Em thấy có vẻ như báo chí và 1 nhóm cđm đang tập trung "đánh" công ty gốm sứ, nơi đã bán dầu thải cho người khác. Em nghĩ, họ chỉ là bên liên quan chứ chưa chắc đã phải là người chủ mưu đổ dầu thải xuống hồ chứa nước sông Đà.
Trách nhiệm trực tiếp là người đổ dầu thải (chủ mưu) nhưng trách nhiệm lớn hơn là bên công ty cung cấp nước. Họ biết nước bẩn nhưng vẫn cố tình bơm nước cho khách hàng sử dụng bất chấp nguy hiểm sức khỏe của người dân để thu lợi là tội cực kỳ lớn. Là gian dối trong công việc, lương tâm nghề nghiệp, trách nhiệm công việc đều bị chà đạp để thu lợi.
Nhưng có phải truyền thông đang chỉ ra hướng khác và né cty cấp nước? Coi họ như nạn nhân chứ không phải người trực tiếp đưa dầu thải vào ruột nhân dân?
1/ Ông gốm sứ thì tội To ngang với thằng Fomusa, tội xả thải trộm chất thải cần xử lý ra mội trường ( Hành động thuê mấy ông xe ôm không có chức năng xử lý chất thải = hành động xả thải trộm)
2/ Mấy chú xe ôm thì tội vận chuyển hàng quốc cấm và đổ phế liệu không đúng nơi quy định.
3/ Ông Nhà máy nước thì tội bán hàng giả, hàng kém chất lượng cho dân,
Luật Bảo vệ môi trường 2014
Điều 87. Thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ
1. Chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phải thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ.
2. Người tiêu dùng có trách nhiệm chuyển sản phẩm thải bỏ đến nơi quy định.
3. Ủy ban nhân dân các cấp, cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tổ chức việc thu gom sản phẩm thải bỏ.
4. Việc thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ thực hiện theo
quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Nghị Định 38/2015/NĐ-CP
Điều 4. Nguyên tắc chung về quản lý chất thải
4. Nước thải phải được thu gom, xử lý, tái sử dụng hoặc chuyển giao cho đơn vị có chức năng-phù hợp để tái sử dụng hoặc xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường trước khi thải ra môi trường.
Điều 7. Trách nhiệm của chủ nguồn thải chất thải nguy hại
1. Đăng ký với Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có cơ sở phát sinh chất thải nguy hại theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Nghị định này.
2. Có biện pháp giảm thiểu phát sinh chất thải nguy hại; tự chịu trách nhiệm về việc phân định, phân loại, xác định số lượng chất thải nguy hại phải báo cáo và quản lý.
3. Có khu vực lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại; lưu giữ chất thải nguy hại trong các bao bì hoặc thiết bị lưu chứa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và quy trình quản lý theo quy định.
4. Trường hợp không tự tái sử dụng, tái chế, đồng xử lý, xử lý, thu hồi năng lượng từ chất thải nguy hại tại cơ sở, chủ nguồn thải chất thải nguy hại phải ký hợp đồng để chuyển giao chất thải nguy hại với tổ chức, cá nhân có giấy phép phù hợp.
5. Chủ nguồn thải chất thải nguy hại có trách nhiệm định kỳ 06 (sáu) tháng báo cáo về việc lưu giữ chất thải nguy hại tại cơ sở phát sinh với Sở Tài nguyên và Môi trường bằng văn bản riêng hoặc kết hợp trong báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ khi chưa chuyển giao được trong các trường hợp sau:
a) Chưa có phương án vận chuyển, xử lý khả thi;
b) Chưa tìm được chủ xử lý chất thải nguy hại phù hợp.
6. Lập, sử dụng, lưu trữ và quản lý chứng từ chất thải nguy hại, báo cáo quản lý chất thải nguy hại (định kỳ và đột xuất) và các hồ sơ, tài liệu, nhật ký liên quan đến công tác quản lý chất thải nguy hại theo quy định.
7. Khi chấm dứt hoạt động phát sinh chất thải nguy hại, phải thông báo bằng văn bản cho Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có cơ sở phát sinh chất thải nguy hại trong thời gian không quá 06 (sáu) tháng.