[Funland] VNĐ tiền bị mất giá quá

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,848
Động cơ
45,737 Mã lực
Máy in tiền bị hỏng, đang cho đi sửa dồi.
Máy in VN không hỏng mà vẫn down là sao hehe hay là đợi đại hội võ lâm?

Tềnh hềnh là thăng hạng cũng ko ăn thua:

Vì sao khối ngoại thường bán ròng trước khi nâng hạng?

👉 Khi một thị trường sắp được nâng hạng, có 2 nhóm quỹ lớn:
• Quỹ Frontier: bắt buộc phải bán hết cổ phiếu vì thị trường đó rời khỏi rổ cận biên.
• Quỹ Emerging/Developed: chỉ mua khi đến ngày hiệu lực hoặc giải ngân từ từ.

Kết quả là cung vượt cầu, tạo ra hiện tượng bán ròng ngắn hạn.

📌 Ví dụ thực tế:
1. Pakistan (2017): Trước ngày chính thức vào MSCI Emerging, Frontier Funds bán ra mạnh → thị trường giảm hơn 10% ngay trước mốc hiệu lực, dù trước đó đã tăng nóng nhờ kỳ vọng nâng hạng.
2. Qatar & UAE (2014): Cả hai đều chứng kiến khối ngoại bán ròng liên tục vài tháng trước ngày nâng hạng, vì Frontier Funds thoái vốn. Chỉ sau đó, dòng tiền Emerging mới quay lại.
3. Kuwait (2020): Tương tự, trước khi vào Emerging, khối ngoại rút ròng ngắn hạn, tạo áp lực điều chỉnh. Nhưng 6 tháng sau, dòng vốn từ MSCI Emerging giải ngân, thị trường tăng trở lại.

👉 Tóm lại: bán ròng trước khi nâng hạng là quy luật mang tính kỹ thuật, không phải mất niềm tin. Sau giai đoạn chuyển giao, khi quỹ mới nổi chính thức giải ngân, dòng vốn thường quay lại mạnh mẽ
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,848
Động cơ
45,737 Mã lực
Tuần sau thôi mà ko nâng hạng xem, thấy ngay vấn đề.
Kể cả nâng cũng chưa chắc ăn thua (có thể surge nhẹ chút thôi) thế mới đau chứ. Khi dòng tiền emerging chưa giải ngân.

Quan trọng nhất vẫn là dòng tiền chạy đi đâu? mà cứ lẹt đẹt 20k
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,848
Động cơ
45,737 Mã lực
Giá hàng hóa tính bằng đô cái gì cũng tăng tức là usd đang mất giá chứ cái gì.

Sẽ có mấy cụ sắp vào bảo Mỹ đóng cửa Chính phủ là chuyện bình thường, thật ra những gì thỏa thuận phía sau hậu trường để mở cửa lại chính phủ mới là tèo. Mấy cái này thì báo không đăng vì không công khai. Một xu hướng nữa của Mỹ là những điều luật cần thiết phải làm ngay thì không thông qua được, mà phải tích tụ lại thành những đạo luật siêu to khổng lồ, có kèm những điều khoản nhân nhượng trong đó để vừa lòng tất cả các bên.
Không chỉ $ mất giá mà mọi đồng tiền fiat đều mất giá. Vì so với rổ Dxy vẫn giữ vững 97.7
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,072
Động cơ
344,057 Mã lực
=)) Giá có thể thổi được chứ đòi thanh khoản tăng thì chắc có nobel kinh tế chứ chả phải hỏi đổng khắp nơi.
Nhà nước hạ giá đất giao cho cty làm NOXH, thế thì bán chạy ầm ầm cả triệu căn chứ sao. Nhóm bds cao cấp thì có ảnh hưởng tí tẹo nhưng có 1 triệu căn chung cư khác bù lại.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,848
Động cơ
45,737 Mã lực
=)) Giá có thể thổi được chứ đòi thanh khoản tăng thì chắc có nobel kinh tế chứ chả phải hỏi đổng khắp nơi.
Thực tế thanh khoản bđs đang tăng mà :) các cụ nói gì thì nói, đồng tiền nó có quy luật riêng không phải nói mà được
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,848
Động cơ
45,737 Mã lực
Nhà nước hạ giá đất giao cho cty làm NOXH, thế thì bán chạy ầm ầm cả triệu căn chứ sao. Nhóm bds cao cấp thì có ảnh hưởng tí tẹo nhưng có 1 triệu căn chung cư khác bù lại.
NOXH về lý thuyết vẫn là chuyển ngang giá đất (tức là người mua phải trả đủ tiền đất). Nhưng đó chỉ là giá đất nhà nước, thực tế không có nhà đầu tư nào mua được đất, gpmb được đúng giá nhà nước. Nên có 1 khoản âm ngoài sổ phải bù, đây là điểm nghẽn lớn nhất Hà Nội TPHCM vẫn rất khó NOXH, tỉnh thì Ok. Không ai làm dự án để từ thiện cả
 

MaxGhost

Xe tải
Biển số
OF-739786
Ngày cấp bằng
18/8/20
Số km
283
Động cơ
168,142 Mã lực
Kể cả nâng cũng chưa chắc ăn thua (có thể surge nhẹ chút thôi) thế mới đau chứ. Khi dòng tiền emerging chưa giải ngân.

Quan trọng nhất vẫn là dòng tiền chạy đi đâu? mà cứ lẹt đẹt 20k
Em là em vẫn cứ lạc quan nhá. Mặc kệ những tin tức trái chiều trong khoảng thời gian này, em tin là tuần sau sẽ nâng hạng. Suốt thời gian qua khối nội gồng mình trước lực bán ghê gớm của khối ngoại, bây giờ mà tin nâng hạng thành công thì chết với chúng ông, chúng ông vả không trượt phát nào nhá.
Thanh khoản 20k là còn đang nghi ngờ, tin tưởng phát là 40k, 60k ngay thôi.
Tạm thời cứ làm cái 2000 point đã hế hế.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,848
Động cơ
45,737 Mã lực
Em là em vẫn cứ lạc quan nhá. Mặc kệ những tin tức trái chiều trong khoảng thời gian này, em tin là tuần sau sẽ nâng hạng. Suốt thời gian qua khối nội gồng mình trước lực bán ghê gớm của khối ngoại, bây giờ mà tin nâng hạng thành công thì chết với chúng ông, chúng ông vả không trượt phát nào nhá.
Thanh khoản 20k là còn đang nghi ngờ, tin tưởng phát là 40k, 60k ngay thôi.
Tạm thời cứ làm cái 2000 point đã hế hế.
Giữa khối óc và trái tim mình cũng đang xung đột như vậy :) vẫn mong tuần sau gió đổi chiều chứ 1.5 tháng qua lẹt đẹt quá không húp được mấy toàn ăn cháo loãng
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,848
Động cơ
45,737 Mã lực
Không những tham, lại còn lười và chậm.
Nói thế phải tội, họ cũng có cái khó của họ. Qua gần như tất cả mọi loại hình doanh nghiệp, quy mô lớn bé, hiểu được tương đối thuận lợi và thách thức với mỗi loại hình.

Khi nào bên trên thì ép mạnh kiểm tra giám sát quản lý nhà nước mạnh, bên dưới thì dân cảm thông với thách thức của doanh nghiệp, hiểu được doanh nghiệp lớn là đầu tàu phát triển Quốc gia, môi trường kinh doanh lành mạnh, thì doanh nghiệp mới mạnh được sánh vai với các doanh nghiệp khu vực Đông Nam Á. Chứ nếu không muôn đời cua bò miệng chậu với nhau cả thôi

Cơ cấu cũng hài hoà, cả nhà nước, dân doanh, FDI; cả conglomerate, chaebol & SME cùng phát triển thì mới khá được chứ lệch quá về bên nào cũng dở
 
Chỉnh sửa cuối:

sungtv1111

Xe máy
Biển số
OF-682514
Ngày cấp bằng
4/7/19
Số km
87
Động cơ
103,902 Mã lực
Tuổi
35
Tiền rẻ đổ vào bđs nhiều nên mới làm cho giá cao như này
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,072
Động cơ
344,057 Mã lực
NOXH về lý thuyết vẫn là chuyển ngang giá đất (tức là người mua phải trả đủ tiền đất). Nhưng đó chỉ là giá đất nhà nước, thực tế không có nhà đầu tư nào mua được đất, gpmb được đúng giá nhà nước. Nên có 1 khoản âm ngoài sổ phải bù, đây là điểm nghẽn lớn nhất Hà Nội TPHCM vẫn rất khó NOXH, tỉnh thì Ok. Không ai làm dự án để từ thiện cả
không ai mua đất làm NOXH đâu, Nhà nước tự gpmb và giao và bắt nộp tiền đất, hoặc đấu giá.

Căn cứ vào phát biểu của TBT thì sắp tới Nhà nước sẽ quản lý giá đất giao này, và sẽ giao đất hàng loạt miễn là giao đất xong doanh nghiệp phải xây ngay, bán ngay. Chỉ cần còn người đủ tiêu chuẩn mua NOXH thì bao nhiêu đất cũng có.
 
Chỉnh sửa cuối:

lighting

Xe tải
Biển số
OF-324
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
297
Động cơ
433,604 Mã lực
Nhà nước hạ giá đất giao cho cty làm NOXH, thế thì bán chạy ầm ầm cả triệu căn chứ sao. Nhóm bds cao cấp thì có ảnh hưởng tí tẹo nhưng có 1 triệu căn chung cư khác bù lại.
NOXH là phần "từ thiện" của các công ty BDS vì chắc chắn là không có lời; tức là chẳng có công ty BDS nào làm NOXH thuần túy. Bánh ít đi thì bánh quy lại và NOXH nó nằm trong cái phần lại quả đó
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,072
Động cơ
344,057 Mã lực
NOXH là phần "từ thiện" của các công ty BDS vì chắc chắn là không có lời; tức là chẳng có công ty BDS nào làm NOXH thuần túy. Bánh ít đi thì bánh quy lại và NOXH nó nằm trong cái phần lại quả đó
Giờ giá hạ, bán như tôm tươi, lại có nhà nước sẵn sàng cấp đất giá rẻ, làm bao nhiêu bán hết bấy nhiêu, ăn phần xây dựng thôi, đây là mối lợi to nhé, không phải làm từ thiện đâu.

Ông Lotte sau khi tháo chạy, giờ nghe phong phanh giá đất mới đã quay lại Thủ Thiêm rồi.
 

ikikata

Xe đạp
Biển số
OF-872160
Ngày cấp bằng
26/11/24
Số km
46
Động cơ
945 Mã lực
Tuổi
26
=)) Giá có thể thổi được chứ đòi thanh khoản tăng thì chắc có nobel kinh tế chứ chả phải hỏi đổng khắp nơi.
Giá có thể thổi lên cung trăng hay sao hỏa tùy ý được, chứ thanh khoản thì chỉ có theo hệ khấn thôi cụ ạ :))
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,848
Động cơ
45,737 Mã lực
không ai mua đất làm NOXH đâu, Nhà nước tự gpmb và giao và bắt nộp tiền đất, hoặc đấu giá.

Căn cứ vào phát biểu của TBT thì sắp tới Nhà nước sẽ quản lý giá đất giao này, và sẽ giao đất hàng loạt miễn là giao đất xong doanh nghiệp phải xây ngay, bán ngay. Chỉ cần còn người đủ tiêu chuẩn mua NOXH thì bao nhiêu đất cũng có.
Bao giờ thấy thực tế nhà nước cấp đất sạch với giá = giá đủ bù đã hẵng tính. Bây giờ vẫn mới trên tivi :D
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,848
Động cơ
45,737 Mã lực
Giờ giá hạ, bán như tôm tươi, lại có nhà nước sẵn sàng cấp đất giá rẻ, làm bao nhiêu bán hết bấy nhiêu, ăn phần xây dựng thôi, đây là mối lợi to nhé, không phải làm từ thiện đâu.

Ông Lotte sau khi tháo chạy, giờ nghe phong phanh giá đất mới đã quay lại Thủ Thiêm rồi.
Lotte đưa ra 1 loạt đề xuất, có thể vượt luật rất khó. Tốt nhất rút luôn đi giao cho nhà đầu tư khác, đu làm gì cho mệt. Đất Thủ Thiêm gần trung tâm tài chính là đất kim cương mà lo gì thiếu nhà đầu tư
 

xichlo3banh

Xe điện
Biển số
OF-197291
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
2,134
Động cơ
342,656 Mã lực
Máy in VN không hỏng mà vẫn down là sao hehe hay là đợi đại hội võ lâm?

Tềnh hềnh là thăng hạng cũng ko ăn thua:

Vì sao khối ngoại thường bán ròng trước khi nâng hạng?

👉 Khi một thị trường sắp được nâng hạng, có 2 nhóm quỹ lớn:
• Quỹ Frontier: bắt buộc phải bán hết cổ phiếu vì thị trường đó rời khỏi rổ cận biên.
• Quỹ Emerging/Developed: chỉ mua khi đến ngày hiệu lực hoặc giải ngân từ từ.

Kết quả là cung vượt cầu, tạo ra hiện tượng bán ròng ngắn hạn.

📌 Ví dụ thực tế:
1. Pakistan (2017): Trước ngày chính thức vào MSCI Emerging, Frontier Funds bán ra mạnh → thị trường giảm hơn 10% ngay trước mốc hiệu lực, dù trước đó đã tăng nóng nhờ kỳ vọng nâng hạng.
2. Qatar & UAE (2014): Cả hai đều chứng kiến khối ngoại bán ròng liên tục vài tháng trước ngày nâng hạng, vì Frontier Funds thoái vốn. Chỉ sau đó, dòng tiền Emerging mới quay lại.
3. Kuwait (2020): Tương tự, trước khi vào Emerging, khối ngoại rút ròng ngắn hạn, tạo áp lực điều chỉnh. Nhưng 6 tháng sau, dòng vốn từ MSCI Emerging giải ngân, thị trường tăng trở lại.

👉 Tóm lại: bán ròng trước khi nâng hạng là quy luật mang tính kỹ thuật, không phải mất niềm tin. Sau giai đoạn chuyển giao, khi quỹ mới nổi chính thức giải ngân, dòng vốn thường quay lại mạnh mẽ
Cái này của e Trang Quỳnh viết. Đúng nhưng chưa đủ. Tỉ trọng các quỹ FTSE Frontier chỉ đâu đó 300-400 tr Mẽo. Nên việc bán các cổ phiếu trong rổ FTSE này trước khi nâng hạng là bình thường nhưng ko đáng kể. Việc khối NN đã bán khoảng 3-4 tỏi từ đầu năm đến giờ thì nguyên nhân chủ yếu là tỉ giá và lãi suất cộng thêm việc tt Mẽo hút vốn đầu tư. Nên việc chuyển dịch dòng vốn đầu tư về Mẽo hoặc sang TQ đang có lợi hơn.
Còn việc nâng hạng thì dự kiến các quỹ MSCI Emerging mua vào là đúng. Nhưng không phải là công bố nâng hạng là tiền đổ vào ngay, phải mất tầm 6 tháng -12 tháng khi được công bố nâng hạng thì mới giải ngân và giải ngân từ từ (cái này thì chỉ có quỹ nó biết nó phải làm gì).
 

xichlo3banh

Xe điện
Biển số
OF-197291
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
2,134
Động cơ
342,656 Mã lực
Em là em vẫn cứ lạc quan nhá. Mặc kệ những tin tức trái chiều trong khoảng thời gian này, em tin là tuần sau sẽ nâng hạng. Suốt thời gian qua khối nội gồng mình trước lực bán ghê gớm của khối ngoại, bây giờ mà tin nâng hạng thành công thì chết với chúng ông, chúng ông vả không trượt phát nào nhá.
Thanh khoản 20k là còn đang nghi ngờ, tin tưởng phát là 40k, 60k ngay thôi.
Tạm thời cứ làm cái 2000 point đã hế hế.
Khối nội có nhỏ lẻ, tự doanh, tổ chức...Tỉ trọng khối NN chiếm khoảng 15% của toàn thị trường. Còn điểm số thì 2000 ko phải là khó, nhà V nó kéo lên 200-250 thì có điểm số đó. Nhưng tt bây giờ nhìn ngoài điểm số ko nói lên được gì cả. Những nhà đầu tư bắt đầu vào từ tháng 6-9 thì số người đang có lãi là rất ít nếu ko phải là người đang nắm giữ cổ V
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top