[VOC] VOC cafe

otoben

Xe tải
Biển số
OF-17262
Ngày cấp bằng
11/6/08
Số km
379
Động cơ
511,160 Mã lực
Em thấy năm nay VOC đã có vẻ chuyên nghiệp lên ở những thông tin ban đầu BTC thông báo, việc đóng phí là đương nhiên nhưng cần rút kinh nghiệm của VOC 2010, cụ thể là những cái chưa tốt của 2010 thì năm nay sẽ không như thế nữa hoặc không có cơ hội tái diễn. Đó mới là cái để VOC ngày một tiến bộ và phát triển, khi đã tạo được lòng tin thì chi phí sau này dù có cao hơn 5tr hay ở mức nào cũng sẽ không có thắc mắc. Mọi việc vẫn đang chờ phía trước, em cũng chỉ mong nó diễn ra thành công với tất cả các nhóm lợi ích chứ không riêng ai :smile:
 

vitomsau

Xe tải
Biển số
OF-86562
Ngày cấp bằng
25/2/11
Số km
342
Động cơ
412,220 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
năm ký tự
 
Chỉnh sửa cuối:

kdothuy

Xe tải
Biển số
OF-67505
Ngày cấp bằng
1/7/10
Số km
479
Động cơ
437,360 Mã lực
Bác An ơi bác đi căng dây ở đâu em theo với.Nhớ cho đòan chủ tịch đi cùng nhé ?Cùng vui trung niền đam mê:))
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,420
Động cơ
824,466 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Đọc bài của bác Vitomsau thấy bác thực sự tâm huyết và viết một bài khá dài. Em đọc qua bài viết của bác thì thấy có một số nội dung khá đúng, nhưng cũng còn một số phần cần làm rõ hơn.

Em có tham gia vào tương đối nhiều tổ chức có đề cập ở trên, nhưng trong phần trao đổi này em xin phép được lấy tư cách cá nhân đứng bên ngoài để nhìn vào và trao đổi với bác nhằm để chúng ta, cũng như anh em offroader nói chung, và đặc biệt là toàn bộ OFer, hiểu rõ hơn về phong trào và tương lai của offroad tại Việt Nam.

Về giá trị cốt lõi của offroad thì em sẽ tạm thời để qua một bên vì sẽ có nhiều cái gạch đầu dòng về nội dung này.

Nhưng cái mà em muốn đề cập tới là giá trị cốt lõi của VOC, không biết theo bác thì giá trị cốt lõi của VOC là gì?

Mình hiểu đúng về giá trị cốt lõi của VOC rồi thì những nội dung khác mới có thể trao đổi tiếp được. Vì biết đâu sau khi tìm hiểu thì chúng ta nhận ra rằng VOC không có giá trị cốt lõi chẳng hạn, thì lúc đó sẽ xuất hiện câu hỏi, có cần phải tổ chức VOC hay không?
 

VOCTài khoản đã xác minh

Vietnam Offroad Cup
Biển số
OF-70903
Ngày cấp bằng
18/8/10
Số km
1,661
Động cơ
437,583 Mã lực
Hôm nay em không tham dự cuộc họp, may có bác mà em nắm được tình hình.
Tuy nhiên em vẫn rất băn khoăn là có lẽ, ay za, bác phát biểu luôn lúc offline mới chuẫn.
Chào các bác ! Hôm nay em may mắn được tham gia offline với các bác bao gồm có OTV và các thành viên Câu lạc bộ Offroad của OF để trao đổi về các vấn đề tổ chức VOC 2011. Vì được lắng nghe nhiều ý kiến của các bác nên em đã hiểu thêm được nhiều vấn đề về tổ chức VOC, và cũng vì hôm nay (bất đắc dĩ) bị chỉ định phát biểu trong lúc đang mải ăn uống nên em nói nhanh quá và không được ngọn ngành. Tranh thủ thời gian chờ xem ManU vs Schalke em xin trình bày lại cho đầy đủ các ý kiến của mình theo tinh thần xây dựng VOC như sau:

1. Giới hạn phạm vi trình bày: Em chỉ giới hạn phạm vi trình bày xoay quanh "giá trị cốt lõi" của trò chơi offroad (bằng ô tô) theo như cách em hiểu về offroad. Giá trị cốt lõi (hoặc cái gì tương tự thế) của môn này chính là quy tụ được các cá nhân có cùng đam mê offroad bằng ô tô và chơi offroad cùng nhau. Đó là giá trị mang tính nhân văn ! Offroad có thể tạo ra các giá trị khác về kinh tế, chính trị, xã hội nhưng nếu nói về giá trị cốt lõi thì đó phải là giá trị nhân văn. Một đám người cùng chơi với nhau và cùng chia sẻ vui sướng với nhau thì có gì sảng khoái hơn thế ở trong cõi đời này ạ, các bác vỗ tay đi còn chờ gì nữa :-w

2. Ai tổ chức VOC: Theo lĩnh hội từ buổi offline hôm nay thì em hiểu thế này. OTV cùng CLB Offroad và Le Bros phối hợp tổ chức giải. Cái từ "phối hợp" nghe nó có vẻ hợp lý nhưng thực chất là xuê xoa và vô nghĩa bởi vì nguyên tắc tổ chức bất cứ một hệ thống nào trên thế giới này đều theo mô hình là có 1 nhà cái và các đối tác đi theo. Khi chưa xác định được đâu là Nhà cái và đâu là đối tác thì các bác lại tạm đặt tên cho sự hợp tác này là "phối hợp", rất thiếu chuyên nghiệp (mà cũng đúng, vì làm XXX gì có ông Việt Nam nào chuyên nghiệp mà đòi hỏi thế cơ chứ, hố hố hố). Ý kiến của em về vấn đề này như sau. Đầu tiên là phân tích sơ qua về 3 đối tác này. OTV có pháp nhân, có quan hệ với chính quyền, có tâm huyết với anh em offroader và mục tiêu tổ chức VOC là ... gì thì em không được biết nên em dự là tạo sân chơi lành mạnh cho anh em offroader và để phát triển otofun.net; Le Bros là nhà tổ chức sự kiện chuyên nghiệp và mục tiêu tham gia tổ chức VOC là kinh doanh; CLB Offroad chỉ là một phần nhỏ trong OF, không có pháp nhân, không chuyên nghiệp về tổ chức nhưng lại chính là nơi hội tụ của các offroader trên khắp mọi miền của tổ quốc. Qua phân tích sơ lược như thế và bám vào "giá trị cốt lõi" mà em đã trình bày ở trên thì "Nhà cái" đứng ra tổ chức VOC phải là CLB Offroad mới thuận lòng người. Riêng em, nếu CLB Offroad là Nhà cái thì em mới tham gia chơi còn không thì em chỉ đi đào đường căng dây phụ giúp các anh em của CLB Offroad chứ không màng gì đến VOC.

3. CLB Offroad là Nhà cái thì tổ chức thế nào: Em xin phân vai luôn như thế này. CLB Offroad chịu trách nhiệm thiết kế và quản lý điều hành toàn bộ chương trình; OTV đại diện pháp nhân, quan hệ chính quyền, xin cấp phép ... làm các công việc mà hôm nay các bác ngắn gọn là "phần Lễ"; Le Bros chịu trách nhiệm tư vấn về khâu tổ chức và tư vấn về thương mại. Ông nào làm việc gì phải chịu trách nhiệm và được hưởng quyền lợi từ việc ấy theo thỏa thuận (hoặc hợp đồng) với CLB Offroad. Cho đến giờ thì CLB Offroad hoàn toàn có đủ năng lực để làm Nhà cái vì 3 yếu tố sau. Thứ nhất là đã hội tụ rất đông đảo anh em offroader trên toàn quốc và đều là những người tâm huyết với môn này (tức là nghiện đến mức nhũn não hết cả rồi), thứ hai là trong CLB có nhiều các anh các bác đã và đang là lãnh đạo cho nên đủ kinh nghiệm điều hành quản lý, thứ ba là sau buổi họp thứ sáu tuần này CLB Offroad sẽ chính thức có Ban điều hành và Chủ tịch để đàng hoàng thực hiện trọng trách lịch sử của nó là đưa nền Offroad nước nhà lên ngang tầm Thế giới ! Thôi các bác đừng vỗ tay nữa để em còn kết luận chứ ^:)^

Kết luận: Những trình bày của em ở trên tuy ngắn gọn nhưng súc tích và đã phản ảnh đúng những mong đợi của các offroader Việt Nam, lịch sử đang đòi hỏi các bác phải hành động đúng đắn, còn chần chờ gì nữa đây ? :!!

P/S: @bác Cua và các bác của CLB: Thế là em đã ý kiến hẳn hoi rồi nhé, không các bác lại chửi em là ném đá láo >:)
 

vitomsau

Xe tải
Biển số
OF-86562
Ngày cấp bằng
25/2/11
Số km
342
Động cơ
412,220 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
năm ký tự
 
Chỉnh sửa cuối:

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,420
Động cơ
824,466 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Bác hỏi thế này mà chưa đưa ra quan điểm của bác làm em thấy cứ như là thầy giáo khảo bài í ạ, nhưng vì là otofun cho nên em vui vẻ trả lời bác. Theo em thì "giá trị cốt lõi" của VOC đầu tiên là một (trong những) trò chơi của tập thể các offroader, thứ đến là mục tiêu xã hội (khiến xã hội công nhận đây là một hoạt động văn hóa) và cuối cùng là lợi ích kinh tế. Cũng giống như các buổi "Hội thảo" mà bác Cua tổ chức, chỉ khác là quy mô lớn hơn.
Về việc "có cần phải tổ chức VOC hay không" thì em không băn khoăn gì bởi vì CLB Offroad vẫn đang tổ chức các cuộc chơi như vậy theo kiểu "Hội thảo" thì chuyện tự tổ chức một giải đấu lớn mang đẳng cấp chuyên nghiệp chỉ là chuyện gần. Em ngắn gọn thế thôi ạ.
Em đã nói rất rõ là anh em mình cần làm rõ một số nội dung trong bài của bác, chính vì bác đề cập tới giá trị cốt lõi nên em mới hỏi bác về giá trị cốt lõi của VOC để nếu chúng ta có quan điểm giống nhau về giá trị cốt lõi đó thì mới trao đổi tiếp được, còn nếu không thì sẽ rất khó.

Em không muốn đưa ngay ra quan điểm của em trước khi nhận được quan điểm của bác vì như thế sẽ dù ít dù nhiều ảnh hưởng tới câu trả lời từ bác, cho nên việc bác cho rằng nó giống "thầy giáo khảo bài" em cho là chưa đúng, vì chúng ta tranh luận trên tinh thần thẳng thắn và tôn trọng lẫn nhau. Nếu bác cho là không thẳng thắn, trên tinh thần tôn trọng và xây dựng thì chúng ta nên dừng tranh luận lại ở đây.

Quan điểm của em về giá trị của VOC:

  1. Một sân chơi chính thức hàng năm, được công nhận bởi các đơn vị quản lý của nhà nước, trong đó các offroader được gọi là vận động viên và VOC được gọi là cuộc thi kỹ thuật (không sợ bị hiểu sai là cuộc đua xe hay là nơi thi nhau phá xe của những người lắm tiền nhiều của), offroad được coi là một môn thể thao. Đây là nơi khám phá và thử thách khả năng của cả người điều khiển lẫn chiếc xe ở những địa hình khó khăn. Các giải thưởng (cả về tinh thần và vật chất) có ý nghĩa đối với các vận động viên vì tính chính thống và hướng tới sự chuyên nghiệp của mình.
  2. VOC là nơi gạt bỏ mọi quan niệm về một diễn đàn đơn lẻ, về câu chuyện vùng miền và nơi quy tụ anh em offroader trên toàn quốc về một cuộc cọ xát mang tính chuyên nghiệp cao, công bằng và bình đẳng, trên tinh thần giao lưu và học hỏi.
  3. VOC là nơi chúng ta cung cấp thêm kiến thức cho cộng đồng và xã hội về một môn thể thao mới, để mọi người hiểu rõ hơn về offroad và đồng thời cũng là lúc phát động phát trào lớn mạnh hơn, có thêm nhiều thành viên mới tham gia.
  4. Thông qua cuộc thi VOC, chúng ta có thể lựa chọn ra được những đội thi và cá nhân xuất sắc, để từ đó có những đầu tư xứng đáng chuẩn bị cho các cuộc thi mang tính chuyên nghiệp cao hơn ở khu vực và quốc tế, đơn cử là RFC.
  5. VOC là giải thi đấu lớn nhất về offroad ở Việt Nam (tính tới thời điểm hiện tại) và có sức ảnh hưởng rất lớn về mặt truyền thông, thu hút được sự quan tâm của hàng chục nghìn khán giả tham gia cũng như rất rất nhiều người đọc qua mạng hoặc các phương tiện truyền thông đại chúng.
Riêng về mục đích kinh tế, trong tương lai thì em chưa biết thế nào, nhưng qua các cuộc chơi từ thời Vô Lăng Vàng, tới VOC 2010 và ngay cả RFC2010, chưa có cuộc chơi nào thu về được một đồng tiền lời nào mà chỉ toàn âm. Ngay như gần đây nhất, tổng chi phí mà OTV đã đầu tư cho cuộc thi ở RFC2010 là khoảng 600M, chưa kể tới tiền cá nhân của anh em tham gia đã chi cho quá trình độ xe, mang xe đi thi đấu, đăng ký tham dự giải và chi phí ăn ở đi lại.

Nếu nói tới tiền bạc, thời gian và công sức mà những người tâm huyết đã dành cho cuộc chơi offroad, đặc biệt như VOC hay RFC, thì không thể kể hết được. Để tổ chức VOC năm vừa rồi, những người như BS Cua, Gaz69 hay Haiau (và rất nhiều người khác nữa) đã lăn lộn hàng tháng trời trên LVH để làm đường thi. So với những gì họ đã bỏ ra, số tiền mà anh em đóng góp vào cho công tác tổ chức trở nên quá nhỏ bé.

Bây giờ còn 2 nội dung mà em muốn trao đổi kỹ hơn với bác:

1. Vai trò của CLB (phần này tạm thời gác lại, sẽ trao đổi trong phần kế tiếp)
2. Vấn đề về tài chính và lợi ích kinh tế.

Theo những gì em hiểu qua bài viết của bác phía trên, vướng mắc lớn nhất chính là vấn đề về kinh tế. Ai cũng nhìn thấy là về lâu dài VOC có thể sẽ là nơi thu được lợi ích về kinh tế vì quy mô và sức ảnh hưởng tới truyền thông.

Tuy nhiên câu hỏi là: VOC 2011 sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho một hoặc các bên tham gia hay không? Dự kiến tổng kinh phí phải chi ra sẽ là bao nhiêu? Các nguồn thu là gì, tổng các khoản thu về là bao nhiêu? Có đủ để lấy thu bù chi hay không? Để tổ chức chương trình này sẽ phải chi trước, thu về sau, ai sẽ là người đứng ra thực hiện việc này?

Nếu bác có hứng thú trao đổi tiếp về việc tài chính và lợi ích kinh tế nói trên, anh em mình lại tiếp tục nhé.
 

htdung

Xe buýt
Biển số
OF-26753
Ngày cấp bằng
2/1/09
Số km
524
Động cơ
492,480 Mã lực
. Qua phân tích sơ lược như thế và bám vào "giá trị cốt lõi" mà em đã trình bày ở trên thì "Nhà cái" đứng ra tổ chức VOC phải là CLB Offroad mới thuận lòng người. Riêng em, nếu CLB Offroad là Nhà cái thì em mới tham gia chơi còn không thì em chỉ đi đào đường căng dây phụ giúp các anh em của CLB Offroad chứ không màng gì đến VOC.
E ủng hộ p.án này, cũng như e đã phát biểu tại buổi offline ,nhân danh cá nhân e& một số ae ofrder có đam mê&tâm huyết khác.
Kể ra e cũng có tuổi rồi, lại para-nhũn não nữa, nên phù hợp nhất là xin được 1 chân làm Quan hệ công chúng hoặc Trọng tài gì đó. Bác nào trên diễn đàn biết cửa lobby nào rẻ rẻ, chỉ cho e với:))
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
@vitomsau:
Cá nhân bác em nghĩ nên lo giữ xe đến thời điểm VOC để không bị hỏng thì hơn là tham gia vào công việc tổ chức hay phát ngôn thay thế CLB vốn chưa hình thành ở thời điểm hiện tại.
@giaothong : cái loại thuốc não anh dùng không hợp lắm, anh nên đổi thuốc mà nhà BlackLAC đang dùng.;)
 

B.DTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-34
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,257
Động cơ
595,233 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lo mà Undo cái xe đi rồi mà hạng Ruồi chơi với em cho có bạn anh ạ, tham gia ý kiến làm gì, việc đó có các Lãnh đạo với Chủ tịt lo
 

Skyteam

Xe đạp
Biển số
OF-93586
Ngày cấp bằng
1/5/11
Số km
21
Động cơ
402,410 Mã lực
Nơi ở
Quảng Bình
Trời ơi sân chơi này zui thiệt =P~ =P~ =P~
 

Hanuman

Xe đạp
Biển số
OF-22951
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
16
Động cơ
494,160 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Báo cáo các cụ em tham gia đăng ký ních trên of cũng đã lâu, mục đích tham ra cũng vì mê offroad, và cũng đang cố gắng độ một con xe để được chính thức tham ra trong CLB OFFROAND . (mất hơn ba năm để đến ngày hôm nay). Nhân bàn về VOC em cũng xin có một vài ý kiến của một tay mơ.
-VOC là gì?
Theo em hiểu VOC là cuộc thi kỹ năng lái xe địa hình, em nhấn mạnh nội dung địa hình để thấy đó chính là tính đặc thù của cuộc thi, khác hẳn với các cuộc thi lái xe khác. Nó là một cuộc thi ko dành cho số đông các tay lái mà chỉ dành cho các offroander, những người có đủ điều kiện về phương tiện, có niềm đam mê,hiểu biết, chấp nhận mạo hiểm... và từng trải qua các chuyến đi offroand đích thực. Vì tính đặc thù của môn chơi ngoài cái đầu phải là phương tiện nên số người yêy thích ,đam mê thì rất nhiều, nhưng số người thức sự là một offroander thì hiện nay rất ít (lực bất tòng tâm), tính trên cả nước chắc được vài chục người.

- Vậy để tổ chức một cuộc thi như VOC một cách chuyên nghiệp và thành công thì mấu chốt là phải dựa trên một phong chào offroand phát triển. để phát triển offroand thì phải thông qua việc hình thành và phát triển các câu lạc bộ offroand của các tỉnh thành và tiến tới là CLB toàn quốc. Khi phong trào đã phát triển mới hình thành một đội ngũ offroander đủ mạnh để đảm bảo cho một cuộc thi như VOC thành công.(không có CLB offroand không có offroander, không có offroander không có VOC)
-Với thực trạng của phong trào offroand cộng với điều kiện Việt nam hiện nay, tham vọng tổ chức VOC (mang tính quốc gia) thành công thường niên là không thực tế mà BTC cần tính đến 2 năm một lần thì theo em hợp lý hơn.(một năm VOC, một năm RFC chẳng hạn) ( Cần có khoảng nghỉ để tập trung tổ chức và phát triển các câu lạc bộ và phong trào, đặc biệt là có thời gian để độ thử xe :D). Hội nhập phải từng bước và dần dần không thể bỏ qua tư bản để tiến thẳng lên chuyên nghiệp được.:D
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Em đính chính phát :
Nó là một cuộc thi ko dành cho số đông các tay lái mà chỉ dành cho các offroander, những người có đủ điều kiện về phương tiện, có niềm đam mê,hiểu biết, chấp nhận mạo hiểm..
Nếu bác chờ đến ngày có xe offroad xịn để tham gia em e rằng nhiệt tình của bác chưa đủ.
Bạn em Hải Kar muốn chứng tỏ có thể mang Triton stock bánh bé ra đoạt chức vô địch VOC hạng stock.
Xe 4x4 stock ở VN này không thiếu, niềm đam mê thì em e rằng hơi ít:-??
 

htdung

Xe buýt
Biển số
OF-26753
Ngày cấp bằng
2/1/09
Số km
524
Động cơ
492,480 Mã lực
Lo mà Undo cái xe đi rồi mà hạng Ruồi chơi với em cho có bạn anh ạ, tham gia ý kiến làm gì, việc đó có các Lãnh đạo với Chủ tịt lo
Đồng ý với chú, năm nay a sẽ lắp bộ lốp HT nguyên bản vào, tắt hết khóa vi sai, đóng chặt nắp đậy bộ tời, rồi chạy hạng stock, thi nhấc đầu với chổng mông với chú như hồi VLV 2008, vui ơi là vui:-bd
 

Hanuman

Xe đạp
Biển số
OF-22951
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
16
Động cơ
494,160 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đính chính phát :

Nếu bác chờ đến ngày có xe offroad xịn để tham gia em e rằng nhiệt tình của bác chưa đủ.
Bạn em Hải Kar muốn chứng tỏ có thể mang Triton stock bánh bé ra đoạt chức vô địch VOC hạng stock.
Xe 4x4 stock ở VN này không thiếu, niềm đam mê thì em e rằng hơi ít:-??
bạn của bác một offroander lão luyện ai lại thi ở hạng stock :D
Nếu cụ không ngại tổ chức và cứu hộ trong các chuyến offroand thực tế thì khối cụ 4x4 stock đi theo .(nhiều người hiểu ofroand qua hình ảnh chiếc máy cầy nên họ sợ.
 

hienty

Xe tăng
Biển số
OF-28306
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
1,465
Động cơ
498,567 Mã lực
Nơi ở
Số 3 Đỗ Hành
@ Gay: Chị nên chấp nhận thực tế là hiện tại để đẩy mạnh phong trào, NÊN mở rộng vòng tay âu yếm
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
.(nhiều người hiểu ofroand qua hình ảnh chiếc máy cầy nên họ sợ.
offroad = tinh thần , không phải máy cày cụ ạ.
Em cần giải nhất để Bộ Thể Thao ủng hộ tham gia RFC nên mới phải dùng máy cày, chứ kg là em đi bộ ngay>:D<

bạn của bác một offroander lão luyện ai lại thi ở hạng stock
Bạn của em luôn là tay lái lão luyện ở hạng Stock,các bác sợ thua tốt nhất không nên tham gia
 
Chỉnh sửa cuối:

giangmai

Xe tải
Biển số
OF-3962
Ngày cấp bằng
22/3/07
Số km
488
Động cơ
557,180 Mã lực
Hiênty chạy bộ à, thảm nào chiều nay e bắt gặp lang thang Lê Duẩn lọ mọ mua đôi Đúc lướt, em hỏi đi đâu vậy thì bảo"tao đi sắm lốp extreme " Cấu hình đối thủ này hơi khủng: động cơ 0,01 lừa, lốp láp bé tý,sơn sần đen xì, tải trọng cực nhẹ, ống thở đưa lên cao nhả khói Manbrolo, xe nhẹ nhưng trục các đăng lại to vãi chưởng
 

vitomsau

Xe tải
Biển số
OF-86562
Ngày cấp bằng
25/2/11
Số km
342
Động cơ
412,220 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
năm ký tự
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top