Tội đồng loã cụ ơi.
Trừ phi nó chứng minh được trong quá trình đó đã ra sức cấu vú, bóp ch...m thằng lái để ngăn cản mà không thành. Đồng thời không dám nhảy ra vì nguy hiểm tính mạng.
Ngược lại, nếu thằng lái chứng minh được thằng ngồi sau đã buộc 2 hòn bi của nó vào tay ga, tay phanh (nếu nó phanh hoặc giảm ga sẽ bị vỡ bi). Thì tội vạ thằng sau chịu hết.
Hai thằng này chắc sau khi thông 1 chốt đầu để định rẽ vào đâu đó nhưng không có lối thì cũng vừa sợ vừa cuống nên cố thông các chốt khác.
Không được cụ ạ. Luật pháp không tuỳ tiện thế được.
Việc kết luận người ngồi sau đồng loã phải có bằng chứng. Trách nhiệm là chứng minh là của cơ quan điều tra, chứ sao cụ lại bảo bắt người ta chứng minh ngược lại được.
Cụ thử tưởng tượng nhé: bạn cụ cầm lái ô tô, cụ ngồi ghế phụ. Bạn cụ cố ý vượt đèn đỏ đâm chết người. Công an truy tố cụ vì đồng loã, yêu cầu cụ chứng minh là khi thấy bạn cụ sắp vượt đèn đỏ, cụ có hành động ngăn cản. Cụ thấy có hợp lý không?
trở lại trường hợp trên, theo quan điểm của em
1. Người lái xe: tội chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích (bằng chứng rõ ràng)
2. Người ngồi sau: nếu qua khai thác lời khai, tin nhắn, điện thoại cho thấy người ngồi sau bàn bạc với người lái xe lên phố, đi vào khu vực cấm thì có thể truy tố gây rối trật tự công cộng.