[Funland] Vn tự Sản xuất tivi có khó không?

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,939
Động cơ
402,073 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Chào các cụ, nay chủ nhật đẹp giời thành ra thích đi tám chuyện.
Nhân vụ anh nào đó vào rọ vì bán tv tàu đội lốt hàng nội, em tò mò không biết công nghệ của ta có làm cái tivi cho các hộ gia đình nông thông, trung lưu dùng được không?
Tỷ lệ bao nhiêu % nội địa hóa? Và tại sao không có anh nào làm món này? Có phải do thị trường nhỏ, đầu tư sx không có lãi do giá thành phải cạnh tranh với hàng tàu nên không ai làm?
Nhưng hiện tại tự do thương mại không được như xưa, em thấy các nước lớn dần dần càng bảo hộ sản xuất của họ+ chính trị thế giới bất ổn+ chiến tranh+ kinh tế thế giới lao đao phải thắt lưng buộc bụng, nếu ta không xuất hàng đi được mà nhập vẫn phải nhập vào thì chả nghèo đói đi mất các bác nhỉ
Nay e mở topic này mời các cụ vào bàn luận ạ

P/s: Nhà e dùng 1 cái tv hãng A kia từ 2018 loại rẻ nhất 3.2 triệu tới giờ vẫn dùng tốt, treo ở phòng bé con xem youtube
Vietnam làm được hết, nhưng khi đó cái tivi tương đương cái xiaomi 55'' đang bán 6-7tr. cái LG 8-9tr thì x 3 lần là ra giá thành tivi của Vietnam còn độ bền chưa quan tâm.

Thế giới bản chất vẫn là cái làng nên lợi thế cạnh tranh quốc gia đến nay vẫn luôn luôn đúng. Vietnam thì lúa gạo, hoa quả... cà phê ngon nhất thế giới cứ đó tập trung mà làm. Tivi giờ tỷ suất lợi nhuận cao hơn lúa gạo chút thôi.
Nếu muốn gọi là công nghiệp hóa hay vươn mình thành giồng thành hổ thì còn mỗi cách cố mà chen chân vào chuổi sản xuất chip. "Mà cái món chíp này thì ko như các cụ nhà mình đang chém".
 

To Reng

Xe tải
Biển số
OF-742475
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
347
Động cơ
62,990 Mã lực
Cụ lại tự nhục hay thiếu thông tin?
Các thể loại khuôn ép nhựa và hạt nhựa trong nước dư sức làm rồi nhé. Kể cả sơn màu nữa.
Căn bản là bán cho ai và lợi nhuận như nào.
Kiểu làm gia công theo hướng dẫn của cty mẹ thôi chứ tự làm từ a đến z ko làm nổi
 

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
5,340
Động cơ
178,992 Mã lực
Việc khó để thế giới, việc nhỏ ta làm
Vẫn hàng Việt đấy thôi, kể cả cái khăn lụa gì gì đó :))
 

Rivers

Xe container
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
9,544
Động cơ
748,637 Mã lực
Đi tắt đón đầu, nhập về dán mác cho nhanh.
 
Biển số
OF-831682
Ngày cấp bằng
1/4/23
Số km
413
Động cơ
8,041 Mã lực
Tuổi
72
Đi tắt đón đầu, nhập về dán mác cho nhanh.
không lại được với hàng TW TQ đâu cụ, hàng chính hãng Tàu nó rẻ và ngon hơn nhiều so với hàng mình nhập lại từ nó về lắp ráp và không chuyên nghiệp như hàng Tàu của những công ty lớn như TCL, Xiaomi, Hiesen ..xxx cho nên không khả thi còn chưa nói đến VN không SX được bất cứ linh kiện gì trong cái TV may ra được mấy cái ốc, nói chung những DN VN chưa đủ kiến thức để đối đầu được với DN TQ
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,531
Động cơ
376,206 Mã lực
Tất cả những công nghệ tiến tiến hiện nay trong lĩnh vực thương mại đều là những công nghệ đã lạc hậu do an ninh quốc phòng thải ra....
Đơn giản là đồ thải nó mới rẻ, ng tiêu dùng mới chấp nhận xuống tiền
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,118
Động cơ
55,383 Mã lực
không lại được với hàng TW TQ đâu cụ, hàng chính hãng Tàu nó rẻ và ngon hơn nhiều so với hàng mình nhập lại từ nó về lắp ráp và không chuyên nghiệp như hàng Tàu của những công ty lớn như TCL, Xiaomi, Hiesen ..xxx cho nên không khả thi còn chưa nói đến VN không SX được bất cứ linh kiện gì trong cái TV may ra được mấy cái ốc, nói chung những DN VN chưa đủ kiến thức để đối đầu được với DN TQ
Chưa đủ trình đối đầu với DN China và thế giới có chăng là ngành điện tử thôi cụ. Còn ngành nhựa, ví dụ như cty Us masterbatch này thì fighting trực diện với các DN China trên chính đất China https://usmasterbatch.com/. Mà đây còn là cty bình thường trong ngành thôi đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

FunnyDino

Xe tải
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
452
Động cơ
15,248 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
không lại được với hàng TW TQ đâu cụ, hàng chính hãng Tàu nó rẻ và ngon hơn nhiều so với hàng mình nhập lại từ nó về lắp ráp và không chuyên nghiệp như hàng Tàu của những công ty lớn như TCL, Xiaomi, Hiesen ..xxx cho nên không khả thi còn chưa nói đến VN không SX được bất cứ linh kiện gì trong cái TV may ra được mấy cái ốc, nói chung những DN VN chưa đủ kiến thức để đối đầu được với DN TQ
Lại bóc tách cái TV à cụ.
Hình ảnh và âm thanh, cái củ loa dân mình vẫn độ và làm tốt luôn: thay nhện, thay màng, thay....
Nếu cụ thích DIY cụ mua đồ về vọc vạch tha hồ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,931
Động cơ
618,684 Mã lực
Thị trường mình nhỏ so với TQ nên sẽ không thể cạnh tranh được với TQ ở các mặt hàng có tính thời trang và thay đổi nhah như TV. Chỉ có các mặt hàng bền bỉ, ít thay đổi thì mới có cơ hội.
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,707
Động cơ
483,633 Mã lực
Kiểu làm gia công theo hướng dẫn của cty mẹ thôi chứ tự làm từ a đến z ko làm nổi
Ko phải k làm nổi, mà do thị trường của mình quá bé + đi sau TQ nhiều quá. TQ họ có thị trường lớn nên dễ đầu tư hơn nhiều, VN mà đầu tư thì chưa thu hồi vốn thế giới đã sang mấy lần mẫu mã khác rồi. Vì thế cách làm hiệu quả hơn là làm gia công cho các thương hiệu lớn.
Tuy nhiên cứ gia công đi đã, sau đó từ từ sẽ có thương hiệu riêng cho mình. Thực tế chúng ta mới bắt đầu được yên ấm làm kinh tế từ 1995 đến nay, xuất phát điểm toàn nông dân mù chữ thì đâu có lâu lắm đâu?
Bản thân em cũng đang mò mẫm làm auto door made in VN, nhưng thị trường quá nhỏ nên vướng rất nhiều vấn đề về hiệu quả kinh tế. Về kỹ thuật thì ko có vấn đề.
 

To Reng

Xe tải
Biển số
OF-742475
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
347
Động cơ
62,990 Mã lực
Ko phải k làm nổi, mà do thị trường của mình quá bé + đi sau TQ nhiều quá. TQ họ có thị trường lớn nên dễ đầu tư hơn nhiều, VN mà đầu tư thì chưa thu hồi vốn thế giới đã sang mấy lần mẫu mã khác rồi. Vì thế cách làm hiệu quả hơn là làm gia công cho các thương hiệu lớn.
Tuy nhiên cứ gia công đi đã, sau đó từ từ sẽ có thương hiệu riêng cho mình. Thực tế chúng ta mới bắt đầu được yên ấm làm kinh tế từ 1995 đến nay, xuất phát điểm toàn nông dân mù chữ thì đâu có lâu lắm đâu?
Bản thân em cũng đang mò mẫm làm auto door made in VN, nhưng thị trường quá nhỏ nên vướng rất nhiều vấn đề về hiệu quả kinh tế. Về kỹ thuật thì ko có vấn đề.
Chắc do tôi chưa gặp chứ tôi cũng làm ở nước ngoài lâu năm và về VN làm trong ngành ô-tô và tư vấn phát triển phụ kiện trong ngành, cũng làm việc với rất nhiều nhà cung cấp, bản chất họ rất muốn tự làm sản phẩm để cấp cho các OEM lớn và xuât khẩu, chỉ có vậy thì giá trị lợi nhuận mang lại mới lớn đc tuy nhiên họ ko biết làm thế nào và phải bắt đầu từ đâu (Căn bản xưa nay chỉ làm gia công và heo hướng dẫn của OEM).
 

D móm

Xe hơi
Biển số
OF-727573
Ngày cấp bằng
30/4/20
Số km
174
Động cơ
75,862 Mã lực
Trước năm 2004 em
Hãng Ya và Hon Vĩnh Phúc nó nội địa áo nhựa xe máy, có xem là made in VN ko?
Còn hàng tuồn ra ngoài thì phạm luật ai lại nói thẳng toẹt ra.
Để giảm chi phí họ còn thuê các đơn vị nhỏ chuyên gia công rồi mới gom về cty chính làm thành phẩm.
Trước năm 2004 hay 06 em làm nhựa cho xe yamaha và honda cty ở ngay Tây Sơn. Làm đồ nhựa quan trọng cái khuôn thôi. Khuôn ngon thì đúc tỉ lệ hỏng ít ( khoảng 20%). Khuôn đều hỏng 80 đến 90%. Giờ bên ngoài họ sx nhựa xe máy còn tốt hơn của hãng đặt gia công. Cái này nó vi về bản quyền công nghệ nên không ai dám quảng cáo công khái thôi
 

AnhBeo

Xe buýt
Biển số
OF-303001
Ngày cấp bằng
27/12/13
Số km
711
Động cơ
312,747 Mã lực
Nơi ở
886 - Đường Láng
trước đi học, thầy em có nói, VN mình có thể SX bất cứ thứ gì, kể cả tên lửa, nhưng vấn đề là nếu VN mình tự thiết kế và SX thì giá thành SP đó sẽ cao hơn giá thị trường và sẽ ko bán dc
 

FunnyDino

Xe tải
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
452
Động cơ
15,248 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
Trước năm 2004 em

Trước năm 2004 hay 06 em làm nhựa cho xe yamaha và honda cty ở ngay Tây Sơn. Làm đồ nhựa quan trọng cái khuôn thôi. Khuôn ngon thì đúc tỉ lệ hỏng ít ( khoảng 20%). Khuôn đều hỏng 80 đến 90%. Giờ bên ngoài họ sx nhựa xe máy còn tốt hơn của hãng đặt gia công. Cái này nó vi về bản quyền công nghệ nên không ai dám quảng cáo công khái thôi
Giờ công nghệ chép mẫu và làm khuôn tiến bộ nhiều rồi, bố trí dòng chảy nhựa chuẩn hơn nên giảm rủi ro nhiều. Tùy số lượng và giá đơn hàng bên gia công sãn sàng làm khuôn mới để đúc theo yêu cầu.
 

FunnyDino

Xe tải
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
452
Động cơ
15,248 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
trước đi học, thầy em có nói, VN mình có thể SX bất cứ thứ gì, kể cả tên lửa, nhưng vấn đề là nếu VN mình tự thiết kế và SX thì giá thành SP đó sẽ cao hơn giá thị trường và sẽ ko bán dc
Cách nói ví von của ông thầy thôi. Nhiều thứ về công nghệ, kỹ năng thì VN vẫn chịu thua chưa làm nổi đâu.
 

workerbee2006

Xe tải
Biển số
OF-7286
Ngày cấp bằng
20/7/07
Số km
292
Động cơ
540,531 Mã lực
Cụ làm ở HD cho em hỏi cái. Cái 9 mấy % tỷ lệ nội địa hóa đấy thì DN của VN tham gia chuỗi cung ứng bao nhiêu %? Hay lại toàn DN vốn FDI đặt nhà máy tại VN cung ứng?
Em nhớ đến tầm 2006 thì gần 1/3 vender là nội địa cụ ạ. Còn lại thì các liên doanh Nhật. Nhưng đồ nhựa thì do Honda Việt Nam làm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top