[Funland] VN đã có người chế tạo thành công ô tô chạy bằng nước lã, vì sao dự án không phát triển tiếp?

loanhquanh25

Xe máy
Biển số
OF-893468
Ngày cấp bằng
19/9/25
Số km
80
Động cơ
684 Mã lực
Tuổi
27
Xe này bảo vệ môi trường tuyệt đối, vì sao nhà nước hoặc tập đoàn tư nhân không rót vốn triển khai hoàn thiện, nhân tài là đây

1000010315.jpg


 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
4,670
Động cơ
559,014 Mã lực
ko nhầm thì 20 năm trc cụ này đã qua bộ môn động cơ đốt trong của BKHN trình bày vè ý tưởng động cơ sử dụng Hydro tách từ nước.
Hôm đó em có tình cờ qua.

Có 1 bác cũng lớn tuổi tầm 50 hồi đó, nhwung ko chắc phải cụ này ko
 

Đông Gioăng

Xe tăng
Biển số
OF-834575
Ngày cấp bằng
28/5/23
Số km
1,824
Động cơ
204,072 Mã lực
Em đã xem lại video, nhưng không hiểu cái động cơ của cụ là cụ phát minh hay là dùng động cơ hãng nào. Và cái xe chạy hoàn toàn bằng Hydro hay chỉ hỗ trợ thêm cho chục lít xăng/100km :D
 

fightstinger

Xe điện
Biển số
OF-21537
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
2,434
Động cơ
508,166 Mã lực
Xe này bảo vệ môi trường tuyệt đối, vì sao nhà nước hoặc tập đoàn tư nhân không rót vốn triển khai hoàn thiện, nhân tài là đây

1000010315.jpg


Cụ rủ anh em cùng chí hướng bán nhà đầu tư làm đi. :D
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,816
Động cơ
589,095 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Đổ nước lã vào thì nó chạy?
Động cơ đốt trong dùng hydro?

Toshi con cải nó lập lờ. Thử làm rõ xem nào? Nếu quả đổ nước lã vào nó chạy luôn được thì anh Musk nó đổi cả sản nghiệp ngay.
 

fightstinger

Xe điện
Biển số
OF-21537
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
2,434
Động cơ
508,166 Mã lực
Mình cổ vũ thôi chứ kể cả bán nhà cũng ko đủ, phải tập đoàn lớn đầu tư hàng trăm tỷ là sẽ ngon.
lý do thì chính tác giả cũng đề cập là an toàn ...
Thực ra câu chuyện tách nước thành hydro rồi dùng hydro đốt vẫn đã và đang được nghiên cứu. Điểm khó có rất nhiều, ví dụ như bảo quản và truyền dẫn hydro đòi hỏi hệ thống cần nguyên vật liệu đặc biệt và kỹ thuật cao. Vì nguyên tử phân tử hydro rất nhỏ, dễ bị rò rỉ qua các mối ghép hoặc qua chính vật liệu bình chứa và ống dẫn. Nó là câu chuyện ko phải mấy trăm tỷ có thể giải quyết được, kể cả là tỷ đô.
 

minhtallica

Xe tăng
Biển số
OF-67015
Ngày cấp bằng
23/6/10
Số km
1,364
Động cơ
1,040,509 Mã lực
Nếu nói về thuật ngữ khoa học, nói xe ô tô chạy bằng nước lã (H2O) là sai cơ bản vì nó vi phạm định luật bảo toàn năng lượng: năng lượng không tự sinh ra hay mất đi mà chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác. Một phương tiện không thể tạo ra năng lượng từ một thứ không có sẵn năng lượng như nước. Trong trường hợp bài báo nêu, cụ tác giả sáng chế đã điện phân nước để tạo ra hydro, tức là phải dùng 1 nguồn năng lượng khác mới tạo ra nhiên liệu hydro từ nước.

Về việc dùng lẫn khí vào động cơ đốt trong xe hơi, trên thế giới đã sử dụng khí LPG (mix của khí propane với butane) trộn với xăng để chạy xe rồi; nên chuyện mix khí hydro với xăng đâu đó vẫn khả thi về lý thuyết. Trên thực tế công nghệ thì còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết để thương mại hóa. Nếu em nhớ không nhầm thì mới đây, 3 hãng xe lớn của Nhật Toyota, Mazda và Subaru đã tuyên bố hợp tác với nhau để phát triển các động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hydro. Nếu họ thành công thì cũng là một bước ngoặt lớn trong công cuộc "xanh hóa" môi trường, dù sao xe điện vẫn chưa xanh ở một số công đoạn trong suốt cả vòng đời công nghệ sản xuất của chúng!
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,582
Động cơ
129,379 Mã lực
Xe này bảo vệ môi trường tuyệt đối, vì sao nhà nước hoặc tập đoàn tư nhân không rót vốn triển khai hoàn thiện, nhân tài là đây

1000010315.jpg


1 tiền gà 3 tiền thóc
Hiện tại xe chạy hydro bản thương mại trên thế giới đã có.
Nhưng việc tâch hydro từ nước lã ra khá đắt, kể cả ở quy mô công nghiệp và giá điện bằng 0đ (để tận dụng lượng điện dư ở các khubg giờ thấp điểm). Rất may có một vài mỏ khí hydro đc tìm thấy và người ta hoá lỏng chúng.
Việt nam chúng ta có hàng loạt nghiên cứu mà thế giới gọi là “nghiên cứu bánh xe” người ta đã nghiên cứu chán chê rồi mình phát triển hoặc cải tiến thôi chứ lại đi nghiên cứu lại từ đầu ở dạng thô sơ nhất có thể để không thể ứng dụng trong thực tế
 

loanhquanh25

Xe máy
Biển số
OF-893468
Ngày cấp bằng
19/9/25
Số km
80
Động cơ
684 Mã lực
Tuổi
27
Hiện tại xe chạy hydro bản thương mại trên thế giới đã có.
Nhưng việc tâch hydro từ nước lã ra khá đắt, kể cả ở quy mô công nghiệp và giá điện bằng 0đ (để tận dụng lượng điện dư ở các khubg giờ thấp điểm). Rất may có một vài mỏ khí hydro đc tìm thấy và người ta hoá lỏng chúng.
Việt nam chúng ta có hàng loạt nghiên cứu mà thế giới gọi là “nghiên cứu bánh xe” người ta đã nghiên cứu chán chê rồi mình phát triển hoặc cải tiến thôi chứ lại đi nghiên cứu lại từ đầu ở dạng thô sơ nhất có thể để không thể ứng dụng trong thực tế
Trước có mấy anh nông dân làm trực thăng, tàu ngầm....xong giờ hình như cũng dẹp.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,582
Động cơ
129,379 Mã lực
Trước có mấy anh nông dân làm trực thăng, tàu ngầm....xong giờ hình như cũng dẹp.
Vâng vì mấy cái đấy cũng như mấy cái của ông này chỉ là mua đồ về ráp lại, không giải quyết căn nguyên vấn đề và dính hàng loạt các vi phạm bản quyền sáng chế (nếu có)
Giờ chỉ cần thuỷ phân được hydro với giá điện 0đ mà chi phí rẻ =xăng đã thành tỷ phú và ghi tên thành nhà khoa học xuất sắc nhất thế giới rồi
 

woodencar

Xe tải
Biển số
OF-293345
Ngày cấp bằng
21/9/13
Số km
477
Động cơ
321,754 Mã lực
Mất 55 Kw điện và 9L nước mới được một kg Hydro. Đốt 1kg Hydro với hiệu suất 100% mới thu được 33 kW.... Trong khi hiệu suất của động cơ đốt trong chỉ đạt 25~40%
Trừ khi có nguồn năng lượng tái tạo hoặc hạt nhân đủ nhiều thì món này mới OK nhé!
 

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,557
Động cơ
124,751 Mã lực
Nghe video chưa đc 1 phút cháu tắt luôn. Kiểu viết nội dung nâng bi ng mình, chê bai ng khác quá lố. Nếu chạy bằng nước lã đc thì đăng kí sáng chế rồi bán đi cũng thành tỉ phú. Nghe vô lý hết sức.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,906
Động cơ
271,994 Mã lực
Có vẻ các bạn chưa xem hết video (đọc là vi-đi-ô, đừng đọc là vi-gieo).

Động cơ xe thử nghiệm vẫn chạy bằng xăng, được chế thêm 1 bộ điện phân nước để tách lấy hydro phun vào họng hút. Bộ điện phân này dùng ắc-quy bên ngoài, tách hydro và oxy. Tôi thì đoán rằng, cái khí phun vào động cơ là oxy, làm tăng hiệu suất đốt nhiên liệu (xăng).

Quãng đường HN-HP, như trong vi-đi-ô có nói, tiết kiệm được 30% lượng xăng, chứ không phải là chạy hoàn toàn bằng nước lã như tiêu đề.


Trước có mấy anh nông dân làm trực thăng, tàu ngầm....xong giờ hình như cũng dẹp.
Trước có anh nông dân Hưng Yên (mới) đã sáng chế ra cái lò đốt rác -> nồi hơi -> máy phát điện, được cho là cung cấp điện cho cả xóm.

Về sau phát hiện ra hàng tháng anh nông dân vẫn chi trả hóa đơn điện hàng trăm ki-lô-oát-giờ cho EVN, để chạy quạt gió phục vụ lò đốt !
 
Chỉnh sửa cuối:

cafe79

Xe máy
Biển số
OF-743836
Ngày cấp bằng
22/9/20
Số km
91
Động cơ
68,497 Mã lực
Đọc và xem những tin tức như này thật sự buồn về trình độ của các nhà báo đã làm phóng sự này, buồn cho cả biên tập viên hoặc ông duyệt cho tin này đăng trên VTC.
Nhiều khi đọc báo mạng thấy các bài lỗi chính tả đã thấy chán lắm rồi, giờ xem những bài khoa học nửa mùa này ... chả bình luận đc gì nữa.
Em nhớ những năm 80, ông chú em đi đội cát thuê ờ bãi sông hồng, về nói chuyện với ông già e về sự khổ cực, vất vả của dân làm xúc cát. Ông già e lúc đó là công nhân 1 nhà máy cơ khí, đc tiếp xúc với cái palăng xích và với sự sáng tạo của người Việt nam, ông đã trình bày cho ông chú e về 1 cái máy xúc cát gầu ngoạm chạy bằng cơm trên nguyên lý cái palăng xích mà mỗi lần ngoạm đc nửa tấn cát.
May ông chú e ko có tiền để đầu tư thực hiện dự án chứ nghe lời ông anh ruột bán nhà làm máy thì chắc cả nhà chú ra ngoài sông ở mất.
Hôm đó, e và ông chú há hốc mồm ngồi nghe cụ trình bày vẽ vời cả 1 buổi chiều...
 
Chỉnh sửa cuối:

AGAD

Xe tải
Biển số
OF-873567
Ngày cấp bằng
22/12/24
Số km
405
Động cơ
44,874 Mã lực
Tuổi
50
Có vẻ các bạn chưa xem hết video (đọc là vi-đi-ô, đừng đọc là vi-gieo).

Động cơ xe thử nghiệm vẫn chạy bằng xăng, được chế thêm 1 bộ điện phân nước để tách lấy hydro phun vào họng hút. Bộ điện phân này dùng ắc-quy bên ngoài, tách hydro và oxy. Tôi thì đoán rằng, cái khí phun vào động cơ là oxy, làm tăng hiệu suất đốt nhiên liệu (xăng).

Quãng đường HN-HP, như trong vi-đi-ô có nói, tiết kiệm được 30% lượng xăng, chứ không phải là chạy hoàn toàn bằng nước lã như tiêu đề.




Trước có anh nông dân Hưng Yên (mới) đã sáng chế ra cái lò đốt rác -> nồi hơi -> máy phát điện, được cho là cung cấp điện cho cả xóm.

Về sau phát hiện ra hàng tháng anh nông dân vẫn chi trả hóa đơn điện hàng trăm ki-lô-oát-giờ cho EVN, để chạy quạt gió phục vụ lò đốt !
Thế là vẫn chạy bằng xăng và chỉ bổ sung Hydro cho tăng hiệu suất đốt trong để tiết kiệm xăng
Nhưng phải bổ sung 2 cái ắc quy để tách Hydro từ nước???
 

YarisVerso

Xe buýt
Biển số
OF-353921
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
701
Động cơ
312,832 Mã lực
Nếu nói về thuật ngữ khoa học, nói xe ô tô chạy bằng nước lã (H2O) là sai cơ bản vì nó vi phạm định luật bảo toàn năng lượng: năng lượng không tự sinh ra hay mất đi mà chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác. Một phương tiện không thể tạo ra năng lượng từ một thứ không có sẵn năng lượng như nước. Trong trường hợp bài báo nêu, cụ tác giả sáng chế đã điện phân nước để tạo ra hydro, tức là phải dùng 1 nguồn năng lượng khác mới tạo ra nhiên liệu hydro từ nước.

Về việc dùng lẫn khí vào động cơ đốt trong xe hơi, trên thế giới đã sử dụng khí LPG (mix của khí propane với butane) trộn với xăng để chạy xe rồi; nên chuyện mix khí hydro với xăng đâu đó vẫn khả thi về lý thuyết. Trên thực tế công nghệ thì còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết để thương mại hóa. Nếu em nhớ không nhầm thì mới đây, 3 hãng xe lớn của Nhật Toyota, Mazda và Subaru đã tuyên bố hợp tác với nhau để phát triển các động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hydro. Nếu họ thành công thì cũng là một bước ngoặt lớn trong công cuộc "xanh hóa" môi trường, dù sao xe điện vẫn chưa xanh ở một số công đoạn trong suốt cả vòng đời công nghệ sản xuất của chúng!
Xe ô tô chạy bằng khí hydro đã có khá nhiều rồi. Chẳng hạn như chiếc Mirai của Toyota đã có bản thương mại chạy ngoài đường từ hơn 10 năm nay. Huyndai cũng có mẫu xe tương tự. Dạo trước em cũng hay nhìn thấy cái xe chạy Hydro của Mercedes nữa.
Nước Đức đầu tư rất nhiều để hướng tới việc đưa hydro thành nguồn năng lượng xanh thay thế cho nhiên liệu hoá thạch. Kết quả nghiên cứu cũng khá là hứa hẹn như việc đang thử nghiệm các trạm tách hydro từ nước chỉ nhỏ gọn trong một cái container để có thể lắp đặt khắp nơi. Đã có những dự án khảo sát việc xây dựng các trạm tách hydro bằng năng lượng mặt trời ở châu Phi rồi dùng tàu biển chở về Đức như tầu chở khí hoá lỏng....

Về việc dùng lẫn khí vào động cơ đốt trong xe hơi, trên thế giới đã sử dụng khí LPG (mix của khí propane với butane) trộn với xăng để chạy xe
Xưa em đã từng làm lập trình cho hệ thống điều khiển khí gas lắp thêm cho ô tô chạy xăng rồi. Chỉ có nâng cấp cho xe xăng chứ động cơ diesel thì không được.
Giá nâng cấp năm 2027 vào tầm 2000Euro trọn gói. Lắp thêm một bình gas ở trong cốp xe hoặc thay cho lốp dự phòng. Một bộ bơm cao áp sẽ được lắp trong khoang máy đấu nối vào chỗ bơm xăng. Một nút điều khiển được gắn trong cockpit để bật/tắt chế độ chạy xăng hay gas.
Gas và xăng không trộn lẫn vì tỷ số nén và cháy khác nhau, mà lúc chạy gas thì đóng van xăng và ngược lại ạ. Có một thời việc lắp thêm kit này khá ăn khách ở Đức vì chi phí chạy gas so với xăng chỉ bằng 1/3 hay 1/4.
Hồi ấy các hãng ô tô Đức cũng cho ra hàng loạt mẫu xe chạy thuần gas hoặc cả xăng cả gas. Nhưng giờ thì tèo hết rồi vì nguồn gas giá rẻ từ Nga đã không còn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top