ làm, nếu không phải nhà nước? Sự cởi trói, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân được hiện thực hóa chính là ở chỗ này, là tạo ra những bước đi đột phá, thay vì dẫm mãi những lối mòn tiền lệ.

Thứ hai là đề xuất xây dựng những khu đô thị ga. Cái này cũng bị đặt câu hỏi về chuyện “gom đất vàng”. Nói thật, “đất vàng” thực sự ở Việt Nam chỉ hiện hữu phần lớn ở Hà Nội và TPHCM, vốn đã hết dư địa. Những khu đô thị quanh nhà ga dọc tuyến đường chỉ có thể trở thành đất vàng khi dự án của VinSpeed triển khai, và nếu như có kết quả đó thì người hưởng lợi không chỉ là VinSpeed, mà nó trở thành lợi ích xã hội.

VinSpeed nói đề xuất làm đường sắt cao tốc là cống hiến. Chuyện đó có thể đáng tin, hoặc không. Nhưng cá nhân mình thì tin vào lợi ích nhiều hơn, nếu cống hiến mà có lợi thì tiện tay cống hiến cũng hay mà. Vấn đề đó là chuyện của ông anh mình. Còn mình, dù cũng họ Phạm nhưng chỉ là người đóng thuế và hy vọng. Mình cũng hy vọng các nhà đầu tư tư nhân tham gia nhiều hơn vào các dự án hạ tầng quan trọng. Bởi chỉ khi lợi ích của nhà nước, nhân dân, và doanh nghiệp gắn bó chặt chẽ với nhau thì đất nước này mới khá được.

Nếu chỉ nhăm nhăm nhìn vào cái lợi mà doanh nghiệp có thể được hưởng, rồi nhao nhao phản đối, dù sự phản đối đó khiến tất cả đều không có lợi, thì khác nào đàn cua trong giỏ níu chân nhau?

Thế nên, ông doanh nghiệp tư nhân khôn được cứ khôn, miễn là cái khôn ấy nó phù hợp với chủ trương của Nhà nước, và miễn là cái khôn ấy giúp cho mình sớm có đường sắt cao tốc để đi.

Tốt hơn hết là ông anh họ Phạm khi làm đến Nam Định thì dịch cái nhà ga về gần biển một chút, gần cái thổ mà ông bà già em để lại cho em. Cùng họ, em cũng khôn cùng phát.

Nhân tiện khoe cái thổ ở quê, nhà nào có hai chị em gái thì nên mua, sau này đêm đêm ngồi ngắm tàu, lãng mạn như chuyện Thạch Lam.
FB : Phạm Trung Tuyến
Cái này do cái tầm của Cán bộ nhà nước mình có đủ không thôi... chứ toàn đc đào tạo từ .....thì dân cũng hơi hoang mang chút
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,924
Động cơ
65,270 Mã lực
Tuổi
24
Vừa lang thang trên mạng, đọc được bài hay của cụ quen giọng (cụ quan dài VOV giao thông) Phạm Trung Tuyến. Bài viết dưới góc nhìn của tác giả nhưng em thấy rất hợp với quan điểm của mình, tuy nhiên có thể tạo ra một sự tranh luận rất lớn. Em copy về quán mời cccm cùng tranh luận, biết đâu đó cũng là đóng góp cho những bước đi thay đổi của cả cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp.
——-
Nghị quyết 68 của Trung ương, với tinh thần đề cao kinh tế tư nhân, vừa được phổ biến không lâu thì ông Vin tốc độ xuất hiện, đề xuất làm ngay cái dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Nếu ai đã từng theo dõi nghị trường trong 20 năm qua, chứng kiến bàn lên bàn xuống vụ làm hay không làm đường sắt cao tốc, có thể thấy câu chuyện này giống như đang đạp xe trên cầu Long Biên, bỗng thấy một cái Ferari vọt qua.

VinSpeed, dù mới thành lập, nhưng được hậu thuẫn bởi ông anh họ Phạm nhà mình, nên mình tin là không phải chuyện đùa. Ông anh mình khét tiếng là dám chơi tất tay một khi muốn, và khét tiếng về khoản tiến độ. Nên, giao dự án này cho VinSpeed, theo mình là vừa hợp với tinh thần của Nghị quyết 68, vừa đúng phương châm “vừa chạy vừa xếp hàng”, vừa yên tâm không bị sao đì lây chiếu mạng. VinSpeed làm thì mình hy vọng dăm năm có tàu đi, chứ để các PMU quản lý, có nhẽ mút mùa, như mấy cái tuyến đường sắt đô thị.

Nhưng đấy là mình nghĩ vậy, chứ mấy hôm nay, thấy dư luận ồn ào tranh cãi, nghe cũng vui. Điều đó chứng tỏ không khí tranh luận giờ lành mạnh hơn, đa chiều hơn. Tuy nhiên, có mấy thứ hơi buồn cười.

Thứ nhất là về đề xuất vay 80% vốn nhà nước không lãi suất trong 35 năm, tự huy động 20% còn lại, và hoàn trả toàn bộ sau 35 năm. Nhiều người cho rằng ông anh họ Phạm của mình khôn quá! Ở đâu ra cái tiền lệ vay không lãi thế? Nhưng mà nghĩ cho kỹ, cho dù ông anh mình khôn, nhưng là khôn ngoan. Vì nhà nước cho ông anh mình vay 80% không lãi trong 35 năm vẫn lợi hơn phải đầu tư 100%, mà đường sắt cao tốc thường thì cả trăm năm mới có lãi. Ông ý khôn thế là khôn cả cho phần của nhà nước, giảm áp lực tài chính cho quốc gia bỏ cmn ra. Thử hỏi, nếu anh mình không nhảy ra, vay 80% để làm thì ai sẽ làm, nếu không phải nhà nước? Sự cởi trói, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân được hiện thực hóa chính là ở chỗ này, là tạo ra những bước đi đột phá, thay vì dẫm mãi những lối mòn tiền lệ.

Thứ hai là đề xuất xây dựng những khu đô thị ga. Cái này cũng bị đặt câu hỏi về chuyện “gom đất vàng”. Nói thật, “đất vàng” thực sự ở Việt Nam chỉ hiện hữu phần lớn ở Hà Nội và TPHCM, vốn đã hết dư địa. Những khu đô thị quanh nhà ga dọc tuyến đường chỉ có thể trở thành đất vàng khi dự án của VinSpeed triển khai, và nếu như có kết quả đó thì người hưởng lợi không chỉ là VinSpeed, mà nó trở thành lợi ích xã hội.

VinSpeed nói đề xuất làm đường sắt cao tốc là cống hiến. Chuyện đó có thể đáng tin, hoặc không. Nhưng cá nhân mình thì tin vào lợi ích nhiều hơn, nếu cống hiến mà có lợi thì tiện tay cống hiến cũng hay mà. Vấn đề đó là chuyện của ông anh mình. Còn mình, dù cũng họ Phạm nhưng chỉ là người đóng thuế và hy vọng. Mình cũng hy vọng các nhà đầu tư tư nhân tham gia nhiều hơn vào các dự án hạ tầng quan trọng. Bởi chỉ khi lợi ích của nhà nước, nhân dân, và doanh nghiệp gắn bó chặt chẽ với nhau thì đất nước này mới khá được.

Nếu chỉ nhăm nhăm nhìn vào cái lợi mà doanh nghiệp có thể được hưởng, rồi nhao nhao phản đối, dù sự phản đối đó khiến tất cả đều không có lợi, thì khác nào đàn cua trong giỏ níu chân nhau?

Thế nên, ông doanh nghiệp tư nhân khôn được cứ khôn, miễn là cái khôn ấy nó phù hợp với chủ trương của Nhà nước, và miễn là cái khôn ấy giúp cho mình sớm có đường sắt cao tốc để đi.

Tốt hơn hết là ông anh họ Phạm khi làm đến Nam Định thì dịch cái nhà ga về gần biển một chút, gần cái thổ mà ông bà già em để lại cho em. Cùng họ, em cũng khôn cùng phát.

Nhân tiện khoe cái thổ ở quê, nhà nào có hai chị em gái thì nên mua, sau này đêm đêm ngồi ngắm tàu, lãng mạn như chuyện Thạch Lam.
FB : Phạm Trung Tuyến
Good job bác ạ.
Cứ được việc là OK.

Làm như nào để Được việc - Đảm bảo được việc, lại là việc khác rồi.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,521
Động cơ
498,832 Mã lực
Tuổi
54
Cũng hợp lý, nhưng miếng bánh vẫn là quá to cho anh Vượng.

Các điều khoản giữ nguyên cũng được, nhưng giao cho liên doanh các công ty, chứ ko nên giao cho một mình Vin. Vin có phần bánh và các công ty tham gia liên doanh cùng có nhiều lợi ích hơn để phát triển. HP có thể vẫn tham gia dự án với sx đường ray, nhưng nếu có thêm đất văn phòng hay đất thương mại gần ga, củng cố thêm lợi nhuận, thì họ cũng máu me hơn và có cơ hội phát triển hơn chẳng hạn.
 

Thuem

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-594506
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
683
Động cơ
146,799 Mã lực
Thế có khi đời này em được đi tàu cao tốc Bắc Nam?! :D
 

neverfg

Xe điện
Biển số
OF-57583
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
3,499
Động cơ
497,647 Mã lực
Thấy mấy hộ kinh doanh nhỏ lẻ gần nhà em cũng đang tính toán xem nhà nước có còn dư án nào lớn không để lên phương án thành lập công Ty rồi vay tiền nhà nước làm.
 
Chỉnh sửa cuối:

firstXpan

Xe tăng
Biển số
OF-813757
Ngày cấp bằng
7/6/22
Số km
1,015
Động cơ
205,384 Mã lực
Riêng các cái khác em ít ủng hộ Vin chứ đường sắt cao tốc em hoàn toàn ủng hộ. Khoản hạ tầng đường bộ hay đường sắt đối với Vin không đến nỗi khó như các dự án Vin đang làm. Hy vọng mình vẫn còn khỏe mạnh đến lúc Vin xây xong cao tốc bắc nam.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
782
Động cơ
575,749 Mã lực
uhm không j là không thể nhưng miếng bánh to quá, cái nữa tiền nhiều quá, bánh to ăn 1 m thì rõ ràng là không được theo tinh thần đi xa là pải đi cùng nhau, tiền nhiều quá, tiền nhiều thì sai rất khó sửa kéo theo nhiều hệ luỵ như lãi suất tỉ giá, nên bánh không to để thí điểm, tiền không nhìu để không quá áp lực, nhưng nếu trước hội làng mà khởi công được thì là ghi điểm cho 68. Nên làm trước hội và đi qua nơi giao lưu của 3 dòng sông cổ :)), còn BOT đường bộ thì có cả rồi, nếu cần bê nguyên BOT đường bộ áp vào bài toán kinh tài thôi
 

Abcdefghiklmnkl

Xe tải
Biển số
OF-782999
Ngày cấp bằng
8/7/21
Số km
482
Động cơ
39,931 Mã lực
Tuổi
114
Liệu có vẽ được lên khoảng 120% so với thực tế, xong vay ko lãi của cái 120% đấy là tay không bắt giặc đc ko nhỉ. Nếu vẽ đc 13-150% thì lại càng mừng.
 

tommy2015

Xe tăng
Biển số
OF-366942
Ngày cấp bằng
16/5/15
Số km
1,619
Động cơ
879,462 Mã lực
Nơi ở
Quận Nam Từ Liêm
Liệu có vẽ được lên khoảng 120% so với thực tế, xong vay ko lãi của cái 120% đấy là tay không bắt giặc đc ko nhỉ. Nếu vẽ đc 13-150% thì lại càng mừng.
Em ủng hộ phương án này cua VS cụ ạ. Tuy nhiên như cụ, vif là dự án lớn và vay tiền nhà nước nên quan trọng nhất là nhà nước giám sát sử dụng nguồn vốn va chấp nhận lợi ích hợp lý của doanh nghiệp.
 

HungThuy7699

Xe tăng
Biển số
OF-823453
Ngày cấp bằng
4/12/22
Số km
1,167
Động cơ
555,476 Mã lực
Chỉ bàn làm, không bàn lùi 😊
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,781
Động cơ
593,121 Mã lực
Liệu có một "cuộc chơi" mới về chính sách cho các DN tư nhân thông qua 68 ? Tất nhiên sẽ có nhiều DN khác cũng được hưởng qua 68, nhưng miếng bánh "lớn nhất" đã có chủ ? Nếu giả thiết là đúng thì có lẽ phải vài năm nữa mới nhận thấy được KQ vì trình quá cao siêu.
 

kt13a2

Xe buýt
Biển số
OF-832777
Ngày cấp bằng
23/4/23
Số km
915
Động cơ
510,082 Mã lực
Đứng ở góc độ nào đó, Vin làm dự án tiến độ luôn rất tốt. Điều đó cũng đáng để kỳ vọng.
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,973
Động cơ
439,106 Mã lực
Hay cho câu Khôn Ngoan. Nhiều ông bỉ bôi lắm, nhìn đâu cũng chỉ thấy toàn tiêu cực. Cả cái hình ảnh rỏ cua hết con này kéo con khác cũng rất hợp cảnh.
Cứ nói là lợi ích này nọ, giờ trao dự án cho ông Thaco với Hoà Phát khéo họ lại đề xuất ngược trao cho ông Vin cầm cờ họ làm nhà cung cấp thôi, an toàn hơn. Ko phải thịt nạc đâu mà ăn dễ thế. Rủi ro vốn, tiến độ, pháp lý, thị trường, sau này là vận hành hoàn vốn, lại còn dư luận. Nếu chỉ nghĩ đến mục tiêu Lợi Nhuận thì ko thằng doanh nghiệp nào dám nhận. Vỡ trận như chơi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top