[Funland] VTV đá khéo Luật rượu bia

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,656
Động cơ
564,401 Mã lực
Singapore, Thái Lan và Việt Nam đây bác

Singapore: 0.08% (80 mg/100 ml alcohol blood) or BrAC: 35 μg/100 ml alcohol in breath, strictly enforced.
Thailand: 0 for professional or commercial drivers, 0.05% for all other drivers[2]
Vietnam: 50 mg/100 ml alcohol in blood motorbikes and 0 for cars or larger vehicles[45]
Cụ đang trích dẫn Luật GTĐB hay Nghị định 100 thế?

Nghị định 100:

"Người đi xe máy có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở bị phạt từ 02 - 03 triệu đồng và tước Bằng lái xe từ 10 - 12 tháng"

khoản 8 ĐIều 8 Luật Giao thông đường bộ quy định:


Nghiêm cấm người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở

Như vậy, Luật Giao thông đường bộ không hề cấm đối với người đi xe máy có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/1l khí thở và cũng không hề có quy định cấm người đi xe đạp có nồng độ cồn.

Vậy hàm ý của cụ khi so sánh việc áp dụng NĐ100 với qđịnh bên Sing và Thái nhằm chứng tỏ điều gì?
 

Cruise Ship

Xe hơi
Biển số
OF-626922
Ngày cấp bằng
26/3/19
Số km
133
Động cơ
115,060 Mã lực
Tuổi
25
Xxx như thiên lôi chỉ đâu đánh đấy để ý méo đến tình và lý. Mấy tay làm luật công nhận giỏi hết phần của người # thật:-@:-@
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
8,107
Động cơ
476,367 Mã lực
Mình ghét nó là chuyện cả ngàn năm chứ có phải bây giờ mới có tâm lý ghét khựa đâu bác. Chuyện nào ra chuyện đó! Khựa và VN chia sẻ nhiều điểm tương đồng về văn hóa và tín ngưỡng nên tập quán sinh hoạt tương đối giống nhau. Nếu những biện pháp cải thiện dân trí cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân mà khựa nó đã có kinh nghiệm đi trước làm tốt thì mình học tập nó cũng chả có gì phải ghét hay yêu gì.

Em không tranh luận gì về rượu, bia.
Nhưng cái ý này của cụ, thì nói thật nhé, em đéch ưng. Rất ghét, vậy thôi.
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
8,107
Động cơ
476,367 Mã lực
Em nói chung các nước loanh quanh VN để tiện tham khảo. Chẳng hạn như Trung Quốc thấy nó hơi giống cái NĐ 100 này. Còn mang cái chuyện ở Bỉ hay EU văn minh ra để biện minh cho mấy người phản đối thì giống như ông Viễn thông ngày xưa đăng đàn quốc hội bảo giá cước điện thoại di động và cố định của VN còn rẻ hơn Kenya và Cuba :D

PS: Luật chưa đủ răn đe thì CP đưa các NĐ bổ sung để tăng chế tài xử lý các vi phạm thế thôi. Giống như NĐ36CP hồi xưa về lập lại trật tự đô thị và xiết chặt kỷ cương sử dụng vỉa hè lòng đường. Luật không bao quát được hết thì Nghị Định ra đời để giúp cơ quan hành pháp là đúng rồi còn gì.

Cụ đang trích dẫn Luật GTĐB hay Nghị định 100 thế?

Nghị định 100:

"Người đi xe máy có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở bị phạt từ 02 - 03 triệu đồng và tước Bằng lái xe từ 10 - 12 tháng"

khoản 8 ĐIều 8 Luật Giao thông đường bộ quy định:


Nghiêm cấm người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở

Như vậy, Luật Giao thông đường bộ không hề cấm đối với người đi xe máy có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/1l khí thở và cũng không hề có quy định cấm người đi xe đạp có nồng độ cồn.

Vậy hàm ý của cụ khi so sánh việc áp dụng NĐ100 với qđịnh bên Sing và Thái nhằm chứng tỏ điều gì?
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,859
Động cơ
476,483 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Không biết uống thì đừng có uống, chứ đừng ngụy biện bằng cách lấy bản thân ra làm thước đo cho người khác.
Như tôi, bụng đói mà làm ly cafe là mờ mắt, tay run, đảm bảo sẽ say hơn uống 5 chai bia lúc khỏe. Như vậy chả lẽ tôi nói vì tôi say caffe nên phải ra cái luật cấm caffe?
Có lắm kẻ cứ nghĩ cái mạng Choá của nó là Cao quý lắm nên cứ lấy cái chuẩn Choá ra mà răn đời.
Nghĩ thấy cũng Hài :)) :)) :))
 

enhat4ever

Tháo bánh
Biển số
OF-407514
Ngày cấp bằng
29/2/16
Số km
1,219
Động cơ
-16,298 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
VTV1 18h30 đá khéo luật phòng chống rượu bia bằng phóng sự tại Bỉ hay thật.
Đo khoang xe ko có hơi rượu, cảm ơn rồi tặng móc đeo chìa khóa. Có hơi rượu thì tài bị thử, có nồng độ lên xe chuyên dụng thử lại (cần thiết có thể thử máu). Trường hợp cụ thể đo đạt mức 0,21mg/lít khí thở chưa tới ngưỡng phạt thì thả cho đi. Nếu trên 0,22mg/lít khí thở mới phạt,... phạt tối đa cũng chỉ bằng Việt là 35tr. .....
Vậy thông điệp cho thấy nồng độ cho phép là tới 0,21mg, và nếu mức phạt thì Việt ta hà khắc quá. Thu nhập của Bỉ chắc không thể ngang ta mà cũng phạt tối đa tới 35tr.
Em thì thấy thế này, CĐ24h đúng là đã từng có rất nhiều phốt vô duyên, sai sự thật hoặc cầm đèn chạy trước ô tô. Nhưng công tội nên phân minh, rõ ràng. Dù sao đây cũng là 01 chương trình có nhiệm vụ truyền tải NEWS (tin tức), có thể có hàm ý gửi gắm hoặc không. Riêng về tin tại Bỉ này, em ủng hộ VTV24h vì đã làm việc nên làm :)
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,656
Động cơ
564,401 Mã lực
Em nói chung các nước loanh quanh VN để tiện tham khảo. Chẳng hạn như Trung Quốc thấy nó hơi giống cái NĐ 100 này. Còn mang cái chuyện ở Bỉ hay EU văn minh ra để biện minh cho mấy người phản đối thì giống như ông Viễn thông ngày xưa đăng đàn quốc hội bảo giá cước điện thoại di động và cố định của VN còn rẻ hơn Kenya và Cuba :D

PS: Luật chưa đủ răn đe thì CP đưa các NĐ bổ sung để tăng chế tài xử lý các vi phạm thế thôi. Giống như NĐ36CP hồi xưa về lập lại trật tự kỷ cương xử dụng vỉa hè lòng đường. Luật không bao quát được hết thì Nghị Định ra đời để giúp cơ quan hành pháp là đúng rồi còn gì.
Thái hay Sing mà cụ trích dẫn thì về vấn đề nồng độ cồn khi lái xe rõ ràng nó vẫn dựa trên khoa học chứ ko cảm tính vu vơ như NĐ 100.
Cả 2 nước đều có mức giới hạn dưới nhất định để quy định xử phạt, mức giới hạn đó được xây dựng dựa trên căn cứ khoa học là khi vượt quá thì người điều khiển GT có thể ko kiểm soát hành vi được và gây nguy hại cho người khác hoặc chính họ, còn dưới thì cho phép. Thế nên Luật chỉ phạt khi vượt mức giới hạn đó, còn NĐ100 là ko dựa trên căn cứ KH gì hết, chỉ dựa trên câu khẩu hiệu ngoài dân gian là "đã uống rượu bia thì ko lái xe" mà luật hóa qua những cụm từ hoa mĩ che đậy khác.
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
8,107
Động cơ
476,367 Mã lực
Lái xe hay vận hành máy móc đều có thể bị ảnh hưởng bởi rượu bia hoặc các chất kích thích. Nhiều các loại thuốc uống có hướng dẫn sử dụng không được uống khi lái xe hoặc làm việc máy móc. Cà phê có caffein cũng là một chất kích thích nên có người hợp, có người không hợp nạp vào cơ thể. Giống như hút điếu cày say đổ kềnh đổ càng ra mà lại leo lên xe máy hay ô tô luôn thì cũng là một hình thức làm khổ bản thân và ảnh hưởng đến người khác.

Không biết uống thì đừng có uống, chứ đừng ngụy biện bằng cách lấy bản thân ra làm thước đo cho người khác.
Như tôi, bụng đói mà làm ly cafe là mờ mắt, tay run, đảm bảo sẽ say hơn uống 5 chai bia lúc khỏe. Như vậy chả lẽ tôi nói vì tôi say caffe nên phải ra cái luật cấm caffe?
 

xeruabo2

Xe điện
Biển số
OF-103910
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
2,598
Động cơ
836,880 Mã lực
Nơi ở
Quê hương bà Thi
Cứ để cho những ông ủng hộ ngưỡng tuyệt đối =0. Một sáng thứ hai đẹp trời nào đó được thổi = 0,07mg/l do đã uống vài chén từ... tối thứ bảy, bị phạt 7 củ ,treo bằng 11 tháng .
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
8,107
Động cơ
476,367 Mã lực
Chả rõ về mặt khoa học như thế nào chứ ngay tại EU thì Thụy Sỹ, Séc, Slovakia và Slovenia đều áp dụng mức 0 đấy bác. Cái này phải nhờ mấy người sống bên đó xác nhận giúp vì wikipedia có thể không chính xác :D

Thái hay Sing mà cụ trích dẫn thì về vấn đề nồng độ cồn khi lái xe rõ ràng nó vẫn dựa trên khoa học chứ ko cảm tính vu vơ như NĐ 100.
Cả 2 nước đều có mức giới hạn dưới nhất định để quy định xử phạt, mức giới hạn đó được xây dựng dựa trên căn cứ khoa học là khi vượt quá thì người điều khiển GT có thể ko kiểm soát hành vi được và gây nguy hại cho người khác hoặc chính họ, còn dưới thì cho phép. Thế nên Luật chỉ phạt khi vượt mức giới hạn đó, còn NĐ100 là ko dựa trên căn cứ KH gì hết, chỉ dựa trên câu khẩu hiệu ngoài dân gian là "đã uống rượu bia thì ko lái xe" mà luật hóa qua những cụm từ hoa mĩ che đậy khác.
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
14,205
Động cơ
540,914 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lái xe hay vận hành máy móc đều có thể bị ảnh hưởng bởi rượu bia hoặc các chất kích thích. Nhiều các loại thuốc uống có hướng dẫn sử dụng không được uống khi lái xe hoặc làm việc máy móc. Cà phê có caffein cũng là một chất kích thích nên có người hợp, có người không hợp nạp vào cơ thể. Giống như hút điếu cày say đổ kềnh đổ càng ra mà lại leo lên xe máy hay ô tô luôn thì cũng là một hình thức làm khổ bản thân và ảnh hưởng đến người khác.
Như vậy thì cần có luật cấm uống cafe hay hút điếu cày mà lái xe, vì nó rất phê, phê hơn cả uống rượu :D
 

Man2020

Xe hơi
Biển số
OF-708180
Ngày cấp bằng
20/11/19
Số km
190
Động cơ
91,872 Mã lực
Tuổi
36
Mấy hôm nay em cũng theo dõi nhiều topic về vấn đề NĐ 100 này, nhưng đọc mãi mà thấy các cụ quên hết 1 nửa thế giới là các mợ, là người cũng phải thi hành luật mới, mà em tuyệt nhiên ko thấy mợ nào kêu ca về luật cả, ủng hộ tuyệt đối 100%,
Vì phần lớn các mợ một là uống 1, 2 chén là cũng ngất ngây con gà tây rồi không có bợm dc như một số cụ ông, hai là chả mợ nào thích chồng mình bù khú rượu bia cả.
vậy nên 100% cụ bà + 50% cụ ông ủng hộ luật mới thì chúng ta có 75% dân số đồng thuận rồi, 50% số cụ ông còn lại nghiêm túc mà chấp hành thôi.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,656
Động cơ
564,401 Mã lực
Chả rõ về mặt khoa học như thế nào chứ ngay tại EU thì Thụy Sỹ, Séc, Slovakia và Slovenia đều áp dụng mức 0 đấy bác. Cái này phải nhờ mấy người sống bên đó xác nhận giúp vì wikipedia có thể không chính xác :D
Hiểu biết của e tới lúc này là trừ các nước đạo hồi cấm rượu bia thì ko nước nào quy định vô căn cứ và cảm tính ko giới hạn nồng độ như VN.
https://vnexpress.net/the-gioi/cac-nuoc-quy-dinh-the-nao-ve-nguoi-uong-ruou-di-xe-dap-4036603.html
Quy định nồng độ vừa đảm bảo tính khoa học, vừa định hướng hành vi của người uống, và dần tạo thói quen uống vừa phải và ít thôi (1 cốc bia giải khát - ví dụ). Còn ko quy định thì sẽ chỉ có 2 trường hợp, 1 là ko uống, 2 là cứ uống bét nhè say sỉn đi rồi bắt taxi hoặc thử vận may mà tự lái về - vì kiểu j cũng bị phạt. Hiện nay đã xuất hiện 1 số quảng cáo của các quán là quý vị cứ yên tâm nhậu say, đã có chúng tôi đưa về.
 

Giautoroi

Xe máy
Biển số
OF-35569
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
85
Động cơ
474,360 Mã lực
Trang bên có đường dẫn áp dụng chung cho loài người, .... còn người dị ứng, mẫn cảm với rượu thì tự khóa miệng mình lại chứ ai giúp. Người bị dị ứng với tôm, cua, giáp xác,... không lẽ cũng cần luật cấm à.
Cụ chỉ giúp trong 10 năm gần đây có vụ tai nạn giao thông nào từ uống 1 ly rượu hay một lon bia không.
Ơ, nói như cụ là ai ko uống được rượu thì tự khóa miệng thôi chứ luật là phải cho phép đối tượng đó uống xong lưu thông bình thường, sự an toàn của người khác phụ thuộc vào việc người đó có chịu khóa miệng không à. Cụ hay nhỉ.
 

taplai2012

Xe ngựa
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,673
Động cơ
590,159 Mã lực
NĐ100 là ko dựa trên căn cứ KH gì hết, chỉ dựa trên câu khẩu hiệu ngoài dân gian là "đã uống rượu bia thì ko lái xe" mà luật hóa qua những cụm từ hoa mĩ che đậy khác.
Câu này chuẩn, e tìm mãi không nói thoát ý cái khẩu hiệu đó được :))
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
8,107
Động cơ
476,367 Mã lực
Ai đó nói các nước Hồi Giáo mới có mức 0 trong luật xử lý vi phạm nồng độ cồn trong khí thở này nọ là rất ngụy biện. Bác nên tham khảo các nước EU như em liệt kê ở trên.

Trước tiên, NĐ 100 đã khiến ngành kinh doanh ăn nhậu lao đao, ngành sx beer rượu và đồ uống có cồn đình trệ hoặc sụt giảm sản lượng dẫn đến thu ngân sách từ nhóm đối tượng này không đạt chỉ tiêu. NHƯNG những lợi ích mà NĐ 100 này mang lại sẽ nhiều hơn phần thiệt kia! Điều này là tốt cho tất cả mọi người. Chúng ta nên ủng hộ bác ạ.

Hiểu biết của e tới lúc này là trừ các nước đạo hồi cấm rượu bia thì ko nước nào quy định vô căn cứ và cảm tính ko giới hạn nồng độ như VN.
https://vnexpress.net/the-gioi/cac-nuoc-quy-dinh-the-nao-ve-nguoi-uong-ruou-di-xe-dap-4036603.html
Quy định nồng độ vừa đảm bảo tính khoa học, vừa định hướng hành vi của người uống, và dần tạo thói quen uống vừa phải và ít thôi (1 cốc bia giải khát - ví dụ). Còn ko quy định thì sẽ chỉ có 2 trường hợp, 1 là ko uống, 2 là cứ uống bét nhè say sỉn đi rồi bắt taxi hoặc thử vận may mà tự lái về - vì kiểu j cũng bị phạt. Hiện nay đã xuất hiện 1 số quảng cáo của các quán là quý vị cứ yên tâm nhậu say, đã có chúng tôi đưa về.
 

Goyave

Xe buýt
Biển số
OF-475457
Ngày cấp bằng
6/12/16
Số km
912
Động cơ
221,120 Mã lực
Cụ đưa cái ngưỡng trong hơi thở hộ cái, cái này là ngưỡng trong máu. Thực tế ở VN thì thổi lại là đo hơi thở.
Cụ cứ lấy BAC chia đôi rồi nhân 10 lần lên là ra nồng độ hơi thở theo qui định của NĐ100 nhé.
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
8,107
Động cơ
476,367 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top