Vô lăng xe morning rung khi xe dừng

cuonganphat

Xe tải
Biển số
OF-308470
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
263
Động cơ
301,919 Mã lực
Chủ thớt làm động tác này xem có hết vấn đề không nhé. Nếu hết thì quay lại đây báo, nhà cháu chém tiếp:

- Nếu là xe hộp số tự động, khi dừng đèn đỏ đưa cần gạt về N (Neutral)
- Nếu là xe hộp số sàn, khi dừng đèn đỏ trả số về Mort (Neutral), rồi thả chân côn. Nhớ vẫn giữ chân phanh phòng khi xe trôi.

Nếu làm động tác trên mà hết rung thì báo để nhà cháu phán tiếp nhé :)
Em dừng đèn đỏ đưa xe về N hoặc tắt AC thì gần như ko rung tí nào cụ à.
 

cuonganphat

Xe tải
Biển số
OF-308470
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
263
Động cơ
301,919 Mã lực
Em thay một cái cao su chân máy rùi mà vẫn thế các cụ à
 

cuonganphat

Xe tải
Biển số
OF-308470
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
263
Động cơ
301,919 Mã lực
Chủ thớt làm động tác này xem có hết vấn đề không nhé. Nếu hết thì quay lại đây báo, nhà cháu chém tiếp:

- Nếu là xe hộp số tự động, khi dừng đèn đỏ đưa cần gạt về N (Neutral)
- Nếu là xe hộp số sàn, khi dừng đèn đỏ trả số về Mort (Neutral), rồi thả chân côn. Nhớ vẫn giữ chân phanh phòng khi xe trôi.

Nếu làm động tác trên mà hết rung thì báo để nhà cháu phán tiếp nhé :)
Cụ ơi cụ vào bắt bệnh tiếp giúp em với ạ
Thanks cụ
 

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,572
Động cơ
591,145 Mã lực
Xe cụ chạy vẫn bình thường, ga ngọt. Đỗ xe rung vô năng % phần% bị hỏng chân máy rùi, cụ cho thợ kiểm tra 4 cái chân máy nhé, nếu thợ thay chân mới china rẻ tiền thì không hết rung được đâu.
Cụ quá Đoàn Chuẩn.
 

NKQA

Xe buýt
Biển số
OF-145674
Ngày cấp bằng
13/6/12
Số km
763
Động cơ
368,933 Mã lực
Cụ chủ làm vệ sinh sạch cái van không tải đi.
 

NKQA

Xe buýt
Biển số
OF-145674
Ngày cấp bằng
13/6/12
Số km
763
Động cơ
368,933 Mã lực
Cụ chủ vệ sinh làm sạch cái van không tải đi.
 

nongdanchoioto

Xe hơi
Biển số
OF-315551
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
174
Động cơ
296,340 Mã lực
em dự là do chân máy nhiều hơn, cụ rảnh qua em kiểm tra cho, thực tế gặp rất nhiều xe bị như cụ nhưng mà chủ xe không yêu cầu mình cũng chưa từng làm, nhưng các xe khác là do chân máy còn morning không có chân dầu thì cụ qua em tháo thử rồi nếu ok chế thêm chân dầu bên phải,
 

cuonganphat

Xe tải
Biển số
OF-308470
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
263
Động cơ
301,919 Mã lực
Thay quạt gió xe KM2008 bao nhiêu xiền vậy cụ
 

hoanglinhmo

Xe tải
Biển số
OF-26220
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
216
Động cơ
490,173 Mã lực
Xe e cũng bị. Các cụ biết gara nào uy tín ngon bổ rẻ cho e xin địa chỉ tiện thể e đi kiểm tra 1 lượt ạ.
 

zerogravitation

Xe buýt
Biển số
OF-125474
Ngày cấp bằng
26/12/11
Số km
549
Động cơ
383,923 Mã lực
Cụ ơi cụ vào bắt bệnh tiếp giúp em với ạ
Thanks cụ
Xin lỗi bác chủ thớt, thời gian vừa rồi gần như k vào diễn đàn nên bh mới trả lời dc chủ thớt. Nếu chủ thớt đã xử lý dc vde rồi thì tôi mừng, có thể chia sẻ để ae khác cg như tôi biết dc thì tốt. Cho dù tnao, tôi cg xin chia sẻ ý kiến của riêng tôi ở dưới.

Theo lời bác chủ thớt nói thì nguồn gốc của việc rung xe nằm ở bộ "torque converter" nằm ngay giữa động cơ & hộp số.

Bộ "torque converter" chính là bộ phận tương đương bộ côn của xe MT. Tôi k muốn đi vào mô tả chi tiết, nhưng ngắn gọn nó dùng chất lỏng (dầu hộp số) để truyền lực của động cơ vào hộp số, mà vẫn cho phép 2 bộ phận này quay với 2 tốc độ khác nhau (ví dụ dừng đèn đỏ, cần số ở D, chân đạp phanh nhưng động cơ k chết máy).

Việc rung xe của chủ thớt khi dừng đèn đỏ, cần số ở D, thực ra xe nào cg có. Xe "hịn" hoặc xe mới thì nó ít, cảm nhận dc tí xíu nên phần lớn lái xe (nhất là lái xe tư, chạy 1 xe hàng ngày) tự làm quen với sự rung này và lờ nó đi luôn, coi như đó là sự rung bt của xe.

K rõ xe chủ thớt đời 2008 nhưng đi dc nhiêu km, lịch sử bảo trì bảo dưỡng, lịch sử sử dụng ntn (ví dụ xe taxi, xe thường xuyên chở hàng vv) nên trường hợp của chủ thớt tôi có 1 số phán đoán như sau:

1. Gốc của việc rung phát ra từ 1 bộ phận quay. Vậy thì rung có thể do hao mòn 1 trong 2 trục, trục động cơ hoặc trục hộp số. Hao mòn trục dẫn đến trục k tròn nữa, dẫn đến khi quay k còn đồng tâm nữa, gây ra rung.
2. Dầu hộp số có thể đã quá tuổi thọ, biến chất, độ nhớt, độ đặc, độ truyền lực vv đã k còn như ban đầu. Dẫn đến khi trục động cơ quay mà trục hộp số k quay, dầu bị các cánh turbo gắn trên trục động cơ bên trong bộ torque converter "thổi" k đều theo mọi hướng, dẫn đến rung.
3. Cũng có thể do các điểm treo động cơ đã bị lão hóa, nên mọi lực phản từ bộ torque converter k dc hấp thụ mà truyền thẳng vào khung xe, dẫn đến rung
4. Kết hợp tất cả các lý do trên.

Cá nhân tôi thấy 1 số giải pháp như sau:

1. Đi coi lại toàn bộ các điểm treo, điểm gắn của động cơ & hộp số. Theo tôi thì tốn kém thời gian công sức, có thể sẽ siết dc vài con ốc, thay dc vài cái cao su đệm. Chưa chắc đã giải quyết vde j vì gốc của vde k phải nằm ở những chỗ đó. May ra thì giảm dc rung 1 xíu.
2. Kiểm tra các hệ thống cơ khí của hộp số, nhất là bộ phận torque converter, các loại trục xem hao mòn ntn, còn tròn đồng tâm hay k. Cái này cg rất tốn kém, vừa đòi hỏi tay nghề thợ cao. Theo tôi khả năng thấp, vì nếu các trục đã hao mòn, k tròn hoặc k đồng tâm nữa thì xe bác tan từ lâu rồi chứ k thể tiếp tục chạy bon bon hàng ngày nữa.
3. Thay dầu hộp số. Theo tôi nên làm, k tốn kém lắm, nhưng chắc cg sẽ k khắc phục dc vde.
4. Xe cũ rồi, dừng đèn đỏ, đừng tạm thời, hoặc bất cứ khi nào mà xe dừng mà động cơ vẫn chạy thì chủ thớt chịu khó đưa cần số về N là hết rung, vde dc giải quyết.

Chủ thớt chú ý là khi xe đang chạy, dù ở D hay R hay bất khì vị trí nào ngoài P & N ra, thì cái nguyên nhân của việc rung kia hoàn toàn k xảy ra (vì trục động cơ và trục hộp số quay cùng tốc độ) nên k phải lo đi sửa đâu.

Dĩ nhiên, khi xe đạt đến 1 tuổi thọ nào đó, thì sẽ vẫn phải trung tu, đại tu lại hộp số. Nhưng cái này thì xe nào cg như xe nào. Sao phải lo đi sửa lúc này cho tốn kém?

Đối với việc tắt AC thì hết rung thì chủ thớt cho xe vào kiểm tra bộ nén của điều hòa. Có thể lỏng ốc định vị, sắp hỏng, cần bảo dưỡng.

Chúc chủ thớtmat mắn
 
Chỉnh sửa cuối:

tunghoangyen

Xe hơi
Biển số
OF-62672
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
142
Động cơ
440,861 Mã lực
Xe mình chiều nay đi cũng bị rung vô lăng khi đang dừng, để ý kỹ thì tiếng máy gào lên sau đó vô lăng rung. Mình dự là vì xe thiếu tải khi nổ máy đứng im. Hướng xử lý là tạm tắt điều hòa khi xe dừng, rồi bật trở lại khi xe di chuyển đều
 

zerogravitation

Xe buýt
Biển số
OF-125474
Ngày cấp bằng
26/12/11
Số km
549
Động cơ
383,923 Mã lực
Xe mình chiều nay đi cũng bị rung vô lăng khi đang dừng, để ý kỹ thì tiếng máy gào lên sau đó vô lăng rung. Mình dự là vì xe thiếu tải khi nổ máy đứng im. Hướng xử lý là tạm tắt điều hòa khi xe dừng, rồi bật trở lại khi xe di chuyển đều
Nếu tắt ĐH, về N mà hết (hoặc giảm rõ rệt) rung, thì nên mang xe vào xưởng vệ sinh cổ hút, kiểm tra và thay lọc gió nếu cần. Cuối cùng là reset chế độ chạy k tải của ECU. Đường VN bụi bẩn cao, lọc gió k thể bền được như khuyến cáo của nhà SX đâu. Đừng cố mà tiết kiệm khoản này. Cái trò đem lọc gió ra xịt khí nén chỉ giải quyết đám bụi trên bề mặt. Bản chất nếu xịt khí nén mà đẩy được bụi đang nằm bên trong lọc gió, nằm giữa các lớp lọc thì lọc gió đó coi như vứt đi. Cứ ngẫm mà xem, lọc gió để cản & giữ lại các hạt bụi từ kích cỡ nhỏ nhất đến cao nhất. Bh nếu chỉ xịt vài lần mà đẩy dc bụi ra khỏi lọc gió thì còn tác dụng j nữa.

Tóm lại khoản lọc gió & vsinh cổ hút k tiết kiệm dc đâu. Vsinh cổ hút ví dụ tôi lảm ở Toy Mỹ Đình hình như hết có mấy chục K. Thay lọc gió thì tuỳ xe, nhưng tôi thấy đa số các chủ xe muốn tiết kiệm, đem xịt rồi lắp lại.
 

nghia heniken

Xe điện
Biển số
OF-204591
Ngày cấp bằng
2/8/13
Số km
4,768
Động cơ
451,239 Mã lực
Nơi ở
www.nghiaheniken.com
Website
www.facebook.com
Nếu tắt ĐH, về N mà hết (hoặc giảm rõ rệt) rung, thì nên mang xe vào xưởng vệ sinh cổ hút, kiểm tra và thay lọc gió nếu cần. Cuối cùng là reset chế độ chạy k tải của ECU. Đường VN bụi bẩn cao, lọc gió k thể bền được như khuyến cáo của nhà SX đâu. Đừng cố mà tiết kiệm khoản này. Cái trò đem lọc gió ra xịt khí nén chỉ giải quyết đám bụi trên bề mặt. Bản chất nếu xịt khí nén mà đẩy được bụi đang nằm bên trong lọc gió, nằm giữa các lớp lọc thì lọc gió đó coi như vứt đi. Cứ ngẫm mà xem, lọc gió để cản & giữ lại các hạt bụi từ kích cỡ nhỏ nhất đến cao nhất. Bh nếu chỉ xịt vài lần mà đẩy dc bụi ra khỏi lọc gió thì còn tác dụng j nữa.

Tóm lại khoản lọc gió & vsinh cổ hút k tiết kiệm dc đâu. Vsinh cổ hút ví dụ tôi lảm ở Toy Mỹ Đình hình như hết có mấy chục K. Thay lọc gió thì tuỳ xe, nhưng tôi thấy đa số các chủ xe muốn tiết kiệm, đem xịt rồi lắp lại.
Chuẩn đấy bác ạ, k thể tiết kiệm mà thổi nén khí cho lọc gió đc, phải thay mới
 

hanhphongauto

Xe đạp
Biển số
OF-574904
Ngày cấp bằng
20/6/18
Số km
26
Động cơ
141,847 Mã lực
Tuổi
40
Xin lỗi bác chủ thớt, thời gian vừa rồi gần như k vào diễn đàn nên bh mới trả lời dc chủ thớt. Nếu chủ thớt đã xử lý dc vde rồi thì tôi mừng, có thể chia sẻ để ae khác cg như tôi biết dc thì tốt. Cho dù tnao, tôi cg xin chia sẻ ý kiến của riêng tôi ở dưới.

Theo lời bác chủ thớt nói thì nguồn gốc của việc rung xe nằm ở bộ "torque converter" nằm ngay giữa động cơ & hộp số.

Bộ "torque converter" chính là bộ phận tương đương bộ côn của xe MT. Tôi k muốn đi vào mô tả chi tiết, nhưng ngắn gọn nó dùng chất lỏng (dầu hộp số) để truyền lực của động cơ vào hộp số, mà vẫn cho phép 2 bộ phận này quay với 2 tốc độ khác nhau (ví dụ dừng đèn đỏ, cần số ở D, chân đạp phanh nhưng động cơ k chết máy).

Việc rung xe của chủ thớt khi dừng đèn đỏ, cần số ở D, thực ra xe nào cg có. Xe "hịn" hoặc xe mới thì nó ít, cảm nhận dc tí xíu nên phần lớn lái xe (nhất là lái xe tư, chạy 1 xe hàng ngày) tự làm quen với sự rung này và lờ nó đi luôn, coi như đó là sự rung bt của xe.

K rõ xe chủ thớt đời 2008 nhưng đi dc nhiêu km, lịch sử bảo trì bảo dưỡng, lịch sử sử dụng ntn (ví dụ xe taxi, xe thường xuyên chở hàng vv) nên trường hợp của chủ thớt tôi có 1 số phán đoán như sau:

1. Gốc của việc rung phát ra từ 1 bộ phận quay. Vậy thì rung có thể do hao mòn 1 trong 2 trục, trục động cơ hoặc trục hộp số. Hao mòn trục dẫn đến trục k tròn nữa, dẫn đến khi quay k còn đồng tâm nữa, gây ra rung.
2. Dầu hộp số có thể đã quá tuổi thọ, biến chất, độ nhớt, độ đặc, độ truyền lực vv đã k còn như ban đầu. Dẫn đến khi trục động cơ quay mà trục hộp số k quay, dầu bị các cánh turbo gắn trên trục động cơ bên trong bộ torque converter "thổi" k đều theo mọi hướng, dẫn đến rung.
3. Cũng có thể do các điểm treo động cơ đã bị lão hóa, nên mọi lực phản từ bộ torque converter k dc hấp thụ mà truyền thẳng vào khung xe, dẫn đến rung
4. Kết hợp tất cả các lý do trên.

Cá nhân tôi thấy 1 số giải pháp như sau:

1. Đi coi lại toàn bộ các điểm treo, điểm gắn của động cơ & hộp số. Theo tôi thì tốn kém thời gian công sức, có thể sẽ siết dc vài con ốc, thay dc vài cái cao su đệm. Chưa chắc đã giải quyết vde j vì gốc của vde k phải nằm ở những chỗ đó. May ra thì giảm dc rung 1 xíu.
2. Kiểm tra các hệ thống cơ khí của hộp số, nhất là bộ phận torque converter, các loại trục xem hao mòn ntn, còn tròn đồng tâm hay k. Cái này cg rất tốn kém, vừa đòi hỏi tay nghề thợ cao. Theo tôi khả năng thấp, vì nếu các trục đã hao mòn, k tròn hoặc k đồng tâm nữa thì xe bác tan từ lâu rồi chứ k thể tiếp tục chạy bon bon hàng ngày nữa.
3. Thay dầu hộp số. Theo tôi nên làm, k tốn kém lắm, nhưng chắc cg sẽ k khắc phục dc vde.
4. Xe cũ rồi, dừng đèn đỏ, đừng tạm thời, hoặc bất cứ khi nào mà xe dừng mà động cơ vẫn chạy thì chủ thớt chịu khó đưa cần số về N là hết rung, vde dc giải quyết.

Chủ thớt chú ý là khi xe đang chạy, dù ở D hay R hay bất khì vị trí nào ngoài P & N ra, thì cái nguyên nhân của việc rung kia hoàn toàn k xảy ra (vì trục động cơ và trục hộp số quay cùng tốc độ) nên k phải lo đi sửa đâu.

Dĩ nhiên, khi xe đạt đến 1 tuổi thọ nào đó, thì sẽ vẫn phải trung tu, đại tu lại hộp số. Nhưng cái này thì xe nào cg như xe nào. Sao phải lo đi sửa lúc này cho tốn kém?

Đối với việc tắt AC thì hết rung thì chủ thớt cho xe vào kiểm tra bộ nén của điều hòa. Có thể lỏng ốc định vị, sắp hỏng, cần bảo dưỡng.

Chúc chủ thớtmat mắn
Bài viết cũng lâu, nhưng là bài viết của một người hiểu biết, người có tâm. Chúc chủ bài viết luôn dồi dào sức khoẻ, để cộng đồng được trợ giúp. Thanks.
 

Happy58

Đi bộ
Biển số
OF-833467
Ngày cấp bằng
8/5/23
Số km
4
Động cơ
68 Mã lực
Các cụ cho em hỏi em mới lấy lại xe kia morning 2008 khi xe đang đi bình thường thì không sao nhưng đang đi dừng lại đèn đỏ thì vô lăng rung bần bật. Em ko bít xe có bị vấn đề gì ko nhờ các cụ chỉ giáo
Thanks
A: Sự rung vô lăng bần bật như vậy có nhiều nguyên nhân .
Một trong những nguyên nhân đó là :
👉 1. Đời 2008 cũ, máy đã cũ , không còn tròn "vị" nữa. Chủ cũ của xe họ để Garanti cao .
👉 2. Câu hỏi đặt ra ở đây là: "Tại sao họ phải tăng Garanti lên cao?"
Vì máy cũ, không " tròn vị" (máy kém)/nếu Garanti nhỏ mà chạy được thì máy tốt. Nếu Garanti nhỏ thì xe không chạy được, thì máy không tốt ==> nên chủ cũ của xe phải tăng Garanti lên thì xe mới chạy được
👉 Và còn những nguyên nhân khác chỉ có người nhiều kinh nghiệm chuyên về kỹ thuật xe, lái xe thì sẽ bắt bệnh ra chính xác nhất

Đôi điều để Cụ có thể tham khảo vấn đề khúc mắc đang gặp phải
Brdgs!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top