[Funland] Vụ đánh bom Lockerbie hôm 21/12/1988, lọt người, lọt tội?

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,352
Động cơ
1,076,402 Mã lực
Đây là bài tổng hợp, copy và paste, không phải luận văn khoa học

Ngày 25 tháng 11 năm 2020, Tòa án Tối cao Scotland đã bắt đầu xét xử kháng cáo chống lại bản án một tình báo Libya bị kết tội trong vụ đánh bom máy bay Lockerbie hôm 21/12/1988, vụ tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử nước Anh.
Chiếc máy bay hành khách Boeing 747-121, số khung N739PA của Pan American World Airways (Pan Am) thực hiện chuyến bay 103 đã bị nổ tung trên thị trấn Lockerbie của Scotland đêm 21/12/1988 trên đường từ London đến New York, một cuộc tấn công đã giết chết 270 người, chủ yếu là người Mỹ trên đường về nhà vào dịp Giáng sinh.
Libya (3_1a) .jpg

Libya (3_3).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,352
Động cơ
1,076,402 Mã lực
Cuộc điều tra cho thấy hai sĩ quan tình báo Libya Abdel Basset al-Megrahi và Yassin Ben Salah Õken liên quan tới vụ đánh bom này.
Libya (3_27_1).jpg

Abdelbaset al-Megrahi bị cáo buộc chủ mưu nổ bom chuyến bay № 103 Boeing 747-121 của Pan Am, rơi ở làng Lockerbie, Scotland hôm 21-12-1998 khiến 270 người thiệt mạng
Libya (3_28).jpg

Libya (3_29).jpg

Libya (3_33).jpg

Yassin Ben Salah Õken, cũng bị ra toà, nhưng được tha bổng
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,352
Động cơ
1,076,402 Mã lực
Tổng thống Libya Gaddafi bác bỏ cáo buộc của phương Tây. Tuy nhiên Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc và phương Tây ra lệnh trừng phạt, cấm vận Libya.
Bốn năm sau, chịu không thấu lệnh trừng phạt, Gaddafi đành phải nộp hai sĩ quan Libya cho Anh. Hai người này được di lý về Scotland và hầu toà. Đồng thời Gaddafi chịu tất cả tiền bồi thường do hậu quả vụ máy bay bị rơi làm 270 người thiệt mạng
Không rõ xét xử ra sao mà chỉ có Abdel Basset al-Megrahi bị kết án tù chung thân, còn Yassin Ben Salah Õken được tha bổng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,352
Động cơ
1,076,402 Mã lực
Libya (3_31).jpg

Abdelbaset al-Megrahi bị cảnh sát áp giải tại sân bay Tripoli, 1992. Ảnh: Ảnh: Manoocher Deghati

Libya (3_32a).jpg

Abdelbaset al-Megrahi bị cảnh sát áp giải tại sân bay Tripoli, 1992. Ảnh: Ảnh: Manoocher Deghati
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,352
Động cơ
1,076,402 Mã lực
Một vụ đánh bom tổ chức hết sức phức tạp mà chỉ có một người chịu tội, khiến cho dư luận nghi ngờ lọt người, lọt tội. Tại sao có chuyện giơ cao đánh khẽ như vậy?
Suốt hai chục năm qua, gia đình Abdel Basset al-Megrahi kiện cáo tùm lum, cho rằng có chuyện lọt người lọt tội, thậm chí còn cho là Abdel Basset al-Megrahi… vô tội
Toà án Anh nhiều lần bác bỏ tất cả những khiếu nại của gia đình Abdel Basset al-Megrahi
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,352
Động cơ
1,076,402 Mã lực
Thế nhưng gần đây, người ta đã nêu tên 5 tình báo Công hoà Dán chủ Đức (Đông Đức cũ) dính líu tới vụ đánh bom này, vì thế vụ này mới được đào xới lại
Tình báo Đông Đức Stasi có mối quan hệ với những chính phủ thiên tả ở châu Phi, châu Mỹ La tinh. Trong chiến tranh lạnh, Đông Đức giúp Gaddafi vì ông này là người chống phương Tây và… có nguồn tài chính rủng rỉnh
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,352
Động cơ
1,076,402 Mã lực
Thời đó các chuyến bay vượt Đại Tây Dương chưa thể xuất phát từ Frankfurt, mà phải xuất phát từ Anh. Hãng PanAm đã sử dụng máy bay nhỏ Boeing 727 chở khách từ Frankfurt tới London. Tại đây, một số khách xuống hẳn, số còn lại chuyến tiếp sang Boeing 747-241 (flight 103) tiếp tục hành trình. Đó là kẽ hở để nhóm khủng bố tận dụng.
Nhóm khủng bố không xuất phát từ Frankfurt, mà xuất phát từ đảo Malta, thực hiện chuyến bay Malta – Frankfurt rồi từ đó lên Boeing 727 bay tiếp đến London.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,352
Động cơ
1,076,402 Mã lực
Valy của viên sĩ quan tình báo Libya Abdel Basset al-Megrahi, được gửi từ Malta, không hiểu sao khi Abdel Basset al-Megrahi xuống Frankfurt mà valy của anh ta vẫn tiếp tục hành trình đến London để lên máy bay Being 747-241 theo dạng hàng hoá transit?
Có gỉa thuyết về vai trò của 5 điệp viên Đông Đức. Năm người này đã mua quần áo ở Malta, cài bom hẹn giờ và “sắp xếp” cho chiếc valy này di chuyển theo dạng “trsnsit” gửi tới sân bay Kennedy (New York) theo tên của ai đó.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,352
Động cơ
1,076,402 Mã lực
Libya (3_1b).jpg

Valy chứa bom phát nổ ở vị trí chữ P, bên trong cửa bên phải máy bay, nơi những hàng hoá “transit” đã chất lên sau đến từ Frankfurt. Chính điều này đã khiến cho nhân viên điều tra Anh-Mỹ lần ra chiếc valy chứa quần áo mua từ Malta và họ lần tìm ra được Abdel Basset al-Megrahi, nhưng không tìm thêm được ai nữa, vì Abdel Basset al-Megrahi đã tự nhận trách nhiệm về mình.
Câu chuyện chưa dừng lại ở đây.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,352
Động cơ
1,076,402 Mã lực
Năm 2009, Abdel Baset al-Megrahi, được thả ra khỏi nhà tù Scotland với lý do nhân đạo do ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn cuối.
Người ta cho rằng Công ty Dầu khí Anh BP, do cấm vận với Libya, nên cũng bị thiệt hại, vì thế họ “đi đêm” với Gaddafi để Scotland thả Abdel Basset al-Megrahi Megrahi bất chấp phản đối của Toà án Quốc tế ở Hà Lan
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,352
Động cơ
1,076,402 Mã lực
Luật sư Claire Mitchell, người bảo vệ cho Abdel Basset al-Megrahi, lập luận rằng bằng chứng mà bên công tố đưa ra trong phiên tòa ban đầu là thiếu sót đến mức vụ kiện chống lại Megrahi không được chứng minh.
"Không có bồi thẩm đoàn hợp lý, được chỉ đạo thích hợp, có thể đưa ra phán quyết có tội" dựa trên bằng chứng, cô nói.
Bà nói rằng vụ truy tố dựa trên bằng chứng cho thấy chiếc vali mang bom có quần áo mà người ta nói là có thể theo dõi được Megrahi, nhưng việc không có bất kỳ lời giải thích nào về việc làm thế nào valy lại lên chuyến bay Pan Am là một vấn đề quan trọng.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,352
Động cơ
1,076,402 Mã lực
Năm 2003, nhà lãnh đạo Libya khi đó là Muammar Gaddafi đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom của đất nước và bồi thường cho các gia đình nạn nhân, nhưng không thừa nhận đích thân ra lệnh tấn công. Tuy nhiên, gia đình Megrahi và một số người thân của nạn nhân Scotland luôn nghi ngờ tội lỗi của Megrahi.
Vào tháng 3, một cơ quan xét duyệt độc lập của Scotland đã phán quyết rằng gia đình của Megrahi có thể khởi động một cuộc kháng cáo sau khi kết luận rằng có thể có sự sai sót của công lý.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,352
Động cơ
1,076,402 Mã lực
"Việc lật ngược bản án dành cho gia đình Megrahi và nhiều gia đình nạn nhân người Anh cũng ủng hộ kháng cáo, sẽ chứng minh niềm tin của họ rằng chính phủ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh bị buộc tội đã nói dối hoành tráng trong 31 năm", luật sư của gia đình, Aamer Anwar, cho biết trong một tuyên bố trước phiên điều trần.
Megrahi kháng cáo lần đầu tiên vào năm 2002 nhưng điều này đã bị Tòa án Tối cao Scotland từ chối. Lần kháng cáo thứ hai đã bị hủy bỏ vào năm 2009 ngay trước khi ông ta được thả về Libya
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,352
Động cơ
1,076,402 Mã lực
Libya (3_34_1).jpg

20-8-2009 - Abdelbasel al-Megrahi lên máy bay ở sân bay Glasgow, Scotland, sau khi được thả về để sống những ngày cuối cùng với gia đinh ở Libya
Libya (3_34_2).jpg

20-8-2009 - Abdelbasel al-Megrahi lên máy bay ở sân bay Glasgow, Scotland, sau khi được thả về để sống những ngày cuối cùng với gia đinh ở Libya

Libya (3_34_3).jpg

20-8-2009 - Abdelbasel al-Megrahi lên máy bay ở sân bay Glasgow, Scotland, sau khi được thả về để sống những ngày cuối cùng với gia đinh ở Libya
 
  • Vodka
Reactions: Kuu

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,352
Động cơ
1,076,402 Mã lực
Libya (3_34_5).jpg

20-8-2009 - Abdelbasel al-Megrahi lên máy bay ở sân bay Glasgow, Scotland, sau khi được thả về để sống những ngày cuối cùng với gia đinh ở Libya
Libya (3_38).jpg

20-8-2009 - máy bay chờ Abdelbaset All al-Megrahi, rời sân bay Glasgow, Scotland hường về Libya
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,352
Động cơ
1,076,402 Mã lực
Libya (3_39_1).jpg

20-8-2009 - Abdelbaset al-Megrahi (trái) được Saif al-lslam Gaddatĩ (con trai Muammar Gaddafi), đón tại sân bay Tripoli, Libya
Libya (3_39_2).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,352
Động cơ
1,076,402 Mã lực
Libya (3_39_3).jpg

20-8-2009 - Abdelbaset al-Megrahi (trái) được Saif al-lslam Gaddatĩ (con trai Muammar Gaddafi), đón tại sân bay Tripoli, Libya
Libya (3_39_4).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,352
Động cơ
1,076,402 Mã lực
Libya (3_39_6).jpg

20-8-2009 - Abdelbaset al-Megrahi (trái) được Saif al-lslam Gaddatĩ (con trai Muammar Gaddafi), đón tại sân bay Tripoli, Libya

Libya (3_39_7).jpeg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,352
Động cơ
1,076,402 Mã lực
Libya (3_45_1).jpg

20-8-2009 - Abdelbaset al-Megrahi được đón tiếp như người hùng tại sân bay Tripoli, Libya
Libya (3_45_2).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,352
Động cơ
1,076,402 Mã lực
Libya (3_45_3).jpg

20-8-2009 - Abdelbaset al-Megrahi được đón tiếp như người hùng tại sân bay Tripoli, Libya
Libya (3_49_1).jpg

9-9-2009 - Abdelbaset al-Megrahi điều trị ung thư tuyến tiền liệt ở bệnh viện Tripoli sau khi được thả về sống những ngày cuối cùng với gia đình ở Libya. Ảnh: Abdel Magid Al Fergany
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top